Sunday, March 1, 2015

CSVN cản trở tăng ni dự đám tang của HT Thích Như Đạt (Nhật báo Viễn Đông, California)





VienDongDaily.Com
27/02/2015

Chân dung Đại lão Hoà Thượng Thích Như Đạt. (Hình do GHPGVNTN cung cấp)

HUẾ – Một trong những vị lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) đã viên tịch vào ngày thứ Năm vừa qua. Theo thông báo từ Phòng Thông Tin Phật Quốc Tế ở Paris, Pháp, Đại lão Hòa Thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hóa Đạo đã viên tịch vào lúc 6 giờ sáng ngày mồng 8 tháng Giêng, Ất Mùi, nhằm ngày 26 tháng Hai, 2015.

Bản tin cho biết ngài Như Đạt đã thế thọ 87 năm, lạp thọ 58 năm. Tang lễ được tổ chức tại chùa Long Quang, Huế. Vì Giáo Hội bị nhà cầm quyền cấm hoạt động sau năm 1975, chương trình tang lễ đã bị cản trở khiến các tăng ni từ nơi xa không thể đến tham dự. Trong những người bị cấm cản có cả Hòa Thượng Thích Quảng Độ từ Sài Gòn.

Thông cáo báo chí của Phòng Thông Tin cho biết lễ nhập kim quan đã được cử hành trang trọng tại Tu Viện Long Quang vào sáng thứ Sáu, ngày 27 tháng Hai.

“Chư Tăng Ni thuộc Hội đồng Lưỡng Viện và Đại diện GHPGVNTN các tỉnh thành đều chuẩn bị về Huế tham dự. Nhưng có nhiều dấu hiệu bị ngăn cản tại địa phương các ngài. Nên chưa biết tất cả có về được không trong mấy ngày tới,” thông cáo của Phòng Thông Tin cho biết.
“Điển hình là trường hợp Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ cho người đi mua vé máy bay cho Ngài ra Huế. Nhưng hãng máy bay yêu sách xuất trình Chứng Minh Thư. Đức Tăng Thống vẫn còn bị quản chế, mất quyền công dân, nên không có Chứng Minh Thư tuỳ thân. Đức Tăng Thống đã lục lọi tìm được Chứng Minh Thư thời gian lưu đày ở Vũ Đoài, Thái Bình, mang ra hãng máy bay. Nhưng hãng cũng từ khước bảo rằng quá hạn 15 năm Chứng Minh Thư hết hiệu lực.

“Đức Tăng Thống không hài lòng về sự kiện tham dự lễ tang một vị giáo phẩm cao cấp Giáo hội mà cũng bị luật pháp Cộng sản truất quyền! Ngài liền gọi điện thoại ra Tu viện Long Quang, tạ lỗi với Môn đồ Pháp quyến vì hoàn cảnh câu thúc nên không ra Huế được và xin đảnh lễ Giác linh Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo.”

Bản thông cáo cho biết gần hai trăm chư tăng ni thuộc nhiều tổ chức, môn phái khác nhau ở Thừa Thiên đã đến phúng điếu và tham dự lễ nhập quan “vì tấm lòng kính ngưỡng ngài, nên giây phút tiễn biệt không nề hà lập trường, chính kiến.” Gần một ngàn Phật tử Huế cùng các Huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật tử Thừa thiên cũng về Long Quang đảnh lễ Giác linh Ngài.

Cũng theo Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, tại cuộc lễ có sự hiện diện của nhị vị Hòa thượng thuộc Viện Hoá Đạo, Thích Thanh Quang, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo và Thích Tâm Liên, Chánh Ban Đại Diện tỉnh Bình Định, từ Đà Nẵng và Bình Định, ra Huế tham dự. Hòa Thượng Thích Thanh Quang là người xướng lễ tại lễ nhập quan.

Kim quan Ngài tôn trí trước bảo tháp trong vòng năm ngày để Phật tử xa gần có thể về đảnh lễ trước khi Nhập Tháp vào 8 giờ sáng ngày 3 tháng Ba, 2015.

Tại hải ngoại, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo sẽ tổ chức Lễ Thọ Tang ngày Chủ Nhật 1 tháng Ba tại chùa Pháp Luân, 13913 South Post Oak Rd, Houston, Texas.

Lễ Chung Thất sẽ được tổ chức tại chùa Phật Quang, 17101 A Lane, Huntington Beach, Nam California.

Sau đây là trích đoạn từ thông cáo của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế được gởi đến báo chí ngày 26 tháng Hai, 2015, về bệnh tình của ngài Thích Như Đạt trong thời gian qua:

“Sau ba tháng lâm trọng bệnh, Giáo hội cùng với môn đồ pháp quyến đưa Ngài vào Bệnh viện Trung ương Huế. Nhưng sau một thời gian điều trị, các bác sĩ không tìm ra phương cứu chữa. Nên Giáo hội cùng môn đồ pháp quyến lấy quyết định đưa Ngài vào Saigon chữa trị tại Bệnh viện Pháp Việt, một bệnh viên ngoại quốc, vào hạ tuần tháng Giêng dương lịch. Nhưng tại đây, bệnh viện cũng bó tay trước chứng nan y của Ngài.

“Tuy bệnh tình trầm trọng, nhưng Ngài vẫn bình thản vui cười tự nhiên. Chư Tăng, Phật tử vào thăm chỉ nghe tiếng Ngài thuyết giảng Phật Pháp xem như món ăn tinh thần đương cự với thời đại đạo lý suy tàn ngày nay. Tại bệnh viện Ngài đã để cho Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế thu băng hai trong ba văn kiện cuối cùng của Ngài (Huấn từ gửi Lễ An Vị Phật tại chùa Phật Quang ở Huntington Beach, Nam California, và Điệp từ tán thán và chào mừng 2000 Hội viên danh dự và 72 Uỷ viên Công cán của Văn Phòng II Viện Hoá Đạo), mà đồng bào Phật tử đã được nghe tiếng Ngài hôm lễ An Vị Phật tại chùa Phật Quang ngày 7-2-2015.

“Bốn ngày trước lễ An Vị Phật chùa Phật Quang ở Nam California, Ngài đã đi chọn và thỉnh tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni rồi gửi bằng đường hỏa tốc, mong tới kịp Lễ An Vị. Đúng như nguyện ước của Ngài, tôn tượng đến trước một ngày và được đưa vào Chánh điện, khiến chư Tăng Ni, Phật tử ai nấy đều hoan hỉ tri ân.

“Đức Đệ Ngũ Tăng Thống đã thường xuyên đến bệnh viện thăm Ngài. Khi thấy các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Pháp không có phương án điều trị, Ngài cũng như Đức Đệ Ngũ Tăng Thống lấy quyết định đưa Ngài trở về chùa Long Quang, Huế. Ai cũng ngạc nhiên với bệnh tình trầm trọng như thế, các bác sĩ bó tay, mà Ngài vẫn ung dung tự tại.

Suốt ba tháng qua Ngài không ăn gì cả, mỗi ngày uống không quá 6 muỗng nước cháo và truyền dịch huyết tương tinh chế.

Những lúc không quá mệt, Ngài bước lên Chánh điện chùa Long Quang lễ Phật, hoặc đi dạo quanh vườn chùa. Thỉnh thoảng Ngài triệu tập Tăng chúng giảng kinh Di giáo và kinh Pháp Hoa. Trước khi ngủ hay sau khi dậy lúc 3 giờ sáng, Ngài ngồi thiền một cách thanh thoát. Sau ba tháng bệnh Ngài sụt mất 14 kí, từ 42 kí chỉ còn 28 kí.”

----------------------------

February 27, 2015

February 27, 2015

February 26, 2015

February 26, 2015










No comments: