Monday, March 2, 2015

BORIS NEMTSOV là ai? (Michael Lang)





Michael Lang
1-3-2015

Nửa đêm 27 tháng 2 vừa qua, Boris Yefimovich Nemtsov, lãnh tụ nổi tiếng của phong trào đối lập ở nước Nga, bị hạ sát bằng súng, khi ông đang đi dạo bên ngoài khu Kreml, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước trung ương Nga.

Ngay lập tức, tin tức và bình luận đã được lan truyền rất nhanh trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời cũng xuất hiện hàng chục bài viết nói về thân thế của Boris Nemtsov. Bài viết này về cơ bản không khác với những bài viết vừa được nhắc đến, nhưng nhấn mạnh đôi chút về khía cạnh con người của Boris Nemtsov.

Boris Yefimovich Nemtsov sinh ngày 9 tháng 10 năm 1959 tại Sochi (tây-nam nước Nga). Cha ông, Yefim Davidovich Nemtsov, là người Nga, còn mẹ ông, Dina Yakovlevna Eidman, là người Do Thái. Boris Nemtsov là người yêu khoa học tự nhiên, và khi còn trẻ là một chàng trai tuấn tú, cân đối, với phong thái khoát đạt đầy nam tính và tính cách trong sáng. Khi học hết bậc phổ thông, ông thi đỗ vào khoa vật lý thuộc ĐH Gorky và theo học tại đó từ 1976 đến 1981. Năm 1989, ông bảo vệ thành công luận án tiến sỹ vật lý, sau đó làm việc 5 năm ở Viện Nghiên Cứu Vật Lý Phát Xạ Gorky. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, Nemtsov đã kịp công bố trên 60 công trình nghiên cứu về các lĩnh vực Vật Lý Lượng Tử, Nhiệt Động Học và Âm Học. Ông cũng có 2 sáng chế quan trọng là thiết kế một máy laser âm học và một mẫu đầu thu sóng cho các tàu vũ trụ. Chỉ ngần ấy thôi cũng đủ để Boris Nemtsov xứng đáng được dân tộc Nga tôn vinh như một nhà khoa học tài năng.

Trước đó, vào năm 1986, sau thảm họa hạt nhân Chernobyl, Nemtsov tổ chức một phong trào phản kháng ngay tại thành phố quê hương ông để ngăn chặn (thành công) một dự án điện hạt nhân.

Năm 1990, trong bối cảnh đầy biến động và rối ren của chính trường và xã hội Nga và Liên Bang Soviet nói chung, đòi hỏi những con người tâm huyết với dân tộc phải có những đóng góp để đưa xã hội ra khỏi tình trạng đình đốn và suy thoái, Boris Nemtsov quyết định tham gia chính trường. Khi Liên Bang tan rã, Nemtsov đã tham gia vào thành phần chính phủ của do Boris Yeltsin lập ra. Sau đây là một số hoạt động mà Nemtsov đã thực hiện; chúng thể hiện một sự phấn đấu không mệt mỏi của một con người tràn đầy nghị lực sống.

Từ 1991 đến 1997, ông là tỉnh trưởng tỉnh Nizhny Novgorod. Năm 1991, ông là bộ trưởng năng lượng, từ 1997 đến 1998 là phó thủ tướng và là thành viên Hội Đồng An Ninh. Năm 1998, ông sáng lập phong trào Nước Nga Trẻ, đồng sáng lập nhóm Right Cause; năm 1999 đồng sáng lập Liên Minh Cánh Hữu. Ông có vài lần được bầu làm nghị sỹ Hội Đồng Liên Bang (thượng viện) và Duma Quốc Gia (hạ viện). Năm 2008, ông đồng sáng lập phong trào Solidarnost’ (Đoàn Kết); năm 2010 đồng sáng lập trục “Vì nước Nga không có sự vô luật lệ và tham nhũng”. Từ 2012 Nemtsov là đồng chủ tịch đảng Cộng Hòa Nga hay đảng Tự Do Nhân Dân.

Trong thời gian là tỉnh trưởng Nizhny Novgorod, Nemtsov đã chủ động tiến hành những cải cách sâu rộng về chính trị – kinh tế – xã hội, giúp tỉnh này phát triển nhanh hơn hẳn so với các địa phương khác. Còn khi đảm nhiệm chức vụ phó thủ tướng Nga, ông cũng chịu trách nhiệm về những cải cách ở quy mô toàn Nga. Trong năm 2000, ông là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vị tổng thống Nga.

Tuy nhiên, những mưu ma chước quỷ của Vladimir Putin đã dẫn đến tình huống là Boris Yeltsin buộc phải trao ngai vàng quyền lực trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tay nhân vật nham hiểm này vào ngày cuối cùng của năm 1999.

Từ năm 2000, nhận thấy Putin là kẻ sẵn sàng làm bất kể việc gì để thâu tóm quyền lực và đục khoét tài sản quốc gia, Nemtsov đã dành rất nhiều thời gian và công sức để điều tra về những việc làm sai trái của Putin. Và bất chấp nguy hiểm, ông cùng với một vài người khác dũng cảm công bố những sự thật tày trời cho dân chúng được biết (xin xem thêm bài
www.daohieu.wordpress.com/2012/01/11/putin-va-te-tham-nhung-ky-1/) . Ông cũng tổ chức những cuộc vận động đòi tiến hành những cuộc bầu cử trung thực.

Tháng 2 năm 2004, Nemtsov được bầu làm giám đốc ngân hàng Neftyanoi Bank và là chủ tịch công ty Neftyanoi Concern. Tuy nhiên, hoạt động của ông trên hai cương vị này gặp một số trục trặc, nên năm sau ông đã rút lui.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraina 2004, Nemtsov đã nhiệt thành ủng hộ ứng cử viên thân phương Tây và giành thắng lợi là Viktor Yushchenko, trong khi chính quyền Nga thì ủng hộ Viktor Yanukovich. Sau khi trở thành tổng thống Ukraina, Yushchenko đã mời Nemtsov làm cố vấn kinh tế cho mình.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2007, Nemtsov đã quyết định bỏ cuộc để dồn phiếu cho Mikhail Kasyanov.

Trước đại hội Olympics mùa đông tại Sochi, Nemtsov đã cực lực phản đối việc tổ chức đại hội này vì những cáo giác gian lận tài chính và vì sự tốn kém ghê gớm của nó. Ngày 26 tháng 3 năm 2009, ông đã bị một nhóm người tạt chất lỏng ammonium chloride.

Ngày 27 tháng 4 năm 2009, Nemtsov thất cử trong cuộc đua giành ghế thị trưởng Sochi. Người thắng cử là một nhân vật thân Putin.

Ngày 16 tháng 12 năm 2010, Putin lên TV buộc tội “Nemtsov, Milov và Ryzhkov cùng Berezovsky và những kẻ đang ngồi tù đã chuyển nhiều tỉ dollar bất hợp pháp ra nước ngoài”. Tháng 1 năm 2011, Nemtsov, Milov và Ryzhkov kiện Putin ra tòa vì tội vu cáo. Tuy nhiên, quan tòa đã bác bỏ đơn kiện, với lý do “Nemtsov, Milov và Ryzhkov chỉ là những cái tên lấy làm ví dụ, không nhằm ám chỉ ai”!

Vì những hoạt động chống đối, Nemtsov đã nhiều lần bị bắt rồi lại được thả vì không đủ chứng cứ luận tội và vì sự lên tiếng phản đối từ các chính khách có ảnh hưởng ở phương Tây.

Trong vấn đề xung đột Ukraina, Nemtsov tỏ rõ lập trường hoàn toàn ủng hộ ý nguyện hội nhập với châu Âu của nước này. Ông kiên quyết phản đối việc chính quyền Putin cướp bán đảo Krym (Crimea) và tiến hành xâm lược miền Đông Ukraina. Ông viết cho tờ Kyiv Post: “… Đây không phải cuộc chiến của chúng tôi, cũng không phải cuộc chiến của các bạn. Đây là cuộc chiến của Vladimir Putin.”

Trước công luận, Nemtsov đã nhiều lần nói ông sẽ bị Putin thủ tiêu.

Vào 23g40 đêm 27 tháng 2, Nemtsov đã bị bắn bằng 4 phát đạn vào lưng khi đang đi dạo cùng một người bạn Ukraina cách tường Kreml chừng 200 thước. Trước đó, ông đã lên tiếng kêu gọi biểu tình vào ngày 1 tháng 3 để phản đối cuộc xâm lược của Putin vào Ukraina.

Putin đã lên tiếng “lên án” vụ sát hại Nemtsov!

Về gia đình, Boris Nemtsov có vợ và 4 con.

MICHAEL LANG






No comments: