Friday, March 16, 2012

VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN : KHI ĐỒNG MINH THÁO CHẠY (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)


Posted by ddkt 16/03/2012

Thuyết trình đoàn của Chính Phủ Obama. Từ trái: Ô. George Selin (Giám Đốc Văn Phòng Việt Nam), Ô. Thomas Debass (Giám Đốc Đối Tác Toàn Cầu), Ô. Eric Barboriak (Quyền Giám Đốc Văn phòng Đông Nam Á Lục Địa), Ô. Michael H. Posner (Trợ Lý Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động). Ảnh NQK

Khi những ngày tháng Tư đen cận kề, những người Việt hải ngoại chúng ta lại bồi hồi nhớ lại những sự kiện đã xảy ra cách đây 37 năm. Đó là sự kiện Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ và Hoa Kỳ, đồng minh mà chúng ta coi là thân thiết, chí cốt đạp bỏ chúng ta không chút thương tiếc. Họ trốn chạy trên những chiếc tàu ngoài đại dương, mặc kệ cho số phận và tương lai của vài chục triệu người từng đồng lòng sát cánh bên họ chống lại làn sóng Cộng sản tràn xuống Đông Nam Á. Đâu rồi những lời nói mỹ miều về một VNCH là tiền đồn của Thế giới tự do, những lời hứa hẹn bùi tai khi bắt ép chúng ta ký hiệp định Paris 1973 với Cộng sản. Tất cả chỉ là sự PHẢN BỘI.

Ngày 5 tháng 3 năm 2012, “đồng minh” Hoa Kỳ tiếp tục đạp bỏ những yêu cầu khẩn thiết về nhân quyền (theo tiêu chuẩn họ đặt ra) của chúng ta đối với Việt Nam. Hơn 130 ngàn chữ ký của chúng ta không làm họ quan tâm, cứu xét. Trái lại, họ thoái thác trách nhiệm, cử nhân viên cấp thấp, không có quyền quyết định về vấn đề Thương mại, Nhân quyền để tiếp đón, nhận Thỉnh nguyện thư rồi nói những điều chẳng liên quan đến nội dung chính mà chúng ta đòi hỏi là Nhân quyền và các biện pháp trừng phạt kinh tế Việt Nam. Người Việt hải ngoại chúng ta lại bị PHẢN BỘI một lần nữa. Cảm giác này còn đau đớn hơn lần đầu tiên rất rất nhiều.

Hẳn có nhiều người còn kêu lên, đâu có, Hoa Kỳ đâu có bỏ rơi chúng ta, họ đã chính thức trả lời Thỉnh nguyện thư đâu. Xin thưa, đây là trả lời của họ về hiệp định TPP (Trans-Pacific Partnership) mà chúng ta yêu cầu họ không cho Việt Nam gia nhập để ép họ cải thiện tình trạng nhân quyền:


Thương mại Việt – Mỹ sẽ được đẩy lên một tầm cao mới là khẳng định của ông Francisco Sánchez, Thứ trưởng Thương mại Mỹ chuyên trách về thương mại quốc tế trong buổi làm việc với báo chí chiều 7/3 tại HN.

Ông Francisco Sánchez cũng cho biết: “Việc đặt ra những hạn chế về nhập khẩu, các thủ tục giấy phép phiền toái thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ và đi ngược lại việc mở cửa nền kinh tế của các bạn. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ song phương với VN cũng như thông qua hiệp định TPP để tìm cách gia tăng những lợi ích chung, giúp VN tiếp tục đi theo con đường tích cực mà Việt Nam đã thực hiện trong vòng 17 năm qua cũng như thực hiện các phương pháp vận hành nền kinh tế và các công nghệ sáng tạo để thúc đẩy nền kinh tế”.

Như vậy là mọi sự đã rõ ràng, 2 ngày sau khi nhận Thỉnh nguyện thư của chúng ta, ông Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tay bắt mặt mừng với Hà Nội và hứa sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc gia nhập TPP.

Trong số người của Tòa Bạch Ốc tiếp đón chúng ta, có vị nào có cùng cấp Thứ trưởng của Bộ Thương mại hay Ngoại giao không. Hẳn nhiên ta dễ dàng suy đoán rằng, họ đẩy cấp thấp ra để sau này dễ bề nuốt lời hứa với chúng ta. Đến khi chúng ta chất vấn, họ có thể tỉnh bơ trả lời là các vị tiếp đón quý vị không có khả năng quyết định vấn đề này, chúng tôi đã cân nhắc và lựa chọn giải pháp có lợi nhất cho quốc gia Hoa Kỳ, mong quý vị hiểu cho.

Con tim của cả triệu người Việt hải ngoại lại bị xát muối một lần nữa. Lần trước là họ tháo chạy khỏi Việt Nam, lần này họ tháo chạy khỏi chính lương tâm họ. Xét thấy mục đích cả 2 lần tháo chạy đều chỉ là vì LỢI ÍCH của họ mà quên đi những người bạn, đồng minh họ đã từng sát cánh khi xưa.

ĐỒNG TIỀN DƠ BẨN

Nói đi thì cũng phải nói lại. Từ năm 1960 trở về trước, Hoa kỳ đại diện cho dân chủ, tự do, là ngọn đuốc soi sáng cho nhiều quốc gia noi theo, nể phục, ủng hộ. Nếu chỉ vì TIỀN, thì Hoa kỳ đã không đứng vững lâu như vậy. Khi đó, Hoa kỳ còn là vì LƯƠNG TÂM nhân loại, vì nhân quyền, nhân phẩm, nhân ái. Cũng là vì tiền, nhưng đó là thứ yếu.

Nay thì sao, vì các đồng TIỀN dơ bẩn, Hoa kỳ nay CHÀ ĐẠP lên nhân quyền khắp nơi trên thế giới, trong đó có tại CHXHCNVN.
Trong 5 năm qua mà thôi, Hoa kỳ giao dịch thương mại với CSVN tăng hơn gấp đôi, từ 9,67 tỉ USD năm 2006, lên 21,825 tỉ USD năm 2011 (U.S Census Bureau, 2012)

Trong khi đó, trong 5 năm qua, CHXHCNVN vi phạm nhân quyền lớn lao hơn 15 năm trước đó cộng lại.
Ví dụ, LS Định không bị bắt trong nhiều năm trước đó, và khi ông bị bắt thì toàn là vì các việc ông làm, nói, trước đó rất lâu.
Điều này chứng tỏ 1 sự THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH, về phia CHXHCNVN, mà theo tôi là một sự TỰ TIN mới thu thập được từ việc tăng cường thương mại với HK.

CSVN biết rất rõ: thương mại Việt – Mỹ càng gia tăng, thì phia Mỹ sẽ càng bỏ lơi về nhân quyền để chạy theo TIỀN BẠC, LỢI NHUẬN.
CSVN đã mua đứt LƯƠNG TÂM Hoa kỳ như vậy đấy. Vì TIỀN, Hoa kỳ đã bán rẻ chính lương tâm của mình, đã bán rẻ nhân quyền, nhân phẩm, lòng nhân ái của mình.

Đã già cỗi rồi một Nữ Thần Tự do giơ cao ngọn đuốc soi sáng lương tâm nhân loại, làm sáng ngời lòng tin những ai bị áp bức, đọa đày tại quê hương họ.
Hết rồi một Hoa kỳ làm ánh sáng soi đường của các dân tộc bị xâu xé bởi Chủ nghĩa Cộng sản giáo điều và tư bản hoang dã, hoặc một sự trộn lẫn của cả hai.

Đã qua rồi thời quân đội Hoa kỳ anh dũng hy sinh mạng sống mình để đổ bộ lên bờ biển Normandy ngày nào, máu họ làm đỏ thẩm lòng Đại Tây dương, để giải phóng Âu châu; quân đội Hoa kỳ chịu tổn thất nặng nề trong trận Iwo Jima và Okinawa để sau đó giải phóng Á châu.
Hình ảnh các chiến sĩ Mỹ anh dũng ngày nào đã bị các tài phiệt Wall Street đè bẹp dưới đồ gạt tàn thuốc xì gà, xấp check tranh cử / tái tranh cử của các chính trị gia Hoa kỳ ngày nay.

Khi xưa, Hoa kỳ vì lý tưởng tự do, dân chủ toàn thế giới mà hoạt động.
Nay, Hoa kỳ chỉ vì TIỀN tại Wall Street, tại K Street, mà hoạt động.

TỰ LỰC TỰ CƯỜNG

Chúng ta không thể ngồi yên và cầu mong sẽ có ai đó giúp chúng ta. Thay vào đó phải xác định rõ rằng: phải dựa vào sức mình, đứng trên chính đôi chân của mình.

Chúng ta kêu gọi Hoa Kỳ ngưng mở rộng giao thương với CSVN, song hàng năm có hơn 400.000 Việt Kiều về quê du hí, chơi bời, đầu tư làm ăn … đồng thời gửi về Việt Nam 9 tỷ USD kiều hối thì không khác gì “tự tay vả vào mặt mình”.

Vì vậy, nhất thiết phải NGƯNG VỀ VIỆT NAM DU LỊCH, ĐẦU TƯ, CHƠI BỜI VÀ NGƯNG GỬI KIỀU HỐI NGOÀI MỤC ĐÍCH NHÂN ĐẠO cho thân nhân tại Việt Nam. Chúng ta phải làm được điều đó, phải khẳng định được sức mạnh cộng đồng của chúng ta một lần nữa.

Trước hết, hãy đặt ra mục tiêu nhỏ, ví dụ ngưng kiều hối, về Việt Nam du lịch, chơi bời, thăm thân để kỷ niệm tháng Tư đen.

Quan trọng không kém là chúng ta không được quá đặt niềm tin vào ngoại bang, bài học về “đồng minh” Hoa Kỳ là quá đủ. Thiết nghĩ, chúng ta thà tự cấm vận kinh tế Việt Nam bằng ngưng gửi kiều hối, ngưng về Việt Nam du lịch, đầu tư, chơi bời hơn là cần 1 “đồng minh” không hết lòng vì bạn bè như vậy.

Nhân đây, tôi xin nhắc lại một tấm gương tự lực tự cường của người Đại Hàn. Trong chiến tranh Triều Tiên, sau khi đẩy lui được quân đội Cộng sản Bắc Hàn về vĩ tuyến 38 thì có sự lấn cấn, tranh luận giữa lực lượng quân đội Liên Hiệp quốc do Hoa Kỳ dẫn đầu và quân đội Đại Hàn rằng có nên đánh qua vĩ tuyến 38, giải phóng toàn bộ bán đảo Triều Tiên không. Có tin Mỹ muốn ngưng đánh, thỏa thuận với Liên Xô, Trung Cộng để ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên vì Chu Ân Lai (thủ tướng Trung Cộng) đe dọa sẽ can thiệp nếu Mỹ tiến quân qua vĩ tuyến 38.

Thế nhưng lãnh đạo Đại Hàn bấy giờ đã quyết định tiến quân qua vĩ tuyến 38 để giải phóng toàn bộ đất nước, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc mình lên trên những lợi ích của đồng minh Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Đó là tinh thần tự lực tự cường của người Đại Hàn, đáng để cho chúng ta học hỏi trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ, tự do cho Việt Nam.

CHẶN KIỀU HỐI

Việc này không quá khó khăn, tôi cũng đã nêu qua phương pháp trong bài “Kiều hối” đăng tại đây. (Dự đoán kinh tế, 7/3/2012)

Chúng ta nên lập database loan truyền khắp nơi tên, hình ảnh, các chủ tiệm nhận gởi kiều hối. Đăng báo quảng cáo chống việc này, viết bài hát, lập slogans, ví dụ như:

- “Một đồng đô la [Euro] gởi về VN là một cây đinh đóng hòm cho Dân chủ Tự do Việt Nam”,
- “Gởi Kiều hối quá mức nhân đạo là TỘI ÁC”,
- “Làm ăn đầu tư với Việt Cộng là PHẢN QUỐC”,
- “Một đồng đô la ngoài lý do nhân đạo gởi về VN là một tội ác chống nhân loại và nhân dân Việt Nam”. (A dollar beyond humanitarian purpose sent to Vietnam is crime against humanity and the Vietnamese people.)

Tôi hy vọng sẽ có những hội đoàn, cá nhân can đảm đứng lên nhận trách nhiệm việc này. Đừng để tinh thần đoàn kết của 150 ngàn chữ ký Thỉnh nguyện thư Nhân quyền bị mai một theo thời gian.

KHÔNG GỬI TIỀN VỀ VIỆT NAM
KHÔNG DU LỊCH, THĂM THÂN NHÂN TẠI VIỆT NAM
KHÔNG ĐẦU TƯ LÀM ĂN TẠI VIỆT NAM

————————————

U.S Census Bureau, Trade in Goods with Vietnam, 2012, http://www.census.gov/foreign-trade/balance/c5520.html
Dự đoán kinh tế, Kiều hối, 7/3/2012, http://dudoankinhte.wordpress.com/2012/03/07/kieu-hoi/


Bài liên quan :

Khúc Dương
Posted by ddkt 13/03/2012 8 phản hồi

Blog Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam
Posted by kastinsky 07/03/2012 12 phản hồi
http://dudoankinhte.wordpress.com/2012/03/07/kieu-hoi/
.
.
.

No comments: