Friday, March 23, 2012

ỦY BAN HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ TIẾP TỤC YÊU CẦU ĐƯA VIỆT NAM VÀO CPC ( DienDanCTM)



08:46 - 22/03/2012

Hôm qua, 20-3-2012, Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã chuyển phúc trình báo cáo hàng năm cho Tổng thống Obama, trong đó tiếp tục chỉ trích tình trạng vi phạm tự tôn giáo ở Việt Nam, và yêu cầu tổng thống đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm (CPC).

Đây là bản báo cáo năm 2012, chứa những dữ kiện liên quan đến những hành vi vi phạm tự do tôn giáo, trong khoảng thời gian từ tháng 4-2011 đến tháng 2-2012, của 25 quốc gia trên thế giới.

Bản báo khuyến cáo Bộ Ngoại giao chính phủ Hoa Kỳ cần chỉ định bổ sung 8 quốc gia sau đây vào danh sách CPC đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo được ghi nhận trong năm qua, gồm Ai Cập, Iraq, Nigeria, Pakistan, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan, và Việt Nam. Đồng thời tiếp tục duy trì tám quốc gia được đã được xếp trong danh sách CPC là Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Saudi, Sudan, và Uzbekistan.

Riêng đối với Việt Nam, trong bản báo cáo thường niên công bố hôm 20-3, qua kết quả nghiên cứu của cơ quan USCIRF ghi nhận nhà cầm quyền ở Hà Nội vẫn "tiếp tục hạn chế và kiểm soát gắt gao các hoạt động tôn giáo độc lập trong nước, cũng như gia tăng đàn áp những cá nhân và những nhóm bị xem là thách thức uy quyền chính phủ".

Mặc dầu hoạt động tôn giáo phần nào có phát triển theo những thay đổi từ thập niên qua trước sự quan tâm theo dõi và áp lực của quốc tế, nhưng các "cá nhân tiếp tục bị cầm tù hoặc bị giam giữ vì lý do liên quan đến hoạt động tôn giáo hoặc ủng hộ tự do tôn giáo của họ". Hoạt động tôn giáo độc lập vẫn còn bị coi bất hợp pháp. Luật pháp do chính phủ phê duyệt một cách mơ hồ, xét xử tùy tiện và đối xử phân biệt.

Với những chi tiết chứng cớ vể các vụ gia tăng sách nhiễu, đàn áp, bắt bớ giam giữ những người sinh hoạt tôn giáo, những người bất đồng chính kiến với nhà nước độc tài hiện nay, đặc biệt là những vụ xung đột tôn giáo tại địa phương như ở Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Sài Gòn hay ở Tây nguyên... mà công an đã dùng vũ lực để đàn áp giải tánthành phố Hồ Chí Minh.Cảnh sát dùng vũ lực để giải tán và xét xử bất công, cơ quan USCIRF cũng đã yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ hãy sử dụng phương tiện ngoại giao và các nguồn lực chính trị để thúc đẩy Hà Nội phải tôn trọng tự do tôn giáo và nhân quyền cho người dân trong nước.

-----------------------------------

TIN LIÊN QUAN :


.
.
.

No comments: