Wednesday, March 7, 2012

TS NGUYỄN XUÂN DIỆN & NHÀ VĂN NGUYỄN TƯỜNG THỤY BỊ CHÍNH QUYỀN BẮT GIỮ VÔ CỚ (Diễn Đàn CTM)



DienDanCTM (Bản tin 07-03-2012)
09:46 - 08/03/2012

Nhằm ngăn chận những người đã tham gia biểu tình yêu nước họp mặt nhân ngày phụ nữ 8-3, công an đã tuỳn tiện mời bắt đi 3 người vào chiều hôm nay 7-3, gồm tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nhà văn Nguyễn Tường Thụy và cả ông Kim Môn, chủ nhà hàng nơi cho tổ chức bữa tiệc mừng 8-3.

Trước đó, nhân ngày 8-3-2012, Ts. Nguyễn Xuân Diện và những bạn hữu từng tham gia biểu tình yêu nước ở Hà Nội có thông báo cho biết để bày tỏ lòng kính trọng các Bà, các Mẹ, các Chị em và các bạn gái, mọi người dự trù sẽ tổ chức một cuộc gặp nho nhỏ vào lúc 17 giờ 00 để bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng và ngưỡng mộ đối với những người phụ nữ mà họ yêu quý.

Nhưng vào lúc 14 giờ 30 trưa, trong lúc đang họp cùng các nghệ nhân ở ngôi đền số 28 Phan Huy Ích thì xe của công an an ninh Hà Nội đã ập đến áp giải Ts. Diện về trụ sở CA, số 6 Quang Trung, Quận Hà Đông, HN.

Trong khi đó vợ con Ts. Diện ở nhà đến giờ hẹn không ông về, nóng lòng thì nhận được tin Ts. Diện đang phải "làm việc" với bên an ninh có thể đến khuya mới về.

Mãi đến 8 giờ 30, phóng viên CTM liên lạc được với chị Trang Thanh Hiên, vợ Ts. Nguyễn Xuân Diện, thì ông vẫn còn bị giữ thẩm vấn, nhưng không cho biết lý do gì mà giam giữ người đột xuất và tuỳ tiện như thế.

Cùng lúc, công an an ninh cũng đã cưỡng bức triệu tập áp giải nhà văn Nguyễn Tường Thụy đưa về giam giữ ở đồn công an huyện Thanh Trì.

Trước đó hơn 1 tiếng đồng hồ, ông Kim Môn, chủ nhà hàng nơi cho tổ chức bữa tiệc Chúc mừng 8-3 cũng bị bắt đưa về đồn công an Thị trấn Văn Điển làm việc.

Được biết, mặc dầu có sự việc xảy ra bất ngờ như vậy, bữa tiệc chúc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 cũng vẫn diễn ra bình thường, vui vẻ với các phát biểu chúc mừng, văn nghệ... , với sự hiện diện của nhiều nhân vật tên tuổi như cựu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Cụ Lê Hiền Đức, GS Hán Nôm Ngô Đức Thọ, KTS Trần Thanh Vân, Nữ văn sĩ Võ Thị Hảo, Nhà văn Vũ Ngọc Tiến, TS Nguyễn Quang A, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải, Luật sư Hà Huy Sơn... Tin tức cho biết, dù bên ngoài có nhiều an ninh, mật vụ theo dõi , nhưng với tinh thần yêu nước và đặc biệt với những việc làm chính nghĩa của mình, những người từng biểu tình yêu nước đã kiên quyết không sợ hãi. Theo các vị khách cho biết, trong 2 ngày qua, an ninh cũng đã đến thăm nhà và khuyên không nên đi dự cuộc gặp, nhưng mọi người vẫn đi.

Sau khi tan tiệc, Cụ bà Lê Hiền Đức đã đi thẳng xuống số 6 Quang Trung Hà Đông để hỏi chuyện về việc bắt giữ Nguyễn Xuân Diện. Những người biểu tình yêu nước cũng cùng kéo nhau đến Công an Huyện Thanh Trì đòi thả người.

Ttrước trụ sở CA huyện Thanh Trì nơi đang câu lưu ông Nguyễn Tường Thụy, mọi người tập trung hô vang khẩu hiệu đòi "Thả người, thả người". Các cảnh sát cơ động và công an rút vào trong sân Công an Huyện và khóa cửa lại, trong khi đó có hiện tượng dùng đầu gấu và xã hội đen hành hung nhân dân, vì mọi người phát hiện một số người đầu trọc được huy động đến. Bọn người này dọa rằng: “Chúng tôi là dân ở đây, tập trung mất trật tự là không được”.

Nhưng được sự hỗ trợ của người dân, xác nhận: Những người này không phải dân ở đây. Đồng thời mọi người quy trách nhiệm cho công an nếu có xô xát trước cửa công an huyện Thanh Trì.

Không dọa được, đám côn đồ đành phải đứng im, và với tinh thần đoàn kết, chiêu thức dùng côn đồ thay công an đã thất bại.

Cuối cùng công an Thanh Trì đã phải thả nhà văn Nguyễn Tường Thụy vào lúc 21 giờ 45 tối cùng lúc với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện được thả từ Hà Đông.

Mọi người đã đưa nhà văn Nguyễn Tường Thụy về nhà, và sau đó tiếp tục đi đòi thả ông Kim Môn, chủ nhà hàng.

Tại đồn công an Thị trấn Văn Điển, ông Kim Môn cũng được thả về lúc 23 giờ khuya, khi có hàng trăm người bạn và người dân kéo đến hô vang đòi "thả ngườ, thả người" rất quyết liệt.

Theo nguồn tin ghi nhận được thì Giáo sư Nguyễn Huệ Chi hôm nay cũng được "chăm sóc" đặc biệt. Ông cho biết có người đã mang đến một bài viết, nói là in từ trên mạng rằng cuộc gặp hôm nay là do có bàn tay tổ chức của "V.T". Có thể đây là cái cớ đưa ra để công an tìm cách ngăn chận cuộc tập họp của những người dân yêu nước ngày hôm nay. (Thanh Long tổng hợp)

.
.
.

No comments: