Wednesday, March 7, 2012

THÊM 2 NGƯỜI BỊ ÁN TÙ về TỘI "TUYÊN TRUYỀN CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC" (RFA, RFI, VOA, BBC)



2012-03-07

Hai giáo dân Công giáo La Mã thuộc giáo phận Vinh hôm qua 6 tháng 3 bị tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xử sơ thẩm và kết án tội tuyên truyền chống phá Nhà Nước.

Giáo dân dự Thánh lễ ngày 2/2/2009 tại nhà thờ Tam Tòa.(ảnh minh họa).  RFA file

Hãng thông tấn AFP trích dẫn nguồn tin tử báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho biết bà Võ thị Thu Thủy, 50 tuổi bị tuyên án 5 năm tù giam và anh Nguyễn Văn Thanh 28 tuổi bị 3 năm tù giam. Bà Thủy ngụ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và anh Thanh ở tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát cho rằng bà Võ Thị Thu Thủy, sau vụ việc giáo dân xứ Tam Tòa ở Đồng Hới, Quảng Bình hồi năm 2009 dựng lều tạm trên nền của nhà thờ cũ bị bom đạn trong chiến tranh tàn phá, đã trốn chạy ra Xã Đoài, Nghệ An. Bà đã liên lạc với linh mục Nguyễn Văn Lý, tại Nhà Chung Huế, khi ông này đang tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh.

Theo cáo trạng thì bà Võ Thị Thu Thủy đã nhận tài liệu, chi phí in ấn tài liệu từ linh mục Nguyễn Văn Lý. Bà này đã rũ anh Nguyễn Văn Thanh cùng tham gia in và phát những tài liệu đó ra tại địa bàn Nghệ An.

Cả hai người bị bắt hồi đầu năm ngoái.

Con gái của bà Võ thị Thu Thủy tham dự phiên xử cho biết đôi điều về phiên tòa sơ thẩm vào ngày hôm qua, cũng như phản ứng vể bản án tòa tuyên:
Mẹ cháu sẽ kháng cáo vì mức án quá nặng, lúc trong quá trình xét sử Viện Kiểm Sát chỉ đề nghị mức án từ 24 đến 30 tháng, nhưng sau họp thì lại ra tuyên án là 5 năm tức là gấp đôi án Viện Kiểm Sát đề nghị...

Linh mục Lê Thanh Hồng, chánh xứ Tam Tòa, cho biết về bà Võ Thị Thu Thủy như sau:
Cô Thủy là một người rất nhiệt tình và nhiệt thành nâng nổ trong công việc phục vụ giáo xứ...

Nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền lâu nay lên án nhà cầm quyền Hà Nội về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’, vì theo các tổ chức này thì đó là một tội danh được diễn giải mơ hồ nhằm bỏ tù những người bất đồng bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa và những người đòi tự do tôn giáo.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

---------------------------

Thanh Phương   -   RFI
Thứ tư 07 Tháng Ba 2012

Theo báo chí trong nước, hôm qua, 06/03/2012, trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên án bà Võ Thị Thu Thủy 5 năm tù và anh Nguyễn Văn Thanh 3 năm tù, với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước.

Theo bản cáo trạng, vào tháng 5/2010, sau khi tham gia vụ đòi đất tại chứng tích Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới ( tỉnh Quảng Bình ), bà Võ Thị Thu Thủy đã liên lạc với cha Nguyễn Văn Lý trong thời gian vị linh mục này tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh tại Huế.

Bản cáo trạng khẳng định, cha Lý đã cung cấp cho bà Thủy nhiều tài liệu và tiền bạc để in ấn và phát tán những tài liệu bị coi là có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước. Anh Nguyễn Văn Thanh, ngụ tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đã cùng với bà Võ Thị Thu Thủy in và phát tán tài liệu trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ tháng 8 đến tháng 10/2010.

Nhưng vẫn theo cáo trạng, ban đầu anh Nguyễn Văn Thanh bị Công an huyện Nghi Lộc bắt ngày 5/2/2011 và bị khởi tố vì liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích. Sau đó, công an mới khám xét nhà anh Thanh và phát hiện những tài liệu chống Đảng, chống Nhà nước, nên chuyển vụ án lên cơ quan an ninh điều tra công an Nghệ An. Tiếp đến, ngày 22/3/2011, công an bắt giữ bà Võ Thị Thu Thủy.

Theo tờ Nhân Dân, tại phiên tòa, Võ Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Thanh đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra “ăn năn, hối cải, nhưng vẫn lãnh án 5 năm tù và 3 năm tù. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, tại Việt Nam tội danh tuyên truyền chống Nhà nước thường được sử dụng để bỏ tù những người đối lập với chế độ Hà Nội.

Bản thân cha Nguyễn Văn Lý, một trong những người sáng lập phong trào đối lập Khối 8406, cũng đã bị tuyên án 8 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử vào năm 2007 với tội danh " tuyên truyền chống Nhà nước". Vào tháng 3/2010, cha Lý đã được tạm hoãn thi hành án để về Huế chữa bệnh và một năm sau đã bị đưa trở vào tù bất chấp sự phản đối của Hoa K và các tổ chức bảo vệ nhân quyền.

-----------------------------------


VOA
Thứ Tư, 07 tháng 3 2012

Một tòa án Việt Nam tuyên án tù cho hai nhà hoạt động về tội phát tán tài liệu tuyên truyền chống nhà nước do một linh mục bất đồng chính kiến nổi tiếng soạn thảo.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Pháp trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án 5 năm tù cho bà Võ Thị Thu Thủy, và 3 năm tù cho ông Nguyễn Văn Thanh.

Theo cáo trạng, bà Võ Thị Thu Thủy, 50 tuổi, đã tiếp xúc với Linh mục Nguyễn Văn Lý sau khi tham gia cuộc biểu tình phản kháng năm 2009 về vụ tranh chấp đất đai tại nhà thờ Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Giới hữu trách Việt Nam nói rằng Linh mục Lý, khi đó đang ở Huế trong lúc được tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh, đã cung cấp cho bà Thủy tài liệu và tiền bạc để in ấn và phát tán tài liệu có nội dung chống phá Đảng và nhà nước.

Bà Thủy sau đó đã cùng với ông Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi, in ấn và phát tán tài liệu ở tỉnh Nghệ An.

Linh mục Lý, một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam, đã bị tuyên án 8 năm tù vào năm 2007 về tội gọi là “tuyên truyền chống phá nhà nước” sau khi tham gia việc thành lập Khối 8406, một tổ chức được xem là liên minh dân chủ đầu tiên ở Việt Nam do Đảng Cộng Sản nắm độc quyền cai trị.

-----------------------

BBC
Cập nhật: 10:45 GMT - thứ tư, 7 tháng 3, 2012
Tòa án tỉnh Nghệ An vừa tuyên án tù giam với hai người bị cáo buộc liên hệ với Linh mục Nguyễn Văn Lý để "chống phá Đảng và Nhà nước".
Bà Võ Thị Thu Thủy, 50 tuổi, bị kết án 5 năm tù, và ông Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi, bị ba năm tù trong phiên xử ngày 6/3.
Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, nói bà Thủy "móc nối" với Linh mục Nguyễn Văn Lý sau khi tham gia vụ đòi đất ở giáo xứ Tam Tòa, tỉnh Quảng Bình năm 2009.

'Phát tán tài liệu'
Tờ báo của Đảng Cộng sản nói tiếp: "Thủy nhiều lần vào Huế và được Nguyễn Văn Lý cung cấp nhiều tài liệu, ba đĩa CD cùng 1.900 USD phục vụ in ấn và phát tán tài liệu có nội dung chống phá Ðảng và Nhà nước."

Cha Lý bị kết án 8 năm tù hồi năm 2007, sau khi tham gia thành lập Khối 8406, được xem là một trong vài phong trào đòi dân chủ đầu tiên được hình thành trong nước.
Ông được tạm hoãn thi hành án để dưỡng bệnh vào tháng Ba 2010 tại Nhà Chung thuộc Tòa Giám Mục Huế.
Nhưng năm ngoái, sau một năm chữa bệnh, Linh mục Lý bị đưa trở lại trại giam, khiến Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế ra lời kêu gọi trả tự do cho ông.

Cáo trạng của tòa trong phiên xử ngày 6/3 nói bà Thủy cùng ông Nguyễn Văn Thanh đã "tham gia thực hiện việc in và phát tán tài liệu trên địa bàn tỉnh Nghệ An".
Báo Nhân Dân tường thuật hai bị cáo "khai nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn, hối cải".
Tháng 12 năm ngoái, cũng tòa án Nghệ An đã kết án hai nhân vật bất đồng chính kiến khác là bà Hồ Thị Bích Khương 5 năm tù và ông Nguyễn Trung Tôn 2 năm tù vì tội 'Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam' theo Điều 88 Bộ Luật hình sự.
Tội danh 'Tuyên truyền chống nhà nước' đã được chính quyền xử dụng để bỏ tù nhiều nhân vật chống đối, nhưng bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích là "mơ hồ và thường bị diễn giải tùy tiện".
.
.
.


No comments: