Wednesday, March 7, 2012

QUAN ĐIỂM MỚI NHẤT CỦA LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN về VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN - TIÊN LÃNG (Blog Cu Làng Cát)



Thứ tư, ngày 07 tháng ba năm 2012

Cu Làng Cát: Đây là một phản hồi của Luật sư Trần Đình Triển trên blog nhà văn Nguyễn Quang Vinh. Cu đã gọi điện xác thực và hỏi nhà văn Nguyễn Quang Vinh, được xác minh là quan điểm Luật sư Triển. Gọi điện tiếp đến Luật sư Trần Đình Triển, ông nói đúng đó là quan điểm của ông, và ông đồng ý ý kiến này như một bài viết trên Cu Làng Cát. Cảm ơn Luật sư Trần Đình Triển.

Dưới đây là ý kiến của Luật sư Trần Đình Triển

Vụ việc gia đình Anh Vươn, Anh Quý; Tôi và Cu Vinh đã về Hải Phòng. Tôi đã làm việc với cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng để làm thủ tục Luật sư từ ngày 17/02/2012. Đến nay, tôi mới nhận được chứng nhận của 2 vụ:
Bào chữa cho Chị Thương và Chị Hiền trong vụ “Chống người thi hành công vụ” do PC45 cấp;

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình Anh Vươn và Anh Quý với tư cách là người bị hại trong vụ “Hủy hoại tài sản”do PC44 cấp;

Còn việc bào chữa cho Anh Vươn và Anh Quý trong vụ “Giết người”,đến nay chưa thấy PC45 trả lời “cấp hay không cấp”. Theo quy định của pháp luật là trong thời hạn 3 ngày CQĐT phải trả lời luật sư (nay đã 20 ngày mà vẫn im hơi lặng tiếng) pháp luật có nghĩa gì đâu với Đại tá Ca!!! thì quân lính cũng vậy thôi.

Mặc dù tôi đã nhiều lần gọi hỏi đến số điện thoại của PC45 (031.3895914) đươc trả lời cán bộ trực tiếp đi vắng, khi thì bảo chờ, khi thì đi tìm người thụ lí án,…có khi họ “nấu cháo” tiền điện thoại của tôi khoảng 20 phút, rồi cũng không thấy ai lại trả lời, sốt ruột đành lòng tắt máy vậy. Nghề luật sư gian nan khổ sở như vậy đó.

Tôi cố gắng chờ đợi, được cấp giấy chứng nhận bào chữa để vào gặp Anh Vươn, Anh Quý,có thêm thông tin thì làm kiến nghị gửi Thủ Tướng, Bộ trưởng Bộ CA,Viện trưởng VKSND Tối cao, nếu chưa được cấp CNBC thì tuần tới tôi cũng sẽ làm Kiến nghị (viêc hành xử này của Cơ quan CSĐT công an Hải Phòng cũng là 1 minh chứng cho việc thiếu vô tư khách quan nếu để họ tiếp tục điều tra).

Quan điểm của tôi là:

- Chuyển vụ án lên Bộ công an điều tra (An ninh hoặc Cảnh sát điều tra đều tốt cả);
- Đình chỉ điều tra vụ án “Chống người thi hành công vụ”;
- Chuyển tội danh “giết người” sang tội “giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chinh đáng”. Đồng thời do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên Anh Vươn, Anh Quý có thể đươc hưởng án treo; vì vậy không cần thiết phải áp dụng biện pháp tạm giam, mà nên tha ngay Anh Vươn,Anh Quý;
- Khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can trong vụ”Hủy hoại tài sản”;
- Cần khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tôi đã có cuộc gặp và trao đổi với LS Hùng (đã được cấp GCNBC cho Anh Vươn và Anh Quý); LS Nga (nam) bào chữa cho Anh Trịnh và Anh Vệ. Về một bài của tác giả trên giaoduc.net về việc kiến nghị chuyển vụ án “giết người” qua quân khu 3, tôi có gọi điện hỏi LS Hùng, LS Hùng rất buồn và nói với tôi: “Sư Huynh ơi! Em chỉ kiến nghị chuyển sang CQĐT Quân khu 3, chưa bao giờ Em bàn về tội danh cả, mà sao họ lại tự gán ghép như vậy”.

Luật sư Trần Đình Triển

.
.
.

No comments: