Wednesday, March 21, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 21-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 21/03/2012


Bài viết mới

Tin thứ Tư, 21-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

NÓNG! 9h45′ – Một CTV vừa cho biết: “Hiện nay tại 46 Tràng Thi đang có khoảng 30 bà con Văn Giang, Đông Anh, Đại Bái… (tập trung khiếu kiện). Khoảng 100 người nữa đi xe buýt đang sang. Có 1 xe thùng của phường tại hiện trường”.
10h20′:

10h55′:

11h15′ – “Bí thư đảng ủy xã Đại Bái đã xuất hiện để vận động kêu gọi bà con đi về… nhưng không ai nghe cả… có khoảng 130 người tại hiện trường”. Có bà con ở: - Thôn Hà Khê, xã Vân Hà – huyện Đông Anh, HN; thôn Ngọc Xuyên – Xã Đại Bái – huyện Gia Bình – Bắc Ninh; 3 xã huyện Văn Giang; bà con dưới Hải Phòng.


- Trung Quốc lại bắt giữ trái phép hai tàu cá Việt Nam (PLTP). “UBND huyện Lý Sơn đã có văn bản báo cáo sự việc cho UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp để bảo vệ ngư dân.”Quảng Ngãi: hai tàu cá và 21 ngư dân bị Trung Quốc bắt (SGTT).
- Ai đứng sau vụ cấm báo Thanh Niên tổ chức tri ân chiến sĩ? – (RFA). “Các anh đã thực hiện xong bổn phận của mình. Giờ đây là lúc cần tới bổn phận của người dẫn đầu trên đất nước này với những tri ân tưởng nhớ đúng nghĩa. Tiếc thay, xương cốt của các anh vẫn đang bị hoang lạnh giữa biển khơi; thân nhân các anh tối mặt vật lộn với kế sinh nhai, mà trên hết là không một tiếng nói chức trách nào đoái hoài tới sự vắng mặt của các anh“.
- Nhượng Quyền Biển Đông? – (Việt Báo). “Hãy hình dung rằng, nếu VN chấp nhận cho TQ vào vùng biển do VN đang kiểm soát và đang tranh chấp chủ quyền với TQ để khai thác dầu, với khẩu hiệu TQ luôn luôn đưa ra là tạm gác tranh chấp để cùng khai thác kinh tế, chắc chắn sẽ là một cớ để TQ sau này ra Liên Hiệp Quốc tranh biện rằng chính VN đã chấp nhận vùng tranh chấp đó đã có sự hiện diện của TQ để khai thác kinh tế”.
- Về buổi thuyết trình của GS-TS Nguyễn Quang Ngọc, BS đã có bình luận ngày 18/319/3, bữa nay xin tiếp, về chuyện có nên đưa tranh chấp HS-TS với Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không. Những bàn luận hầu như chỉ tập trung vào vấn đề pháp lý, nên còn có thể tung hỏa mù, dọa ngáo ộp. Trong khi đó, cái “tử huyệt” thực ra lại nằm chỗ khác, đó là chính trị. Nhiều người không nhận ra, và nhiều người quá biết nhưng muốn lờ đi, đánh lạc hướng. Mấu chốt của vấn đề chính là cả hai nước đều chung một thứ thể chế chính trị luôn muốn “Đóng cửa bảo nhau!”, tranh chấp không giống chút nào với các nước khác. Cho nên:
1- Đem nhau ra tòa quốc tế là phơi mặt cho toàn thế giới thấy rõ thêm thứ tình nghĩa “môi hở răng …cắn”, “đồng chí … chóe”. Tụi “thế lực thù địch” nó lợi dụng. Bộ mặt đẹp của “thiên đường XHCN” còn đâu?
2- Thế nhưng, trong khi một bên vẫn say sưa đặt cái gọi là “lợi ích giai cấp”, sự tồn vong của chế độ lên trên lợi ích dân tộc, thì một bên thực chất đã vứt bỏ để làm ngược lại. Bên nào có lợi thế quá dễ thấy.
3- Trong nước thì sẽ bị phơi lưng ra với dân chúng, không những mất “thiêng”, mà còn dễ bị ê chề nếu thua kiện.
4- Dân chúng thì tận dụng cơ hội này tha hồ moi bới những bí mật lâu nay được chôn giấu, tha hồ tự vũ trang cho nhau kiến thức, tinh thần để không còn mơ hồ, yếm thế như trước. Rất nguy (cho chế độ)!
5- Một khi đã tới nước muối mặt lôi nhau ra cho tụi “tư bổn giãy chết” nó mổ xẻ, thì cũng sẽ không chừa một thủ đoạn nào. Sẽ có những bí mật của nhau từng thề bồi “sống để bụng, chết mang theo” thì giờ đây phải tung hê hết hoặc chí ít thì hé lộ dần để giành lợi thế. Vụ chơi xỏ đơn phương tiết lộ Công hàm Phạm Văn Đồng 1958 chỉ là khúc dạo đầu. Và còn nữa … Như vụ đột nhiên tung hê lên báo đảng Nhân dân nhật báo bài “Một người vợ Trung Quốc khác của Hồ Chí Minh” (Việt sử ký) chẳng hạn. “Võ Tàu” đấy! … Lắm kẻ cứ gọi là sợ chết khiếp!
Bổ sung, hồi 10h, để biết thằng “bạn vàng” nó đang chơi tiếp ngón võ Tàu ra sao, để những ai còn mơ hồ thì tỉnh ra: Một tài liệu trên mạng history.huanqiu.com của Trung Quốc gần đây, đang được CTV dịch, sẽ đăng bên Việt sử ký hầu bà con trong ít ngày tới, xin tạm trích ra đây một đoạn: “… Khoảng 1 tháng sau (năm 1977), Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng sang thăm Trung Quốc, Phó thủ tướng Lý Tiên Niệm khi gặp mặt ông ta đã nói rõ, phía Việt Nam trước đây từng thừa nhận Nam Sa (Trường Sa), Tây Sa (Hoàng Sa) là lãnh thổ của Trung Quốc, nhưng từ sau năm 1974 lập trường lại bắt đầu thay đổi, nhất là năm 1975 đã thừa dịp giải phóng Miền Nam xâm chiếm mất 6 đảo thuộc Nam Sa của chúng tôi, “Liên Xô trước năm 1975 luôn thừa nhận Nam Sa, Tây Sa là lãnh thổ của Trung Quốc, sau khi các anh gây chuyện tranh chấp này, họ cũng lập tức thay đổi thái độ”. Phạm Văn Đồng biện giải: …”
- Tổng thống Miến Điện thăm Việt Nam – (RFA). “Trong quá khứ Hà Nội từng ở vị thế khuyên nhủ Miến Điện, nay chính quyền Việt Nam phải nghiêm túc xem xét việc ‘theo’ vị khách của họ là tổng thống Thein Sein”. – Khám phá Myanmar: Quan hệ có chiều sâu lịch sử (Đất Việt). – Tổng thống Miến Điện đến Việt Nam, chặng đầu vòng công du ba nước ASEAN – (RFI). “Bầu cử bổ sung : Miến Điện mời 23 quan sát viên ASEAN”. – Miến Điện mời ASEAN đến quan sát cuộc bầu cử đặc biệt – (VOA). - Myanmar mời ASEAN giám sát bầu cử quốc hội bổ sung (TT). – Động lực của quan hệ Việt Nam-Miến Điện – (BBC). - Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Myanmar (TN). - Dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt Nam – Myanmar (VTC). - Việt Nam-Myanmar tăng cường hợp tác nhiều mặt (NLĐ).
- Huỳnh Thục Vy: Tính chính danh khi Đảng soạn Hiến Pháp – (BBC). “Người dân là chủ thể có thẩm quyền duy nhất để trao cho hay tước bỏ tính chính danh, chính đáng của một chính quyền”.
- Huyền thoại một nhà thơ – (DLB). “Hữu Loan mủi lòng, bất chấp lệnh cấm, lấy cô làm vợ. Đó là bà Phạm Thị Nhu, sống cùng ông từ đó cho đến ngày ông qua đời, có với nhau 10 người con: 6 trai, 4 gái và hơn 30 cháu nội ngoại”. – Mời xem lại: Cải cách ruộng đất: Câu chuyện của nhà thơ Hữu Loan – (RFA). – Cù Huy Hà Vũ và nhà thơ Hữu Loan – (DLB). =>
- Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tùng làm chủ tịch huyện Tiên Lãng (TN). – Tiên Lãng bất ngờ thay đổi cầu thủ ở phút 78 – (Cu Làng Cát). – PHỎNG VẤN ÔNG TIÊN LÃNG QUÊN – (Sơn Thi Thư). “Xin hỏi ông bao giờ thì xử xong vụ này ? Ô.T.L.Q: Cái này tôi không nói được vì đang trong thời kỳ quá độ (hay còn gọi là thời kỳ vô độ). Khi nào xử chúng tôi sẽ có thông báo rộng rãi trên địa chỉ Google.tienlang còn nếu không xử thì chúng tôi cũng sẽ có thông tin nội bộ trên địa chỉ ma Google.tienlangquen”. Tên miền khác: Gút gồ chấm cánh hẩu (Google.canhhau) (Trần Nhương).
- Tình hình KN,TC tiếp tục diễn biến phức tạp70% nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đaiThanh Sơn (Phú Thọ): Thiếu minh bạch trong bồi thường, hỗ trợ (Thanh tra). “điều khiến người dân bức xúc nhất đó là giá BTHT quá thấp so với giá thị trường. Cụ thể: 32.520 đồng/m2 đất trồng cây hàng năm; hỗ trợ ổn định đời sống 30 kg thóc/tháng, giá 1 kg thóc là 3.300 đồng. Song, tại thời điểm đầu năm 2011, số tiền này chỉ đủ để mua khoảng 0,6 kg thóc”. - Video: Lại nóng cưỡng chế đất ở Hà Nam – (VTC/ ZzkyoshirozZ).
= Người thân của nạn nhân cùng rất đông người dân tập trung về nhà xác bệnh viện Can Lộc sau khi sự việc xảy ra.Cái chết bất thường của một thanh niên tại trụ sở Công an (GDVN). – Hà Tĩnh: Nghi phạm treo cổ chết trong phòng tạm giữ? (Công lý).- Lại một người ‘treo cổ chết’ tại công an Hà Tĩnh – (ĐCV).
- Quảng Nam giải quyết rò rỉ thủy điện Sông Tranh 2 (TTXVN). “Ông Trần Văn Hải khẳng định việc rò rỉ hiện nay qua thân đập thủy điện Sông Tranh 2 không ảnh hưởng đến an toàn công trình”. - Rò rỉ nước ở đập thuỷ điện Sông Tranh 2 – Nhiều ý kiến trái ngược (VOV). – Video: Hiện tượng nứt trên bờ đập thủy điện Sông Tranh 2 (TTVN/ VTV). – Nứt đập thủy điện Sông Tranh 2: Chuyên gia bày tỏ lo ngại (VOV). – Thủy điện sông tranh 2: Lý giải của Ban QLDA chưa thuyết phục (PLTP). “Đập đang chứa 730 triệu m3 nước. Nếu vỡ đập, nước sẽ quét sạch toàn huyện và các huyện thị lân cận ra biển Đông”. – Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vào cuộc kiểm tra vết nứt Thủy điện Sông Tranh 2 (PLVN). – “Chưa thấy công trình nào như thuỷ điện Sông Tranh 2″ (Bee).
- Ước mơ bên đập thủy điệnTèo ơi, quê mình nghèo lắm! Với sức học của con, ba tin là con sẽ thi đậu. Con nhớ mà học hành đàng hoàng để sau này ứng dụng vô công việc cho đúng bài, đừng bắt chước người ta “tiết kiệm” nguyên liệu hoặc làm đại khái, chừng bị phát hiện lại trám trám trét trét, người ta mắng cho thì xấu hổ lắm nha con!
- Việt nam với những con số gây sốc – (Lê Dũng). “Thôi, xin không nói đến thu nhập vì nói ra sợ mấy Quốc gia khác nó thèm quá rồi …chết thèm. Đấy là khi nói về thu nhập qua việc dân chơi xe ô tô hàng độc, ngay cả các siêu sao bóng đá Anh cũng chỉ dám nhìn mấy đại gia trẻ của ta mà nuốt nước bọt khi so về độ nặng của bao tải đựng tiền mang đi mua xe”.
- Người Việt kỳ thị người Việt! (BoxitVN). “… trên thế giới hiện nay chỉ có duy nhất một nơi mà người Việt Nam không bị khinh rẻ, đó là nước Mỹ! Thật mỉa mai, nhưng đó là sự thật!
- Đói giáp hạt tại Thanh Hóa – (RFA). “Hiện nay đói lắm, gạo lúa lên nhiều. Ruộng ở đây người ta chẳng làm mấy, người ta bỏ đi làm ăn xa hết. Quê nhà tôi làm muối mà năm, sáu tháng nay không có ngày nắng nên không làm được hạt muối nào”. – ĂN THẾ NÀY, HỌC THẾ NÀO? – (Mai Thanh Hải). “Bữa ăn chúng nó là vậy, thế mà vẫn có người nói chúng nó chưa đến nỗi khổ! Đéo hiểu cái chuẩn khổ, nó phải như thế nào nữa, hả người?” =>
- Miến Điện bị tố cáo tiếp tục vi phạm nhân quyền ở bang Kachin – (VOA). – Tổ chức nhân quyền Mỹ tố cáo quân đội Miến Điện bức hại sắc tộc Kachin – (RFI). – Nguyễn Văn Huy, Nhà nghiên cứu dân tộc học ở Paris: Miến Điện nhìn từ trong ra ngoài – (BBC). “Chính quyền quân phiệt Miến Điện khám phá Trung Quốc đang tái vũ trang những nhóm sắc tộc gốc Hoa”.
14h05′:
- Tối qua có đưa tin và bình: Tổng thống Myanmar thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của CT nước Sang, nhưng chỉ VOV đưa nội dung này, còn TTXVN thì chỉ đưa tin TT Dũng tiếp: - Đưa quan hệ VN-Myanmar phát triển mạnh, sâu rộng (TTXVN). Còn sáng nay thử trở lại trang Vietnam+ này của TTXVN thì chỉ thấy có thêm tin TBT Trọng tiếp TT Myanmar, nhưng tin TT Dũng tiếp vẫn được “ưu tiên” đưa lên đầu, không theo thứ tự mặc định theo thời gian (tin mới trên, cũ dưới). - Tổng thống Myanmar bàn về ứng xử Biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam (ĐV).
- Vụ san lấp trái phép tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai: Chủ đầu tư “coi trời bằng vung” (ĐĐK). - Không có việc hàng trăm ngôi mộ bị san lấp (DV).
- Súng nổ ở Bắc Kinh? (TTHN/x-cafe). Tin này theo báo Đài Loan. Còn BS đã nhờ CTV kiểm chứng thêm trên các trang mạng Trung Hoa lục địa, thì thấy có ít nhất một bài với tựa đề: Bắc Kinh xảy ra chuyện lớn rồi – Các cư dân mạng nghe thấy có tiếng súng nổ (boxun.com).
20h30′:
- Yêu cầu Trung Quốc thả ngay ngư dân Việt Nam (VNN). “Trao công hàm”! Lâu lâu mới nghe cái khái niệm nầy. Ráng lần sau học bạn Nhựt bổn, triệu nó tới mà mắng, nha: Nhật triệu tập đại sứ Trung Quốc (TN).
- “Mắt thần” canh giữ biển trời: Điểm tựa của ngư dân (DV). “Trong tất cả những cuộc đấu trí ấy, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ-628 đều hoàn thành nhiệm vụ, buộc tàu nước ngoài phải rút khỏi vùng biển của nước ta”- đại tá Tám đánh giá. -Khi lính không quân bay ra biển cứu nạn (DV). - Chư tăng tình nguyện ra trụ trì tại các chùa ở Trường Sa: “Đó là văn hóa của người Việt Nam”! (VH).
- Từ sáng tới tối nay, tất cả các video VTV-Thời sự lưu trên mạng đều không hoạt động.

KINH TẾ

14h05′:
20h30′:
- Nhìn từ đại hội cổ đông Vạn Phát Hưng: Co cụm kinh doanh, bán dự án để tồn tại (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tôn Thất Thọ: Có phải là hình vẽ “lính Tây Sơn”? (Việt Sử ký). =>
- ‘Tôi sợ đàn ông Việt Nam’Nghe độc giả ‘ném đá’… quý cô ‘sợ đàn ông Việt’ (Đất Việt). – Ngoại tình: Đàn ông chả hiểu gì về đàn bà thì có (Bee). BTV: Chắc mấy ông, bà này chưa đọc quyển sách nổi tiếng của John Gray viết 20 năm trước, nên mới trách là không hiểu nhau: Men are from Mars, Women are from Venus. Đã thấy phiên bản tiếng Việt: Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim (Tech24). Kính mời!
- Ai cho tao …nắm tay?! (Tin khó tin).
- Mai Thanh Hải: Chó ơi là Chó… (Lê Thiếu Nhơn). “Tư tưởng sính ngoại, gia trưởng, trọng nam khinh nữ của một bộ phận thừa tiền nhưng thiếu văn hoá đã phơi bày ra qua những hành động thô tục, phản văn hoá ‘chó ông nhiều hơn chó bà’ và chữa bệnh cho chó, với giá các dịch vụ y tế cũng được niêm yết bằng giá đôla theo mã số, đẳng cấp của từng loại chó và tiền bạc của từng loại chủ”.
- ĐẰM THẮM TRẦN HỮU THUNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đặng Văn Sinh: “Phận đèn”, tứ tuyệt thi kinh Bắc (Trần Nhương).
- Trần Hậu: Học tập tấm gương là một tai họa (Lê Thiếu Nhơn).
- Truyện ngắn của Nguyễn Nghĩa Nguyên: MỘT ĐÁM CƯỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
= Photo: dantri.vn. – Tuyển thủ quốc gia VN ‘bỏ trốn’ ở Úc? – (BBC). Hoàng Vĩnh Giang, phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam: “Nếu không chịu về thì sẽ rất là nặng. Đến giai đoạn này mà về là đã chịu tội rồi chứ không đơn giản đâu. Chính phủ Việt Nam cũng như ngành thể dục thể thao sẽ không chấp nhận, không tha thứ đâu. Hai vận động viên này coi như thế là hết rồi đấy”. BTV: Trong lúc 2 VĐV bỏ trốn, thay vì tìm hiểu nguyên nhân để tìm cách thuyết phục họ về, ông PCT phát biểu như thế, ai thèm về, ở lại với bọn “giẫy chết” có hơn không?
14h’05:
- YÊU CÁI ĐÌNH LÀNG (Quê Choa).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h’05:
- Đôi điều về ICT (Hiệu Minh).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hà Nội Phố : LÊN BIÊN GIỚI (Trần Đăng Tuấn).
14h’05:
- Vụ em trai bà Nguyễn Thị Liễu tự tử GÀ HAY VỊT? (Lê Quốc Châu).
20h30′:
- Tìm nguyên nhân cháy xe: Thất vọng (ĐĐK).

QUỐC TẾ

- Một loạt các vụ nổ bom khắp Iraq giết chết 38 người – (VOA). Hiện trường sau một vụ nổ bom xe ở trung tâm thị trấn Hilla, phía nam Baghdad, ngày 20/3/2012. Hình: AFP. =>
14h’05:
20h30′:

* RFI: 20-03-2012

.
.
.



No comments: