Friday, March 2, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 2-3-2012


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 02/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Sáu, 02-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bùi Tín: Chiến tranh biên giới – 33 năm trước – (VOA’s blog). “Có thể khẳng định suốt mấy chục năm chiến tranh trên đất nước ta, chưa bao giờ và chưa ở đâu có cảnh giết người man rợ và phá hủy tài sản điên loạn như tại 6 tỉnh biên giới những ngày tháng 2 và tháng 3 năm 1979. Khói bom đạn chưa tan, chúng tôi lên Lạng Sơn, qua Đồng Đăng, lên Đông Khê, rồi Cao Bằng, một cảnh phá hoại triệt để vừa diễn ra. Chúng tôi lên Hà Giang rồi sang Quảng Ninh, đều thấy như vậy”.
- Trung tướng tư lệnh Bộ đội biên phòng, ủy viên trung ương đảng viết bài ca ngợi lực lượng của mình nhân dịp ngày thành lập: Xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo (ND). Sao không thấy nhắc tới màn “chào mừng” của “bạn 16 chữ vàng” bằng đánh đập ngư dân VN?
- Chiến lược Tàu: biến không thành có (Nguyễn Văn Tuấn). “Bước 1, biến một vấn đề hoàn toàn không tranh chấp thành một vấn đề tranh chấp; Bước 2, gây áp lực — nếu cần dùng bạo lực — trên nước láng giềng nhỏ bé hơn; Bước 3, đàm phán, và trong đàm phán thì phải có nhân nhượng, China dĩ nhiên sẽ chiếm được một phần dưới danh nghĩa là ‘nhường’ cho nước nhỏ! Đối với những nước nhỏ mà người đàm phán bất tài thì sẽ hả hê vì nghĩ rằng mình thắng (nhưng thật ra là thua)!
- Zbigniew Brzezinski: Sức mạnh Mỹ và cái bóng quyền lực Trung Quốc (The Diplomat/ TVN). BTV: Tác giả, tiến sĩ Zbigniew Brzezinski, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời TT Jimmy Carter, là một nhân vật khá quen thuộc với VN. BTV cho rằng có vai trò của ông Brzezinski trong cuộc chiến biên giới Việt – Trung năm 1979, bởi lúc đó, ông Cyrus Roberts Vance, cựu Ngoại trưởng Mỹ muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với cả Việt Nam lẫn Trung Quốc, trong khi ông Brzezinski chỉ muốn bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc để gây áp lực với Liên Xô. Việt Nam thì cứ khư khư đòi bồi thường chiến tranh, nên đã bỏ lỡ cơ hội trong các cuộc đàm phán. Kết quả là phe ông Brzezinski thắng, TQ bắt tay với Mỹ, Đặng Tiểu Bình báo cho Jimmy Carter biết, “sẽ dạy cho VN một bài học”! Hy vọng các nhà ngoại giao VN học được bài học này, không để lịch sử tái diễn.
- Danger in Xi’s rebuff to Obama (Financial Times). BTV: Khi Tập Cận Bình đến thăm Mỹ giữa tháng 2 vừa qua, TT Mỹ Obama đề nghị thiết lập đối thoại giữa lực lượng vũ trang hai nước. Ngay lập tức, Tập Cận Bình đã trả lời “Không” mà không cần nghĩ ngợi. Tập Cận Bình sẽ là lãnh đạo khó nuốt đối với Mỹ.
= Japan VS China. Photo: GameLook. – Lê Ngọc Thống: Đối tượng tác chiến đáng gờm của Trung Quốc là ai? – (viet-studies). “Cựu cố vấn cấp cao Singapore Lý Quang Diệu từng nói: Chẳng lực lượng Hải quân châu Á nào có thể đọ nổi với Hải quân Nhật! Đó là điều không sai và như vậy chắc chắn Nhật Bản là đối tượng tác chiến đáng gờm nhất mà Trung Quốc phải tính đến khi thực hiện ‘giấc mơ Trung Quốc’ của mình”. – Tàu chiến, tàu ngầm mới khủng nhất của Hải quân Trung Quốc (PhunuToday).
- Tuổi trẻ TTXVN xây dựng tủ sách “Vì Trường Sa thân yêu” (Tin tức). Nhớ kiếm cuốn “Hoàng Sa, Trường Sa – Luận cứ & Sự kiện”, NXB Thời đại mới xuất bản quý I/2012, của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc.
- Việt Nam ủng hộ các nỗ lực cải cách của UNESCO (TTXVN). BTV: Việt Nam mà nổ lực cải cách chính trị thì UNESCO sẽ ủng hộ lại mà!
- Blogger Paulus Lê Văn Sơn được đề cử Giải Công dân mạng Thế giới – (VOA). - Đang cố kiếm một ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2013-2016 mà “các thế lực thù địch” cứ tố cáo vi phạm hoài, giờ Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ các quyền của người dân trước, để rồi VN sẽ ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền – (BBC).
- TS Nguyễn Hồng Kiên: Thử đọc “NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM” (HDTG). – Mỗi đảng viên hãy tự soi rọi lại mình(PLTP). – Làm nhiều, nói ít (Nguyễn Tường Thụy). “Làm được nói được. Làm nhiều nói ít. Làm ít nói nhiều Trong 3 loại ấy, loại thứ nhất làm cho người ta nể, loại thứ hai làm người ta quí, còn loại thứ ba thì ai cũng ghét, loại này gọi là ‘mồm miệng đỡ chân tay’.” – Triển khai thực hiện nghị quyết trung ương 4: Muốn hết bệnh phải chịu đau (TT). – Bùi Tín: Quyết tâm để đi đến đâu? – (VOA’s blog).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Thanh Giang: Đảng Cộng Sản Việt Nam là Đảng của ai? – (VOA). “Hãy thử hỏi: ‘Ai gây nên sự phân hóa giàu nghèo rất nhanh ở Việt Nam’? Phân hóa rất nhanh và rất khủng khiếp! Xin trả lời: ‘Chính là Đảng Cộng Sản Việt Nam’!” Mời xem lại: Ai giao cho đảng cầm quyền? – (RFA). Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên trợ lý cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “Một là xác định cho rõ hơn nữa vai trò lãnh đạo của đảng. Và chúng ta nói rằng đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền là thế nào? Cầm quyền của ai? Ai giao cho anh cầm cái quyền đó mà anh cầm quyền”? GS Trần Phương: “Cuối cùng là Đảng làm hết, mà Đảng không chịu trách nhiệm. Ông quyết đủ mọi thứ nhưng ông có chịu trách nhiệm trước dân đâu, mà dân có bầu ông ra đâu nhỉ”?
- Trần Bì - Đỉnh cao muôn trượng – (Dân Luận). “Vờ cơ cấu để bán quyền, bán chức/ Núp nhân dân để nói bậy nói xằng,/ Sợ trách nhiệm, giỏi tranh công đổ lỗi/ Tài quanh co che dấu chuyện thâm cung!/ Mượn dự án để đua nhau chiếm đất/ Thích bang giao để kiếm chút phần trăm,/ Vay thiên hạ để tiêu sài cho đã/ Nuôi doanh nhân để lại quả cho mình”.
- Nó đổ này – (Phương Bích). “Tôi lại bảo: có một cái cây sắp đổ, có thể gây nguy hiểm cho mọi người qua lại. Thay vì đẩy khẽ một cái cho nó đổ hẳn, thì tất cả mọi người lại cùng đứng chờ, miệng lẩm nhẩm khấn như khấn tiên sư: Nó đổ này, nó đổ này…”
- Việt Nam sau hội nghị về khủng hoảng Đảng – (x-café). Dịch từ bài: Vietnam Emerges from Crisis Conference (The Fish Egg Tree). – Phỏng vấn tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Kiến nghị với Đảng ‘rơi vào im lặng” – (BBC). “Muốn thật sự chỉnh đốn Đảng, thực tế phải chỉnh đốn từ trên xuống dưới, chứ không phải ở chi bộ cơ sở”. Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- Phỏng vấn LS Lê Quốc Quân: Bình luận về 19 điều cấm Đảng viên – (BBC). “ điều 11, cấm ‘tạo điều kiện hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình nhằm trục lợi. Theo tôi, có sự đánh nhau giữa bên Đảng và Chính phủ. Bên Đảng muốn những người có tiền phải giải trình kỹ hơn…” - Khi xã hội chấm điểm chính quyền (TVN).
- NGÀY XƯA, NGƯỜI LÀM QUAN NHẬN QUÀ NHƯ THẾ NÀO? – (Nguyễn Xuân Diện). - Bùi Xuân Đính: VUA MINH MẠNG TRỊ CON HƯ ĐỂ LÀM GƯƠNG CHO THIÊN HẠ NHƯ THẾ NÀO – (Nguyễn Xuân Diện). – VUA TỰ ĐỨC BẢO VỆ DÂN LÀNH BỊ CƯỜNG HÀO CƯỚP ĐẤT VÀ QUAN BỊ TRÙ DẬP – (Nguyễn Xuân Diện). – Tại sao từ chức lại khó? (Hiệu Minh). “Thể chế minh bạch, tam quyền phân lập, luật pháp rõ ràng, báo chí độc lập, quan trí và dân trí cao, kèm theo cây gậy và củ cà rốt, là những yếu tố đóng vai trò quan trọng cho văn hóa từ chức phương Tây. Còn ở quốc gia mà thể chế tạo ra quyền lực không bị kiểm soát dễ bị tha hóa. Bị tha hóa rồi thì chuyện từ chức sẽ rất hiếm và khó xảy ra”.
- Hà Đình Sơn: Ngẫm chuyện một tổ chức và một con đao (BoxitVN). “Bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo ví như cán dao, chuôi dao; bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành ví như lưỡi dao, mũi dao. Tư tưởng của một tổ chức ví như tư tưởng của một con người; tư tưởng của tổ chức mà lỗi thời thì tổ chức đó là tổ chức phản động, tư tưởng của cá nhân mà ác thì kẻ đó là kẻ ác...
- Hát xẩm: Chế phẩm Vụ Tiên Lãng (HDTG). – Võ Tác Quái: Thư ngỏ gửi Đoàn Văn Vươn (Trần Nhương). “Từ khi xảy ra vụ Cống Rộc (5-1-2012) đến nay, dư luận rùm beng, nhân sĩ trí thức, nhiều người có tai mắt lên tiếng, báo chí tốn bao nhiêu giấy mực, nay vẫn chả thấy tia hi vọng gì. Chắc là chờ được vạ, má sưng, để lâu cứt trâu hóa bùn thôi. Nếu nhà ngươi còn tốt phúc thì may lắm là được đình chỉ vụ án, không ai thèm đếm xỉa đến nữa”.
- Dựng nhà tạm cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn (TN). - VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 30: TẢN MẠN VỀ HAI CHỮ CƯU MANG (Nguyễn Quang Vinh). – Cái tát vào chính quyền Tiên Lãng – (Cu Làng Cát). “Căn nhà như lưỡi gươm đâm thẳng vào nghị quyết cưỡng chế đúng của Bùi Thế Nghĩa ban ra. Nó là ngọn lửa đốt cháy bộ mặt anh em Hiền, Liêm và đồng sự Phạm Đăng Hoan”. =>
- Đại Vệ Chí Dị – (Người Buôn Gió). “Vụ án huyện Lãng thành Hoa Cải Đỏ nhùng nhằng chưa dứt. Cứ ngỡ tể tướng Bạo quyết xong, nhưng quan lại thành Hoa Cải bấy lâu vốn xưng hùng một cõi. Sản vật, thuế má cống nạp về triều bao năm nay đâu ra đấy, bèn ỷ công đó mà trây ì chưa quyết xong án xứ Lãng. Đã thế quan đầu tỉnh lại họp các bô lão bao biện rồi trách móc đại lão thần...”
- Tiên Lãng, niềm tin cho những người mất đất – (RFA). Đây rồi: Dân có đất bị thu hồi đất được tạo điều kiện thuận lợi nhất (PLVN). “Trong quá trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, đồng thời tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động, thuyết phục cá biệt đối với người có đất bị thu hồi; sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ, hỗ trợ di chuyển… khi người dân hợp tác, tự nguyện bàn giao đất”. BTV: Nghĩa là hổng đưa công an, bộ đội ra pằng pằng dân nữa?
- Hoàng Kim, Đồng Tháp: Hãy thay đổi cơ chế mua lúa tạm trữ bất lương! (BoxitVN). “Ăn cướp thì cứ ăn cướp, nhưng đừng xí gạt. Ăn cướp hết lợi nhuận vì quỷ kế mua lúa tạm trữ, nông dân giận nhưng làm thinh, nhưng nếu xí gạt nông dân rằng mua lúa tạm trữ là để giữ giá cho nông dân, khi nông dân biết mình bị xí gạt, họ sẽ căm phẫn và phản ứng như Đoàn Văn Vươn đấy”.
- Trưởng công an xã hạ sát dân bằng 6 phát súng (PLVN). “Thấy ông Năm bị thương máu ra nhiều nên người dân đến băng bó, nhưng họ bị Công an xã Long Hà xịt hơi cay không cho tiếp cận nạn nhân“. - Trưởng công an xã bắn người trọng thương (TN).
- Thư giãn cuối tuần: LÂN THẮNG ĐÓNG PHIM, KIM TIẾN CHUYỂN GIỚI – (Nguyễn Xuân Diện). BTV: Nhân chuyện cô Trịnh Kim Tiến “được” Văn phòng Chính phủ chuyển giới thành đàn ông, nhớ lại chuyện gần 3 năm trước, GS Nguyễn Huệ Chi cũng đã bị Ủy ban Pháp luật Quốc hội biến thành bà GS Nguyễn Thị Huệ. Đây rồi, bác Vinh nhanh thật: Các cơ quan Quốc hội và Chính phủ tự ý chuyển đổi giới tính công dân (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- Bao giờ đường cao tốc mới mang lại hiệu quả? – (RFA). Ông Thang Văn Phúc, nguyên thứ trưởng Bộ Nội Vụ: “… chổ nào cũng làm đường mà không ra đường sá gì cả, ví dụ Đại Lộ Thăng Long được cho là tốt nhất Việt Nam cũng chỉ xứng là ‘đại lộ làng. Việt Nam chưa có nổi một km đường cao tốc đạt chuẩn quốc tế thì làm sao mà phát triển và công nghiệp hóa được
- Hà Nội tiếu lâm truyền kỳ (Kỳ 38) (Trần Nhương). “Cám ơn các bạn Việt Nam đã mang xe hút đinh tới tham dự cuộc triển lãm. Sáng kiến của các bạn tuy kì dị nhất thế giới nhưng lại có ích cho chính đất nước Việt Nam của các bạn. Còn đất nước chúng tôi không bao giờ có cơ hội dùng xe hút đinh này”. Photo: dantri.com.vn. =>
- TP Đà Nẵng tạm ngừng đăng ký thường trú: Quản và cấm (NLĐ).
- Không cung cấp thông tin, phải xử nghiêm! (PLTP). “Tình trạng hiểu sai chỉ có người phát ngôn mới được cung cấp thông tin cho báo chí còn khá phổ biến”.
- Lại thủ tướng: Thủ tướng định “hạn chót” giảm quá tải bệnh viện (DT). – Thủ tướng yêu cầu không để bệnh nhân phải nằm ghép giường (PLTP). Giải pháp là cho nằm… dưới đất hoặc… đuổi về? Hề hề! Khỏe re. - Ưu tiên tập trung giải quyết quá tải bệnh viện (NLĐ)
- Máy bay VNA bị cạn nhiên liệu vì phải bay tại chỗ (SGGP). “Khi chuyến bay cất cánh được khoảng 2 tiếng và đang trên bầu trời Quảng Châu (Trung Quốc) thì được đài kiểm soát không lưu tại khu vực bay qua yêu cầu bay vòng tại chỗ 55 phút với giải thích chung chung là trong khu vực có hoạt động nguy hiểm. Vì không đủ nhiên liệu tiếp tục hành trình, chiếc máy bay này đã phải hạ cánh tạm xuống sân bay Thượng Hải”. Có chuyện này nữa?
- Tổng thống Miến Điện hứa tiếp tục cải cách dân chủ – (VOA). – Tổng thống Miến Điện muốn các dân tộc thiểu số được bình quyền – (RFI). “Tổng thống Thein Sein hôm nay 01/03/2012 trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội Miến Điện đã bảo đảm rằng mong muốn của chính phủ là các dân tộc thiểu số đều được bình đẳng về quyền lợi”. BTV: Tiếp tục hoan hô Tổng thống Thein Sein của Miến Điện và cả Bộ trưởng Thông tin của nước này. Lịch sử Miến sẽ ghi tên các ông vào những trang sử vẻ vang của đất nước, chứ không phải vào trang sử đen tối như cựu TT Mubarak của Ai Cập, hay cái chết thê thảm của Gaddafi ở Libya: Miến Điện cho phép các nhà báo một đài hải ngoại được về nước hoạt động – (RFI). “Chính phủ Miến Điện vừa chấp thuận cấp visa ngắn hạn cho các phóng viên của một cơ quan truyền thông của người Miến Điện lưu vong ở hải ngoại, được về nước để hoạt động báo chí”.
14h:
- Bà con nào muốn đi thăm đảo Lý Sơn, quê hương Hải đội Hoàng Sa thì đăng ký tại đây: Tour du lịch Lý Sơn (lyson.org).
- Nguyễn Quang Lập: Thuốc trừ sâu (Quê Choa).
- Trình độ của quan chức nhà nước (Nguyễn Tường Thụy).
- Về bài đã điểm sáng nay trên báo Pháp luật VN: Công an ‘nổ súng vào dân’ – (BBC).

KINH TẾ

14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoài Vân: Việt Nam và trào lưu Lãng mạn (TC Phía Trước).
- HOÀNG YẾN ĐÃ VỀ “NGÃ BA MÂY” (Nguyễn Trọng Tạo). “… nhà văn Hoàng Yến đi tù, có người vợ trẻ đẹp hiền lành bị các tổ chức vận động bỏ chồng vì chồng tham gia nhóm NV-GP ‘phản động’. Vợ Hoàng Yến thấy chồng hiền lành chả có tội gì, nhưng vì sức ép của tổ chức nên phải đưa đơn ra tòa li dị chồng…” =>
- Bùi Giáng: Đi vào cõi thơ (VHNA). – Đặng Tiến: Sơ thảo tiểu truyện Bùi Giáng (*) (VHNA).
- LÊ VĨNH TÀI thơ thở… thơ than… (Lê Thiếu Nhơn). “Thơ trống rỗng/ khi không còn thứ gì là của cá nhân mình”. – NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO: “PHẢI RA KHỎI CUNG VUA THÌ MỚI CÓ THƠ HAY!” – (Văn chương +).
- Ngã Du Tử: Cảm nhận bài “Tiệc thơ”(Trần Nhương).
- TIỂU THUYẾT “KIM LĂNG THẬP TAM THOA” – Tiểu thuyết của Lý Khắc Uy, Lê Thanh Dũng dịch: HỔ TRUNG QUỐC (Nguyễn Trọng Tạo).
- LÀNG QUỲNH XÃ QUỲNH ĐÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tự sướng là đốt tiền (Tin khó tin). “Ông nhìn tôi đây này. Tôi cũng đã từng đi thi toán Quốc Tế, đã từng học đại học toán đấy. Nhưng tôi đã lần lượt đốt cháy những cái mà mình đã từng tôn thờ và đang tôn thờ những cái mà mình đã đốt cháy. Như vậy tôi có sao không? Chẳng sao cả. Sàn chứng khoán của chúng tôi, nhờ trình độ quản lý kém và luật pháp lỏng lẻo, rất là tốt”.
- Hải quân Mỹ thử nghiệm súng điện từ siêu việt (DT). “…loại súng này có thể bắn đạn đi với vận tốc tên tới 9.000km/h, hơn gấp 7 lần vận tốc âm thanh“.
14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TP Hồ Chí Minh: Băng nhóm dùng súng ngắn vào bưu điện cướp tài sản (GDVN). BTV: Tựa bài thì TP HCM, nhưng nội dung nói về TP Biên Hòa.
14h:
- “Thần y” Nga Lộc (Petrotimes).

QUỐC TẾ

- Thủ tướng Thái Lan: Đẹp, giàu và khôn khéo (NLĐ).
14h:

* RFI: 01-03-2012

.
.
.


No comments: