Thursday, March 22, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 22-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 22/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 22-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

NÓNG! 10h45′ CTV của BS vừa cho biết: “Sáng nay khoảng 100 người thuộc các huyện Văn Giang – Hưng Yên, Yên Viên – HN đã kéo về số 35 Ngô Quyền, Văn phòng tiếp dân của Quốc hội để kêu cứu.
Rất nhiều an ninh chìm nổi của CA Hoàn Kiếm vào ngồi lẫn vào cùng bà con. Việc chụp ảnh rất khó khăn, sẵn sàng có “quần chúng tự phát” ào ra cướp ngay máy ảnh nếu có ai đi qua đoạn đường này thò máy ra. Có vài xe thùng rải rác xung quanh. Công an đến rất đông! Có 1 xe công an 113 biển số 31A5662 đứng chắn đầu đoạn hè bà con đang ngồi.”
- 70 nghìn tệ – (Nguyễn Thông). “Đã thành lệ, một thứ lệ rất xấu, cứ mỗi lần Trung Quốc bắt giữ tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam là chúng lại ra điều kiện phải nộp 70.000 tệ (nhân dân tệ, đồng tiền Trung Quốc) để chuộc thì chúng mới thả tàu về. Có tiền thì tha, kiểu ‘có ba trăm lạng việc này mới xuôi’.” – HỎI LÁNG GIỀNG GẦN – (Sơn Thi Thư). “Tôi muốn hỏi anh ‘láng giềng gần’:/ Sao cướp tàu tôi, bắt ngư dân?/ ‘Chữ vàng’ anh hứa là vàng mạ/ ‘Bốn tốt’ tôi chờ quá lệch cân! Hữu nghị phải chăng là cướp bóc
- Phản đối Trung Quốc bắt tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (VOV). - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thả ngay ngư dân và tàu cá (VNE). – Yêu cầu Trung Quốc thả ngay ngư dân và tàu cá Việt Nam (Chính phủ). – Yêu cầu Trung Quốc thả ngay 21 ngư dân Việt Nam (TTXVN). “Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp Đại Sứ quán Trung Quốc trao công hàm nêu rõ lập trường của Việt Nam và đang tiếp tục đấu tranh để giải quyết vụ việc, bảo đảm lợi ích chính đáng của ngư dân Việt Nam”.
Tối qua BS đã có lời khen ngợi Bộ Ngoại giao, lâu lắm mới thấy có việc “trao công hàm” khi phản đối hành động ngạo ngược của “đồng chí môi răng” này. Nhưng vẫn chưa đủ! Công hàm loại này thường là phải “phản đối hành động…”, “cực lực phản đối…”, chứ cái thứ công hàm mà chỉ “nêu rõ lập trường” thôi thì vẫn yếu. Hãy coi Nhật mới 3 ngày trước đó, tàu TQ mới lò dò xâm phạm chứ chưa tới mức bắt ngư dân như với VN, thế mà họ đã triệu đại sứ tới mắng. Còn ta thì mò tới sứ quán nó mà “trao” thì … hèn quá! Hay là … có triệu nó tới, nhưng không nói, để giữ thể diện cho “bạn”? Hề hề! – Không nên dùng cụm từ “vùng có tranh chấp” (Nguyễn Tường Thụy). – Báo TQ lên án VN gửi chư tăng ra đảo – (BBC).
- Về bài thơ, nếu Tổ quốc…không còn biển: Ai đạo thơ của ai? (Nguyễn Tường Thụy).
- Hoàng Sa – Trường Sa ngay bước chân mình (TT). “Hôm nay (22-3), Công ty cổ phần Đồng Tâm sẽ ra mắt sản phẩm gạch granite Hoàng Sa – Trường Sa và cứ mỗi mét vuông gạch bán được sẽ trích 20.000 đồng ủng hộ chương trình ‘Góp đá xây Trường Sa’.”
- Thấy gì qua chuyện ông Ngọc bị “ném đá?” (BoxitVN). “Đang có rất nhiều người chờ đợi câu trả lời hoặc bất cứ một sự cải chính nào của ông Ngọc. Nhưng cũng có một vài người hiểu được thế bí của ông hiện tại. Ông đang đứng trước nhiệm vụ chứng minh cho một bài toán mà mục đích và đề bài đều đã sai: có khoa học thực sự hay không trong một môi trường học thuật không có tự do tư tưởng? Và, có thể, bây giờ ông đã nhận ra sức ép cho mình là gì”.
- Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm chính thức Campuchia – (RFA). “Chuyến thăm này cho thấy quan hệ hợp tác song phương giữa Campuchia và Trung Quốc ngày càng sâu rộng và tốt đẹp. Về vấn đề biển Đông, Việt Nam và Trung Quốc đều là bạn tốt của Campuchia. Các quốc gia đều là bạn tốt của Campuchia”.
- Các nhà ngoại giao Việt Nam – Một thế hệ mới: A new breed of diplomat for Vietnam (ATO). BTV: Bài báo cho biết, khác với các nhà ngoại giao VN trước đây, các nhà ngoại giao mới sau này đều được học hành đàng hoàng, tốt nghiệp từ các trường ĐH Mỹ, nói tiếng Anh lưu loát, như ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, hay Lê Hoài Trung, đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc…
Bài báo còn nhắc đến vị đại sứ VN đầu tiên (sau năm 1975) ở Mỹ, khi bị bắt vì tội trộm sò (lúc đó đang giữ chức Trưởng đại diện Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ), đã không biết nói tiếng Anh: “… consider the situation of Le Van Bang, who was caught illegally digging for clams on Long Island, New York, in 1994 while he was ambassador to the United Nations. Bang and his driver ‘acted like they didn’t speak English when they were confronted by the harbormaster’, according to the local prosecutor.” – Mời xem lại: Vietnam Envoy Invokes Immunity On Clam Charge (Orlando Sentinel).
- Hãy khen, và tự khen mình (học tập đạo đức Hồ Chí Minh) – (Người Buôn Gió). “Bác Hồ kính yêu của chúng ta lúc sinh thời có rất nhiều bút danh, bác có một bút danh hay dùng ở báo Nhân Dân là CB…ý của từ CB là để cho các cán bộ, viên chức tòa soạn biết là Của Bác. Chúng ta hãy đọc những dòng chữ mà CB khen ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh như dù bận trăm công nghìn việc vẫn dành thời gian đọc báo Đảng hoặc về đức tính khiêm tốn như ‘cụ Hồ là chủ tịch cả nước, lại có tuổi thế mà cụ luôn nói các cụ, các ngài’.” BTV: Vậy là bác tự khen bác?
- Người dân mất đất khiếu kiện: “BÁN ĐẤT CHO DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI LÀ BÁN NƯỚC” 21/3/2012 (TTXVA). – Bao giờ mới hết những vụ cưỡng chế trái luật – (RFA). - Ách tắc trong việc thu tiền sử dụng đất: Chờ đến bao giờ ? (TN). Đó là câu hỏi mà hàng ngàn người dân có đất ở vượt hạn mức tại TP.HCM đặt ra cho các cơ quan chức năng“.
- Giấy mời của công an và ý kiến cụ Lê Hiền Đức (Nguyễn Tường Thụy). “… tôi đang bị công an đang có nhiều hành vi trả thù khủng bố, tôi phải cảnh giác, không đi đâu một mình và không thể tiếp xúc riêng lẻ với công an – để tránh tình trạng công an hành hung người dân đến chết rồi lu loa lên ‘vì tự sát hoặc do va đập chấn thương vô tình’. Công an đến nhà tôi phải có thẻ ngành và gọi điện trước để hẹn giờ gặp”.
- Bùi Công Tự: Cải cách chính trị nên bắt đầu từ đâu? (BoxitVN). “Quyền lực phải thuộc về nhân dân thật sự, thể hiện ở chỗ dân có quyền ứng cử, bầu cử tự do thật sự (tôi nhấn mạnh thật sự). Người dân có quyền bầu trực tiếp nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính quyền các cấp. Dân có quyền phúc quyết những vấn đề hệ trọng quốc gia thông qua trưng cầu dân ý. Dân có quyền biểu tình, quyền tự do ngôn luận, quyền lập hội, quyền sở hữu đất đai lâu dài của mình”. – Kiểm soát quyền lực Nhà nước: Ta kiểm soát mình sẽ không hiệu quả (PLTP). GSTS Nguyễn Đăng Dung: “Đã ủy quyền, trao quyền thì phải kiểm soát, cũng giống như đã triệu âm binh lên thì phải kiểm soát được nó vậy”.
- Tiền DƯỠNG LIÊM có thể giúp chống tham nhũng? (Nguyễn Quang Vinh).
- Thông tin sai về ‘biệt thự Thủ tướng’ – (BBC). BTV: Còn đây là Thông báo cải chính thông tin của Giám đốc công ty TNHH Phần mềm I-Land. Theo thông báo này, có lẽ ông Nguyễn Hồng Hải đã lấy thông tin từ đây, nhưng thông tin trên trang motgocnho.com đã ghi “Không biết ngôi biệt thự nầy có thật là của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn tấn Dũng hay không nhưng mà đẹp quá”, ông Hải lấy về đăng mà không kiểm chứng, rồi giờ lại chửi “bọn phản động nước ngoài“! – “BIỆT THỰ THỦ TƯỚNG” – THÔNG TIN SAI, CẢI CHÍNH CŨNG SAI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Yêu cầu khắc phục lỗi đập thủy điện Sông Tranh (TT). – Nước chảy ở vết nứt thủy điện Sông Tranh 2 có bàn tay của nhà thầu Trung Quốc? – (TT/ Cu Làng Cát). - Sông Tranh 2: Đặt an toàn của người dân trên hết (TTXVN). – Chét chét vá vá... – (Nguyễn Vĩnh). Nhà báo Nguyễn Thông: “Cái đập thủy điện Sông Tranh 2, theo tôi, cách tốt nhất là phá bỏ. Nếu cứ vá víu, sửa chữa kiểu trám chỗ này trét chỗ kia, hãy coi chừng. Đừng để khi xảy ra sự vỡ đập chết hàng vạn người, chả khác gì quả bom nguyên tử, thì không ai cho các vị hối hận đâu”. – Nước xuyên sông Tranh vẫn biện minh “đập an toàn” – (Cu Làng Cát). – Vietnam dam leaking but operator says no danger downstream (Asia One).
- Vụ rò rỉ nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2 (TN). - Nứt đập thủy điện: Phát hiện 2 vết nứt ở khe giãn nở (VTC). - Khẩn trương khắc phục sự cố ở thủy điện sông Tranh (DT). - Thủy điện Sông Tranh 2 rỉ nước: Lỗi ở khâu thiết kế, giám sát (NLĐ). – Phỏng vấn ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Quảng Nam: ‘Rò rỉ ở Sông Tranh 2 là do lỗi thiết kế’ – (BBC). – Lo ngại thủy điện Sông Tranh 2 ‘bị nứt’ – (BBC). Nhưng sáng nay VTV1- điểm báo cho biết, nhiều báo đều cho là lỗi cả ở ba khâu: thiết kế, thi công, lẫn vận hành.
- Hơn 600.000 ô tô sẽ phải nộp thêm phí (PLTP). – Phương tiện hay cứu cánh? – (Hữu Nguyên). “Thậm chí, khi người dân bỏ tiền ra để đóng phí, có nghĩa là mua dịch vụ, họ có quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch dụ giải trình cơ chế sử dụng nguồn tiền và đảm bảo chất lượng dịch vụ, cũng như bồi thường thiệt hại khi chất lượng dịch vụ không đạt yêu cầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nếu nhà chức trách không làm rõ được những việc này thì sẽ rất khó tìm kiếm được sự ủng hộ và chia sẻ của người dân”.
- Về cái gọi là “Thông tư quản lý tiền công đức” sắp được ban hành (chùa Phúc Lâm). “… đặt vấn đề quản lý ‘tiền công đức’ đối với các tôn giáo không khéo sẽ lợi bất cập hại. Vì sao, vì tiền công đức là một loại tiền đặt biệt, được đóng góp một cách tự nguyện, không chịu bất cứ một ép buộc nào. Một khi tín đồ thấy số tiền công đức của mình cúng vào các cơ sở tôn giáo bị ‘nhòm ngó’, thì họ sẽ tìm mọi cách để bảo vệ nó. Thực tế, việc bỏ tiền lẻ bên ngoài, không bỏ vào thùng công đức là cách họ tẩy chay thùng công đức”. BTV: “Quản” chẳng ra gì mà cái gì cũng đòi “quản”.
- PHẤT CỜ HỒNG CỜ XANH (Mai Xuân Dũng). “Ông sản lớn Ôn Gia Bảo kêu gọi Đảng cải tổ triệt để nhưng trước sau vẫn phát động học tập Lôi phong phất cao cờ hồng. Việt nam hô hào toàn đảng quán triệt nghị quyết trung ương 4 để chỉnh đốn đảng kèm theo phương pháp bí truyền: Học tập và làm theo…nhưng chưa yên tâm nay mời Thên Sên sang chơi như là một cách vừa phất cờ hồng vừa phất cờ xanh vậy. Thì mấy chục năm trước cờ Mặt trận dân tộc giải phóng cũng nửa đỏ nửa xanh đó sao?
- Tối qua BS đã nhắc: tất cả các video VTV-Thời sự lưu trên mạng đều không hoạt động từ sáng. Vậy mà sáng nay vẫn tình trạng đó. Trong khi tối bữa kia 20/3, ngó đoạn TT Dũng chào đón, ôm hôn TT Thein Sein của Myanmar rất ngộ, tiếp đó là màn tiếp cựu TT Nhật, cũng ôm hôn, muốn bình mà không có hình để bà con coi.
= Golden Boten City. – Vì lý do “an ninh”, Lào đóng cửa casino tại đặc khu kinh tế Boten – (RFI). “Cách đây vài tháng, một phóng viên của AFP ghi nhận rằng, khu vực Boten ngay sát biên giới, trên thực tế, chỉ dành cho người Trung Quốc. Đây là một khu vực tràn ngập chữ Hán, tiền được sử dụng là đồng nhân dân tệ, và đồng hồ được chỉnh theo giờ Bắc Kinh”. – Boten Golden City to become casino-free zone (Vientiane Times). – Châu Phi: Sản xuất tại Trung Quốc – (x-café). Dịch từ bài: Africa: Made in China (Foreign Policy).
- Người sử dụng internet bối rối vì chính sách mới của TQ về mạng xã hội – (VOA). “… một blogger có nickname Jdxing, nói rằng hiện đã có một chương trình máy tính cung cấp số chứng minh giả để giúp người sử dụng mạng xã hội che dấu lý lịch”.
- Nhiễu loạn tin đồn về Bạc Hy Lai (TN). – Bài đã điểm: Súng nổ ở Bắc Kinh? – (x-café). Dịch từ bài: Shots fired in Beijing — but what kind? (Want China Times). “Vu nói rằng đã có một tranh luận nảy lửa về việc sa thải Bạc giữa Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Châu Vĩnh Khang, một thành viên trong Uỷ ban Thường trực Bộ Chính trị đầy quyền lực, và hầu hết các nhà lãnh đạo trong hệ thống quyền lực tối cao của Trung Quốc đều nhảy vào cuộc tranh chấp này”.
- Nguyễn Đình Ấm: Ông Tập lại mị dân? (Bà Đầm Xòe). “Sự thừa nhận thực trạng thê thảm về phẩm giá, nhân cách, uy tín, thối nát…của Đảng Cộng sản TQ, ông thực sự muốn thay đổi theo hướng dân chủ để ĐCSTQ tiếp tục tồn tại trong danh dự và an toàn?” - Bài dịch: Tập Cận Bình: Giữ gìn tính trong sạch của đảng (Ifeng/ Ba Sàm).
14h05′:
- Một giải pháp cho Việt Nam – Phỏng vấn Giáo sư Vũ Quốc Thúc – (VOA/ Ba Sàm). “Nước Việt Nam hiện nay đang đứng vào một khúc quanh lịch sử. Nếu mà không khéo léo thì có thể dân tộc và đất nước Việt Nam một lần nữa lại lâm vào cái cảnh bị hai thế lực ngoại bang tranh giành trên đất mình và rồi bị lợi dụng người Việt Nam để mà đánh nhau để bảo vệ các quyền lợi của họ”.
- Palei Krong: 3 tiếng kêu cứu của 3 con thú bị thương (Inrasara). “Bởi chúng ta đã được ‘vỗ về’, được ‘tôn trọng’, sắp nhận được mớ đôla đền bù. Được tất! Đền bù bằng mồ mả của cha ông chúng ta, đất đai của cha mẹ chúng ta, bằng sinh mạng cóc nhái của chính chúng ta. Để rồi chúng ta được hân hạnh ‘mót những mảnh rơi’ của dự án…
- Vụ nghi phạm chết tại trụ sở công an: Bị kích động, đưa xe tang vào trụ sở xã (VNN).
- TS Tô Văn Trường: CHỌN THÁI ĐỘ SỐNG – (Người Lót Gạch).
- BTV: Do nhiều đảng viên và lãnh đạo đảng không còn trung thành với lý tưởng đảng, nên ĐCS Trung Quốc bắt Luật sư Trung Quốc phải thề trung thành với đảng Cộng Sản – (VOA). “Trong một thông báo được đăng hôm thứ Tư trên trang web của họ, Bộ Tư Pháp nói rằng những người đăng ký giấy phép hành nghề lần đầu tiên và các luật sư xin gia hạn giấy phép sẽ phải tuyên thệ… Lễ tuyên thệ cũng đòi họ phải ‘trung thành với tổ quốc, trung thành với nhân dân, tôn trọng vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc và hệ thống xã hội chủ nghĩa’.”
20h30′:
- Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Tập: “Đừng chủ quan với sinh mạng người dân” (TN).

KINH TẾ

14h05′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vũ Đức Sao Biển: LÊ MINH QUỐC và Tiếng Cười Dân Gian Hiện Đại (Lê Thiếu Nhơn).
- Truyện ngắn Xuân Thắng, Berlin: Phút lỡ lầm của người phụ nữ chính chuyên (Nguoiviet.de).
- Đặng Khánh Cường: Thơ Nguyễn Thị Đạo Tĩnh bị người ta biến tấu ? (Trần Nhương).
- Vân Long: Sắc màu trưởng lão PHAN KẾ AN (Lê Thiếu Nhơn).
- Những tác phẩm đoạt giải thưởng Ảnh Quốc tế của Năm (Tia Sáng). Giải nhất Ảnh Phóng sự. =>
14h05′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo dục hay nhồi nhét kỹ năng sống - Kỳ 3: Không tốn tiền vẫn có kỹ năng (TN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Lại chuyện sách điện tử – (VOA’s blog).
- Tất cả vì tương lai con em chúng ta! (BoxitVN). “Giáo dục là chìa khoá mở ra cánh cửa tương lai. Tương lai nào cho Việt Nam luôn ôm mộng hoá rồng đây?
- Chuyện TS Lê Thẩm Dương: Bác Minh Ngọc trả lời bác Ken – (Cu Làng Cát).
- Về công trình “Máy phát điện chạy bằng nước” của TS Nguyễn Chánh Khê: Nhà khoa học hay nhà ảo thuật? – (VOA’s blog). “Các nhà báo cho biết trong phòng tiếp khách của ông, bằng sáng chế không thấy, nhưng bằng khen của Mặt trận Tổ quốc, ảnh chụp với các nhà lãnh đạo thì hơi bị nhiều. Ông được cử làm phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai của Khu công nghiệp cao của thành phố lớn nhất ở miền Nam nước ta từ năm 2004”.
14h05′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chuyện thịt bẩn: NỬA NẠC NỬA MỠ – (Faxuca). “Đại loại, khi nào bác ăn thịt bẩn vào đau bụng thì y tế quản lý. Còn không thì đang ngành nông nghiệp hoặc công thương chịu trách nhiệm. Bác không biết chứ, chất tạo nạc này chỉ có ngành nông nghiệp cấm thôi, chứ trong y tế vẫn dùng bình thường”.
14h05′:
20h30′:
- Cơn khát lục địa đen (Thiên nhiên).

QUỐC TẾ

14h05′:
20h30′:

* RFI: 21-03-2012
.
.
.




No comments: