Thursday, March 15, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 15-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 15/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 15-03-2012

NÓNG! 10h20′ – CTV của BS vừa cho biết: “Từ 9 giờ sáng (hôm nay 15/3/2012) gần 100 người dân ba xã Xuân Quang, Phụng Công, Cửu Cao huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã kéo tới trụ sở tiếp dân của Thanh tra huyện Văn Giang để khiếu nại về thông báo của thường vụ huyện ủy về việc cưỡng chế đất (liên quan dự án Ecopark).” Để thuận tiện cho các cơ quan chức năng tìm hiểu, mời liên lạc vào các số máy của anh Dũng 01675303797, chị Quý người đứng đơn của xã Phụng Công, Văn Giang: 01635-306-572, chị Thỉnh : 09777-15432.
Hình :

Mời xem lại hình ảnh của bà con Văn Giang tại ở 46 Tràng Thi, trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN ngày 28-2-2012:

Kính cáo: Việc chép sử ở trang Việt sử ký gần như được thực hiện ngay trong ngày từ tháng 3/2012. Mấy bữa nay đã có những dòng ghi lại thái độ của cư dân mạng tưởng niệm 24 năm, ngày 64 chiến sĩ VN đã anh dũng hy sinh trên đảo Gạc Ma trước họng súng dã man của bọn bành trướng Trung Quốc, và thái độ của nhà cầm quyền từ đó

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TRƯỜNG SA TRONG LÒNG BẢY BÀ MẸ HÒA CƯỜNG – (Hồ Trung Tú). “Tôi không biết nước biển trên thế giới ở nơi đâu là mặn nhất. Nhưng những giọt nước mắt chắt từ nỗi đau đớn vô biên của những người mẹ liệt sĩ Trường Sa tôi thấy có lẽ là mặn nhất trên đời”.
- 14.3.1988 - Vì sao họ không dạy tôi? – (DLB). “Càng biết ơn các anh tôi lại càng day dứt với câu hỏi rằng tại sao hệ thống giáo dục của một dân tộc quật cường, bất khuất lại có thể lãng quên các anh? Có phải bởi kẻ thù đã ban cho những người soạn sách giáo khoa 16 vàng? Có phải vì kẻ thù đã sắc phong 4 tốt cho Bộ Giáo dục của chúng ta? Hay bởi vì những phường ‘trái tim lầm chỗ để trên đầu… gối’…”
- Xin đốt 64 nén hương cho 64 liệt sỹ hy sinh trên đảo Gạc Ma (14.3.1988) – (Người Ba Đồn). – Những người đã hy sinh để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ (BoxitVN). – HÔM NAY GẠCMA (Nguyễn Quang Vinh). “Gạcma của Phương mãi lưu giữ trong nhiều thế hệ người Việt yêu nước. Đảo có thể mất nhưng tên đảo còn, tên những người giữ đảo còn, mãi mãi như thế”. – Sẽ khắc lại tấm bia trên mộ chí Anh hùng, liệt sỹ Trần Văn Phương – (Người Ba Đồn). – Phỏng vấn Trung Sĩ Nguyễn Văn Thống, Tiểu đội trưởng, phục vụ trên tàu HQ 604: Cựu lính Trường Sa kể chuyện – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- HỌC TIẾNG HOA ĐỂ BỒI DƯỠNG TÌNH CẢM YÊU QUÝ TIẾNG HOA – (Huỳnh Ngọc Chênh). – Học tiếng Tàu – (Nguyễn Thông). “Nhiều người trách ông thượng thư bộ Học, Phạm Vũ Luận. Tôi cho rằng một việc nhớn như thế này, lại nhạy cảm như thế chắc cái bộ của ông ấy và cá nhân ông ấy không thể quyết được. Cứ liều cho rằng, phải có sự chỉ đạo của cấp cao hơn, ít nhất là ban Bí thư, sau nữa là bộ Chính trị của đảng CS. Ông Luận thách kẹo cũng chả dám tự ý làm”.
- PHẢN BIỆN TÍCH CỰC VÀ PHẢN BIỆN TIÊU CỰC – (Hồ Hải). – Chủ trương ĐỒNG HOÁ DÂN TỘC – Món quà kỷ niệm sự kiện TRƯỜNG SA – GẠC MA 14.03.1988 – (Mẹ Nấm). “Bước 1: người hoa di cư sang tây nguyên (boxit)/ Bước 2: cho dân chúng quen dần với cờ 6 sao/ Bước 3: phổ cập tiếng Hoa/ Bước 4 sống và học tập làm việc theo Bác Mao!“ - Dạy và học tiếng Hoa trong nhà trường ra sao? (TN). - Không dạy đại trà tiếng Hoa (VNN). – Chiến thắng của Dư Luận: Bộ Giáo dục phải bẻ lái – (DLB).
- Bảy giờ bị giữ trong Công an Thanh Trì (kỳ cuối) (Nguyễn Tường Thụy). Mời xem lại: Kỳ 1Kỳ 2Kỳ 3Kỳ 4Kỳ 5. – Thơ hôm nay – (DLB). “Thơ hôm nay là nỗi lòng ấp ủ/ Những anh hùng vì nước bị tù gông/ Những anh thư tan nát tuổi xuân nồng. Trong lớp lớp hào chông tường đá lạnh”.
- Bùi Tín: Chấn chỉnh đảng hay khủng bố đảng viên? – (VOA’s blog). – Bùi Văn Bồng: ĐẢNG VIÊN, NHƯNG ĐÀNG HOÀNG (?!) – (Người Lót Gạch). “Hãy tự xem mình mang cái danh ấy, ngồi ở cái ghế ấy có còn xứng đáng hay không? Đừng để bị dân đấu tố, nhục lắm đấy, đừng tưởng có quyền lực là hội đủ mọi quyền năng để yên lành được mãi được đâu. Điều nhục nhã nhất trong cuộc đời là bị người đời khinh thường”.
- Chế độ thối nát – (Người Buôn Gió). “Thế nhưng cuối cùng thì chúng vẫn bị các chiến sĩ cách mạng cùng nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Chủ Tịch Hồ đã quét sạch bọn thối nát. Lập nên một chế độ tuyệt vời trong sạch như ngày nay, một chế độ mới không có cảnh mua quan, bán chức, không có bằng cấp giả, không có bọn báo chí ùa theo kẻ mạnh để bưng bít sự thật nhằm bảo vệ một chế độ đang thối nát, không có cảnh chạy án…” - Chuyện ông Bảng kẻ “ô bàn cờ” (TVN).
- Chuyện đón tiếp lãnh đạo cao cấp: Đoan Trang – Thế hệ tương lai của đất nước – (FB Đoan Trang/ Dân Luận). “Quan trọng nhất là, tiếp một người sang như thế, cao như thế, phải là nhiệm vụ của lãnh đạo nhà trường cơ, đâu đến thứ sinh viên…”. – Mời bà con xem lại clip: Tổng thống Obama, Michell và 2 con bất ngờ viếng thăm trường St. Columbanus, Chicago và phát đồ ăn cho các em. BTV: Clip đầu hơi mờ, nếu không nghe tiếng nói thì không ai biết là Obama. Nhìn các em xúm lại nắm tay, kéo áo tổng thống rất là tự nhiên. Obama không cần phải ăn mặc bảnh bao, đi đứng bệ vệ, cờ quạt chào đón… mới tạo nên hình ảnh lãnh tụ.
- Thân phận bọt bèo của người nông dân Việt Nam – (RFI). “Cốt lõi của vấn đề vẫn là những quy định mập mờ của Luật đất đai. Người ta biết trước sau gì cái mảnh đất ấy cũng thuộc về người khác, người nông dân không có những yếu tố để gắn bó với đất đai của mình…” – Mời bà con nghe toàn bộ audio: Phỏng vấn nhà văn Tạ Duy Anh và GS Võ Tòng Xuân. – Báo chí giám sát việc thực thi pháp luật đất đai (PLTP). “Giám sát theo báo cáo của cấp dưới gửi lên sẽ không hiệu quả”.
- Uớc gì bà Yingluck Shinawatra là Thủ tướng của Việt Nam (BoxitVN). “Biết bao giờ nông dân Việt Nam mới có được một vị Thủ tướng lo cho nông dân, như bà Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Biết bao giờ nông dân Việt Nam bầu được một vị Thủ tướng lo cho nông dân, như nông dân Thái Lan đã bầu bà Thủ tướng Yingluck Shinawatra”. BTV: Tại thủ tướng mình quá bận “chỉ đạo” nhiều chuyện khác.
- Chủ tịch phường nói chỉ có 1 ngôi mộ bị lấp (?!) (Dân Việt). – Vụ lấp trộm hơn 100 ngôi mộ trong đêm:Chỉ có một ngôi mộ bị vùi lấp? (PLTP). “Ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho rằng không có chuyện hàng trăm ngôi mộ tại làng Tứ Kỳ bị vùi lấp như báo chí phản ánh”. BTV: Nghe ông Hải nói, nhớ lại chuyện ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, đã nói: “Nhân dân bất bình nên phá nhà của ông Vươn chứ lực lượng cưỡng chế không san phẳng“. – Đơn vị đổ trộm đã nhiều lần bị đình chỉ thi công (TN).
- Nguyễn Quang Lập: Chuyện mạng méo thời nay-3. Email và blog (Quê Choa). “… nghe chúng nó bảo mày có cái blog Quê choa hay lắm à, gửi cho anh đọc đi. Mình nói anh vào gu gồ gõ hai chữ Quê choa là ra ngay thôi. Anh nói guk gồ guk gheo làm gì cho phức tạp, dạo này anh bận lắm. Mày chịu khó ra bưu điện gửi cho anh”.
- Phạm Duy Nghĩa: Trong vòng vây của phí đường bộ (TT). “Phí tăng thì cước vận tải sẽ tăng, chi phí cuối cùng sẽ đổ dồn lên đầu từng người dân. Bất hợp lý của việc thu phí đường bộ, nếu không sớm được giải quyết hợp lý, sẽ lan nhanh thành những bất bình lớn không phải chỉ của các chủ xe”.
- Một quan chức cấp tỉnh mua liền một lúc…5 biệt thự Hà Nội (VNN). Biệt thự bỏ hoang là hệ quả của một thú chơi siêu sang của đại gia. =>
- Miến Điện : Lần đầu tiên, lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi phát biểu trên truyền hình Nhà nước – (RFI). “bà Aung San Suu Kyi khẳng định: Nếu không có nhân quyền, nếu người dân không được giải thoát khỏi sự sợ hãi, một hệ thống dân chủ không thể nào được thành lập và phát triển’.”
- Bầu cử tổng thống tại Nga : Thêm một tiếng nói tố cáo gian lận – (RFI). – Họa thơ: Ông Putin ở nước Nga! (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Ông Putin ở nước Nga/ Mà sao ‘đắc cử’ rất là Việt Nam/ Cũng trò gian lận lăng nhăng/ Y như bầu cử cái năm vừa rồi”.
14h:
- Tin mừng: Trung Quốc thâm thủng mậu dịch – (NV). BTV: Thâm thủng mậu dịch, Trung Quốc không việc gì phải lo, vì sẽ có Việt Nam giúp mà. Xem đây: Còn ai tốt hơn Việt Nam? (BoxitVN).
- Bị kết án tội âm mưu bán chiếc ghế thượng nghị sĩ bỏ trống của Tổng Thống Obama trong 1 phiên tòa dài 3 năm ruỡi, Cựu thống đốc Illinois vào tù, 14 năm – (NV).
20h40:
- Tương Lai: Đưa chính trị vào giữa dân gian (Tia sáng). “Từ “Sự kiện Tiên Lãng ở Hải Phòng” có thể thấy rằng, khi mạng lưới thông tin dày đặc đã lập tức đưa ra trước công luận hành động của Đoàn Văn Vươn và những diễn biến với sức lan tỏa mạnh mẽ của chúng đã tạo ra sức mạnh thúc đẩy những giải pháp mang tầm cỡ quốc gia chứ không chỉ đóng khung trong phạm vi một xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng”.

KINH TẾ

- Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Vụ Kinh tế xã hội, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ: Vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long thiếu chiến lược thu hút vốn FDI (SGGP).
14h:
20h40:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Quốc Vượng, Đỗ Văn Ninh: Về An Dương Vương (VHNA).
- Lê Thanh Dũng: DÔNG DÀI THÌ LÀ MÀ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ngô Minh: KHÁNH TÂY- THI SĨ MANG HAI DÒNG MÁU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đệ nhất Ém Xì, ủa lộn Em Xi Việt Nam Lại Văn Sâm lại phát ngôn ‘ẩu’ (ĐV).
- Hãy để hot gơn sống đúng với năng lực của mình (Tin khó tin). “Tập đoàn hot gơn Việt Nam HIV chỉ hi vọng giá mà báo chí và công chúng tập trung vào những vấn đề cấp bách trên và để yên cho hot gơn phấn đấu làm tốt công tác chuyên môn thì tốt biết mấy. Trong khi đó, được biết báo chí Việt Nam cũng đang say sưa làm chuyên môn nhưng chưa có thành tích quốc tế nào”.
- Đinh Kỳ Thanh: Lần theo dấu chân HEMINGWAY (Lê Thiếu Nhơn).
14h:
20h40:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đà Nẵng: Nữ sinh bỏ nhà “đi bụi” (TT/ PLTP).
14h:
- Đặt chân lên Dreamliner – niềm tự hào của nước Mỹ – (NV). “Chói mắt quá? Bấm một cái, khung cửa sổ sẽ chuyển qua một màu xanh dịu mát. Tối quá? Bấm một cái, khung cửa sổ sẽ sáng dần. Ngoài ra khung cửa sổ được chế tạo bằng loại thủy tinh đổi mầu theo ánh sáng bên ngoài. Không chỉ khung cửa sổ, ánh sáng trên vòm của máy bay cũng tự động đổi màu tùy theo ngày hay đêm, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách”.
20h40:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chạy trốn công an, một thanh niên nhảy sông chết đuối (PLVN). BTV: Chắc anh thanh niên này lo sợ, chết ở đồn công an đau đớn hơn là chết ở dưới sông?
- Năm 2050, Mỹ sẽ bị lụt thường xuyên (PLTP). – Mực nước biển dâng như tốc độ hiện nay, sẽ đe dọa các tiểu bang ven biển ở Mỹ: Rising Sea Levels Seen as Threat to Coastal U.S. (NYT).
14h:
- Digan đồng bằng (TT). “…những gia đình nghèo khó quanh năm rong ruổi mưu sinh, làm thuê mướn khắp chốn đồng này qua đồng nọ, đến đâu họ đậu ghe, che lều bạt trú ngụ ở đấy”.
20h40:

QUỐC TẾ

14h:
20h40:
- Israel chỉ ‘dọa’ tấn công Iran? (ĐV/Reuters, Bloomberg).

* RFI: 14-03-2012
.
.
.


No comments: