Monday, March 19, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 19-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 19/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Hai, 19-03-2012

Hình ảnh thiếu úy liệt sĩ Trần Văn Phương ngã xuống khi giành giật lá cờ tổ quốc, và Anh hùng Quân đội Nguyễn Văn Lanh tay không chiến đấu để bảo vệ cờ đã trở thành biểu tượng anh dũng trong công cuộc giữ gìn chủ quyền đất nước.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- CÂU LẠC BỘ BÓNG ĐÁ No-U RA SÂN LẦN THỨ 17 CHIỀU 18/03(Blog Thành). Một nửa CLB đi thăm Bùi Hằng – Một nửa ra sân = >
- BUỒN BỰC, CĂM GIẬN, TỦI NHỤC CHƯA TỪNG THẤY! – (Nhát sĩ Tô Hải). “Cùng với thời gian, với phương pháp bịt mồm báo chí, truyền thông, nhằm ‘dìm sâu đáy biển’ sự hy sinh của 64 chiến sỹ hải quân Việt Nam ở Trường Sa suốt 24 năm qua, những kẻ coi những đứa giết người mình, đồng bào mình, binh sĩ mình… là đồng chí bốn tốt tưởng thời gian sẽ xóa đi hết thảy… Nhục! nhục hơn con chó một nước!” – SÀ PHÌN ƠI! ĐỪNG XÓA TÊN LIỆT SĨ…(Mai Thanh Hải).
- Hà Đình Sơn: Nhân dân là người có quyền tối thượng về chủ quyền quốc gia - (boxitvn.net). “GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm ” … 4-Hiện nay Việt Nam đang là nước yếu, nên chúng ta vẫn không ngừng tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam còn việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nôn nóng, để đến trăm năm hoặc nghìn năm sau con cháu chúng ta đòi lại cũng vẫn được; 5- Ai có quan điểm khác với quan điểm trên đều là sai trái và chỉ phục vụ mục đích của một số cá nhân. Việc những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra những quan điểm trên về đòi lại chủ quyền đã mất và bảo vệ chủ quyền đất nước như trên thật là thất vọng, không khách quan, thiếu khoa học.” Bổ sung, TS Nguyễn Xuân Diện cho biết: “Đơn vị tổ chức buổi thuyết trình là Trung tâm Liên văn hóa – lịch sử do PGS.TS Phan Phương Thảo làm Giám đốc. Bà Phan Phương Thảo là con gái của GS Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử).
- Bài đã điểm tối qua: MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH VỀ “VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM Ở TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA” (HDTG). Sáng qua BS cũng đã bàn về buổi thuyết trình của GS-TS Nguyễn Quang Ngọc và phát biểu của ông trên BBC (trong đó có bổ sung lời xin lỗi vì một nhầm lẫn), giờ xin tiếp vài ý:
1- Ông Ngọc nói “Chủ đề của tôi là tôi nói về chủ quyền của VN ở trên các quần đảo giữa Biển Đông”, nhưng ông nhấn mạnh là ông nói về giai đoạn chưa có các tranh chấp. Trong khi đó có những người nghe coi giai đoạn tranh chấp là vô cùng quan trọng, không nêu bật thì chẳng khác gì thầy bói tả voi mà chỉ rờ tới cái vòi, hay “một nửa sự thật không phải là sự thật”. Bởi vì cha ông ta hàng trăm năm tốn bao công sức xương máu tạo lập nên chủ quyền, gìn giữ được, vậy mà chỉ trong có mấy chục năm thì những phần thiết yếu nhất về quyền chủ quyền đó đã để chính kẻ vẫn luôn được coi là “bạn vàng” cướp mất. Chí ít ông nên chia sẻ với người nghe ở nhận thức đó, nhất là vào thời điểm này – ông quá biết, chớ vội chụp cho họ cái mũ “xuyên tạc” (được ông nhắc tới 2 lần), thậm chí còn nghi vấn “e rằng là người đó có khi đến đây có cái mục đích khác”.
2- TS Nguyễn Hồng Kiên trong bài viết hôm qua cho biết, đã được nghe rằng có những người “từng yêu cầu NGƯNG buổi sinh hoạt khoa học này”. Điều này khá logic với nội dung thuyết trình của ông, trong đó có cái “biên niên sử” chủ quyền HS-TS lộn xộn, khiếm khuyết đến kinh ngạc, chỉ có thể tin rằng nó là kết quả của một cuộc cắt xén bất đắc dĩ. Nếu đúng vậy thì có thể cảm thông với ông, song lại không thể chấp nhận khi ông thay vì thừa nhận, hoặc lờ đi khi được phỏng vấn, để người nghe tự hiểu, thì lại lớn tiếng phản bác và chỉ trích nặng lời người không vừa lòng với mình. Cái tâm lý ban phát chứ không phải phụng sự người dân đó chỉ có thể có ở một quan chức quan liêu, không nên có từ một trí thức chân chính.
3- Nếu không chịu áp lực nào thì quả là đáng thất vọng cho cái đoạn “biên niên sử” nham nhở đó (mời bấm xem, hình “Thực trạng hiện nay về TS và HS”). Chỉ cần nhìn vào có thể thấy rõ sự thiếu nghiêm túc trong các nghiên cứu của ông, một người có hẳn học hàm học vị GS-TS.
Riêng BTV có lời bàn: Khi đưa ra chủ đề buổi thuyết trình là “VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM Ở TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA” và một trong các đề mục của buổi thuyết trình là: “CHỦ QUYỀN Ở HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA: THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG ĐẶT RA”, trong khi trả lời phỏng vấn BBC, ông Ngọc nói: “Bài thuyết trình của tôi là một câu chuyện lịch sử về các tư liệu chủ quyền của VN ở Hoàng Sa & Trường Sa qua các thời kỳ, chứ chúng tôi không bàn nhiều về các chuyện khác”. Vậy chỉ có thể nói: ông tiến sĩ đã “treo đầu dê, bán thịt chó”!
- Bà Bùi Hằng kiện chủ tịch Hà Nội – (BBC). - Niềm tin cho Bùi Hằng (Nguyễn Tường Thụy/FB Trịnh Kim). - Lá đơn không đúng qui định?18-3 trại Thanh Hà(Người buôn gió). Mày thì buôn gió cái gì, giờ tao đặt tên mày là phải gió. Cụ Lê Hiền Đức bảo vậy = >
- Trà Vigia: Chăm trong lò hạt nhân (Inrasara). “Tôi rùng mình tỉnh dậy trong hơi thở gấp và tim đập mạnh, hình như tôi đã la lên lúc đầu còn ú ớ nhưng rồi cũng thét thành lời: - Trời biển ơi cứu tôi với, cứu Chăm tôi với!”
- Thảo luận sửa đổi Hiến pháp 1992 (TN). - Phỏng vấn tiến sỹ Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội VN: Quốc hội tu chính Hiến Pháp thế nào? – (BBC). Phần 2: Quốc hội tu chính Hiến pháp ra sao (II) – (BBC). BTV: Tu chính thế nào, chứ đừng để thế này, khó coi lắm: Tội thế kỉ luật thế là thế nào? (Trần Nhương). “Tớ còn muốn hỏi thêm cậu điều này nữa: Một người nào đó bị phát hiện ‘khai nhận học vị tiến sĩ không đúng thực chất văn bằng được cấp’, người đó lại là đảng viên, thì theo cậu, anh ta có xứng đáng là đảng viên nữa không?… Thế mà có một ông sếp lớn, phạm tất cả các tội tớ nêu trên, lại chỉ bị kỷ luật… ‘bằng hình thức cảnh cáo’ thôi đấy!
- Bùi Văn Bồng: SÁM HỐI, TỈNH NGỘ – THẬT KHÓ HY VỌNG – (Người Lót Gạch). “Từ khi còn tuổi trẻ, hăng hái, khi phấn đấu để được kết nạp Đảng, ai cũng thề bồi ngon lành, nghiêm trang trước cờ Đảng, bàn thờ Tổ quốc, trước đồng chí mình. Lại năm nào cùng tập huấn, học nghị quyết, học chuyên đề về lý luận và tư tưởng không biết bao nhiêu lần. Mấy năm qua đảng viên nào cũng đã tham dự các lớp trong cuộc vận động ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’. Thế mà…
- Dân Lề Phải: Tên Bác Hồ được đặt cho một động ở động Phong Nha – Quảng Bình – (Người Ba Đồn). Hic! “Động Bác Hồ”? Tội nghiệp mấy ông Tây hồn nhiên, không thể hiểu nổi lối tư duy bí hiểm của người cộng sản VN nên cứ tưởng cái gì mình quý thì mình có thể tự lấy tên lãnh tụ xứ người ta ra đặt.
- VIỆC GÌ CŨNG DỒN LÊN VAI THỦ TƯỚNG (Nguyễn Quang Vinh). “Đó là điều rất đáng báo động. Chính phủ sinh ra là để xử lý những công việc quốc kế dân sinh, ở tầm quốc gia, không thể hàng ngày cứ phải làm thay các cấp chính quyền, thậm chí đến cấp chính quyền xã cũng đến tay Thủ tướng. Vừa đấy vụ Tiên Lãng, nay là vụ ở xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam“. - Vụ nào cũng Thủ tướng chỉ đạo-Báo động – (Cu làng cát). - Thủ tướng chỉ đạo đối thoại công khai vụ cưỡng chế đất ở Hà Nam (VOV).
- CHẤT VẤN TẠI PHIÊN HỌP THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI: Làm rõ trách nhiệm chính trị của bộ trưởng (PLTP). Phỏng vấn TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH.
- Ông Vũ Quốc Hùng, cựu phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư: Không từ chức thì nên miễn nhiệm (SGTT/TP). “… liên quan đến vụ ông Cao Minh Quang và ông Lữ Ngọc Cư.”
- Nhà văn Đắc Trung: Luận về Nhẫn và Đời (Trần Nhương).
- Phan Tất Thành: Hãy ghi nhớ sự cẩu thả và tham lam của con người ngày 4/10/2010 - (boxitvn). “…khôi hài nhất là trong khi không thấy nguyên nhân, hậu quả, trách nhiệm thì đã thấy ngay ĐỊCH. Địch lúc nào cũng nhăm nhăm phá hoại và có lẽ sẽ còn phá hoại đến hàng nghìn năm cái nhà nước XHCN tốt đẹp của chúng ta. Ghê gớm thật!”
- Liệu pháp sốc! (NLĐ). “Dùng biện pháp kinh tế dạng ‘sốc’ cũng khó hạn chế được nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, có chăng chỉ làm cho cuộc sống của họ thêm khó khăn mà thôi”.
- Nước Việt Nam đang biến chuyển: Vietnam, a Nation on the Move (The Nation).
- Thán phục VNN, bữa qua có Nóng trong ngày: Nữ sinh tố thầy cưỡng bức, bữa nay thì: Nóng trong tuần: Đại gia thua kiện, nữ sinh tố thầy ‘giở trò’. Mong có thêm “nóng trong tháng/trong năm …”
- Hồi ký của một thiếu nữ Bắc Triều Tiên: 9 năm để thoát khỏi địa ngục – (RFI). - Sống sót trong địa ngục Bắc Triều Tiên (Thụy My RFI). - Người phụ nữ trốn thoát khỏi Bắc Triều Tiên kể lại câu chuyện của cô trong cuốn tự truyện Pháp: N.Korean Defector Tells Her Story in French Autobiography (Chosun). Cô Kim nói: “Ở Bắc Triều Tiên, ngay cả trẻ em ở trường tiểu học bị buộc phải xem hành quyết công cộng để họ truyền cảm giác sợ hãi trong các em. Bạn không thể có hy vọng hay ước mơ ở miền Bắc”. Cô Kim Eun-sun với Sebastien Falletti /Yonhap. =>
- Thần tượng, ôi…(Nguyễn Thông). “Thời gian qua, bên xứ “bạn vàng” Trung Quốc, người ta lôi thần tượng Lôi Phong ra dụ khị nhân dân, nhất là thanh niên. Nhưng xem chừng thất bại. Theo báo chí Trung Quốc, có cả tờ chính thống Nhân dân nhật báo, thì cuộc vận động làm theo tấm gương của Lôi Phong đã không được hưởng ứng rộng khắp, không thu được kết quả nào đáng kể. Than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu”.
14h10′:
- Ôtô giữa muôn trùng thuế, phí (VnEconomy). - Quỹ bảo trì đường bộ sẽ lấy từ phí sử dụng ô tô, xe máy (NLĐ). - ‘Xe phá đường nhiều đóng phí như phá ít?’ (VNN). - Chưa hết lo phí bảo trì đã đối mặt phí lưu hành (SGTT). - “Chưa có ai nghĩ đến việc nộp tiền để sửa đường!” (TTXVN). - Có làm trái quy định? (PLTP). “thẩm quyền chủ trì soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật về phí và lệ phí để trình Chính phủ (hoặc ban hành theo thẩm quyền) là của Bộ Tài chính, chứ không phải là của Bộ GTVT. Vậy, đây là các trường hợp đặc biệt hay Bộ GTVT đã làm trái quy định khi tự ý chủ trì đề xuất các loại mức phí cụ thể?”.
20h45′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Đừng điều hành giá cả theo kiểu “đánh du kích”! (PLTP). – Khi chuyên gia cũng bó tay (Nguyễn Vạn Phú). “Hỏi chuyện một số chuyên gia kinh tế vì sao dạo này không viết báo nữa, nhiều người trả lời, hầu như các quy luật kinh tế không có tác dụng ở Việt Nam cho nên họ không muốn bị hớ, càng viết e càng sai thực tế”.
- Dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ (NLĐ). Ngư dân rầu rĩ vì tàu phải nằm bờ do dầu tăng giá = >
14h10′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 89. Một cách nhìn của Trần Huy Liệu về quân Cờ Đen (Việt sử ký/Xưa&Nay). “Chúng ta một mặt khẳng định thành tích to lớn trong cuộc đánh Pháp của quân Cờ Đen, thì một mặt khác, chúng ta cũng không được chối cãi những hành vi lưu manh của quân Cờ Đen đã xâm phạm đến tính mạng và tài sản của nhân dân Việt Nam.”
- Sài Gòn quay cuồng không ngừng nghỉ (hết) (Merian Vietnam/ Phan Ba). Mời xem lại: Phần 1.
= Video clip bị cho là đã gây bức xúc trong giới tăng ni Phật tử - Giáo hội Phật giáo phản đối video chống Aids – (BBC). - Mời xem lại: Giáo hội Phật giáo lên tiếng về clip “thỉnh bao cao su” (Bee).
- PHAN CUNG VIỆT: Chuyện tử tế hay chuyện con vi-rút ? (Lê Thiếu Nhơn).
- KIM CHUÔNG: TRONG CÕI NGƯỜI RỘNG LỚN (Lê Thiếu Nhơn).
- Ôi mù thật ! (Trần Nhương).
- Đạo diễn ‘Mùi cỏ cháy’ tự cho mình điểm 10 – (BBC). “Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Hữu Mười nói ông sẽ chấm điểm 10/10 cho tài đạo diễn của chính mình dù không được giải ‘đạo diễn xuất sắc’”. – Đạo diễn ‘Mùi cỏ cháy’ kể chuyện – (BBC).
- Tôi là đời thứ 5 tính từ Liszt (Nguyễn Đình Đăng).
14h10′:
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tản mạn: Phong cách giảng dạy (Nguyễn Văn Tuấn). - Tục nào cho thanh – (Cu làng cát). “Thật ra, trong cách thuyết trình, tiến sĩ Dương có phong cách nói cuốn hút, nhưng dung tục quá nhiều đã đẩy các cuốn hút vào phản cảm.” Đơn giản chỉ có vậy, đâu cần tranh cãi nhiều! - Cư dân mạng “phát cuồng” về bài giảng của Lê Thẩm Dương? (GDVN). - Những giáo viên ung dung kiếm tiền tỉ (VNN). - Thực hư chuyện trường ĐH Luật Hà Nội mở lớp đào tạo tại chức chui? (GDVN).
- Ngôi trường… 52 học sinh (TT). “Đó là hiện trạng của Trường THCS Linh Thượng thuộc xã Linh Thượng, huyện Gio Linh, Quảng Trị.”
- 3 nữ sinh tự tử vì đánh mất sổ đầu bài? (NLĐ). “Cô giáo chủ nhiệm nói, các em làm mất sổ đầu bài có thể phải đi tù.” Những ai biết được sức ép từ các cô đối với trò ngày này ghê gớm, phổ biến tới đâu mỗi khi các em (có thể) mắc lỗi lầm thì sẽ không kinh ngạc về vụ việc này. – Nỗi đau bao trùm gia đình 3 nữ sinh chết bất thường (VNE).
14h10′:
- PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện: Một nền giáo dục dễ bị tổn thương (TVN).
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Em trai của nữ đại gia “siêu đám cưới” ở Hà Tĩnh tự tử vì vỡ nợ?(GDVN). Một blogger là cán bộ địa phương vừa đăng bài tương tự, nhưng rồi cho biết là có lệnh phải gỡ bỏ. Blogger này còn xác nhận “sự thật là 100% do thua cá độ bóng đá và lô đề bể 200 tỷ. - Thảm hại kết cục những đám cưới hoành tráng (VN Media). Họ cần được xem cái này:
14h10′:
20h45′:

QUỐC TẾ

= Máy bay B-52 thử ném bom GBU-57 A/B - Siêu bom Mỹ chưa đủ sức (NLĐ). – Cuộc chiến máy bay không người lái-Kỳ 1: Giết nhầm hơn bỏ sót (Tin tức/Foreign Policy).
- Hé lộ bí mật quan hệ Thatcher – Reagan – (BBC). “Họ cũng chia sẻ sứ mạng chung là đánh bại chủ nghĩa cộng sản mà Liên Xô dẫn đầu”.
14h10′:
- Chỉ một lính Mỹ tham gia thảm sát? (NLĐ/Telegraph, Russia Today).
20h45′:

* RFI: 18-03-2012
.
.
.



No comments: