Saturday, March 3, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 3-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 03/03/2012


Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 03-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- CHƠI VỚI ‘BẠN VÀNG’ KHÓ THẬT: Trung Quốc dùng ảnh tập trận để đăng tin TẤN CÔNG tàu Việt Nam (TTXVA). Liên quan đến Tin Nóng trên báo TQ: Trung Quốc BẮN THẲNG vào tàu Việt Nam tại “Nam Hải” (TTXVA). BTV: Khi đưa tin này hôm qua, BTV cũng đã nghi ngờ bức ảnh và đã viết lời bình, nhưng lại lo có sự hiểu lầm, nên đã cắt, chỉ giữ lại 1 câu. Chuyện ngư dân VN bị bọn hải giám TQ bắn vào tàu, bị đánh đập và bị xịt vòi rồng, qua lời kể của các nạn dân, BTV tin chuyện đó có thật, mặc dù phía TQ đã phủ nhận. Nhưng để chứng minh, cư dân mạng cần sử dụng tin tức và hình ảnh chính xác, không khéo lại rơi vào ý đồ của “bọn lạ”.
= 16 chữ vàng khè. Photo: dantocvietnam.com. – Phạm Thành: Nghe thấy tủi thân, tội tội và còn muốn khóc lên nữa! (Bà đầm xòe). “Bên Trung Quốc thì cứ liên tục dọa dẫm, hiếp đáp Việt Nam; còn bên Việt Nam thì cứ mở miệng ra là hữu nghị, đồng chí. Nghe cứ thấy nó tội tôi, tủi thân thế nào ấy”. – ĐỊA (NCTG). “Không được, không được, ngoài đời thế thật, nhưng đi thi em không được nói thế, phải nói là hai nước láng giềng quan hệ thân thiết lâu dài, chung đường biên, chung ngọn núi, chung dòng sông, ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực”.
- Trung Quốc lại “câu giờ” (Trần Kinh Nghị). “Hoàn toàn có cơ sở để phán đoán rằng các nhà đàm phán Việt Nam lần này đã phải chịu sức ép ghê gớm để phải ký vào một thỏa thuận quá khiêm tốn, không có gì mới như vậy. Bởi lẽ, họ thừa biết rằng không có lý gì để hai bên chỉ lại tiếp tục đàm phán về vùng cửa vịnh Bắc Bộ trong khi điểm nóng xung đột hàng ngày nằm ở vùng Biển Đông”.
- Một bài viết của Lưu Á Châu, lưu truyền trên mạng đã lâu, dành cho bà con nào chưa đọc: Sự Đáng Sợ Của Nước Mỹ ? (Batkhuat.net).
- Hồ Bạch Thảo: TRUNG QUỐC SỬ DỤNG CÔNG NHÂN TẠI CÁC HẦM MỎ NHƯ LÀ ĐẠO QUÂN MAI PHỤC SÃN TẠI NƯỚC TA VÀ CHUYỆN “MẶT DÀY” QUÁ KHỨ – (Văn chương +). “Việc Trung Quốc sử dụng công nhân tại các hầm mỏ như là đạo quân mai phục sẵn tại nước ta, không chỉ là sự tiên liệu của các nhà quân sự cẩn thận lo xa. Thực sự điều này đã xẩy ra dưới thời nhà Thanh, bằng cớ có thể dẫn ra từ chánh sử Trung quốc Thanh Thực Lục (1)”. - TƯ TƯỞNG VIỆT NAM NGANG HÀNG VỚI TRUNG QUỐC VÀ MỤC TIÊU BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC CỦA NHÀ NƯỚC ĐẠI NAM – (Văn chương +).
- Xử phúc thẩm tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía – (RFI). – Xử phúc thẩm một tín đồ Hòa Hảo – (BBC). Đó là ông Nguyễn Văn Lía, với bản án từ 5 năm trong phiên sơ thẩm, xuống còn 4 năm rưỡi. – Phiên xử phúc thẩm tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía – (RFA). “Cha nói ‘tôi không có tội, tôi vô tội’, nói xử công khai minh bạch sao gia đình, vợ con tôi không được vào. Nếu muốn xét xử phải cho phép vợ con tôi vào, nếu không tôi ngồi đây. Họ đã có những hành động sử dụng vũ lực, áp chế”.
- Ngang nhiên đập phá Niệm Phật Đường của cư sĩ Phật Giáo Hoà Hảo – (RFA). “CƯ SĨ NGUYỄN VĂN TÈO: Dạ họ phá hàng rào Đạo Tràng và đập bể bàn Thông Thiêng. Rồi họ hăm doạ, kêu 2 bên dở vách ra để đốt nhà của đệ trong khi các đồng đạo về hết, chỉ còn lại 2 vợ chồng đệ và đứa con. Họ nói ‘đốt nhà của vợ chồng thằng Tèo cho vợ chồng nó chết’.”
- Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi duy trì Ban Việt ngữ đài VOA – (VOA). BTV: Mời bà con xem ngân sách tài khóa 2013 cho Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Chính phủ (Broadcasting Board of Governors: BBG). Thật ra, ngân sách cho toàn bộ các ban của VOA năm 2013 chỉ bị cắt hơn 8%, chưa tới 20 triệu USD so với hơn 200 triệu năm 2012, nhưng có lẽ Ban Việt ngữ VOA bị cắt nặng, nên có khả năng ngưng phát thanh, mà chỉ tập trung vào bài vở trên trang web.
- Thỉnh nguyện thư đòi nhân quyền cho VN đánh động sự quan tâm của chính quyền Mỹ – (VOA). – Thỉnh nguyện thư của đồng bào hải ngoại gửi TT Obama đã thu thập được hơn 110.000 chữ ký sau 3 tuần rưỡi. – Đỗ Thành Công nhắc lại cuộc gặp 2007 – (BBC). “Tổng thống Bush đã nói, ‘Trên phương diện quan hệ ngoại giao phía Mỹ sẽ không thể làm gì cho nhân dân Việt Nam nếu nhân dân không chủ động đấu tranh. Nếu có đấu tranh, đòi hỏi dân chủ, tự do thì sẽ có yểm trợ vì đó là những giá trị mà Hoa Kỳ luôn cổ súy’.”
BTV: Đôi khi người dân chủ động đấu tranh, quốc tế lên tiếng, mà còn bị cáo buộc “xen vào chuyện nội bộ”. Nhớ lại câu chuyện, thằng bé ăn mày sống với ông bố nát rượu, bao nhiêu tiền xin được mang về, ông bố đều mang đi mua rượu. Nhậu xỉn, ông đè thằng bé ra đánh. Hàng xóm nghe thằng bé kêu la nên chạy qua can thì ông bố nói: đây là chuyện nội bộ của gia đình tôi, các người không được xen vào. Sau này, chẳng những ông đánh, mà còn cấm thằng bé la, vì sợ hàng xóm chạy qua can thiệp, làm xấu mặt mũi ông. - Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi nói về vận động nhân quyền (Bùi Văn Phú).
- Phản hồi của Tổng vụ Đối Ngoại Châu Âu về cải thiện nhân quyền cho Việt Nam gửi ông Trần Văn Huỳnh, bố anh Trần Huỳnh Duy Thức – (Dân Luận).
- Trí thức và Dân chủ – (RFA). “…chuyện mời trí thức Việt Nam về đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng và phát triển đất nước là điều rất khó thực hiện, vì trên thực tế Việt Nam chưa bao giờ thật sự có dân chủ“.
- Không có gì là vĩnh cửu – (Dân Luận). BTV: Đúng vậy, kể cả vũ trụ cũng thay đổi không ngừng, vài tỉ năm nữa biết đâu mặt trời cũng sẽ tắt, không có gì có thể tồn tại vĩnh viễn, thì đảng cũng nên xem lại câu nói: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”. – Thời đại Biến đổi Xã hội (Kỳ 1) (VHNA). Nguyễn Quang A dịch từ bài: The Age of Social Transformation (The Atlantic).
- Bùi Xuân Đính: QUAN THẾ NÀY, DÂN TRÔNG CẬY VÀO ĐÂU? – (Nguyễn Xuân Diện).- Dương Danh Dy: TRUNG QUỐC THẲNG TAY TRỪNG TRỊ BỌN THAM NHŨNG CẤP CAO – (Nguyễn Xuân Diện). BTV: Nghe tin đảng quyết tâm chỉnh đốn lần này, nên các cụ mang chuyện xưa, rồi chuyện bên TQ diệt bọn quan gian, tham nhũng để giúp đảng. Bà con mình ráng chờ nhé, phen này bọn quan tham chắc sẽ bị đảng ta đánh tơi bời cho mà coi!
- Phỏng vấn ông Bùi Tín: Đảng ‘không thể tự chỉnh đốn’ – (BBC). Bấm vào đây nghe audio. – Transcript bài phỏng vấn cụ Nguyễn Trọng Vĩnh: Kiến nghị với Đảng ‘rơi vào im lặng” – (BBC).
- VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 32: ÁM SÁT SỰ THẬT (Nguyễn Quang Vinh). – Tiên Lãng: Giám sát kiểu ông Vinh – (Cu Làng Cát). “Tót lên xe về thị trấn, hết buổi lại tót lên xe về thành phố. Xong giám sát… Mấy cụ hưu trí quan tâm Tiên Lãng nói, mần rứa thì trẻ lớp ba nó cũng làm được, nghe được, ghi nhận được, và tiếp chuyển được sau khi tót lên xe công, tót đổ xăng công, tót ăn cơm công, tót hưởng lương công, tót nhận phiếu công… Giám sát chỉ nghe ba vấn đề huyện báo, thế mà không thấy tận mắt nhà dân bị phá nát thế nào.”.
- MÌNH CÓ QUYỀN VIẾT LẮM CHỨ (Jasmine). “Mình lên án blog Nguyễn Văn Minh là lên án cái suy nghĩ thiển cận và ấu trĩ, trong khi hắn là một quân nhân, và hơn nữa lên án cái tinh thần làm báo của hắn vì hắn hơn hẳn mình – hắn là một nhà báo hẳn hoi, thế dưng mà hắn lại dùng blog cá nhân để bày tỏ quan điểm một cách ngô nghê, thiếu nghĩ, một sự dòm ngó ganh tỵ nồi cơm nhà khác thiếu nhân văn”. Mời bà con vô thăm blog Nguyễn Văn Minh, thiếu tá quân đội NDVN, bài vở mấy bữa nay nghe chừng “đỡ” hơn, bức hình viên sĩ quan oai phong ngày nào gần đây đã được chỉnh sửa thành “âm bản” cho mờ đi.
- NGUYỄN ĐÌNH ẤM: Việt Nam cần bao nhiêu thủ tướng? (Quê choa). “Nước ta hiện nay có 64 tỉnh, thành phố, 540 quận, huyện nên có hàng nghìn, hàng vạn vụ kiểu Tiên Lãng, kỹ sư Tạch, vụ “vàng anh”, vụ lương khủng, vụ cháy nhà, cháy chợ đổi tiền, bản quyền truyền hình, quá tải…Vậy một mình thủ tướng sao có thể làm nổi? Đó là chưa tính những trường hợp thủ tướng ra tay rồi nhưng cũng không xong để đương sự phải kiện đi, kiện lại cả bao năm…”.
- Cần sửa đổi gì trong luật Đất đai? – Kỳ 3: Điểm nghẽn lớn nhất là quyền sở hữu (TN). – CÁCH MẠNG TƯ HỮU – (Thùy Linh). “Nhưng không phải vì thế mà cứ tiếp tục các quan có quyền phán xét tịch thu, mua rẻ, thu hồi, đền bù…của người dân bất cứ khi nào các quan muốn, nhân danh ‘sở hữu toàn dân’. Người dân vẫn nhớ câu kết trong ‘Tuyên ngôn của đảng cộng sản’ do Engel và Marx viết ra…Những người vô sản như anh em anh Đoàn Văn Vươn thực chất làm đúng như lời tuyên ngôn này”. - Công khai các dự án chậm cấp giấy chứng nhận nhà đất (PLTP).
- Chuyện nước Mỹ qua lời kể của bạn(Người Ba Đồn). “Hơn nữa, cái phần đóng bảo hiểm an sinh là rất cao chiếm gần 50% tổng thu nhập. Người làm ra tiền thì phải nuôi những người không làm ra tiền vì ai cũng có khoảng thời gian không tạo được thu nhập”. BTV: Có lẽ người viết nhầm lẫn giữa thuế an sinh xã hội (social security tax) với thuế thu nhập (income tax). Thật ra, thuế an sinh xã hội ở Mỹ rất thấp, tùy năm, tùy thu nhập của mỗi người, trung bình chỉ khoảng 6% cho người lao động lẫn người thuê mướn lao động. Nghĩa là, khi nhân viên đóng 6%, thì người chủ cũng phải bỏ thêm 6% ra đóng cho nhân viên của mình, tổng cộng 12%. Số tiền này người lao động và gia đình sẽ được hưởng khi về hưu, bị tàn tật … Đây là biểu thuế an sinh xã hội năm 2010 và 2011. Còn đây là mức thuế năm 2012.
- Dự án hạt nhân Việt Nam quá tham vọng? – (BBC). Tóm lược từ bài này: Vietnam’s Nuclear Dreams Blossom Despite Doubts (NYT). – Phỏng vấn GS Nguyễn Khắc Nhẫn, cựu Giáo sư về điện và năng lượng tại Đại học Grenoble của Pháp: “Vẫn chưa muộn để dừng lại” – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio. “Bây giờ vẫn còn thì giờ để rút lui và tôi xin cam đoan là Chính phủ thế nào cũng rút lui. Không thể nào đi tiếp được, bởi vì đi tiếp thì nó sẽ là Fukushima đấy”.
- Putin chi bộn tiền cho bầu cử Tổng thống (VNN). - Ông Putin chi nhiều nhất cho chiến dịch tranh cử (NLĐ). - Kết thúc chiến dịch tranh cử sôi động tại Nga (VOV). – Bầu Tổng thống Nga : Vladimir Putin dọn đường bằng trấn áp tinh vi – (RFI). “Theo nhận định của luật sư Alexei Navalny, sáng lập viên trang mạng chống tham ô trên internet, bản chất chế độ do ông Putin lãnh đạo từ năm 2000 đến nay là ‘dối trá, tham nhũng và biển thủ‘ toàn diện.”Truyền thông Nga gọi đối lập là tay sai của CIA – (RFI). – Nga: Ông Putin tin tưởng sẽ thắng trong cuộc bầu cử tổng thống – (VOA). BTV: Có thể sẽ có màn đổi vai: Putin đắc cử, Medvedev sẽ làm thủ tướng (PLTP). - Thủ tướng Nga Putin: Ông Medvedev sẽ trở thành thủ tướng (SGGP). - Nước Nga trong mơ của Putin như thế nào? (Dân Việt).
- Đấu đá nội bộ ở Trung Quốc: Ông Vương Lập Quân ‘đang bị điều tra’ – (BBC). =>
- Nguyễn Hưng Quốc: Tường lửa ở Trung Quốc – (VOA’s blog). BTV: Trang Tiền Vệ bị chặn, chắc trang Ba Sàm cũng bị tường lửa ở Trung Quốc? Không sao, nhờ chặn tường lửa, áp bức đủ kiểu, nên dân Ô Khảm đã nổi dậy, và Làng Ô Khảm, tấm gương đẩy lùi cường quyền ở Trung Quốc – (RFI).
14h05′:
- Trả lương theo chất lượng (VNN). – Phỏng vấn Tiến sĩ, Võ Tấn Long, Tổng giám đốc đầu tiên của IBM Việt Nam: Càng làm nhiều vị trí, càng có nhiều cơ hội phát triển (TVN/DNSGCT).
15h5′:
20h50′:
- Văn hóa từ chức (ĐĐK). – “Trách nhiệm” (Hải quan).

KINH TẾ

- Thủ tướng cho phép triển khai dự án Nam An Khánh (VNE). – Thủ tướng huy động tổng lực để “giải cứu” chứng khoán (DT). – Đề xuất sáp nhập 2 sở giao dịch chứng khoán năm 2013 (VNE). - Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu ngân hàng (VOV/Chinhphu). BTV: Dường như tất cả các cơ quan ban ngành nghỉ hết rồi, chỉ có thủ tướng làm việc? Kiểu này thì Việt Nam cần bao nhiêu thủ tướng? (Quê choa). Có lẽ câu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” nên đổi thành: Sống và làm việc theo chỉ đạo của thủ tướng?
- TS Nguyễn Minh Phong: Tái cấu trúc DNNN trong giai đoạn phát triển mới (Tầm nhìn).
14h05′:
20h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN KHOA ĐĂNG: Thơ vui nhân sự kiện đám cưới 50 tỷ ở Hà Tĩnh (Lê Thiếu Nhơn).
- Khánh Linh: Thiếu cái gương soi! (VHNA).
- Mario Vargas Llosa: Nền văn hóa của tự do (VHNA).
14h05′:
15h5′:
- ĐÊN VÙNG ĐẤT PHẬT 2 (Huỳnh Ngọc Chênh).
20h50′:
- Phỏng vấn nhà làm phim tài liệu Mỹ gốc Việt Đoan Hoàng: Việt Nam – Nghĩa là có nhiều yêu thương (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:
20h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Quỹ Khuyến học Việt Nam tặng học bổng đến 2 nữ sinh mưu trí bắt cướp (DT). BTV: Khen thì khen, nhưng cũng khuyến cáo các em là không nên làm như vậy vì rất nguy hiểm. Không chắc là những lần sau sẽ các em gặp may như lần vừa rồi, biết đâu có thể mất mạng như nhiều trường hợp đã xảy ra. Mạng sống quý hơn của cải.
14h05′:
- Thanh Hoá: Chuyện dở khóc, dở cười ở một đám cưới (DT). “ngay trước giờ phút “trăm năm mới có một lần” của đôi uyên ương, lực lượng chức năng của phường Đông Thọ đã đến yêu cầu gia đình ông Hoài phải tháo dỡ rạp đám cưới vì lý do rạp lấn chiếm hành lang giao thông”.
15h10′ - NGẬT NGƯỠNG… GIÁ (Văn Công Hùng).
20h50′:

QUỐC TẾ

14h5′:
20h50′:

* RFI: 02-03-2012

.
.
.


No comments: