Saturday, March 17, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 17-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 17/03/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 17-03-2012

NÓNG MÁU! 9h30′ – Theo TS Nguyễn Xuân Diện cho biết, buổi thuyết trình về “Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa” do GS-TS Nguyễn Quang Ngọc thực hiện lúc này đang diễn ra tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tuy nhiên, nội dung thuyết trình đã bị khống chế hoàn toàn, không có một chi tiết nào đề cập tới tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Phần đầu chương trình là về chủ quyền biển đảo thời Pháp thuộc, trình bày một số tấm bản đồ cổ và các thuật ngữ.
Đó là nội dung cho tới 9h15′. Có lẽ để tránh gây … sốc cho những con tim vẫn mãi tin yêu và cung cúc với “thiên đường XHCN” Trung Hoa, nên nội dung tranh chấp với Trung Quốc sẽ để ở phần sau thì sao? Hề hề!
12h30′ – TS Nguyễn Xuân Diện cho biết buổi thuyết trình đã kết thúc, hầu như chỉ có sinh viên tham gia trong hơn 100 người dự, không có một chữ “Trung Quốc” nào được nhắc đến. Vậy thì Ba Sàm xin gửi một câu hỏi tới ông Nguyễn Quang Ngọc, cũng như những ai rơi vào tình cảnh tương tự: nếu thực sự phải chịu áp lực nào đó để không đề cập chút nào tới tranh chấp Việt Nam – Trung Quốc trên Biển Đông, thì ông có tự vấn mình rằng có nên tổ chức một cuộc thuyết trình như vậy hay không? Bởi nếu đúng như nội dung sáng nay [được phản ánh] thì ông đang dối trá với sinh viên của mình rồi.
16h10′ – Một độc giả phản hồi: “Theo thông tin mới nhận được, thì ông Ngọc có nhắc đến Trung Quốc. Một người tham gia đã quay lại video đầy đủ nên trắng đen sẽ rõ ngay thôi!!!”
Và phản hồi của blogger Gốc Sậy-TS Nguyễn Hồng Kiên: “Thưa bác Ba và mọi người, nhà cháu có đến nghe. Rất nhiều thông tin BỔ ÍCH. Sau phần thuyết trình, còn có cả trao đổi. Xin được nhắc lại lời kết mà nhà cháu tâm đắc: “Chúng ta nên giữ trái tim nóng và cái đầu lạnh!” . Nhà cháu sẽ xin có bài về buổi nói chuyện này.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông: Trung Quốc nên học bài học của Mỹ – (Trần Kinh Nghị). “… muốn tiến tới có một vai trò kiếm soát tại biển Đông, Trung Quốc không có cách nào khác là phải học bài học của chính nước Mỹ, đó là chỉ có cách khôn khéo gây ảnh hưởng để thực thi quyền kiểm soát và tuyệt đối từ bỏ ý đồ chiếm giữ đối với biển Đông. Bài học tưởng đơn giản nhưng có lẽ không dẽ học đối với một nước như Trung Quốc”.
- Bùi Minh Quốc: Thế này là lãnh đạo ư? (Nguyễn Tường Thụy). “Nếu bảo đây là lãnh đạo thì không còn gì để nói nữa.Không thì các cấp lãnh đạo cùng tất cả mọi người phải tìm cho ra cơ quan nào, cấp nào, người nào đã ra một cái lệnh gây ô nhục cho sự lãnh đạo như thế này?
- JE REMERCIE TRƯƠNG TẤN SANG (Mai Xuân Dũng).
- Con đường 30 năm… 30 năm… (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Bước chân đến Thủ đô rồi/ Tưởng rằng mình vẫn đang ngồi Quảng Châu/ Hỏi rằng, đường cũ nơi đâu/ Thưa rằng là chuyện bể dâu thưở nào/ Một khi chữ Hán treo cao/ Đường xưa sẽ phải đi vào trong mơ”. – Nhại lại bài “Anh là ai” của ca sĩ Việt Khang: Việt Khang là ai? – (DLB). “Ông hỏi Khang là ai?/ Khang to gan xuống đường để tỏ bày/ Tình yêu quê hương này?/ Dân tộc này đã tuột khỏi tầm tay!
- Khi đồng minh tháo chạy (lần 2) (Dự đoán KTVN). BTV: Liên quan đến sự kiện Nhà Trắng tiếp cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ, về phía cộng đồng, có rất nhiều điều đáng bàn, hy vọng sẽ có dịp nói tới. Riêng phía chính phủ Mỹ, chỉ có thể nói rằng, họ hành xử, ra quyết định vì quyền lợi của nước Mỹ và họ đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, bên cạnh việc cân nhắc các giá trị nhân quyền, dân chủ… Đó cũng là lẽ thường tình, bởi chính phủ của một nước mà không xem lợi ích quốc gia là tối thượng, thì đất nước đó lâm nguy rồi!
- Xã hội đen hành hung tín đồ PGHH – (RFA). “Hôm nay là Chánh Lễ Đức Thầy vắng mặt mà mấy ảnh ngăn chận, không cho tín đồ vô Chùa, họ trên dưới 100 người, có cả xã hội đen. Nếu mình vô, mấy ảnh có thể ôm, vật, với roi điện đủ các thứ, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mình. Chúng tôi nhờ tất cả những người tranh đấu trên thế giới này can thiệp dùm”.
- Giải thưởng Cư Dân Mạng năm 2012 – (RFA). “Năm nay có 6 người /nhóm được đề cử cho Giải ‘Cư Dân Mạng’: 1-Leonardo Sakamoto (Brazil); 2-Làng Ô Khảm (Trung Quốc); 3-Maikel Nabil Sanad (Ai Cập); 4-Grigory Melkonyants và nhóm Golos (Nga) ; 5-Ủy Ban Phối Hợp Địa Phương của Syria – LCCSyria- ( Syrie); 6-Paulus Lê văn Sơn (VietNam)”. – Trao Giải Thưởng Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Internet – (TNCG). – Hội Nghị Thượng Đỉnh nhân quyền tại geneva – (TNCG).
- Hưng Yên: Ai đã “xơi tái” tiền bồi thường hỗ trợ đất của chùa Sùng Bảo? (chùa Phúc Lâm). “Ở những nơi xa ‘mặt trời’, đây đó vẫn nổi lên vài đám ‘cường hào, thổ địa mới’, làm việc bất chấp pháp luật, xem thường kỷ phép nước, khiến dân ngu khu đen thấp cổ bé họng khốn đốn lầm than. Quả là: Đất nước bốn ngàn buồn cảm khái/ Sa-bà sáu nẻo xót xa đau”.
- ĐỪNG BẮT ANH VƯƠN PHẢI… BẤT KHUẤT (Bố cu Hưng). – Ai phá nhà Văn Vươn? – (Cu Làng Cát). “Cho nên ai phá nhà Văn Vươn là chỉ ông mới trả lời rõ thôi ông Ca ạ, chỉ ông mới tìm ra, mới giải được, mới rõ ràng được“. – Hình ảnh mới nhất về cuộc sống của người thân ông Đoàn Văn Vươn – (GDVN/ Cu Làng Cát). =>
- KÍNH CHUYỂN (Nguyễn Quang Vinh). “Sau một tháng, đơn của trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang tố cáo mình đã được kính chuyển về đúng tay trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang với nhiều dấu, chữ ký nghiêm túc và đúng trình tự. Trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang ngắm nghía những con dấu và chữ ký trên đơn mình, buông câu: Thế là không có cấp nào đọc đơn sao ta?”
- Xảo thuật ngôn từ – (Nguyễn Thông). “Khi mua nhà, mua đất nơi đây, khách hàng được công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng ký hợp đồng mua bán, trong đó có điều khoản ‘công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất’… Theo sự cắt nghĩa của công ty, ‘nghĩa vụ’ tức là tôi chỉ thay mặt các ông các bà nộp cho nhà nước thôi, còn tiền sử dụng đương nhiên các ông các bà phải đóng. Hợp đồng ghi thế thì phải hiểu thế”. – Thái Sinh: Miệng nhà quan… (Trần Nhương).
- Bồi dưỡng – Bôi trơn – Chỉnh đốn – (DLB). – Tử tế kiểu …cơ chế – (Lê Dũng). “Tử tế – nói vậy thì hóa ra cả hai thằng đều phạm luật, rồi thằng thi hành luật bỏ qua, cầm vài trăm của thằng phạm luật đút túi là từ tế? Lầm lẫn khái niệm một cách cơ bản, đấy là tử tế kiểu hàng mã bố ạ”. – Chống tham nhũng chỉ là ‘hô khẩu hiệu’ – (DLB).
- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: “Sân golf không có lỗi!” (Dân Trí). – Bộ trưởng Vinh: Đã có “thuốc” trị tiêu cực xin – cho.
- Sửa đổi Bộ luật Hình sự: Hạn chế tử hình? (PLVN). BTV: Một số nước trên thế giới đã hủy bỏ án tử hình, bởi một trong những lý do: sau khi tử hình phạm nhân rồi nhận ra rằng án đã xử sai, thì không còn cơ hội làm cho người chết sống lại.
- Giới thiệu báo chí BBC ở Hà Nội – (BBC). “Bà Susan Fearn từ College of Journalism và ông Thomas Dahlhaus từ BBC World Service đã có hai ngày làm việc tại Việt Nam ở sự kiện do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cùng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và BBC phối hợp tổ chức”. Không biết mấy ông nhà báo trong bài báo này có đến dự tọa đàm: THẾ NÀO LÀ TỔNG SỈ VẢ? – (Người Lót Gạch). “Ông ta nói, Phó TBT chuyên trách mảng chính trị nói: ‘Không đăng được, Đảng ta đang bị tổng sỉ vả nhiều rồi. Cứ từ từ để xem đã’. Thế là tôi lại gặp cú sốc. Bài báo viết xong thấy tâm đắc, mà ban biên tập nói từ từ còn để xem, là coi như tiêu rồi”.
- Bác sĩ trẻ gốc Việt được bổ nhiệm vào Ủy ban Cố Vấn Tổng thống Mỹ – (VOA). Đó là bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng cùng gia đình sang Mỹ tị nạn chính trị từ năm 1975 và hiện định cư tại San Jose, bang California. “Anh là Giám đốc Dự án Thăng tiến Sức khỏe cho cộng đồng người Việt tại Mỹ và đồng thời là thanh tra chính của Mạng lưới Đào tạo-Nghiên cứu-Nâng cao nhận thức về ung thư thuộc đại học California-San Francisco, chuyên tiến hành các cuộc nghiên cứu để phòng bệnh cho người Mỹ gốc Á Châu”.
- Tập Cận Bình: Đảng Cộng sản Trung Quốc là nơi tập trung mọi thối nát – (RFI). “Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định là nhân dân Trung Quốc gần như mất hết tin tưởng vào đảng Cộng sản… ‘Nhiều người gia nhập Đảng không phải vì chủ nghĩa Mác hay để nỗ lực xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa theo màu sắc Trung Hoa, hoặc là để chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng cho chính nghĩa cộng sản, mà họ vào Đảng vì được hưởng đặc quyền đặc lợi cá nhân.” – Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết trong Đảng(TTXVN). – Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết – (BBC). – Những mưu toan ngay trong lòng quyền lực Trung Quốc – (RFI). – Thăng trầm Bạc Hy Lai (NLĐ).
- Chuyện các nghị viên tỉ phú Trung Quốc (TVN). – Hố cách biệt giàu nghèo ở Trung Quốc hiện rõ ở Bắc Kinh – (VOA). “Ngày nay, người giàu thì thật là giàu, còn người nghèo thì thật là nghèo. Có người nghèo đến độ không có tiền để đong gạo. Như nhà tôi đây: tổng cộng 8 người, mà chỉ có hai người già kiếm tiền. Những người trẻ thì thất nghiệp, không có việc gì để làm”.
14h10′:
- Việt – Trung đấu khẩu vì mời thầu dầu khí – (BBC). - Trông người mà ngẫm đến ta (Quê Choa). “Thứ nhất Nhật không có 16 chữ vàng, thứ hai Nhật đối với Tàu chỉ có quan hệ hàng xóm, không anh em không đồng chí gì sất. Ứng xử với ông hàng xóm bao giờ cũng dễ hơn ứng xử với anh em, với đồng chí. Đã đồng chí lại còn ‘đồng chí 4 tốt’, ‘16 chữ vàng’ lại càng khó”.
- TẬP CẬN BÌNH NÓI NGHE QUEN QUEN – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Có một thế lực thù địch ở bên ngoài nữa nhưng không nghe ông nhắc đến: Bọn ngư dân VN đánh cá trên Biển Đông và bọn biểu tình chống Trung Cộng ở Hà Nội. He he, bọn trên Biển Đông thì anh lo, còn bọn ở Hà Nội là trách nhiệm của các chú đấy”.
- Bá Tân: Căn nhà đặc biệt – (Nguyễn Thông). “Từ những thời điểm đó, hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng vẫn kiên định sát cánh hội viên Đoàn Văn Vươn. Trong khi số đông các tổ chức hoặc là im lặng, hoặc là a dua với bộ máy chính quyền hành xử sai luật, bất chấp đạo lý. Hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng, ngay từ đầu, phân định rõ đúng sai, dũng cảm lên tiếng và quyết liệt bảo vệ lẽ phải. Hội viên các hội cũng như nhân dân ta nói chung, đang rất cần những tổ chức xã hội biết làm và dám làm như hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng”.
- GS Nguyễn Ngọc Lanh: ‘Trí thức’, một từ nhập nội (VNN).
- Phỏng vấn bà Phạm Phương Thảo: Dân yêu là tấm huân chương lớn nhất cho cán bộ (TVN/DNSGCT).
- Mình ủng hộ anh Thăng chuyện thu phí ” bảo trì đường bộ”(Lê Dũng). “…làm bộ trưởng mà con nghĩ đến sự an toàn cho bà bầu thì quả là đáng phải vinh danh vào lịch sử. Mình ủng hộ việc thu phí để ” bảo trì đường bộ” trong đó đương nhiên có cả cầu nữa”.
- Tham ô nhưng bị xử tội hiếp dâm (TT). “Thẩm phán Lê Thành Tân (TAND tỉnh Vĩnh Long) thừa nhận có sai sót trong việc này và giải thích do lỗi đánh máy”.
- “Vladimir Ilich” Dove: Lan man về xứ Родина-мать (Hiệu Minh).
20h45′:

KINH TẾ

- Cứu… đại gia? (Thanh tra).
- Vietinbank muốn vay nửa tỷ USD – (BBC). – Ai mua nợ quốc gia không? Vietnam: anyone for state-owned debt? (FT’s blog).
- Nhựt ký tuổi già (1) – (Đàm Hà Phú). “Sài Gòn 15/03/2079… Xăng mới lên giá, bữa nay tăng thêm năm triệu một lít, con lái xe đi lãnh lương hưu thì lãnh tiền ra không đủ đổ xăng chạy dzìa nữa chớ ở đó mà đãi tía ăn sáng”.
14h10′:
20h45′:
- TS.Vũ Viết Ngoạn – TS. Phạm Đỗ Chí: Để tránh lạm phát đình đốn (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Phạm Hùng: Gặp nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm (Trần Nhương).
- PHAN THỊ THANH NHÀN: VÉN BỨC MÀN PHÉP THUẬT GÂY ẤN TƯỢNG (Lê Thiếu Nhơn).
- UÔNG TRIỀU: NƯỚC MẮT RỒNG THIÊNG (Lê Thiếu Nhơn).
- Bật mí thú vị của chú rể xứ Nghệ về xe hoa bằng… “siêu” trâu (Dân Việt). – “Tôi đánh xe trâu rước dâu cho chân chất làng quê” (TT). – Mời xem lại clip Đón dâu bằng xe trâu (DT/ khakhakhaable). Có thua gì siêu xe của các đại gia? – Thơ của Huỳnh Văn Úc: Rước dâu xe trâu (Trần Nhương). “Một chiếc xe trâu hai quả tim vàng/ Đem xe trâu kéo rước nàng về dinh,/ Thùng xe dẫu có rung rinh/ Cô dâu chú rể vẫn tình tính tang”.
- NGUYỄN THÁI SƠN: Lại trùng tên ư, cũng chả chết ai !!! (Lê Thiếu Nhơn).
- GHẸO VĂN SĨ (Phọt phẹt).
14h10′:
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Trò diễn” của sự giả dối? (TVN/ DT). “Những thầy, cô giáo trung thực không bao giờ muốn việc dự giờ thăm lớp bị biến tướng thành màn diễn cho sự giả dối vì bệnh thành tích trong giáo dục“.
- Mortimer J. Adler: DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC GIẢ HIỆU – (Lê Đức Thịnh). “Ai cũng biết, hay chắc phải biết, rằng nhồi sọ không phải là sự giảng dạy theo đúng nghĩa của nó, và kết quả của nhồi sọ là cái gì đó trái ngược hẳn với cái học chân chính. Thế nhưng, thực tế cho thấy rằng, hầu hết những gì đang diễn ra trong trường lớp của chúng ta không là gì khác hơn lối dạy học nhồi sọ”.
- Gabe Sowa, Sinh viên khoa Tâm lý học, ĐH Western Washington, Mỹ: Cư dân mạng ở Việt Nam (Tia Sáng).
- Chàng trai gốc Việt được Tổng thống Mỹ Obama vinh danh (Dân Trí). – Video Phát biểu của TT Obama vinh danh 5 thanh niên trẻ (White House). BTV: Có lẽ giáo dục VN cần quan tâm tới việc hướng các em vào những công việc thiết thực, như giúp đỡ cộng đồng, giúp cải thiện môi trường và xã hội nơi các em sống, thay vì chỉ vùi đầu vào sách vở, thi cử. Những việc làm thiết thực đó sẽ dạy cho các em bài học làm người, hình thành nhân cách sống, để các em trở thành những con người có ích gia đình và XH hơn khi trưởng thành.
- Cách truy tìm nguồn gốc hình ảnh bằng Google Tìm kiếm – (Tranhung09).
- Độc đáo bàn phím “chiếu” không dây (Vr Zone/ ICT Press). BTV: Bàn phím “ảo” (virtual keyboard) này – không phải bàn phím không dây (wireless keyboard) – mặc dù đã được IBM phát minh gần 4 năm trước, nhưng do có nhiều bất tiện, như mau hết pin, giá thành cao… nên không có nhiều người ở các nước khác sử dụng. Tuy nhiên, ưu điểm của bàn phím ảo này là có thể giúp chống lấy cắp mật mã từ các phần mềm mà tin tặc sử dụng.
14h10′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ĐẾN MANH QUẦN CŨNG THIẾU… – (Mai Thanh Hải). “Gần 70 năm trôi qua rồi, vậy mà… Tại sao đến cái quần mặc cũng không có?BTV: Các em nhỏ này lớn lên 1 chút nữa nếu vẫn không có quần mặc như thế này, thì không thể đánh giặc theo kiểu chị Út Tịch: “Còn cái lai quần cũng đánh”!
- Cuộc sống khó khăn thế này, làm thế nào mà chúng tôi sống nổi! – (DLB). “Cứ thế này thì chúng tôi biết phải tìm đường sống ra sao đây? Các con tôi sẽ sống như thế nào trong cái xã hội của đồng tiền mất giá này?”- Khổ quá chú phỉnh ơi! – (DLB). “Các bác cứ lấy giá thế giới ra để mà so sánh rồi đẩy giá cả ở Việt Nam cũng tăng cho bằng anh, bằng em với các nước trên thế giới, vậy không biết khi nghĩ đến đồng lương của người dân Việt Nam hiện nay, các bác có bao giờ mang ra so sánh với thế giới không nhỉ?
- 1 chiếc siêu xe, 777 năm thu nhập – (Đào Tuấn). “Có người nói người mua siêu xe chắc chắn phải là ‘siêu nhân’ để dám mua một chiếc xe bằng 777 năm làm lụng của một người dân. Phải siêu giàu để bỏ ra ‘phí tiêu vặt’ siêu đắt đỏ. Lái xe phải siêu giỏi để có thể siêu kiên nhẫn lái chiếc siêu xe siêu khó lái giữa phố phường siêu lộn xộn, siêu ổ gà, siêu ùn tắc để đạt được tốc độ của siêu xe căng hải”. BTV: Xe “căng hải” có phải là xe “hai cẳng”, tức ô-tô-chân? - Đại gia Ninh Bình sở hữu 5 siêu xe Rolls-Royce (Thanh tra).
- AI MÀ CHẢ PHẢI CHẾT (Phọt phẹt).
- Việc mua bán cây cảnh dồn loài voọc ở Việt Nam tới nguy cơ tuyệt chủng: Bonsai tree trade closing net on near-extinct Vietnamese monkey (The Guardian).
- Các nghi phạm buôn tê giác có thể được trả tự do vì phiên dịch vắng mặt trong phiên xử: Rhino suspects could walk free due to absent translator (Times).
14h10′:
20h45′:

QUỐC TẾ

14h10′:
- George Clooney bị bắt bên ngoài đại sứ quán Sudan tại Washington – (VOA). “Tài tử Clooney nói viện trợ nhân đạo cần được phép chuyển đến Sudan ngay lập tức trước khi trở thành một cuộc ‘khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới’. Ông nói chính phủ Sudan cần ‘chấm dứt việc bắn giết bừa bãi đàn ông, đàn bà và trẻ em vô tội’ cũng như ‘chấm dứt hãm hiếp và bỏ đói họ’.” - George Clooney bị bắt do biểu tình phản đối Sudan (TTXVN).
20h45′:
- Australia: Chọn Mỹ hay Trung Quốc? (VNN/Sydney Morning Herald).

* RFI: 16-02-2012
.
.
.

No comments: