Tuesday, March 20, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 20-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 20/03/2012

Bài viết mới


Tin thứ Ba, 20-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn giáo sư Vũ Quốc Thúc về quan hệ Việt-Trung – (RFI). “Họ không cần chiếm đóng của mình, mà họ lợi dụng chủ nghĩa Mác- Lênin, bổ túc thêm tư tưởng Mao Trạch Đông, họ viện lý do để liên kết tất cả các Đảng Cộng sản, do đó họ tự coi họ là cộng sản đàn anh mà Việt Nam là cộng sản đàn em. Bất lợi cho chúng ta là vào năm 1990, sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ, chế độ cộng sản Âu châu trên đường tan rã, những người cầm đầu ĐCSVN lúc đó đã sang Trung Hoa, sang Thành Đô, chấp nhận khuất phục ĐCS Trung Hoa…” Mời đọc thêm: 76. TRƯỚC VÀ SAU CUỘC GẶP CẤP CAO TRUNG-VIỆT Ở THÀNH ĐÔ (Việt sử ký). – Bùi Tín: Hai bức ảnh lịch sử ở Thành Đô – Tứ Xuyên (Trung Quốc) – (VOA’s blog). =>
- Trung Quốc tiếp tục gây áp lực tại biển Hoa Đông (TQ). – Hoa Kỳ ‘đừng làm đục nước Nam Hải’ – (BBC). “Báo Đảng của Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ đừng ‘khuấy động va chạm’ tại biển Nam Trung Hoa và xác nhận Trung Quốc luôn ‘tôn trọng tự do hàng hải’.” – Hành động có giá trị hơn lời nói: Actions louder than words (China Daily).
- Hoàng Ngọc Diệp: Chuyện Sài Gòn: MỘT CUỘC GẶP MẶT PHẢI QUA 3 QUÁN CAFÉ – (Nguyễn Xuân Diện). “… họ có khả năng rất ‘mafia’ là dọa chủ quán café không để anh em tụ tập uống café đàm đạo! rồi khi không được nữa thì tiếp tục trò ‘mafia’ là không cho anh em lên lầu để cùng những người khác cùng uống cafe với nhau! Rồi cuối cùng họ áp dụng trò mèo cực kỳ con nít là ép quản lý quán mở nhạc rock chát chúa để không ai có thể nói chuyện được hết!
- Tấm hình này nói lên điều gì trong một “Nhà nước Pháp quyền Xã hội chủ nghĩa”? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Cụ Lê Hiền Đức bị khủng bố: Hãy bảo vệ công dân chống tham nhũng Lê Hiền Đức (Nguyễn Tường Thụy). “Già rồi mà còn ngu;/ Lôi thôi chúng tao đánh bỏ mẹ;/ Đầu còn vài cái tóc lơ thơ. Chúng tao vặt trụi tóc lúc nào chẳng được…” – Con Trời (Trần Nhương). – Đề nghị Chính phủ khen thưởng cho công an xã Hồ sơn (FB Le Dung Vova/ NTT).
- Mặt tốt của trại cải tạo Thanh Hà – (Người Buôn Gió). “Do sợ bụi bay vào làm ô nhiễm không khí trong trại, ảnh hưởng đến sức khỏe của các học viên, Ban Giám thị trại Thanh Hà đã đầu tư hàng trăm mét lưới chắn bụi, những lớp lưới được giăng cẩn thận bao quanh trại gồm mấy lớp lưới. Trại còn đầu tư lắp đặt máy camera để quan sát kẻ gian đột nhập vào trại trộm cắp. Làm thêm những tấm biển cấm tụ tập đông người để giữ sự yên tĩnh, tập trung cho học viên”.
- Một số nhà đấu tranh bị chuyển đến trại giam ở Nghệ An – (RFA). “Đó là các ông Trần Anh Kim, Nguyễn Xuân Nghĩa và Phạm Văn Trội“.
- Nguyễn Quang Phục, Trịnh Kim Tiến, Nguyễn Thị Thanh Tuyền: Đồng đơn tố cáo và yêu cầu Quốc hội lên tiếng về việc công an lạm quyền đánh chết dân – (FB Trịnh Kim Kim/ Dân Luận).
- Canhco: Em không còn yêu anh nữa, Đảng ơi… (RFA’s blog). “Này anh. Trước khi vĩnh biệt, em cũng không tiếc gì chút sự thật sau cùng mà không cho anh biết. Sống chung với anh em không lạ gì tính khí tàn độc của anh đối với ngoại bang. Em hiểu và hoàn toàn chia sẻ. Tuy nhiên lấy sự tàn độc ấy áp dụng với anh em mình thì trời đất nào dung dưỡng?” – Đường Phía Bắc (RFA’s blog).
- Trần Đông Đức: Không cần cực đoan về tiếng Hoa (RFA’s blog). “Nếu bộ giáo dục Việt Nam tôn trọng tiếng mẹ đẻ của dân tộc Hoa ở Việt Nam thì nên dạy tiếng Triều Châu, tiếng Quảng Đông, tiếng Khách Gia nhé! Các thứ tiếng này có cự ly cách xa với phương ngữ Bắc Phương (tiếng phổ thông) không khác gì tiếng Việt Nam ta với chúng nó. Chỉ vì có chữ Hán làm gạch móc nối cho nên cứ tưởng là chung chung tiếng Hoa với nhau như thế”.
Trung Tây quảng cáo – Lê Anh Thư (RFA’s blog). Bài đưa bức ảnh nhưng không chú thích. Còn nhớ bức ảnh này xuất hiện trên mạng Trung Quốc khoảng 3-4 năm trước về một cuộc trình diễn thời trang ở một địa phương, gây tranh cãi ồn ào, bà con VN mình cũng nổi sung, nghĩ là nó xúc phạm quốc kỳ VN, nhưng có lẽ đó là “2 mảnh” của lá cờ TQ thôi. Ảnh lạ. Nguồn: Blog.qq.com. =>
- Sản phẩm của Nghị quyết 4 đã có : Nhẹ hều hay Giơ cao đánh khẽ ! (Lương Kháu Lão). Thực ra đây chỉ là tình huống “chó ngáp phải ruồi” thôi. Vụ này xảy ra từ nhiều năm trước, do quần chúng, báo chí phát hiện, đã có kỷ luật từ 2009. Rồi kỷ luật lần này lại là quá nhẹ trong khi nhiều tình tiết có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà cũng không thấy có khởi tố.
- TS Trần Nhơn – Có tật giật mình? – (Dân Luận). “Đảng trị chui đầu vào đụn cát,/ Trốn nhân dân chỉnh đốn giả vờ./ Thanh trừng, đấu đá hay chia chác,/ Luồn vào tay áo giặc Tàu ô?!/ Chân lý nằm trong tay kẻ mạnh,/ Hiền tài đành ngoảnh mặt quay lưng./ Tôn vinh tà thuyết thành Kinh Thánh/ Đất nước bao giờ mới phục hưng?” – Phản động, kẻ thù: Ai? Ở đâu? Vì sao? – (DLB).
- Có xử lý được dứt điểm vụ Tiên Lãng trước 30/03/2012? – (DLB). “Đến ngay việc phá NHÀ hoặc ‘chòi trông cá!’ hay cái ‘nhà chòi!’ của dân đã khởi tố vụ án, đến nay vẫn không tìm được bị can? ( vì bị can ‘nhân dân bức xúc’ đã được khẳng định là không phải). Thử hỏi làm sao đến ngày 30/3 xử lý dứt điểm được?” – Thơ Sa Huỳnh (Berlin, CHLB Đức): Tình yêu đất (Nguoiviet.de). -Vũ Huy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 41)Tiên Lãng…quên (Trần Nhương).
- Cụ Lê Hiền Đức: Kể chuyện “quả bóng” bị “đá” (Nguyễn Tường Thụy). “Từ 5/1/2011 đến nay đã hơn 1 năm, tôi bắt đầu đi từ: Tập đoàn Bưu chính viễn thông (gọi tắt là VNPT). Tiếp theo đó: Đá sang cảnh sát của Bộ công an; Đá sang an ninh Bộ công an (vì có yếu tố nước ngoài); Đá lên Ban kiểm tra TW Đảng; Đá sang Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW (vì liên quan đến các quan chức cấp cao); Đá về Ban kiểm tra đảng ủy khối doanh nghiệp TW. Và cuối cùng lại trở về tập đoàn VNPT. Hồ sơ vụ này lên tới gần 40 kg, cho đến nay vẫn chưa đâu vào đâu cả…” – Quan chức lưu manh hóa (BoxitVN).
- TẠI SAO CHƯA THẤY NHỈ? (Nguyễn Quang Vinh). “… sao không thấy cấp chính quyền nào hành xử trái pháp luật chỉ vì quá yêu dân, quá thương dân, quá mong mang tới quyền lợi cho dân nhỉ… Nhìn lại, cứ hễ có vụ nào chính quyền sai phạm, là y như rằng, vụ đó là do chèn dân, ép dân, xâm hại quyền lợi nhân dân”.
- Có Nên Cứu Lực Lượng Chữa Cháy? – (Đinh Tấn Lực). “Gút lại, bài học Dung Quất khá đắt: Lãnh đạo đảng và nhà nước đã tiêu phí ba tỷ đô la của dân và 13 năm để chứng thực các phản biện (từng bị cho là phản động) đang hiển hiện ra từng điểm một trước mắt. Và có thể còn hồn nhiên tiêu phí thêm nhiều tỷ đô la nữa để học lại bài học Dung Quất này, trong các công trình kế tiếp”. – Ba Dê: Đại sư tổ (Trần Nhương).
- Bài đã điểm: Thuế phải tạo được đồng thuận xã hội (TT). BTV: Ngoài việc giảm trừ thuế hợp lý, có lẽ Bộ Tài chính cần đưa vào Luật thuế Thu nhập Cá nhân chương trình hoàn trả tiền thuế (tax refund) cho những gia đình đông con, thu nhập thấp. Luật thuế TNCN không chỉ cân nhắc lợi ích của chính phủ mà bỏ qua quyền lợi của người dân. Mời tham khảo thêm các trường hợp được hoàn thuế của Sở Thuế vụ Hoa Kỳ để đưa ra luật thuế TNCN cho phù hợp.
- TS Nguyễn Minh Phong: Nghịch lí lương (TVN). “Lương của 1 vị tiến sỹ, trưởng phòng nghiên cứu khoa học có thâm niên trên 20 năm cũng chỉ bằng lương của một ‘osin’ trong gia đình trung lưu hiện nay và thấp hơn lương trung bình của một lái xe taixi ở Hà Nội hoặc TP.HCM; còn lương của 1 thợ may trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đủ nuôi sống mình người đó ở mức kham khổ”. – Trả lương cào bằng khiến không ai muốn phấn đấu (PLTP).
- Bùi Hoàng Tám: Chuyện vi hành của hai bộ trưởng (Trần Nhương). “Nhưng buồn thay từ ngày bác Thăng nhậm chức, đường phố vẫn tắc, tai nạn giao thông vẫn gia tăng… Chỉ có đời sống nhân dân là bị xáo trộn, xã hội nhiều khi náo loạn cả lên. Nhiều lúc chỉ muốn thét lên: Đừng làm náo loạn thêm nữa, thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng!
- Nhiều vết nứt trên đập thủy điện Sông Tranh 2 (Tuổi Trẻ). – Người dân hoang mang vì lo vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 (PLVN). - Cận cảnh vết nứt đập thủy điện khiến cả vùng hoang mang (VTC). - Cận cảnh vết nứt khiến 40.000 người hoang mang (VTC). Nhưng ông quan Võ Duy Minh Giám đốc Ban điều hành công trình thủy điện Sông Tranh 2, thì: “Thủy điện Sông Tranh 2 rỉ nước là hiện tượng bình thường” (VOV). Tối qua thấy ông giải thích ngon lành trên VTV1 kèm hình ảnh ba công nhân hì hụi bốc xi măng nhét vô mấy khe nứt, nhét tới đâu nước chảy ào ào cuốn trôi tới đó. Chào thua!
- Tổng Giám đốc BBC sẽ từ chức – (BBC). “Ông Mark Thompson, tổng giám đốc tập đoàn truyền thông Anh Quốc vừa gửi email cho toàn bộ nhân viên nói ông sẽ rời chức vụ này sau kỳ Thế vận hội London mùa hè năm nay”.
- Trung Quốc: Tham nhũng hàng tỷ đô la trong công trình xe lửa cao tốc – (RFI). – Cấu véo tiền đền bù dự án đường sắt cao tốc (PLTP). Hèn chi ở bên ta các quan ham thứ nầy dữ! Mời bà con thư giãn với video về đường sắt cao tốc : Những phát ngôn ngớ ngẩn của Trần Tiến Cảnh (4biddenmoonknight).
- Các nhà lập pháp TQ mua sạch hàng xa xỉ tại các cửa hàng Bắc Kinh – (VOA). “Tờ báo Global Times tiếng Anh có liên hệ với Đảng Cộng Sản Trung Quốc, trích dẫn một chuyên gia trong kỹ nghệ hàng xa xỉ, nói rằng ông đã tìm cách mua một dây thắt lưng của Hermes với khóa gắn hạt xoàn trị giá 44,000 đôla, nhưng món hàng này đã bán hết sạch tại nhiều cửa tiệm ông tìm đến mua”.
- Jeffrey D. Sachs viết về Vaslav Havel: Sức mạnh của sống trong sự thật (BoxitVN). “Ông đã phải trả giá đắt cho sự lựa chọn đó, ông đã phải ngồi tù mấy năm và bị theo dõi đủ mọi kiểu, bị quấy nhiễu và kiểm duyệt…Khi mạng lưới dối trá sụp đổ vào tháng 11 năm 1989, hàng trăm ngàn người Czechs và Slovaks đã đổ ra đường phố để tuyên bố về những quyền tự do của họ – và đưa nhà soạn kịch từng bị cấm đoán và tù đầy thành tổng thống mới được bầu của Czechoslovakia”. – Bulgari đau đầu với những dấu tích của thời cộng sản – (RFI).
14h10′:
- LS. Lê Đức Tiết: Nỗi lòng của Hai lúa (ĐĐK).
- Ôi, miệng lưỡi (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Khi hùng hục đánh nhau với Tư bản thì ‘Chủ nghĩa tư bản đang giãy chết, chủ nghĩa xã hội sẽ chiến thắng’. Khi chủ nghĩa xã hội đổ sụp như cầu Cần Thơ, thì ‘đây là giai đoạn thoái trào tạm thời của CNXH’.” - Miệng nhà quan… (NNVN).
- SỨC DÂN – (Văn Công Hùng). “Chỉ xin nói: Sức dân có hạn các bác ơi, khoan vừa thôi, không thì nó… bục”.
- Chi phí khủng cho ô tô ở Việt Nam (Trương Duy Nhất). “Cộng tất cả các khoản thuế và phí lại, nếu muốn sở hữu một chiếc Hyundai SantaFe nhập khẩu, người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 83.000USD (tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng), trong khi chiếc xe này có giá tại Mỹ chỉ là 23.000USD và người dân Mỹ cũng chỉ phải chi tổng cộng 35.000USD để chạy chiếc xe này trên đường”.
- Triệt thu – (Đào Tuấn). “… ô tô ở Việt Nam phải chịu đến 7 loại phí: Phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu, phí bình ổn giá xăng dầu, phí đăng kiểm, phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ và sắp tới, nhãn tiền là phí lưu hành phương tiện, phí vào nội đô giờ cao điểm. Để so sánh, các loại thuế và phí này khiến chi phí ban đầu cho một chiếc xe gấp 2,5 lần Mỹ. Phải mở ngoặc là GDP bình quân đầu người tại Mỹ năm 2011 là 47.084 USD”.
- Bạc Hy Lai ‘cản trở điều tra tham nhũng’ – (BBC). “… ông Bạc đã chuyển công tác của giám đốc công an thành phố, Vương Lập Quân, hồi tháng Giêng sau khi ông Vương cho hay đang điều tra một người thân của ông Bạc. Theo đó, ông Bạc Hy Lai, giận dữ khi nghe về vụ điều tra, đã chuyển vị giám đốc công an sang phụ trách giáo dục, khoa học, mà không báo cáo trước cho Bộ Công an”.
20h40′:
- Tổng thống Myanmar thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của CT nước Sang, nhưng chỉ VOV đưa nội dung này, còn TTXVN thì chỉ đưa tin TT Dũng tiếp: - Đưa quan hệ VN-Myanmar phát triển mạnh, sâu rộng (TTXVN). Còn VTV1-Thời sự tối thì trong tin có đoạn “thời gian gần đây Myanmar có những bước đi tích cực trong chính sách đối nội và đối ngoại, hòa giải dân tộc, ổn định đất nước và thúc đẩy quan hệ đối ngoại …”, không thấy nó tới hai chữ “dân chủ”. Kiêng khem vậy cũng dễ hiểu! Hy vọng ông Thein Sein lần nầy qua bày vẽ cho VN chút.

KINH TẾ

- Bài dịch: Đầu tư công và đầu tư tư (The Freeman/ VHNA).
- VN dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo? – (BBC). - Philipines xem xét nhập 1,45 triệu tấn gạo Việt Nam (DV). - Việt Nam xuất sang Trung Quốc ngày càng nhiều (PLTP). – TAM NÔNG = BA CẠN – (Sơn Thi Thư). “Hỏi các ‘ông giời’ có biết không?/ Bao nhiêu khổ cực kiếp nhà nông!/ Ông trên cao tít ông say gió/ Ngàn tỷ bà con bị mất không!”- Hạt lúa mà biết nói năng … – (RFA).
14h10′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nổi trội bởi “cấm” và “nổ”! (RFA’s blog). “Họ đã ra “công văn ngầm” để cấm nhiều hoạt động văn hóa vào phút chót, mặc cho các đơn vị này đã ra sức đầu tư và quảng bá nó nhiều tuần trước đó”. – 80.000 lượt người đến với ngày đầu hội sách (TT). – Hàng “độc” tại Hội sách TP.HCM 2012 (TN). - Hâm nóng văn hóa đọc (NLĐ).
- THƯ CỦA NHẠC SĨ TRỊNH CÔNG SƠN GỬI NHÀ THƠ NGÔ KHA (Nguyễn Trọng Tạo). Thầy giáo, nhà thơ Ngô Kha.=>
- ‘Thiếu gia’ Hà thành và thú chơi chó nghiệp vụ ‘khủng’ (VTC). – Cường đô la sẽ ‘lựa’ siêu xe nào… tham gia ‘Car & Passion 2012′? (ĐV). – Cao Minh: Giá trị đạo đức của đồng tiền (VHNA). “Giàu sẽ là một cái tội nếu sự giàu có đó không màng đến sự túng khổ của những người xung quanh”.
- Lê Bá Thư: Bài thơ khép lại một đời thơ (Trần Nhương).
- Đội đua thuyền Việt Nam: Hai VĐV bỏ đoàn trốn ở lại Úc (PLTP). “Trước Đông và Toàn, thể thao Việt Nam từng bị tai tiếng khi một số đô vật bỏ trốn ở lại Hàn Quốc”.
14h10′:
- Bá Tân, về thầy Nguyễn Tài Cẩn: Thầy Cẩn về quê – (Nguyễn Thông).
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Về Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011: Quy định hình thức làm khổ giáo viên (VHNA).
- Sốc khi nghe con nói về cô giáo (TT). “Thay vì chỉ lỗi sai cho Bin thì cô giáo trừng mắt: ‘Còn một cạnh nữa để con chó nó tha à’?
- Từ vụ ba học sinh lớp 7 rủ nhau tự tử: Thận trọng trong ứng xử với trẻ (PLTP). Chạy theo/ áp lực thành tích, thái độ coi thường kẻ dưới bị nhiễm từ … trên cấp cao và rất cao, làm cho nhiều thầy cô không biết thận trọng. – Teen đối phó với bạo lực học đường bằng… công nghệ (Kênh 24).
- Trao giải thưởng cho nhóm học sinh: “Xử lý nước mặn thành nước ngọt” (TT).
14h10′:
- Phong cách giảng dạy: cần tôn trọng người học (Nguyễn Văn Tuấn). “Tôi thì thấy cách giảng của anh giảng viên rất dễ bị diễn dịch là khinh thường học viên. Có thể anh ấy không có ý này, nhưng ấn tượng để lại là như thế: xem thường người nghe. Tôi tò mò tải về toàn bộ loạt bài giảng về để nghe và theo dõi. Nghe xong, tôi thấy loạt bài giảng rất … vui”.
- Hươu đã rơi vào nanh sói mất rồi! (SGTT). “Trong khi các nhà giáo dục còn loay hoay bịt đường hươu chạy trên sách giáo khoa thì hươu đã chạy vào rừng cấm và rơi vào nanh vuốt bầy sói mất rồi!”.
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đà Nẵng lô (Trương Duy Nhất).
14h10′:
20h40′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h40′:

* RFI: 19-03-2012
.
.
.





No comments: