Tuesday, March 13, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 13-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 13/03/2012

Bài viết mới



Tin thứ Ba, 13-03-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TRƯỜNG SA, TRƯỚC NGÀY SÚNG NỔ 14/3/1988 – (Mai Thanh Hải). Xin đăng lại lời độc giả Việt Lâm, Hà Tĩnh trong mục phản hồi: “Cảm ơn Mai Thanh Hải nhiều lắm! Gần 1 tháng nay gần như ngày nào anh cũng có bài về biên giới phía Bắc của Tổ quốc để nhắc lại sự kiện tháng 2 năm 1979 và hôm nay là bài về chiến dịch CQ88, 64 chiến sĩ của chúng ta đã hy sinh dưới đạn pháo 37ly của bọn bành trướng Trung Quốc. Một nén hương tưởng nhớ đến 64 liệt sỹ đã hy sinh.” - Huỳnh Văn Úc: Vòng tròn bất tử (Trần Nhương). “Các anh nằm trong lòng biển Trường Sa/ Sáu mươi tư người không một hàng bia mộ/ Chỉ còn đó một trang sử đỏ/ Vinh danh bất tử vòng tròn/ Và vết thương rỉ máu trong lòng”. – Lá thư từ Trường Sa (Hội ĐH Hà Tĩnh). “Ơi anh Phương thương nhớ!/ Ai sẽ dựng tượng Anh/ Bên Vọng Phu ngàn thuở/ Cho xuân đời mãi xanh?
- Hà Văn Thịnh: THÁNG BA, NGÀY 14, VIỆT NAM ƠI! (boxitvn).
- Thư ngỏ gửi các bác Trung Cộng (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Ngày hôm nay, còn một ngày nữa là đến ngày 14/3. Một ngày mà mỗi người dân Việt Nam sẽ ghi tâm khắc cốt với kỷ niệm đau buồn khi cách đây 24 năm, 64 chiến sĩ của chúng tôi đã vĩnh viễn ra đi vì lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc…
- KHI GIẢI PHÓNG TRƯỜNG SA, CÓ RẤT NHIỀU “TÀU LẠ” Ở QUANH CÁC ĐẢO – (Thiềm Thừ/ Mai Thanh Hải). Đại tá Nguyễn Văn Dân, nguyên Phó Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân: “Trong quá trình ra tiếp quản các đảo năm 75, hầu như chúng tôi không thấy tàu Mỹ. Nhưng có một số tàu của đối phương – nói thế anh hiểu đối phương là ai rồi – ở quanh các đảo. Khi thấy tàu ta đến, họ rút đi”. – “NGÀY 19/2/1988, TRUNG QUỐC ĐÃ ĐỔ QUÂN LÊN BÃI CHÂU VIÊN (TRƯỜNG SA) VÀ SẴN SÀNG NỔ SÚNG NẾU MÌNH LÊN…” – (Thiềm Thừ/ Mai Thanh Hải).
= Phái đoàn người Việt từ Georgia tại Tòa nhà Russell ở Quốc hội Hoa Kỳ. – Chiến dịch thỉnh nguyện thư: Một cuộc vận động có tính đột phá – (VOA). – Phỏng vấn LS Đỗ Phủ, Phó Giám đốc đài truyền hình SBTN: Phỏng vấn về chiến dịch thỉnh nguyện thư We the People – (VOA). – Đại sứ David Shear gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Mỹ – (RFA).
- Đỗ Thị Minh Hạnh: Sinh nhật trong tù – (DLB). “Giữa quê người còn một bài thơ/ Viết cho em bằng những dòng hy vọng/ Đừng gục xuống, đừng than thân trách phận/ Hãy mỉm cười như một chuyến đi xa…
- Phóng Viên Không Biên Giới nêu tên những kẻ thù của Internet – (VOA). - Việt Nam có tên trong danh sách ‘Kẻ thù của Internet’ 2012 – (VOA). - 2012: RSF duy trì Việt Nam trong danh sách các nước kẻ thù của internet – (RFI). “… các nước bị coi là kẻ thù của internet bao gồm : Ả Rập Xê Út, Bahrain, Belarus, Miến Điện, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba, Iran, Uzbekistan, Syria, Turkmenistan và Việt Nam“. - RSF: Việt Nam ‘vẫn thù địch với Internet – (BBC). – Phỏng vấn bà Lucie Morrillon, Giám đốc văn phòng truyền thông của RSF: “Chúng tôi muốn đối thoại với VN” – (BBC). “Việt Nam được xếp thứ hai, chỉ sau Trung Quốc, trong nhóm 12 nước ‘thù địch’ nhất với tự do Internet”. Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
BTV: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, anh Lương Thanh Nghị đâu, phản đối ngay! Trong khi chờ anh Nghị lên tiếng, mời bà con đọc bài trên RSF: Beset by online surveillance and content filtering, netizens fight on (RSF). Nhưng Tổ chức Phóng viên Không Biên giới quên là domain bauxitevietnam.info đã bị tin tặc cướp từ lâu rồi: “The Bauxitevietnam.info website is nonetheless managing to obtain information and is doing its best to cover the situation.” – Cư dân mạng giúp đánh bại kiểm duyệt: Netizens help defeat censorship (RSF).
- BÙI KIM ANH tản mạn một ngày (Lê Thiếu Nhơn). “đường đi của những lá đơn thấm hơi đất tổ tông/ đường đi của những lá đơn mang thời gian của mùa màng dang dở/ …và lịch sử minh chứng công lý chưa bao giờ đơn giản/ và sự thật minh chứng lẽ phải chưa bao giờ đơn giản…”
- Phú Hòa: Một suy nghĩ nhỏ của tôi về triển vọng của đất nước “rừng vàng biển bạc” (BoxitVN). “Không hiểu sao càng ngày tôi lại càng có cảm nhận rằng rất nhiều vụ cưỡng chế, tịch thu đất đai đang diễn ra ở Việt Nam chỉ là phong trào “Cải cách ruộng đất ngược” mà thôi… ”.
- Âu Dương Thệ: Hội nghị Cán bộ toàn quốc TBT Nguyễn Phú Trọng đã thuyết giảng gì cho trên 1000 cán bộ cao cấp? – (DLB). – Cái Âm Ai Cấm Ai Cầm Cấm Ai? – (Đinh Tấn Lực). “Rà chuột vô từng cái coi 19 điều cấm này nó kêu đừng làm những chuyện gì. Mới tá hỏa. May. Ngồi cà phê bệt. Chứ ngồi ghế đẩu quán cuốc lủi thì đã ngã ngửa té giếng mất tăm rồi”. – S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chuyện Cũ Chép Lại – (DĐTK). “Chỉnh đốn, chỉnh huấn, khắc phục, kiểm điểm, kiểm thảo, phê bình, tự phê, sửa sai… là những chuyện gắn liền với đảng viên cộng sản Việt Nam y như việc sửa xe gắn liền với đời sống của những người di dân Nam Mỹ ở Hoa Kỳ vậy”. – Chỉnh đốn Đảng: Nhìn từ góc độ tự do tôn giáo – (RFA). – Chỉnh đốn Đảng: Tại sao Đảng trị lại nguy hiểm? – (RFA).
- “Liệu rồi người giàu có nghĩ giống người nghèo không?” (Bút Lông). “ ‘Nhà có 4 người mà sắn không còn nhiều nên phải tính xem còn bao nhiêu củ để chia cho từng người trong mấy bữa ăn’… Trong khi đó ngoài kia chuyện đám cưới con ‘đại gia’ xa xỉ hàng chục tỷ đồng; quan cấp tỉnh chơi cờ tướng nhiều tỷ đồng/ ván…” – Đắk Nông: Đình chỉ công tác một số cán bộ y tế đánh bạc (Thanh Tra).
- Kha Tiệm Ly: Văn tế quan tham (Trần Nhương). “Những tưởng,/ Sống, tiếng nổi lẫy lừng,/ Chết, người thăm chật ních!/ Nào dè,/ Từ lúc xuôi tay,/ Tới khi liệm xác./ Ngoài vợ con thì khóc hu hu,/ Còn ai nấy đều cười khặc khặc!” – Đề nghị xử lý hàng ngàn tỷ đồng tại tập đoàn Viettel(PLVN). – Đông Hải Long Vương: Thư một đảng viên – (DLB).
- Phan Châu Thành – Thực chất vụ bán 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất – (Dân Luận). “Đây sẽ là SAI LẦM LỚN TIẾP THEO CHE ĐẬY SAI LẦM LỚN ĐÃ MẮC của Đảng CSVN chỉ trong một công trình NMLD DQ mà họ luôn ‘tự hào’ và bắt nhân dân phải nộp tiền cho họ và phải biết ơn đảng!” - Nhiều nhà đầu tư cổ muốn mua cổ phần Nhà máy Dung Quất (TT). - Bán 49% cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất (PLTP).
- Vũng lầy bản năng! (Nghĩa Nhân). “Một xã hội bày đàn thuần về bản năng đó đang ngày càng ngự trị thay thế cho một xã hội mang tính người. Liệu điều này có là một niềm vui của hiện tượng sụp đổ kỳ thú của tảng băng sau khi mùa đông đã tàn?
- Tiến sĩ Phạm Ngọc Cương, Toronto, Canada: ABS (Trương Duy Nhất). “Một đất nước có chủ nghĩa dân tộc cao, ‘mạnh’ và ‘đang lên’ thì sao các ‘con trời’ chạy thục mạng đi tìm miền đất hứa như vậy?
- ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ TOÀN QUỐC LẦN THỨ XI: Chú trọng xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc (NLĐ). – Tổng Bí thư: “Phong trào phụ nữ cần đặc biệt hướng tới gia đình” (Dân Trí). Câu chuyện hôm nay (Đongngan). “Thì ra bác í còn dở hơi hơn mình. Bác ấy không biết dân đang đứng ở chín tầng địa ngục mà tưởng dân ở chín tầng mây! hu hu”. – Phải biết tự soi mình (CAND). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong nhiều hội nghị bàn về công tác cán bộ đã phải nhắc đi nhắc lại mấy cụm từ ‘Hãy tự soi mình xem như thế nào? Đã thực sự gương mẫu chưa?’” – Tại sao cứ soi và tự soi mãi thế! – (DLB).
- Tin này có từ tháng 8 năm ngoái, giờ mới thấy trên báo PLVN: Nữ luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ.
- Vụ Công ty TNHH xi măng Xuân Mai vs Cục Sở hữu Trí tuệ: “Uẩn khúc” thẩm phán để nguyên đơn… “độc diễn” tại tòa (PLVN).
- Cái mũ bảo hiểm và… dưới cái mũ (TVN). “Trong khi các nhà quản lý chất lượng chưa phân biệt thật – giả như ông Trần Văn Vinh nói thì người dân làm sao phân biệt nổi? CSGT muốn phạt tiền dân đội mũ giả, thì lấy gì làm căn cứ thật giả khi ‘ông’ Nhà nước còn mù mờ?
- Chống năng lượng hạt nhân: Biểu tình rầm rộ khắp nơi trên thế giới – (RFI). “Thảm họa Fukushima là một cảnh báo : phải đóng hết các nhà máy hạt nhân ngay lập tức!” - Không điện hạt nhân! (PLTP). - Điện hạt nhân không chết (NLĐ). BTV: Nó không chết thì mình chết! – Fukushima và nỗi lo nhiễm phóng xạ – (BBC).
14h:
- Bản di chúc có chữ “Tuyệt đối bí mật” của Bác Hồ (GDVN). Thiệt giỡn? Mời coi Sơn Tùng: Hồ Chí Minh: “Đã gọi là tuyệt đối bí mật, sao lại đưa cho người khác ngay lúc Bác còn sống là thế nào? Để chứng kiến như vậy hoá ra Bác Hồ bị ông Lê Duẩn khống chế bên cạnh, viết đến đâu ông chứng kiến đến đó, thì còn gì là di chúc.”
20h40:

KINH TẾ

- Bộ Tài chính: Việt Nam có quyền đánh thuế Google, Facebook (ITC News). BTV: Đánh thuế thì đánh nhưng đừng chặn Facebook, cho nó làm ăn để có tiền trả thuế cho mình.
14h:
20h40:
- Mỹ kiện Trung Quốc ra WTO vì đất hiếm (SGTT/Wall Street Journal, Guardian).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Thị Ngân: Nam Hải Tứ vị Thánh Nương phả lục (VHNA).
- Đinh Kỳ Thanh: Hà Nội từng chối bỏ tượng Nữ Thần Tự Do ? (Lê Thiếu Nhơn). “Tiếc thay cho một công trình điêu khắc quý giá hàng đầu thế giới đã ‘sinh bất phùng thời’ trên đất nước Việt Nam vào thuở cả nước chúng ta còn chìm ngập trong màn đêm nô lệ”.
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 40) (Trần Nhương).
- Phạm Lưu Vũ: Quê hương là chốn thần tiên (VHNA).
- Đỗ Quyên: 400 tác giả trường ca Việt Nam (Trần Nhương).
- Chùm thơ Phạm Công Trứ (Trần Nhương).
- Nguyễn Phương Anh: Thơ một dòng họ (Trần Nhương).
- Thu Hoài: Trước khác bây giờ khác (Trần Nhương). “Dạ thưa cách đây mấy tháng sao sếp nói ai đã cầm bút viết văn đều được gọi là nhà nọ nhà kia còn bây giờ lại thế? Ông trợn mắt: Trước khác bây giờ khác!”
- Đồng Đức Bốn: EM BỎ CHỒNG VỀ Ở VỚI TUI KHÔNG? – (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: bác này hổng sợ bị ăn kẹo đồng?
- Bùi Văn Nam Sơn: Hạnh phúc ai bán mà mua (VHNA).
- “Thú hóa” người tham gia giao thông là phản cảm (PLVN). “Em thấy dàn dựng hoạt cảnh cảnh sát giao thông thì ăn mặc tử tế còn lại người tham gia giao thông thì toàn là chó, lợn, cáo , thỏ, chim thì em thấy phản cảm quá. Chẳng nhẽ đạo diễn lại có thể vô tư dàn dựng như vậy sao? Hay thực sự là họ coi những người tham gia giao thông là như thế?” Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Đây là một cách tiếp cận sáng tạo…”
- AI MUA TÂM HỒN KHÔNG? – (Thùy Linh). “Để đến ngày nào đó, sáng ra tâm hồn muốn đến công sở cống hiến vì có những ông sếp trong sạch, công bằng, minh bạch. Tối trở về nhà thanh thản ăn bữa cơm mà không lo giá cả leo thang, lạm phát, con cái học hành như lao tù…Khi mở mắt nhìn bầu trời trên đầu có thể mỉm cười, mở lòng, hét to những gì cần nói vì dưới chân họ là mảnh đất được gọi là Tổ quốc”.
14h:
20h40:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:
20h40:
- Phỏng vấn GS. Nguyễn Đăng Mạnh: Cảnh Chí Phèo, Thị Nở yêu khiến học sinh cười, tán nhảm (Bee).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
- Sau thảm hoạ Fukushima ở Nhật: Tương lai u ám của điện hạt nhân (SGTT).
20h40:

QUỐC TẾ

14h:
20h40:

* RFI: 12-03-2012

.
.
.



No comments: