Sunday, March 18, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 18-3-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 18/03/2012

Bài viết mới


Tin Chủ Nhật, 18-03-2012

NÓNG! 9h45′: Một phái đoàn do bà Lê Hiền Đức dẫn đầu đang đi thăm chị Bùi Thị Minh Hằng.
Ông Nguyễn Tường Thuỵ, một trong những người có mặt trong đoàn hôm nay cho biết từ Trại Thanh Hà: Ở đây có lẽ người ta sợ Bùi Hằng và những người đến thăm trông thấy nhau, gọi tên nhau nên thay vì việc dẫn Bùi Hằng ra gặp con trai, thì hôm nay người ta dẫn con vào tận nơi thăm mẹ.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn: Vẫn không bình đẳng trong quan hệ Việt Trung (boxitvn). “Đó là nhận định của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, 97 tuổi đời, 73 tuổi đảng, Thiếu tướng, nguyên Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh”.
Mời xem bản tiếng Việt trên YouTube:

- Người Việt yêu nước kỷ niệm những anh hùng đã hy sinh trong cuộc tấn công của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa: Vietnamese patriots remember “heroes” killed during China’s attack against the Spratlys (AsiaNews).
- ‘Phải nói rõ nội dung câu chuyện’ – (BBC). – TS. Nguyễn Quang Ngọc nói về Hoàng Sa – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio phỏng vấn. - Xung quanh buổi thuyết trình của ông Nguyễn Quang Ngọc hôm nay – (Nguyễn Xuân Diện). Qua thông tin từ nhiều nguồn đã nêu trong bài, có thể nhận ra rằng: 1- Ông Ngọc cũng có nhắc đến hai chữ Trung Quốc (hic! Nghe như chuyện con nít cãi cọ, hỏng phải tầm cỡ GS-TS). 2- Chưa có bằng cớ về áp lực “khống chế hoàn toàn” đối với ông. 3- Nhưng việc ông nói về chuyện Biển Đông từ… đời tám hoánh thì lại tự chứng minh là chắc chắn có một thứ áp lực nội tại, đúng như lối so sánh rất thú vị trong bài viết của một người tham dự, rằng nó chẳng khác gì “một cuộc động đất bị coi là đánh vỡ một chiếc cốc”.
Chợt nghĩ, có lẽ mãi rất lâu sau bài trả lời chất vấn trước quốc hội của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Biển Đông gây chấn động dư luận, sẽ vẫn còn rất nhiều nhà khoa học chưa … “động đậy” nổi, bởi họ đã bị “đông cứng” do cái tâm lý “tự kiểm duyệt” đã ngấm vào máu thịt quá lâu rồi, đến nỗi chỉ cần nêu lên vấn đề bằng một phần nhỏ của ông thủ tướng thôi mà cũng không làm nổi. Để rồi trước những nhà chính trị – cầm quyền, họ vẫn mãi là những … đứa con nít. Hu hu!
Rất may, hồi 4h sáng, độc giả Việt Long, với thái độ muốn bảo vệ GS Ngọc và chỉ trích TS Nguyễn Xuân Diện, đã mách có một bài ngắn, chủ yếu là hình ảnh về buổi thuyết trình, nhưng lại cho thấy ngay lối “nghiên cứu khoa học” rất kỳ lạ của GS-TS Nguyễn Quang Ngọc ra sao. Trong bảng diễn giải quá trình “chiếm đóng và tranh biện” HS-TS thì lại … “quên” mất 2 đoạn sinh tử là Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa năm 1974 từ tay chính quyền VNCH (Bổ sung, hồi 11h33′: nhờ độc giả nhắc, BS mới nhận ra mình đã đọc sót đoạn “19-20/1/1974 Trung Quốc tấn công chiếm các đảo phía Tây và toàn bộ QD HS”. Xin cáo lỗi. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không làm thay đổi đánh giá của BS về cái “biên niên sử” này, trong đó có một số chi tiết nữa sẽ được nêu vào sáng mai). và Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma năm 1988, sát hại dã man 64 chiến sĩ VN mà chúng ta vừa mới khốn khổ để tưởng niệm mấy ngày trước. Đó là chưa nói tới việc dùng từ ngữ kiểu “tháu cáy” rằng “từ 2/1988, Trung Quốc bắt đầu đưa quân đội xuống…”. Hay là có những chi tiết quan trọng đã được ổng đưa riêng vô một chỗ khác mà trong bài viết không nêu? Kính xin GS-TS Nguyễn Quang Ngọc giải đáp cho chỗ này dùm, coi đó có phải là một hành động lừa dối sinh viên của mình hay không.
Ở đây cũng cần nói thêm cho rõ một điều, đó là việc phải chịu một áp lực nào đó, buộc phải tránh nói đến những giai đoạn gọi là “nhạy cảm” trong lịch sử là có thể thông cảm chút ít, nhưng lại khác hoàn toàn với việc đưa ra cái “biên niên sử” nêu trên nhưng lại cắt xén một cách trí trá như vậy. Tuy nhiên, với những gì biết được về GS-TS Ngọc qua các bài viết về chủ quyền Biển đảo, hy vọng đây chỉ là sự nhầm lẫn (ví dụ: có thể bức ảnh trên là ngụy tạo để hại ông? Hoặc trước/sau đó, ông còn trình bày một cái “biên niên sử” khác, thì sao?)
Chưa hết! Một độc giả vừa gọi điện bổ sung thắc mắc, là sao trong cái “biên niên sử” ấy cũng không thấy nhắc tới bức Công hàm của TT Phạm Văn Đồng năm 1958, thứ mà ngay chính sách, báo của VN cũng đã phải công khai tiết lộ những năm gần đây. Hay ông Ngọc coi bức công hàm đó không thuộc dạng “tranh biện” mà phải được gọi là “quy thuận”, nên không đưa vô?
Còn nữa, một tin tức rò rỉ, rằng đã có một cuộc “thăm hỏi” trước buổi thuyết trình … Nhưng … để xác thực, mời bà con đón đọc trong một bài viết của một người tham dự mà BS sẽ đăng hoặc điểm trong nay mai.
Nhà giáo Hà Văn Thịnh phản hồi, trích: “Tôi là người học cùng lớp với GS TS Nguyễn Quang Ngọc – G18, khoa Sử, ĐHTH HN (1973-1977) suốt bốn năm rưỡi. Ngọc là người rất thông minh, chăm chỉ và nghiêm túc… , rất mong các bác, các anh, các chị cân nhắc một chút khi dùng những lời lẽ có phần nặng nề để phê phán, bình luận về những điều mình chưa thật sự hiểu rõ…”
- Thanh tra ông Vươn cho thuê lại đầm để làm gì nhỉ (Nguyễn Tường Thụy). “Mình không hiểu tại sao không thanh tra 2,4 héc ta mà ông Vươn cho thuê còn lại và huyện Tiên Lãng thanh tra cái này để làm gì. Hay nền kinh tế thị trường nước ta vẫn còn cái đuôi ‘định hướng XHCN’ nên phải làm thế, trong khi mình lại thích cái kiểu làm ăn sòng phẳng dám làm, dám chịu trách nhiệm của bọn tư bản nên mới thắc mắc“. BTV: Nói nhỏ thôi bác ạ, vì thủ tướng nói với thế giới, rằng Việt Nam đã chuyển sang “nền kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, là thành viên tích cực của WTO và có quan hệ thương mại đầu tư với hầu hết các quốc gia…” và đề nghị EU sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường.
= Hai ông Lữ Ngọc Cư và Cao Minh Quang vừa bị luật cảnh cáo - Cẩn trọng, nghiêm minh… nhưng phải kịp thời (VOV). “Cái sai của những cán bộ bị kỷ luật lần này cách thức khác, mức độ khác, rất điển hình của chủ nghĩa cá nhân với biểu hiện ích kỷ, vụ lợi, thu vén cá nhân, coi trọng tiền bạc, vật chất hơn danh dự nhân phẩm“.
- LÃNG PHÍ LÃNH ĐẠO (Ngô Minh). “Hầu hết cán bộ lãnh đạo các bộ, các địa phương gần như toàn bộ thời gian công tác trong một ngày đều dành để đi họp và đi dự lễ kỷ niệm, lễ khánh thành công trình, lễ đón huân chương…
- Lạm phát ảnh hưởng đến người tù ở VN: Đi chợ ngày hôm nay(Người buôn gió).
- Trần Quốc Thường, hiệu trưởng Trường THCS Đức Lâm: PHẢI CÔNG KHAI MINH BẠCH NHƯ KHI UỐNG RƯỢU (Lê Quốc Châu).
- Việt Nam Tuần Qua – (RFA). - Nóng trong ngày: Nữ sinh tố thầy cưỡng bức. Còn VNN thì cũng muốn giật tựa sao cho … “nóng” nữa. Và đây là … “thành công” (Tin đọc nhiều nhất, mục xã hội – VNN) = >
- Tưởng Năng Tiến giới thiệu công trình nghiên cứu của nhà phê bình Thụy Khuê: Nhân Văn Giai Phẩm (RFA’s blog).
- Cải cách chính trị Trung Quốc vào bước ngoặt (PLTP). – Nếu ông Tập Cận Bình nói đúng(Nguyễn Vĩnh). Nhà báo Nguyễn Thông bình luận trên Facebook: “Với tư cách cá nhân không có liên quan đến 19 điều, tôi đề nghị các đồng chí biên phòng, hải quan, già làng trưởng bản 6 tỉnh biên giới phía bắc rà soát, ngăn chặn từng milimet, 24/24 không để Trung Quốc xuất khẩu tiểu ngạch sang ta những nhời phát biểu của Ôn Gia Bảo và Tập Cận Bình mấy bữa nay. Tạm thời bế quan tỏa cảng để đảm bảo sự ổn định, thành công của định hướng XHCN, còn tương lai thế nào, tính sau”. – CHỐNG CỬA NGÓ SANG (Nguyễn Quang Vinh). – Trương Tuần: Buồn lắm cụ ơi (Trần Nhương).
14h10′:
- HIỆN TƯỢNG DƯƠNG THU HƯƠNG (Nguyễn Công Kha).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Những “đại vấn đề” đang chờ trách nhiệm (PLTP).
18h50′ - Blogger Gốc Sậy-TS Nguyễn Hồng Kiên: MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH VỀ “VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM Ở TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA” (HDTG). “Nhà cháu cũng có được nghe có những người không chỉ quan mà còn… Quản Tâm, từng yêu cầu NGƯNG buổi sinh hoạt khoa học này.” BS sẽ có bình luận tiếp vào sáng mai.
20h35′:
- Thơ về Tiên Lãng(Người Ba Đồn). “Vụ án Tiên Lãng/ Vừa mới xảy ra/ Chính thức Đỗ Ca/ Cầm loa chỉ đạo/ Công an sục xạo/ Bộ đội xông pha/ Hoa cải bắn ra/ Có thằng mù mắt/ Đỗ Ca chạy ngoắt/ Chuột nhắt lộ ra…”.

KINH TẾ

- Canh bạc thôn tính doanh nghiệp – Kỳ cuối: Gây khó bằng luật (TT). - DN kéo nhau về quê mở xưởng (VEF).
- MAFIA QUỐC TẾ ĐỔ BỘ VÀO PHÁP: Bài cuối: Xâm nhập ngân hàng và kinh doanh online (PLTP).
14h10′:
- Nguyễn Vạn Phú: Khi chuyên gia cũng bó tay (KTSG). “…hầu như các quy luật kinh tế không có tác dụng ở Việt Nam cho nên họ không muốn bị hớ, càng viết e càng sai thực tế”.
- Thư gửi bà nội trợ thứ trưởng (TT). ”…có lẽ bà thứ trưởng cũng giống chúng tôi, sau giờ làm việc về nhà thì cũng là một bà nội trợ. Nhưng bà nội trợ thứ trưởng giỏi hơn chúng tôi ở chỗ: bà khẳng định rằng với mức giảm trừ gia cảnh 6 triệu đồng/tháng cho người thu nhập chính và 2,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc vào năm 2014 là đã khoan thư sức dân (nói cho chính xác là phải có chữ “thư”), nghĩa rằng với chừng đó là đủ sống”.
- “Năm anh em trên chiếc xe Tăng” (PLTP). “Hiện tại, trên chiếc xe tăng này đã có thể điểm danh được một số “anh em” như xăng, điện, gas, học phí, phí bảo trì đường bộ,… và từ 15-4 tới đây, chiếc xe này sẽ bổ sung thêm một “anh em” nữa, đó là viện phí”.
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bài dịch: Sài Gòn quay cuồng không ngừng nghỉ (phần 1) (Merian VN/ Phan Ba).
- NGUYỄN ANH TUẤN: NHỚ NHÀ VĂN HÓA ĐẶNG TIẾN NAM (Lê Thiếu Nhơn).
- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: Ngước lên cao – Kỳ 1 (Lê Thiếu Nhơn).
14h10′:
- Phục binh…liệt truyện (Hiệu Minh Blog).
- VỀ QUÊ THĂM CHÙA CỔ AM (Nguyễn Trọng Tạo).
- BÍ ẨN CÁNH ĐỒNG CHUM (Phạm Viết Đào).
- Kịch MÙA YÊU ĐƯƠNG (Quê choa).
- Hãn Nguyên Nguyễn Nhã: Cái mặc của người Việt (TN).
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- CON GÁI ƠI, ĐỪNG NGHỈ HỌC…(Mai Thanh Hải). – Viết trong ban mai ở Hoàng Su Phì (Trần Đăng Tuấn). – HÃY CHUNG TAY XÂY BẾP ĂN CHO XÉO DÌ HỒ (Anhtho3649). Bạn nghĩ sao khi nhìn chỗ đun nấu của thầy trò Xéo Dì Hồ? = >
14h10′:
- Dân Lề Phải: Tôi thích cách tiến sỹ Dương “văng tục” (Người Ba Đồn).
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Cảnh khổ cực của bệnh nhân nhưng vì “chống mê tín dị đoan” nên nhà báo gọi đó là “cảnh bát nháo” – Có thật “khu vườn Thiên sứ” ở Long An chữa được bách bệnh? (VOV). Câu chuyện kéo dài đã 9 năm rồi, nhiều bài viết, nhiều “nghiên cứu”, thậm chí cả xử lý bằng pháp luật vẫn không xong, trong khi đó thì niềm tin, nhu cầu người dân mới chính là bằng chứng thuyết phục. Thật quá khó cho những người “cộng sản vô thần” khi buộc phải tin vào thế lực siêu nhiên mạnh hơn cả … “đảng”. Nên mới có chuyện phải lặng lẽ công nhận và nhờ cậy tới các nhà ngoại cảm tìm mộ các bậc cộng sản tiền bối. Đau!!!
14h10′:
20h35′:

QUỐC TẾ

- Tin nói bin Laden từng lập kế hoạch ám sát TT Obama – (VOA). “Bin Laden đề nghị Ilyas Kashmiri, một phần tử khủng bố người Pakistan, thực hiện vụ ám sát Tổng thống Obama. Kashmiri đã bị hạ sát trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 năm ngoái”. - Sóng gió hậu cung của Bin Laden (TN).
- TT Chavez của Venezuela về nước sau cuộc giải phẩu ở Cuba – (VOA). – CHI PHÍ NGẤT TRỜI CỦA ÔNG CHAVEZ TRONG 22 NGÀY Ở CUBA (Tâm sự Y giáo/ ABC). BTV: Ông Chavez đã ăn cắp tài sản quốc gia để tiêu xài phung phí: “Điều đáng nói tất các các khoản này không phải là miễn phí, do đó đổi lại ông Chavez đồng ý chuyển cho Cuba 110.000 thùng dầu với điều kiện thanh toán ưu đãi“.
14h10′:
20h35′:

* RFI: 17-03-2012
.
.
.



No comments: