Friday, March 9, 2012

NAM LỘC + TRÚC HỒ + VIỆT DZŨNG + QUỐC KHANH . . . CHIẾN DỊCH THỈNH NGUYỆN THƯ (Lê Phú Nhuận)



Lê Phú Nhuận (Người Lính Già 73)
March 8, 2012 10:44 PM

Tôi muốn viết nhiều tên nữa nhưng chỉ ghi vài người tiêu biểu. Những bạn khác, chắc cũng cảm nhận được mình là ai, vì đây là cảm nhận từ trái tim. Chưa vội nói đến những thành quả sau này mà các bạn sẽ đạt được với sự ủng hộ của hơn 14 vạn người cùng giòng máu, tôi chỉ muốn nói lên những cảm xúc của tôi khi thấy được tấm lòng của các bạn, những cố gắng, những hy sinh, cả tâm huyết, thời giờ, tiền bạc, những chịu đựng … vì ai? và vì cái gì?

Khi thấy Việt Dzũng nghẹn ngào, tức tưởi, nói thật ý nghĩ của mình sau buổi họp ở Toà Bạch Ốc, tôi thấy thương em quá! Tôi biết em thiếu kinh nghiệm trong chính trường, nhất là chính trường Mỹ, vì em là một nghệ sĩ, dù là nghệ sĩ đấu tranh. Em tức tưởi vì em nghĩ đến những chữ ký của đồng bào em. Những hăm hở ấy được tiếp nhận không như nhiều người mong đợi. Nhưng bình tâm nhìn lại, thật ra, đó chỉ là nơi tiếp nhận TNT. Có bao giờ mà Phủ Tổng Thống hay Phủ Chủ Tịch của nước nào long trọng mở rộng cửa cho đồng bào mình hiên ngang bước vào để trình bày ý nguyện của mình đâu, hả em? Em có thấy dân oan của mình ở Việt Nam: mỏi mòn, lê lết trên các thềm nhà chính phủ, cơ quan, ngày này qua tháng khác, dầm mưa dãi nắng … mà chẳng ai thèm ngó ngàng tới? Còn ở đây, chỉ là nơi tiếp nhận, mà đã long trọng như thế, em có thấy vui không? Đồng bào mình ở VN có bao giờ có được như vậy dù chỉ ở cấp Xã, Huyện, mong gì đến Phủ Thủ Tướng, Phủ Chủ Tịch?

Rồi sẽ còn nhiều bước nữa. Người ta phải nghiên cứu nội dung Thinh Nguyện Thư, xem có thể làm được gì, rồi mới trả lời. Sau đó, mình mới theo dõi tiến trình thực hiện, thúc đẩy thêm khi cần … Điều quan trọng ở đây, không chỉ riêng nội dung TNT, mà là ý chí của tập thể chúng ta. Nước Mỹ không thể ủng hộ cho bất cứ một nước nào mà chính dân tộc đó không tự mình đứng dậy. Hàng trăm người vào Phủ Tổng Thống, gần 500 người tràn ngập các hành lang toà nhà Quốc Hội, hàng ngàn người tụ tập chung quanh Toà Bạch Ốc biểu dương khí thế … đã nói lên ý chí của chúng ta.

Không phải từ huề tới thắng, mà đã thắng, đã có nhiều thành quả đáng ghi nhớ, ngay khi chưa có phần trả lời của chính phủ Mỹ:
- Có phải đây là lần đầu tiên một sinh hoạt chính trị sôi nổi như thế của cộng đồng VN đã diễn ra, trên một tầm mức rộng lớn, ảnh hưởng toả rộng khắp thế giới?
- Có phải nó đã khích lệ rất nhiều cho những lực lượng đấu tranh cho Nhân Quyền ở trong nước khi biết rằng họ không cô đơn?
- Có phải nó đã lôi cuốn được giới trẻ mạnh dạn tham gia sinh hoat cộng đồng? Trước đây, có ai dám nghĩ rằng có ngày ca sĩ trẻ Quốc Khanh sẽ dõng dạc trình bày trước diễn đàn của Phủ Tổng Thống tình trạng của giới ca sĩ ở trong nước, đặc biệt là Việt Khang? Có phải giới trẻ đã là guồng máy thực hiện chiến dịch trong thời đại tin học?
- Có phải nó đã lôi cuốn được nhiều người trước đây rất ít quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng, bây giờ cũng hăng hái tham gia, theo dõi, tìm hiểu?

Và đặc biệt nhất, giới nghệ sĩ đã chính thức bước vào sinh hoạt chinh trị, – chính trị công dân, đòi quyền công dân, đòi quyền dân sự, theo công ước quốc tế, theo hiến pháp … Và chính ở sự kiện này, các bạn đã giúp cho giới nghệ sĩ xoá tan đi một thành kiến nghiệt ngã từ bao thế kỷ: – “Xướng Ca Vô Loại”.

Sự nổi bật của các bạn trong dịp này cho thấy, nghệ sĩ, cũng như tất cả các giới khác, đều có xấu và có tốt, có người vô cảm nhưng cũng có người biết rung cảm trước cái đau của dân tộc, có người chỉ biết chạy theo đồng tiền, nhưng cũng có người coi tiền chỉ là phương tiện, không vì nó mà bán rẻ danh dự, danh tiếng của mình … Có người vẫn tiếp tục đóng vai vô loại, nhưng cũng có người không như thế.

Thực tế cho thấy, có người từng mang cấp tướng, nhưng lại phản bội chiến hữu, cam tâm cúi đầu trước kẻ thù chỉ vì miếng ăn. Không vô loại thì là gì? Những tiến sĩ, bác sĩ, những dân biểu, chính trị gia … cam tâm làm tay sai cho giặc, không dám mở miệng bênh vực dân oan, dù trước đây họ ra sức đánh phá chính quyền miền Nam – Không vô loại thì là gì?

Cũng có người đội lốt Sư, Linh mục … làm những điều ô nhục, làm tay sai cho cộng sản. – Không vô loại thì là gì? Những chủ tịch một nước mà chủ trương phá bỏ bàn thờ Ông Bà, Tổ Tiên, để chỉ thờ và tung hô Mao Chủ Tịch vĩ đại muôn năm! – Không vô loại thì là gì? Thủ Tướng của một nước mà ký văn kiện bán nước, dâng hiến phần đất nước của ông cha để lại, – Không vô loại thì là gì? … còn nhiều thứ vô loại khác, không chỉ riêng giới nghệ sĩ.
Ai còn dám vơ đũa cả nắm ca nhạc sĩ là xướng ca vô loại?

Xướng lên lời ca như một lời hịch “Việt Nam tôi đâu?”, làm dậy hồn sông núi, há chẳng phải là một anh hùng? Kêu gọi bạn hãy cùng tôi đứng lên đáp lời sông núi, há chẳng phải là khí hùng của giòng giống Rồng Tiên?

Bởi vậy, kỳ ra quân lần này, chúng ta, – những người ủng hộ chiến dịch TNT vận động cho Nhân Quyền ở VN, gặt hái rất nhiều thắng lợi, dù chỉ là bước đầu. Chúng ta học hỏi và đi tiếp. Nào! Đàng trước, bước!

Lê Phú Nhuận (Người Lính Già 73)

* * *

Thư của Nguyễn Ngọc Duy Hân:

Thưa các anh Nhuận, Nam Lộc, Trúc Hồ, Việt Dzũng, các cô bác, anh chị em thân mến,

Đọc được bài viết trên của anh Nhuận, tôi thật xúc động và cảm thấy mình nên viết một chút để chia sẻ sự đồng cảm, lòng biết ơn của mình. Trước giờ tôi cũng có tên trên một vài diễn đàn, nhận tin tức thuờng xuyên, nhưng chưa bao giờ dám trả lời trên email, sợ mình sơ xuất, viết không đúng sẽ làm phiền người khác. Nhưng hôm nay, tôi sẽ cố gắng chia sẻ tâm tình mình, thực thi câu “Đừng Im Tiếng, mà Phải Lên Tiếng”.

Thưa các cô bác, anh chị em,

Cũng như tất cả mọi người, từ lúc Trúc Hồ & SBTN phát động chiến dịch xin chữ ký vào Thỉnh Nguyện Thư, tôi hồi hộp theo dõi và vui mừng khi con số ngày càng cao, tinh thần yêu thương đoàn kết mọi người đã có một kết quả khích lệ.

Chiều ngày 5 tháng 3, tôi nhận được email cho biết phía chính phủ Mỹ không tiếp đón phái đoàn Việt Nam như mong muốn. Trúc Hồ, Việt Dzũng tỏ thái độ phản đối bỏ về sớm. Tôi bán tín bán nghi, thầm mong đây là tin vịt. Đêm đó tôi khó ngủ, thức dậy mấy lần xem email, hy vọng có tin mới tốt đẹp hơn. Tôi mỉm cười khi nghĩ đến chuyện Bạch Mao Nữ, cô lo việc nước, thù nhà, thao thức một đêm thì tóc bạc trắng. Nhưng tôi chỉ là một phụ nữ yếu đuối, tầm thường, sáng dậy soi gương chỉ thấy mắt thêm quầng thâm, lòng trĩu nặng ưu tư. Vào sở, tôi sốt ruột lén vào email cá nhân xem tin, manager đứng bên cạnh còn không biết! Đến khi xem được YouTube Trúc Hồ, Việt Dzũng tường trình kết quả buổi gặp gỡ, tôi buồn một chút. Vâng, tôi buồn! Dù không đặt nhiều hy vọng vào chính phủ Mỹ, biết họ phải lo cho quyền lợi nước Mỹ trước, nhưng tôi lo lắng, thương cho sự cố gắng của mọi người. Dù sao, tôi vẫn tin Mỹ sẽ bàn thảo và có kế hoạch để ít nhiều thực thi nhân quyền, dù Tổng Thống Obama có trực tiếp ngồi với phái đoàn hay không.

Rồi hôm nay đọc thư anh Nhuận và theo dõi một số tin khác, tôi thấy mình không nên buồn nữa. Bước đầu như thế là tốt rồi, chúng ta sẽ đoàn kết hơn, có kế hoạch và làm nhiều hơn nữa để tranh đấu cho đồng bào, quê hương. Nếu không có bắt đầu làm sao có kết thúc. Đấu tranh chống Cộng là chiến thuật cam go, lâu dài, đâu dễ một sớm một chiều là xong!

Tôi không rành về chính trị, thiếu kinh nghiệm trong các vấn đề thời sự. Tôi chỉ có tấm lòng yêu thương và quan tâm tới vận mệnh nước nhà. Trong một buổi họp mặt gần đây, bạn tôi nói Trúc Hồ có đài truyền hình SBTN, có tiền nên nói người ta nghe, mình nói thì chẳng ai nghe. Tôi không mộng mình sẽ nói và có người nghe, tôi chỉ cần nghe có người nói điều phải, lên tiếng dùm 80 triệu dân oan không có quyền nói để tôi đồng cảm, ủng hộ là được rồi.
Tại Toronto, Canada, chúng tôi cũng cố gắng tham gia trong Phong Trào Yểm Trợ Dân Chủ Quốc Nội, góp tiếng nói trong một số sinh hoạt địa phương, nhưng có khi kết quả cũng không cao. Lúc nào cũng chỉ được khoảng chừng ấy người tích cực, tính theo phần trăm thì con số rất khiêm nhượng. Anh em đã từng bị mắng là ham danh, hăng tiết vịt, làm chuyện tào lao, sao không quên quá khứ mà vui với tương lai!!??. Mỗi lần phải năn nỉ người khác mua vé, ủng hộ các việc Cộng Đồng, tôi thấy da mặt mình dầy hơn một chút…

Nhưng hôm nay nhìn lại, thấy người Việt khắp nơi đang nỗ lực đấu tranh, thấy SBTN, các nghệ sĩ trẻ ra sức hy sinh, lấy hết khả năng, tâm huyết ra làm việc – dù không phải là người chuyên về chính trị – tôi rất cảm phục và nhủ lòng không nên chán nản, nhưng nên học theo gương đó để kiên trì tranh đấu. Tôi thấy mình còn quá thụ động, ngại khó. Tôi không thể chỉ bỏ vài phút ký tên, phong cho Trúc Hồ làm anh hùng, rồi ngồi chờ phép lạ. Tôi phải mạnh dạn hơn.

Năm 2005, tôi có về Việt Nam sau 25 năm ở hải ngoại, nhưng tôi đã đổi vé máy bay về lại Canada sớm, vì không chịu nổi những bất công, nghèo đói, những cảnh dân oan mà mình thấy nhan nhản nhưng không làm gì được. Tôi thở phào khi về lại Toronto, nhưng đó chỉ là trốn tránh sự thật. Hơn 80 triệu đồng bào, trong đó có anh em, cháu chắt tôi vẫn còn trong biển khổ, tôi phải làm gì cho họ? Với nỗ lực của nhóm Trúc Hồ, của đồng bào Hải Ngoại, việc giành quyền sống cho người dân có phần tốt đẹp hơn, nhiều người quan tâm hơn. Chúng ta sẽ còn phải làm nhiều hơn nữa. Con đường còn dài, phần thắng sẽ về tay những ai có niềm tin, có phương pháp và đoàn kết.

Tôi thật sự cảm động khi thấy các bác lớn tuổi, tìm đến chúng tôi hỏi muốn ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư thì phải làm sao. Những em bé 3, 4 tuổi mà đã hát được bài Anh Là Ai của Việt Khang, những bác 80, 90 tuổi mà vẫn sắt son góp sức. Tôi biết ơn những người đóng góp thời gian, tâm huyết, dành dụm từng đồng cho việc chung. Tôi cảm phục những người già, bạn trẻ dám cầm cờ biểu tình, lên tiếng cho quê huơng, dân tộc. Tôi xót xa khi biết một vài người bạn vì tham gia tranh đấu tại đây mà không dám về Việt Nam để thọ tang ba má. Đặc biệt những nhà đối kháng dám lên tiếng ngay tại Việt Nam, họ phải chịu tù tội, đe dọa mạng sống, gia đình liên lụy…. Họ được gì? Và tôi phải làm gì để giúp họ, ít ra cũng động viên tinh thần, hoặc nói một tiếng cám ơn.

Cám ơn tất cả. Tôi thật sự tri ân và tin thanh bình, Tự Do Dân Chủ sẽ đến trên quê huơng một ngày rất gần.

Nguyễn Ngọc Duy Hân

* * *

Xin ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư của Liên Hội người Việt Ottawa kêu gọi để gởi lên Quốc Hội Canada trước 5g chiều ngày 22-3-2012.

Xin quý vị Click link gopetition phía dưới :

- Dưới hàng danh sách những người đã ký click chữ View Petition
- Dưới trang nầy quý vị click khung màu xanh với hàng chữ Sign The Petition
- Điền vào các câu hỏi trong các khung

Bà con ở các nước trên thế giới cũng có thể ký vào.

.
.
.

No comments: