Sunday, March 18, 2012

MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH VỀ “VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM Ở TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA” (TS Nguyễn Hồng Kiên)


TS Nguyễn Hồng Kiên
Tháng Ba 18, 2012

Từ 16g24 ngày thứ Tư 29/2/2012, website khoa Lịch Sử- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thông báo về việc Trung tâm Liên Văn hóa – Lịch sử sẽ tổ chức một buổi thuyết trình của GS.TS Nguyễn Quang Ngọc (Viện trưởng viện Việt Nam học và Khoa học phát triển- Đại học Quốc gia Hà Nội) về “Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa”, vào 8h30 ngày 17/03/2012, tại tầng 8 nhà E, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Ban Tổ chức đã “Trân trọng kính mời các thầy cô giáo và các bạn sinh viên VÀ NHỮNG NGƯỜI QUAN TÂM đến tham dự”

Là cựu sinh viên khoa Lịch Sử, lại cũng rất quan tâm đến vấn đề chủ quyền Biển-Đảo, nhà cháu cũng đã “bấm lịch” để vào trường nghe.


Thật khó có thể kể lại, tường thuật toàn bộ nội dung một buổi thuyết trình hơn 04 tiếng. Mặt khác đó là thành quả của hơn 20 năm nghiên cứu về chủ quyền Biển-Đảo Việt Nam của GS-TS Nguyễn Quang Ngọc.

Chỉ xin ghi lại đây các ĐỀ MỤC của buổi thuyết trình:
- Quá trình từng bước khai chiếm biển Đông
- Xác lập chủ quyền thông qua các hoạt động của các đội Hoàng Sa và Bắc Hải
- Khẳng định và thực thi chủ quyền bằng hoạt động của đội Thủy quân vương triều Nguyễn.
- Vấn đề chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa trong thời Pháp thuộc.
- CHỦ QUYỀN Ở HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA: THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG ĐẶT RA.

Nhà cháu định sẽ xin GS-TS Nguyễn Quang Ngọc cho copy file trình chiếu để về nghiền ngẫm tiếp, cũng như cung cấp tư liệu cho những người không có điều kiện đến nghe trực tiếp, nhưng rồi sau đó lại vội về vì bận việc nên chưa kịp xin.

Tuy nhiên, file trình chiếu chủ yếu cung cấp thông tin trực quan. Cũng chỉ là cái sườn, mà từ đó GS-TS Nguyễn Quang Ngọc đã mở rộng ra, nói thêm rất nhiều vấn đề.

Sáng qua, nhà cháu đã tiếp thu được nhiều thông tin MỚI và RẤT BỔ ÍCH cho bản thân. (Chắc chắn, KHÔNG ÍT… THÌ NHIỀU đó cũng là cảm nhận của hầu hết những người đã tham dự).

Chỉ xin kể ra đây 01 thu nhận cá nhân:

Mặc dù có ‘rào’ rằng chưa up-date được các kết quả nghiên cứu khảo cổ học, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc đã cung cấp cho nhà cháu thêm nhiều tư liệu văn bản, bản đồ khẳng định chủ quyền của Tổ tiên chúng ta TỪ RẤT SỚM.

Ví dụ: Các bản đồ quốc tế có GHI RÕ CÁC QUẦN ĐẢO NGOÀI BIỂN LÀ THUỘC VỀ PHẦN ĐẤT LIỀN MIỀN TRUNG VIỆT NAM BÂY GIỜ:

Pracel và ĐẤT LIỀN CỦA Pracel

Champa và bãi ngầm (đảo chìm) CỦA Champa

Có thể với các chuyên gia Biển-Đảo, và cả nhiều các bác khác, điều này không mới. Nhưng đây là những tư liệu lịch sử lần đầu nhà cháu được thấy tận mắt.

Nhờ đó, nhà cháu càng thêm VỮNG TIN rằng: Cái đường lưỡi bò kia của Trung Quốc là giả trá, là láo toét. Rằng: TQ đòi tranh chấp chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với chúng ta là Bành trướng, là xâm lược.

Nhà cháu cũng tin rằng không ít người khi được biết thông tin này, tư liệu khoa học này, căn cứ lịch sử này, cũng sẽ nghĩ như nhà cháu.

Chỉ với 01 thu nhận mới ấy cho bản thân, nhà cháu đánh giá cao buổi nói chuỵện của GS-TS Nguyễn Quang Ngọc.

GS-TS Nguyễn Quang Ngọc cho biết: Tuần trước ông vừa tham dự một hội thảo quốc tế về biển đảo ở Bỉ. Đây là hội thảo LẦN THỨ 18 do Hàn Quốc tổ chức Ở NƯỚC NGOÀI. Mà chỉ để bàn về ĐỘC 1 CHUYỆN: Tên gọi của vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Hiện quốc tế quen dùng (theo Nhật Bản) là Biển Nhật Bản (Sea of Japan (日本海 Nihon-kai, Nhật Bản hải). Nhưng người Hàn không chịu, đòi phải đổi gọi là Đông hải (Donghae 동해, 東海). CHDCND Triều Tiên cũng TỰ GỌI, không đòi quốc tế công nhận, là Biển Đông Triều Tiên Chosŏn Tonghae 조선동해, 朝鮮東海 Triều Tiên Đông Hải).

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cũng đã từng nêu ý kiến phải đề nghị quốc tế ĐỔI KHÔNG GỌI là Biển Nam Trung Hoa, nhưng xem ra ở ta nhu cầu xác nhận chủ quyền từ tên gọi là không lớn.
Ông Nguyễn Duy Chiến (Phó ban Biên giới, bộ Ngoại giao- “người nổi tiếng” khi nói chuyện tại trường cũ của nhà cháu, và rất nhiều nơi khác, về luận điểm TQ cắt cáp tàu thăm dò dầu khí, cướp-phá-giết ngư dân Việt Nam là “Thương cho roi vọt”) thì cho rằng việc đổi tên là không cấp thiết, chả có ý nghĩa gì. (Nhà cháu nghe đồn vì bị trường cháu phản ứng, ông này đã bị kỷ luật.)
Nhưng từ hơn 20 năm nay, GS Trần Quốc Vượng đã BẮT BUỘC chúng cháu, trong bản đồ khảo cổ học, PHẢI VIẾT là Biển Đông.

Chỉ vì MỘT CÁI TÊN BIỂN, người ta chủ trương đầu tư tiền bạc, công sức… đến như vậy. Tranh chấp trên biển Đông của chúng ta LỚN hơn nhiều, vậy mà đã có bao nhiêu hội thảo được tổ chức? Hội thảo quốc tế đã hiếm, hội thảo trong nước càng hiếm hơn.

Cuộc thuyết trình của GS-TS Nguyễn Quang Ngọc hình như cũng là LẦN ĐẦU TIÊN ở một Đại học Việt Nam.
Tuy nhiên, trên phương diện học thuật, sinh hoạt khoa học, nhà cháu không ngờ là cuộc thuyết trình này lại được NHỮNG NGƯỜI QUAN TÂM, quan tâm đến như vậy, theo những cách khác nhau như đã diễn ra.
Những người thực sự muốn hiểu, muốn nghe đã không đến được nhiều, chỉ ngồi hết non 2/3 hội trường lớn trên tầng 8 nhà E, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).
Mà nhu cầu, kỳ vọng của những người quan tâm thì thực là lớn.
Tiếc là đây chỉ là nói chuyện và trao đổi khoa học TRÊN NỀN TẢNG NHỮNG HIỂU BIẾT CHUNG NHẤT ĐỊNH. Một buổi HỌC chính thức cũng không thể quá ôm đồm chứ đừng nói đến một buổi Ngoại khóa, ai có nhu cầu thì tham gia.
Các Cụ răng đen đã dạy: Trăm nghe không bằng một thấy.

Nhà cháu không hiểu vì sao dư luận trên mạng lại quá ồn ã sau 1-2 ý kiến của các bác CHỈ NGHE NÓI LẠI.

BBC tiếng Việt thì THIẾU VĂN HÓA đến mức tung lên mạng một đoạn ghi âm cắt xén không đầu không cuối, có hỏi không chào. Khiến thông tin bị lẫn quá nhiều.. nhiễu từ, dẫn đến đến không ít ý kiến chủ quan, cực đoan.
Nhà cháu xin phép không bàn đến ý kiến của nhà bác H.V.Đ. Vì bác ấy có đến nghe nhưng đã SAI , khi cho rằng: “Việc các triều đại phong kiến thiết lập chủ quyền một cách tự nhiên hoặc việc ông ca ngợi là độc đáo trong phần lớn nội dung, tôi nghĩ chẳng cần đến MỘT BUỔI THUYẾT TRÌNH QUY MÔ như vậy mới nói lên được- http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/03/xung-quanh-buoi-thuyet-trinh-cua-ong.htm l”.

Tại đó, nhà cháu cũng định có ý kiến, khi GS-TS Nguyễn Quang Ngọc nói về các hình thức THỤ ĐẮC LÃNH THỔ theo luật pháp quốc tế. Ông chú trọng việc Tổ tiên chúng ta đã thụ đắc bằng chiếm hữu. Nhưng nhà cháu thì cho rằng ở đây còn có vấn đề thụ đắc bằng sự tác động của thiên nhiên.

Nhà cháu định hỏi GS-TS Nguyễn Quang Ngọc về chuyện ngay trên bản đồ vệ tinh cũng có thể thấy thềm lục địa nước ta lan sát tới khu vực có 2 quần đảo. Và về chuyện nhà cháu từng được đọc được một nghiên cứu về ảnh hưởng của sông trong đất liền Việt Nam với việc thành tạo các quần đảo ngòai khơi.

Bấm :


Ngoài việc không còn thời gian thì nhà cháu xác định sẽ về tự tìm hiểu. Không phải cái gì cũng được giải quyết trong một sinh hoạt Ngoại khóa cho sinh viên. Nhất là khi hiểu Đại học là Tự học.

Nhà cháu cũng có được nghe có những người không chỉ quan mà còn… Quản Tâm, từng yêu cầu NGƯNG buổi sinh hoạt khoa học này. Nhưng rồi nó vẫn đã diễn ra.
Những người đó không muốn cho mọi người Việt Nam đều biết “Việt Nam chúng ta khẳng định có đủ căn cứ về pháp lý và lịch sử khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam“ ( http://www.na.gov.vn/htx/Vietnamese/C1396/C2094/C2121/default.asp?Newid=52750#qzmy4RQThhWf )
hay sao?
Có lẽ họ đã nhận ra đã đi ngược quyết tâm bảo vệ chủ quyền Biển-Đảo của Dân tộc, nên điều VÔ LÝ đã không xảy ra.

Tất cả mọi người dân Việt Nam đều NÊN và CẦN PHẢI ĐƯỢC BIẾT về các căn cứ lịch sử khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Nếu không được biết, không thể tự tin một cách chắc chắn về chủ quyền ấy từ nhiều đời Tổ Tiên, làm sao có thể “đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa “ ( http://www.na.gov.vn/htx/Vietnamese/C1396/C2094/C2121/default.asp?Newid=52750#qzmy4RQThhWf  ) như Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định trước Quốc hội?

Kết thúc buổi thuyết trình, GS-TS Phạm Xuân Hằng (nguyên Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV, nguyên Trưởng ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội) đã phát biểu khẳng định chính ông cũng thu nhận được nhiều hiểu biết mới (dù ông từng là người đã đi thuyết trình về vấn đề này ở nhiều cấp, cho nhiều đối tượng). Ông cũng cho rằng những sinh hoạt khoa học tương tự là rất cần thiết KHÔNG CHỈ CHO SINH VIÊN, MÀ CHO MỖI CÔNG DÂN VIỆT NAM.

Và nhà cháu cũng như hầu hết mọi người có mặt đều tán đồng điều GS-TS Phạm Xuân Hằng nói, rằng: Cần có nhiều hơn những buổi thuyết trình như thế này trong tương lai, để mọi người hiểu rõ, hiểu sâu các vấn đề liên quan.

Nhà cháu thì hiểu câu châm ngôn về sự Nóng/Lạnh của con người thế này: Những trái tim và cái đầu Lạnh nên/cần được bơm máu Nóng. Những trái tim đã Nóng thì cái đầu nên/cần tự làm Nguội bớt, tránh ‘bốc hỏa’.


Tất cả mọi người Việt Nam nên làm sao để các buổi sinh hoạt khoa học, thuyết trình, hội thảo “VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM VỚI CÁC QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA” tiếp tục được tổ chức nhiều hơn, rộng rãi hơn, để thông tin đến với nhiều người hơn, cả ở trong và ngoài nước.

Mong thay !

© Gốc Sậy 2012
© HDTG 2012


------------------------------------------


TIN LIÊN QUAN :

Thứ hai, ngày 19 tháng ba năm 2012


Chủ nhật, ngày 18 tháng ba năm 2012

Chủ nhật, ngày 18 tháng ba năm 2012

Thứ bảy, ngày 17 tháng ba năm 2012

.
.
.

No comments: