Saturday, March 10, 2012

LIÊN HOAN PHIM CINEQUEST 22 - NIỀM ĐAM MÊ BẤT TẬN (Lưu Nam Anh, VOA)



Lưu Nam Anh
Thứ Sáu, 09 tháng 3 2012

Những ngày cuối tháng Hai, San Jose bỗng trở lạnh một cách đột ngột, nhiệt độ xuống thật thấp; thế mà tại rạp California Theatre cổ kính và sang trọng nằm trên đường First Street hôm tối thứ Ba, 28 tháng Hai vừa qua, tôi cảm thấy ấm áp lạ thường trong không khí tưng bừng, rộn rã của đêm ra mắt của Liên Hoan Phim Cinequest lần thứ 22.

Trong tiền sảnh (lobby) của rạp không còn chỗ chen chân với đông đảo những người thuộc giới truyền thông, báo chí phỏng vấn các diễn viên, tài tử của các phim trình chiếu trong cuộc liên hoan này. Trên thảm đỏ, tôi thấy sự xuất hiện của cô Porter Lynn, nữ diễn viên chánh người Việt trong phim TOUCH của đạo diễn trẻ Nguyễn Đức Minh. Porter Lynn có dáng người nhỏ nhắn và khuôn mặt xinh, trong chiếc đầm ngắn trông thật quyến rủ.

Bên trong rạp, khán giả đã bắt đầu ngồi chật những hàng ghế. Trên sân khấu, một nhạc sĩ ngồi quay lưng về phía khán giả đánh những bài nhạc quen thuộc trên chiếc đàn “organ” khổng lồ. Nên nhớ rằng California Theatre, một “di tích lịch sử” của San Jose được trùng tu và hoạt động trở lại từ năm 2004 sau một thời gian dài bị bỏ hoang phế, đã được xây dựng trong thập niên 20 của thế kỷ trước để chiếu phim câm, thành thử có trang bị đàn “organ” để chơi nhạc phụ họa theo phim. Trong tiếng vỗ tay dồn dập của khán giả, đàn được từ từ hạ xuống bên dưới sân khấu và cuối cùng biến mất; và tiếp nối theo đó là bài phát biểu của Halfdan Hussey, người đồng sáng lập Cinequest, chính thức khai mạc Liên Hoan Phim Cinequest 22. Ông Hussey nhấn mạnh đến chủ đề Never Ending Passion tức Niềm Đam Mê Bất Tận của liên hoan phim năm nay và giới thiệu Picture The Possibilities, một chương trình xã hội và giáo dục nhằm động viên tuổi trẻ khắp nơi trên thế giới làm phim về một viễn ảnh tương lai xán lạn hơn.

Lướt qua những phim trình chiếu tại Cinequest Film Festival 22, người ta không thể không nhắc đến THE LADY của đạo diễn Pháp Luc Besson. Đây là phim nói về cuộc đời của nhà đấu tranh dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi do nữ tài tử quốc tế Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) thủ diễn. Sau bài phát biểu của Halfdan Hussey và sự xuất hiện trên sân khấu của một phái đoàn phụ nữ Ai Cập trong chương trình The Women’s Initiative Fellowship Program từng tham gia trong cuộc cách mạng Mùa Xuân Á Rập vừa qua, tôi cũng như nhiều người khác tham dự trong đêm khai mạc này đều phải công nhận rằng THE LADY là sự lựa chọn thích hợp nhất, xứng đáng nhất để mở màn một liên hoan phim chú trọng nhiều đến những vấn đề xã hội và chính trị như Cinequest Film Festival.

Trong tất cả những đạo diễn hiện thời, Luc Besson là người mà tôi nghĩ khó có thể nhất thực hiện một “biopic” về bà Aung San Suu Kyi một cách tế nhị và lôi cuốn như thế. Nói như thế không có nghĩa là tôi nghi ngờ khả năng của Luc Besson, một nhà sản xuất phim, viết truyện phim và đạo diễn kỳ cựu đã từng cộng tác trong hơn 50 phim với các vai trò khác nhau; tôi chỉ nghĩ loại phim như THE LADY không thích hợp với sở trường của ông mà thôi. Lý do là vì Luc Besson nổi tiếng với những cuốn phim hình sự cực kỳ bạo động như THE PROFESSIONAL và bộ phim THE TRANSPORTER, và những nhân vật nữ của ông trong các phim như LA FEMME NIKITA và COLOMBIANA không thật sự là “ladylike”, nhưng tôi đã lầm to.

TOUCH là phim đầu tay của đạo diễn kiêm tác giả phim bản Minh Đức Nguyễn, một người rất trẻ vốn là cư dân của San Jose. Nhân vật chánh của TOUCH là một thiếu nữ trẻ tuổi tên Tâm do Porter Lynn thủ diễn. Tâm là mẫu người ít nói, sống nội tâm và hơi… “weird”. Sự thành công hay thất bại của TOUCH nằm ngay ở mấu chốt ấy. Nếu khán giả nào chấp nhận sự khác thường của Tâm trong cách đối xử với cha (Long Nguyễn, anh của đạo diễn Minh Đức Nguyễn) và Brendan (John Ruby), khách hàng của Tâm tại tiệm “nail salon”, và xem đó là hậu quả không thể tránh khỏi của sự ức chế trong mối quan hệ tình cảm giữa Tâm và mẹ (Hiệp Thị Lê) khi cô còn bé, TOUCH là một phim Việt thành công với kỷ thuật quay phim rất vững vàng, đối thoại tự nhiên chứ không như đọc trả bài như một số phim Việt trước đây, và sự diễn xuất không gượng ép của hai diễn viên chánh Porter Lynn và John Ruby. Ngược lại, khán giả nào nghĩ rằng những gì xảy ra cho Tâm trong quá khứ không đủ sức biện minh thái độ và hành động của Tâm đối với những người đàn ông mà nàng gặp trong hiện tại, TOUCH mắc phải một lổi lầm lớn là không tạo được sự khả tín cho nhân vật chánh.

OLD GOATS là một phim hài hước nhẹ nhàng về ba người đàn ông già nhưng còn… “gân” (đó chính là lý do tại sao đạo diễn kiêm tác giả phim bản Taylor Guterson chọn tựa phim như thế). Tuy khác nhau về phương diện tài chánh và kinh nghiệm sống, nhân vật Bob, Britt và Dave giống nhau ở một điểm là cả ba đều vào tuổi về hưu và không bằng lòng hoang phí những ngày tháng “còn gân” cuối cùng của cuộc đời. OLD GOATS có nét dễ thương và hồn nhiên của một người bạn… già mà lâu ngày ta không gặp gỡ để hàn huyên.

L!FE HAPPENS được tuyển chọn là một trong những phim mệnh danh Spotlight Screenings, tức là những phim “có tầm vóc” chiếu lúc 7 giờ tối mỗi đêm tại rạp California Theatre. L!FE HAPPENS nói về ba người bạn gái trẻ tuổi sống chung với nhau trong một nhà. Đời sống tươi vui của ba cô nàng này gặp trở ngại khi Kim (Krysten Ritten, cộng tác viết phim bản với đạo diễn Kat Coiro) mang thai sau một đêm vui chơi mà lại thiếu… bao cao su. Xem L!FE HAPPENS làm tôi nhớ đến show “Friends”, chỉ có điều “Friends” vui hơn và có những câu đối thoại dí dỏm hơn, chưa nói đến Jennifer Aniston và Courteney Cox nhìn bắt mắt hơn nhiều!

Một trong những điều hấp dẫn của các liên hoan phim là “parties” và dĩ nhiên Cinequest Film Festival cũng không thiếu phần này. Mỗi đêm trong suốt thời gian của liên hoan phim đều có một dạ hội được gọi là VIP SOIREES tại một địa điểm khác nhau. Tôi đã tham dự dạ hội tại Palm Bar at Il Fornaio, Azucar Latin Bistro và Gordon Biersch và nhận thấy đồ ăn chơi tại Gordon Biersch là ngon nhất.

Tôi mong rằng nếu bạn chưa từng xem một phim nào tại liên hoan phim Cinequest năm nay không nên bỏ qua THE DEEP BLUE SEA của đạo diễn Terence Davies (người được trao tặng giải Maverick Spirit Award năm nay) với nữ tài tử Rachel Weisz trong vai một người vợ ngoại tình. THE DEEP BLUE SEA sẽ được trình chiếu vào đêm thứ Bảy, 10 tháng 3 vào lúc 7 giờ tối tại California Theatre trong đêm bế mạc, sau đó là dạ hội tại The Tech Museum do phần ẩm thực do Restaurant O đảm trách. Chủ Nhật, 11 tháng 3 là ngày Encore Day, những phim đoạt giải thưởng tại liên hoan phim Cinequest 22 sẽ được chiếu lại tại hai rạp Camera 12 Cinemas và California Theatre từ 11 giờ sáng đến 9 giờ tối.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, 13 trong những xe “food trucks” ngon nhất Vùng Vịnh sẽ tề tựu trước rạp California Theatre từ 11 giờ sáng đến 3 giờ trưa để phục vụ khách sành ăn.

Cinequest kéo dài từ ngày 28 tháng Hai đến ngày 11 tháng Ba. Để biết thêm chi tiết, xin vào www.cinequest.org  hay gọi (408) 295-FEST.[LNA]

-------------------------

Lưu Nam Anh là bút hiệu của Andrew N. Lưu, một Realtor cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services, San Jose. Lưu Nam Anh đặc biệt điểm phim và nhạc.

Ðường dẫn liên hệ

.
.
.

No comments: