Monday, March 19, 2012

CHIẾN DỊCH THỈNH NGUYỆN THƯ - YẾU TỐ THÀNH CÔNG : TÌNH & LÝ (TS Nguyễn Đình Thắng)


Chiến Dịch Thỉnh Nguyện Thư: Tình và Lý
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Sunday, March 18 @ 14:34:17 EDT

Ngày 18 tháng 3, 2012

Một chiến dịch thành công phải hội đủ hai yếu tố tình và lý. Chiến dịch thỉnh nguyện thư vừa rồi đạt cả hai: Việt Khang tác động lòng người. Yếu tố tình cảm thôi thúc người ta lên đường. Nhưng muốn đi đến đích thì phải có kế hoạch dựa vào lý.

Chúng ta hãy tưởng tượng, giữa đêm tối mịt mùng, một trăm người mạo hiểm đổ trăm chiếc thuyền con ra biển, mỗi chiếc có ngọn đèn dầu để tự soi đường. Mạnh ai nấy chèo, thì với thời gian những ánh đèn le lói sẽ càng lúc càng tản mác trên mặt biển mênh mông cho đến khi biến mất trong màn đêm.

Nhưng cũng số người ấy, trước khi đổ thuyền ra biển nếu cùng giao ước: “hãy nhắm sao bắc đẩu và chèo xa nhất theo sức mình” thì cả trăm chiếc thuyền sẽ kết lại thành đoàn, tạo nên vầng sáng làm dấu để không chiếc nào lạc đoàn. Người chèo khoẻ thì vươn lên phía trước dẫn đường, trong khi những người khác nép đằng sau, nương sóng và dưỡng sức. Khi người dẫn đầu mỏi tay chèo, lập tức có người khác sung sức vượt lên đằng trước. Cứ vậy, đoàn thuyền rẽ nước tiến lên.

Vì có định hướng nên dễ quy tụ. Vì biết luân phiên nên không mất đà. Đó chính là hai nguyên lý đã giúp chiến dịch thỉnh nguyện thư đạt thành quả vượt xa dự kiến ban đầu.

Định Hướng: Mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn

Mục tiêu của chiến dịch cụ thể và có thời hạn rõ ràng: tối thiểu 25 ngàn người ký tên trong vòng 30 ngày.
Và qua trang mạng của Toà Bạch Ốc, mọi người đều có thể tự mình đo lường được tiến độ của chiến dịch, từng phút, từng giờ, và trong căn phòng riêng, vẫn có thể theo dõi nỗ lực hợp quần của tập thể trải khắp Hoa Kỳ. Điều này tạo nên tinh thần đoàn kết, mỗi người không còn là chiếc thuyền cô đơn mà đang góp sức làm tung sóng trên mặt biển.

Để tránh tâm lý lơ là, chúng tôi đề ra các mốc điểm cho từng giai đoạn: trước hết là 15 ngàn, rồi 25 ngàn, rồi 43 ngàn, rồi 75 ngàn, rồi 100 ngàn, và cuối cùng là 150 ngàn, với những dự đoán khá chính xác về thời điểm.
Có cùng định hướng , mỗi người tuỳ sức và hoàn cảnh góp phần cho đại cuộc.

Hành động: Luân phiên và bổ trợ

Trong 30 ngày chiến dịch, nhiều thành phần khác nhau luân phiên dẫn đường cho từng giai đoạn, khá nhịp nhàng .
Thoạt tiên nhóm chuyên gia trẻ và sinh viên đã tiên phong, giúp thỉnh nguyện thư nhanh chóng đạt được 25 ngàn người ủng hộ trong 4 ngày đầu. Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam ở Bắc Mỹ, nhóm trên 700 chuyên gia trẻ trong danh sách liên lạc của BPSOS và hệ thống 10 văn phòng BPSOS, mỗi nhóm vận động khoảng 5 ngàn người ký tên. Số còn lại do SBTN đảm nhận. Đó là giao ước ngay từ ban đầu.
Sau đó các khán thính giả SBTN trở thành người chèo khoẻ và dai sức trong suốt chiến dịch.

Sang tuần thứ hai, cộng đồng Việt ở nhiều nơi bắt đầu nhập cuộc, đặt trạm máy điện toán đặt ở các nhà thờ, nhà chùa, trung tâm cộng đồng, khu thương mại, và các nơi công cộng để huy động và giúp đỡ kỹ thuật cho đồng hương ký tên thỉnh nguyện thư.

Sang tuần thứ ba, khi tiến độ ký tên chậm lại, các tổ chức bạn đã xăn tay áo lên tiếp sức: cựu chiến binh Hoa Kỳ, cộng đồng Montagnard, cộn g đồng Khmer Krom và cộng đồng Hmong.

Bước vào tuần chót, con số đạt 100 ngàn, chúng tôi kêu gọi chạy nước rút với công thức “mỗi người thêm một người” -- đoàn người đồng loạt tăng sức chèo. Nội một tuần con số đã tăng lên thêm 50 ngàn.

Kế hoạch luân phiên tiếp ứng và bổ trợ này được thông báo từng bước để mọi người cùng theo dõi và tuỳ nghi thực hiện.

Thông tin phản hồi để điều chỉnh

Các thành phần tham dự đã phối hợp khá hài hoà với nhau trong suốt chiến dịch là nhờ truyền thông đa chiều: SBTN, các đài truyền thanh và truyền hình, báo chí, internet, hệ thống chuyển tin của BPSOS, các email và cuộc điện thoại cá nhân...

Trong những ngày đầu, dàn máy điện toán đặt tại trụ sở SBTN gặp nhiều trở ngại kỹ thuật, không đáp ứng được số người gọi vào ngày càng đông. Lập tức các văn phòng BPSOS gia tăng nỗ lực để gánh vác bớt số người gọi vào SBTN nhưng bị tắc nghẽn. Đến khi các văn phòng của BPSOS bị quá tải, một số nhóm, tổ chức, nhà thờ, nhà chùa… ở các nơi ghé vai gánh vác. Rồi có khi SBTN không đủ người tình nguyện để giúp bà con ghi danh, BPSOS lại huy động người phụ giúp ngay tại cơ sở của SBTN.

Nhờ vậy mà chiến dịch không bị chậm lại trước những khó khăn hay trở ngại bất ngờ.

Hội đủ cả tình lẫn lý, chiến dịch được hưởng ứng nồng nhiệt bởi những người nặng lòng với dân tộc. Chiến dịch đã vượt xa yếu tố xúc tác ban đầu, vượt xa người khởi xướng, và không còn là của riêng ai mà là của tất cả mọi người. Người hiểu biết không xem chiến dịch là của riêng mình, thuộc nhóm của mình, phải theo ý mình. Và thành quả của chiến dịch cũng không thuộc riêng ai, không ai được lèo lái nó sang một hướng khác. Nó thuộc mọi người, để mọi người tuỳ nghi khai thác cách riêng nhưng vẫn góp phần cho đại cuộc.

Bài liên quan:


Thông Điệp Trách Nhiệm và Hy Vọng
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2337


------------------------------------


Chiến Dịch Vận Động Nhân Quyền Cho Việt Nam
TS Nguyễn Đình Thắng


---------------------------------------------


.
.
.

No comments: