Thursday, March 1, 2012

BLOGGER PAULUS LÊ SƠN ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI CÔNG DÂN MẠNG THẾ GIỚI (Trà Mi, VOA)



Trà Mi - VOA
Thứ Năm, 01 tháng 3 2012

Tổ chức Phóng viên không biên giới RSF có trụ sở tại Pháp đề cử blogger Paulus Lê Văn Sơn hiện đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ là một trong số 6 ứng cử viên cho Giải Công dân mạng Thế giới năm nay.

Bà Lucie Morillon, Giám đốc phụ trách lĩnh vực truyền thông mới thuộc tổ chức RSF phát biểu với VOA Việt ngữ:

"Hiển nhiên, với sự đề cử này, chúng tôi muốn đánh động sự quan tâm của công luận đối với trường hợp của Việt Nam, vì rõ ràng Việt Nam đang gia tăng áp lực đối với giới viết blog. Rất nhiều công dân mạng và blogger bị bắt bớ vì đã phản ảnh sự thật. Blogger Lê Văn Sơn được đề cử vì các bài viết của anh phục vụ lợi ích chung của quần chúng mà lẽ ra tiếng nói của anh không nên bị bóp nghẹt như thực trạng hiện nay. Vụ bắt giữ blogger Lê Văn Sơn nằm trong loạt trấn áp mới nhắm vào giới viết blog tại Việt Nam nói chung và các tín đồ Công giáo nói riêng."

Blogger Sơn, 26 tuổi, là tác giả của các bài viết phản ánh các vấn đề chính trị-xã hội, đặc biệt là những đề tài liên quan đến tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có loạt bài về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn chủ quyền ở Biển Đông. Anh cũng cộng tác với trang Báo Không Lề và Truyền thông Chúa Cứu thế.

Anh bị bắt tại Hà Nội ngày 3/8 năm ngoái sau khi viết tường trình về phiên phúc thẩm của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và hiện đang bị giam tại trại B14 ở Hà Nội về tội âm mưu lật đổ chính quyền. Theo RSF, Paulus Lê Văn Sơn là một trong tổng số 22 công dân mạng hiện đang bị giam vì các bài viết bày tỏ quan điểm trên mạng internet.

Với sự hỗ trợ của Google, RSF sẽ trao giải thưởng thường niên vinh danh các công dân mạng trên thế giới cổ xúy cho quyền tự do bày tỏ tư tưởng qua Internet vào ngày 12/3 năm nay tại Paris.



.
.
.

No comments: