Wednesday, March 14, 2012

14-3-1988 - VÌ SAO HỌ KHÔNG DẠY TÔI ? (Hoàng Trường, Danlambao)



15-3-2012

Họ dạy tôi về lòng nồng nàn yêu nước là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Họ dạy tôi về 4000 năm lịch sử chưa một lần bị khuất phục bởi ngoại xâm. Họ dạy tôi về các anh bộ đội Cụ Hồ bách chiến bách thắng. Hãy xem sách giáo khoa lịch sử, kể từ thời Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, quân ta chưa từng thua một trận nào. Quân ta hả hê thống kê số tên địch bị tiêu diệt, số máy bay bị bắn cháy, ... nhưng chưa một lần đếm xem đã có bao nhiêu đồng đội đã ngã xuống, có bao nhiêu đồng bào đã chết vì chiến sự giữa địch và ta.

Cũng có thể, quân ta đã đếm xác quân ta, nhưng sách giáo khoa không công bố vì nhỡ ra số quân ta hy sinh lại nhiều hơn cả quân địch thì sao. Cũng có thể, quân ta đã đếm xác đồng bào, nhưng sách giáo khoa không công bố, vì nhỡ ra số đồng bào bị chết lại tố cáo sự ngây thơ của những bài hát "đường ra trận mùa này đẹp lắm" thì sao. Dù sao cũng cảm ơn sách giáo khoa đã cho tôi biết có bao nhiêu đồng bào được gọi là địch đã bị tiêu diệt.

Tư duy địch_ta giữa những người đồng bào thật đau xót và thiển cận, nồi da xáo thịt mà cũng vui mừng được ư?

Hôm nay, ngày 14 tháng 3 năm 2012, tưởng nhớ về những chiến sĩ hải quân đã hi sinh để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc trong một trận đánh bi hùng đúng 24 năm trước, tôi vẫn không muốn đào sâu thêm vào lòng căm thù vốn đã sâu hơn vực của chúng ta đối với bọn bành trướng Bắc Kinh. Tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của 64 quân nhân đã hy sinh vì đất nước. Tôi cũng xin bày tỏ lòng tri ân đối với tất cả những quân nhân đã tham gia trận hải chiến Trường Sa 1988 và gia đình của các anh. Càng biết ơn các anh tôi lại càng day dứt với câu hỏi rằng tại sao hệ thống giáo dục của một dân tộc quật cường, bất khuất lại có thể lãng quên các anh? Có phải bởi kẻ thù đã ban cho những người soạn sách giáo khoa 16 vàng? Có phải vì kẻ thù đã sắc phong 4 tốt cho Bộ Giáo dục của chúng ta? Hay bởi vì những phường "trái tim lầm chỗ để trên đầu... gối" đang rắp tâm kết đồng chí, xưng anh em với bọn xâm lược? Vì sao hệ thống giáo dục lại lãng quên những người con đã ngã xuống vì Tổ quốc, lại lờ đi thực tế đau xót rằng nhiều phần biển đảo của đất nước vẫn chưa sạch bóng quân thù và chưa biết tới lúc nào mới đòi lại được?

Chua xót làm sao, khi tại cuộc gặp mang tên "Vòng tròn bất tử - Vòng tay đồng đội" diễn ra năm ngoái, cựu binh Trương Văn Hiền kể “Cho đến gần đây vợ tui mới tin tui từng chiến đấu ở Trường Sa rồi bị Trung Quốc bỏ tù, trước nay nó cứ tưởng tui bị đi tù rồi bịa chuyện để nói với con”. Vậy nhà trường đã dạy cái gì cho con anh ấy? Cũng may là hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay chưa đến nỗi vô liêm sỉ để đưa những bài học 4 tốt 16 vàng nhồi vào đầu học sinh.

Tôi có một thắc mắc mà ít ai để ý, là vì sao mà cuộc gặp "Vòng tròn bất tử - Vòng tay đồng đội" do Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa HoangSa.Org tổ chức dự định diễn ra ngày 2 tháng 9 lại phải chuyển sang ngày 3 tháng 9. Phải chăng ai đó sợ phạm húy làm Tết Độc lập mất vui? Lại nhớ Hồ Chủ tịch mất ngày 2 tháng 9 mà phải chuyển sang từ trần ngày 3 tháng 9. Lại nhớ tỉnh Lào Cai đổi ngày tái lập tỉnh sang ngày 1 tháng 10 để được cùng chung vui với bên kia bên giới. Để bảo vệ cho 8 trong số 9 người lính sống sót và bị phía Trung Quốc giam giữ cho đến khi trao trả năm 1991 có thể gặp lại nhau lần đầu tiên sau 23 năm, an ninh đã được thắt chặt đến nỗi tới sáng ngày 3 tháng 9, chỉ còn 3 anh Trương Văn Hiền, Dương Văn Dũng, và Lê Minh Thoa tham gia, 5 cựu chiến binh khác đã vội vã ra về trong đêm không một lời giải thích, bỏ lại cả tư trang tại khu du lịch Suối Lương - nơi diễn ra cuộc gặp. Không ai biết lý do tại sao họ lại bỏ đi. Qua điện thoại, họ chỉ a lô rồi nghe như tiếng khóc.

Thế đấy, cuộc gặp giữa những người con anh hùng của nước Việt sao mà ngậm ngùi đến vậy. Ngày hôm ấy, ông Trung Bảo, giám đốc khu du lịch Suối Lương, hy vọng rằng "có thể sang năm, chương trình sẽ được tổ chức ở một nơi khác, đàng hoàng hơn, đông quan khách hơn và các quan chức cũng sẽ bớt lo sợ để mà tham gia". Cho đến hôm nay, ngày 14 tháng 3 năm 2012, chúng ta đã thấy cuộc gặp nào tương tự được tổ chức lại chưa? Các quan chức đã bớt lo sợ chưa để tham gia giao lưu cùng với những người lính đã từng đem tính mạng của mình ra để bảo vệ Tổ quốc? Và ngày hôm nay, bạn có cùng bạn bè tổ chức một chương trình nhỏ nào không để kỷ niệm trận hải chiến Trường Sa và tỏ lòng tri ân những người đã ngã xuống vì biển đảo quê hương? Tôi thì đã có chương trình cùng với nhóm bạn No-U rồi, họ không dạy tôi thì tôi sẽ tự giáo dục lại chính mình.


* Mời các bạn xem thêm về chương trình "Vòng tròn bất tử - Vòng tay đồng đội" tại link dưới đây: http://xuanduc.vn/baiviet.aspx?id=1172&nhom=6

.
.
.

No comments: