Tuesday, January 24, 2012

ĐẠI SỨ HOA KỸ TẠI TRUNG QUỐC : "TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ TẠI TRUNG QUỐC RẤT MONG MANH" (Josh Rogin)



Josh Rogin
Thứ hai, 23 Tháng 1 2012 15:28

LTS: Những phát biểu của của Đại Sứ Gary Locke (1) - được bà Victoria Nuland, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, xác nhận là phản ánh đúng chính sách ngoại giao của Hoa kỳ - cho thấy chính quyền Hoa Kỳ đã quan tâm đặc biệt đến những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc cũng như quan tâm đến hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Nam Hải. Bang giao tốt với Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi sự khống chế của Trung Quốc và bảo vệ được lãnh thổ và lãnh hải. Chính quyền Việt Nam sẽ không có một lý do nào để biện minh cho thái độ sợ sệt của họ đối với Trung Quốc.

Đai sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Gary Locke, đã nói vào ngày thứ Tư [18/1/2012] rằng người dân Trung Quốc ngày càng gia tăng bất mãn, Đảng Cộng sản Trung Quốc và tình hình chính trị tại Trung Quốc “rất ư là mong manh”.

“Tôi tin tưởng vào sức mạnh của người dân, và đang có sự bất mãn lớn dậy trong dân chúng đối với các hoạt động của chính quyền, nạn tham nhũng, nạn thiếu minh bạch và các vấn đề ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày trong cuộc sống mà họ nghĩ đã bị chính quyền bỏ mặc xem thường”.

Đại sứ Gary Locke đã nói với phóng viên Steve Inskeep của đài phát thanh NPR [National Public Radio] trong buổi phỏng vấn ngày thứ Tư, như một phần của một loạt tiếp xúc với báo chí do ông thực hiện nhân khi về thăm Hoa Thịnh Đốn.

Khi Inskeep hỏi ông Locke “Ông có nghĩ tình hình chính trị hiện nay ở Trung Quốc một cách cơ bản là ổn định không?” ông trả lời:

“Tôi nghĩ, [tình hình] rất mong manh – rất, rất ư là mong manh. Nhưng đã có những lời kêu gọi dân chúng làm một cuộc Cách Mạng Hoa Lài trong năm nay mà có thấy xảy ra việc gì đâu. Tôi nghĩ phải xảy ra một sự gì rất quan trọng, bên trong Trung Quốc, mới có thể đưa đến một cuộc biến động nghiêm trọng nào”.

Ông Locke nói rằng từ khi ông nhận trách nhiệm đại sứ từ [tiền nhiệm] cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Jon Huntsman, ông đã thấy phát hiện những cuộc biểu tình lớn nhỏ xảy ra trên khắp Trung Quốc mà người dân bình thường đã tổ chức đế áp lực lên chính quyền phải giải quyết các khiếu kiện của họ. Ông nêu lên tiêu biểu một cuộc phản đối gần đây tại thành phố Ô Kham (Wukan) ở miền Tây Trung Quốc về vụ chính quyền tịch thu đất đai của người dân mà không chịu bồi thường tương xứng.

"Nói chung là dân chúng đã ngăn chận được mọi lực lượng tiếp viện từ bên ngoài đưa vào bên trong và đã làm tê liệt thành phồ và đã buộc được các lãnh đạo chính quyền cộng sản phải giải quyết các khiếu kiện của họ.”

Ông Locke nói sự bất mãn bên trong Trung Hoa là hậu quả một phần của sự phân phối lợi tức và giàu có bất bình đẳng giữa giai cấp trung lưu ngày càng đông ở Trung Hoa và tuyệt đại đa số quần chúng và dân nghèo ở miền quê. Ông Locke cũng nói hồ sơ vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ngày càng tệ hại hơn. Ông Locke nói:

“Người ta thấy rất rõ ràng trong lúc chuẩn bị cho Thế Vận Hội Olympic 2008 và kể từ đó trở đi, có sự bất dung nặng nề hơn đối với các ý kiến đối lập – và hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc đã đi theo hướng sai trái ”.

Khi được hỏi cho biết ý kiến trong cuộc họp báo ngày hôm nay tại Bộ Ngoại giao, phát ngôn nhân Victoria Nuland đã hỗ trợ các lời phê bình của Locke về nhân quyền và thượng tôn luật pháp ở Trung Quốc. Bà nói:

"Ông Locke hiển nhiên đã nhân danh chính quyền [Hoa Kỳ] khi phát biểu các mối quan ngại hàng ngày về những gì chúng tôi thấy có vẻ như là xu hướng gia tăng bố ráp, bắt buộc im tiếng, gia tăng giam giữ, bắt bớ và buộc tội các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư, lãnh đạo tôn giáo, những sắc tộc người thiểu số ở Trung Quốc.

Nhưng bà Nuland từ chối lập lại lời khẳng định của ông Locke về sự kiện chính quyến Trung Quốc có mầm móng bất ổn định. Bà nói:

"Tôi nghĩ thông điệp của chúng tôi gởi cho chính quyền Trung Quốc về các vấn đề này cũng là thông điệp mà chúng tôi gởi đi khắp thế giới khi chúng tôi quan ngại về nhân quyền, rằng các chính quyền sẽ ổn vững hơn khi họ bảo vệ các quyền con người của dân chúng và khi họ cho phép những ý kiến đối lập được phát biểu trong hòa bình”.

Josh Rogin
Sơn Dương
chuyển ngữ

(1) xin đọc thêm bài "
Trung Quốc xứ sở lắm tương phản" .

(2) Josh Rogin là bỉnh bút nổi tiếng chuyên viết về vấn đề an ninh quốc phòng và chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ và hiện viết hàng ngày trên trang mạng “The Cable”. Các bài tường trình của ông đã xuất hiện thường xuyên trên các mạng lưới truyền thông quốc tế như CNN, MSNBC, C-Span, CBS, ABC, NPR, WTOP và rất nhiều cơ quan khác. Muốn phê bình, liên lạc xin viết về:
josh.rogin@foreignpolicy.com

.
.
.

No comments: