Wednesday, July 6, 2011

GIANG TRẠCH DÂN CHẾT TRONG ÂM THẦM (Diễn Đàn Chân Trời Mới)



Diễn Đàn CTM
23:25 - 06/07/2011


Hãng thông tấn Kyodo từ Nhật Bản cho biết theo các nguồn tin lọt ra được tới Hồng Kông thì cựu Chủ Tịch Nước kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc là ông Giang Trạch Dân đã qua đời nhưng giới lãnh đạo và guồng máy báo đài của chế độ đều hoàn toàn im lặng.

Vẫn theo các nguồn tin này thì lý do chính là vì cái chết của ông trùng với dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đảng CSTQ. Và giới lãnh đạo hiện nay không muốn dân chúng xem đó là điềm chẳng lành cho tương lai đảng này. Đây là cách hành xử khá thông thường ở thượng tầng các đảng cộng sản trên thế giới, cụ thể như việc ông Hồ Chí Minh qua đời vào đúng ngày 2/9 nên các lãnh đạo CSVN đã phải sửa chậm lại 1 ngày.

Cũng có nhà bình luận cho rằng đây là dịp vinh quang cuối cùng của ông Hồ Cẩm Đào trước khi nhường ngôi cho ông Tập Cận Bình vào năm tới. Vì vậy, ông Hồ không muốn phải chia hào quang đó với Giang Trạch Dân, dù sống hay đã chết.

Ông Giang Trạch Dân là người được Đặng Tiểu Bình chọn lên ngôi Tổng Bí Thư đảng CSTQ sau biến cố Thiên An Môn năm 1989. Ông giữ ghế cai trị cao nhất đến năm 2003 khi 2 phe cánh của ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo hiệp sức lại để kéo bật ông ra khỏi chức Chủ Tịch Quân ủy trung ương.

Trong lúc dân chúng Trung Quốc phải học nhiều về lý thuyết “Ba Đại Diện” của ông thì thế giới chỉ còn nhớ đến Giang Trạch Dân qua các hình ảnh truy diệt tàn bạo giáo phái Pháp Luân Công theo lệnh của ông. Riêng đối với Việt Nam, ông Giang là tác giả của “16 chữ vàng” mà hầu hết người Việt xem là dối trá và lừa bịp, chỉ để che đậy cho chính sách bá quyền Đại Hán.

.
.
.

No comments: