Friday, July 8, 2011

HỘI THẢO "CÔNG CUỘC ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ TẠI VIỆT NAM - THỬ THÁCH & CƠ HỘI" (Việt Tân)



Cập nhật: 7/07/2011

Trưa Chủ Nhật 03 tháng 07 năm 2011 tại hội trường khách sạn Montecassino, nhiều đồng bào và đại diện các hội đoàn đã có mặt tham dự buổi hội thảo chính trị do đảng Việt Tân - cơ sở Toronto tổ chức.

Sau nghi thức khai mạc với phần chào cờ Canada, cờ Việt Nam và phút mặc niệm, ông Đinh Văn Cận, đại diện Ban Tổ Chức lên ngỏ lời chào mừng và cho biết mục đích của buổi hội thảo nhằm chia sẻ với đồng bào về cái nhìn của công cuộc đấu tranh dân chủ tại Việt Nam sau biến cố xảy ra tại Tunisie và Ai Cập.

Một đoạn phim dương ảnh ngắn trình chiếu về những công tác đấu tranh của đảng Việt Tân trong năm qua gồm những lần xuất hiện trong nước của các đảng viên Việt Tân từ hải ngoại phối hợp cùng đảng viên quốc nội thực hiện, điển hình như lần phát áo và mũ mang 6 chữ HS.TS.VN ở cầu Thê Húc vào tháng 3 năm 2010, và lần xuất hiện công khai tại Công viên Lý Thái Tổ, Hà Nội, kêu gọi chống hiểm họa Bắc triều nhân dịp nhân dân Việt Nam kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Bên cạnh đó là những hình ảnh vận động chính giới ở nhiều quốc gia trên thế giới cho vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Đoạn phim chấm dứt với hình ảnh công tác Tuyệt thực cho nhân quyền Việt Nam tại thủ đô Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10-12-2010.

Chương trình bước qua phần chính với bài thuyết trình của ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch đảng Việt Tân từ Hoa Kỳ sang, nhân chuyến sinh hoạt của ông với các đảng viên Việt Tân địa phương. Qua đề tài "Công Cuộc Đấu Tranh cho Dân Chủ tại Việt Nam - Thử Thách và Cơ Hội”, ông đã trình bày về các phong trào đấu tranh dân chủ từ các biến cố ở Bắc Phi và Ai Cập. Trong bối cảnh của Việt Nam, ông đã đưa ra các lý do vì sao cuộc đấu tranh giành dân chủ cho Việt Nam chưa thành công vì những khó khăn khách quan. Tuy nhiên bên cạnh đó những thuận lợi cũng xuất hiện khi nhà cầm quyền CSVN không còn nhiều khả năng khống chế được sự phẫn uất của người dân. Ông cũng so sánh tình hình đấu tranh dân chủ trong nước hiện tại và khoảng 5 năm về trước có những khác biệt đáng kể, như số lượng người đình công, biểu tình của công nhân, của nông dân khiếu kiện ngày càng đông hơn. Các nhà đối kháng ngày càng nhiều và lớn mạnh hơn. Sự nhập cuộc của các blogger qua các trang mạng xã hội cũng khiến nhà cầm quyền khó kiểm soát hơn.

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi dành cho diễn gỉa. Trên bàn tham luận đoàn ngoài ông Đỗ Hoàng Điềm còn có ông Trần Quang Tích thuộc Đảng Bộ Bắc Mỹ và ông Đinh Văn Cận, đại diện cơ sở Việt Tân tại Toronto. Các câu hỏi xoay quanh nhiều đề tài như sự kiện Giảng viên Phạm Minh Hoàng, đảng viên Việt Tân sắp bị đem ra xử; nhà văn đấu tranh Trần Khải Thanh Thủy; các công tác tại quốc nội của Việt Tân; phong trào đấu tranh dân chủ; và một số những chia sẻ về tình hình biển Đông bên cạnh các cuộc biểu tình trong và ngoài nước. Ông Đỗ Hoàng Điềm và tham luận đoàn đã trả lời thoả mãn các thắc mắc của quan khách quan tâm. Phần hội thảo kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, và kết thúc lúc 5 giờ chiều với phần tiệc trà thân mật.

Một số hình ảnh :

.
.
.

No comments: