Sunday, July 17, 2011

CÔNG AN HÀNH XỬ THÔ BẠO VỚI NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC (RFA)


Gia Minh & Đỗ Hiếu, RFA
2011-07-16

Hôm nay 17 tháng 7, là Chủ nhật thứ bảy liên tiếp tại Hà Nội diễn ra cuộc biểu tình tuần hành chống Trung Quốc gây hấn xâm phạm lãnh hải, dùng vũ lực quân sự đánh đập, cướp tài sản của ngư dân Việt Nam.

Sau một Chủ nhật 10 tháng 7 với cuộc biểu tình chống Trung Quốc của một số người bị dẹp tan ngay từ lúc khởi phát, tinh thần của những người yêu nước dường như lại sôi sục suốt những ngày qua, nhất là khi lại có tin quân đội Trung Quốc dùng sung tiểu liên và dùi cui đánh dập thuyền truởng Nguyễn Thừa, ở Đức Phổ Quảng Ngãi, cướp đi cả tấn cá mà tàu nàyđánh được tại khu vực Hòang Sa, rồi đuổi tàu ra khỏi nơi đó.

Một trong những người công khai hưởng ứng lời kêu gọi tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc vào ngày chủ nhật 17 tháng 7 là giáo sư Phạm Duy Hiển, nguyên giám đốc Viện Nghiên cứu Hạt Nhân Đà lạt của Việt Nam.
Ông đã đến từ rất sớm tại khu vực tập trung và ông cho Đài Á Châu Tự do biết về nguyên nhân phải tham gia cuộc biểu tình:
“Chúng tôi là những công dân trước những hành động của Trung Quốc như thế chỉ biết phải đi biểu tình. Theo tôi mỗi người ở cương vị của mình đều phải có hành động trước hành động của Trung Quốc. Những ngư dân hằng ngày bám biển là anh hùng, còn việc biểu tình so với họ còn nhỏ bé.”


Tuy nhiên cuộc biểu tình mà mọi người mong muốn góp phần nói lên tiếng nói của bản thân trong việc bảo vệ chủ quyền và tòan vẹn lãnh thổ cũng bị dẹp ngay như hồi tuần trước ngày 10 tháng 7.
Một thanh niên tham gia biểu tình cho biết tình hình vào lúc cuộc dồn người lên xe búyt đang xảy ra lúc 8:45’: "Số này đang ở Đường Điện Biên Phủ thì bị dồn lên xe búyt. Trên xe có chừng 40 người, trong đó 20 người đeo băng đỏ…"

Chính giáo sư Phạm Duy Hiển vào lúc 8:50 cũng cho biết những người biểu tình đang bị công an đuổi...
Một vị trí thức nổi tiếng khác là giáo sư Nguyễn Huệ Chi, khi đang trong đòan biểu tình cũng cho biết: "Tôi đang đứng giữa đòan biểu tình và bị họ giải tán."

Tin cho biết công an không bắt những nhân sĩ trí thức như những người khác, và số này vẫn cố tuần hành biểu tình trong nổ lực ngăn chặn, xé lẻ đòan người ra.

Vào lúc 9:20 chúng tôi liên lạc đuợc với tiến sĩ Nguyễn Quang A và được ông cho biết:
"Mọi người đi rất tuần tự, tử tế và công an chặn hết chỗ này đến chổ kia. Lùa mọi người đi ngược rồi đi xuôi. Chẳng hiểu thế nào. Lần này dùng bạo lực trấn áp hơn nhiều. Có người nói 3 xe buýt lùa anh em lên xe. Cũng có người nhắc hôm nay là ngày mà cách đây mấy mươi năm Cụ Hồ có nói ‘Không có gì quí hơn độc lập tự do’ với công an, nhưng hình như họ quên hết lời dạy đó rồi."

Một người theo cuộc biểu tình từ sáng cho đến lúc 9:40 cho biết một số thông tin tổng quát về cuộc biểu tình và tình hình cho đến lúc đó như sau:
"Ban đầu bà con đứng ở góc Nguyễn Tri Phương- Trần Phú, có nhiều trí thức như Ts Nguyễn Quang A, gs Nguyễn Huệ Chi, Ts Nguyễn Xuân Diện, blooger Phạm Víết Đào, nhà văn Nguyễn Hòang Đức…, đó là những người mà tôi biết.
Khi mọi người hô ‘Hòang Sa, Trường Sa của Việt Nam’ thì có xe đi qua với loa nói vấn đề đã được Nhà Nước giải quyết nên mọi người phải giải tán, không tụ tập ảnh hưởng an ninh trật tự, bị kẻ xấu lợi dụng… Nếu không sẽ phải bị bắt lên xe búyt… Có những người đã bị bắt như anh Quyền, anh Ngữ, chị Hằng…
Lúc này thì mọi người đi bộ được một đọan, nay thì bị chặn. Ông Nguyễn Quang A bị chặn ở đuờng Điện Biên Phủ và đường ngang và không cho ông đi…"

Đến trước 10 giờ thì nhóm do tiến sĩ Nguyễn Quang A dẫn đầu được cho biết giải tán và sẽ nhóm lại tại một điểm khác.
Một người tham gia cho biết tìm cách ra Bờ Hồ nhưng rồi anh không biết tại đó những nguời biểu tình có thể nhóm lại hay không vì theo anh đánh giá:
"Thấy an ninh ở đó cũng đông lắm và họ rất ‘rắn’. Sự việc còn dài, mọi người ôn hòa thôi; nhưng việc tụ tập cũng khó vì họ ‘rắn’ quá."

Trong khi đó, trả lời RFA trong lúc đang bị công an bắt giữ, ông Ngô Duy Quyền, chồng nữ Luật sư Lê Thị Công Nhân cho biết:

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với những người tham gia cuộc biểu tình trong ngày 17 tháng 7 tại Hà Nội đến sau 10 giờ sáng thì được cho biết mọi nổ lực nhóm lại đều bất thành.

Bài ca mới cho các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn
http://www.youtube.com/watch?v=fttfuZZHoNs&feature=player_embedded

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

-------------------------

Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-07-17

Nhiều người tham gia cuộc biểu tình vào ngày hôm nay 17 tháng 7 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lại bị bắt đưa về đồn công an.
Vậy lần bắt giữ người đi biểu tình tuần này so với tuần trước ra sao? Ý kiến người trong cuộc thế nào?
Gia Minh trình bày trong phần sau.

Như bọn côn đồ

Tuần trước, hơn chục người biểu tình chống Trung Quốc đã bị bắt giữ và tuần này con số được cho biết gần 50 người.

Anh Vũ Quốc Ngữ, một người từng bị dồn lên xe buýt đưa về Công an huyện Từ Liêm, tuần này cũng nằm trong số đó, và đưa ra nhận định về hoạt động của phía công an, an ninh tuần này như sau:
“Hành động rất thô bạo và ngôn ngữ thô bỉ.Khi họ đẩy tôi lên xe tôi thấy họ xô ngã một chú 62 tuổi, tôi phản đối chuyện đánh người già cả như thế thì một người cao gần gấp đôi tôi đấm vào ngực tôi…”

Chị Hằng, từ Vũng Tàu ra Hà Nội khiếu kiện, và tuần này tham gia cuộc tuần hành biểu tình, cũng cho biết ý kiến về hành xử của phía công an an ninh như sau:
“Họ dùng từ ngữ thô tục, họ kéo chân tôi và dùng những từ ngữ mà chỉ côn đồ dùng mà thôi. Tôi không biết chúng tôi có sống trong một xã hội, ‘gia đình có cha mẹ không nữa’.”

Những người bị đưa về trụ sở Công an Mỹ Đình, huyện Từ Liêm sau khi phía công an nói đã làm việc xong, yêu cầu họ ra về nhưng những người bị đưa đến đó đòi phải được đưa về nơi mà công an, an ninh dồn họ lên xe buýt. Một người cho biết:
“Chúng tôi đòi họ phải đưa chúng tôi về vì đưa chúng tôi đến đây phi pháp. Chúng tôi mua bánh mì, nước uống và sẽ vào để biểu tình ngồi cho đến khi đưa chúng tôi về.”

Chị Hằng cũng nói lên quyết tâm đó:
 “Chúng tôi không hề muốn xuống đây. Họ lẽ ra phải bảo vệ nhân dân mà tạo ra một chuyện ‘ko kéo’ mệt mỏi thế này. Các bác nhân sĩ - trí thức vào bảo họ phải đưa chúng tôi về, họ nói không có tiền. Tôi nói nếu không có kinh phí phải bỏ tiền túi ra để khắc phục điều làm sai của họ nhưng rồi họ cũng không chịu. Chúng tôi sẽ ở lại đây nếu không đưa chúng tôi về, tối chúng tôi ngủ ngoài hiên.”

Tuy nhiên, những người bị đưa đến trụ sở Công an Mỹ Đình, huyện Từ Liêm đã biến việc không hay cho bản thân đó trở thành một cuộc biểu tình chống Trung Quốc như lời thuật lại của anh Nguyễn Tiến Nam sau đây:
“Từ trụ sở công an, mọi người đi bộ ra đường Phạm Hùng và trên đường đi tiến hành cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc nữa….”


Đã có chính phủ lo

Anh Vũ Quốc Ngữ nhắc lại nội dung mà anh trao đổi với phía công an về vấn đề biểu tình:
“Tuần trước có anh công an Huyện Từ Liêm nói rằng biểu tình không vi phạm pháp luật nhưng phải xin phép; nhưng luật không cho biết phải xin phép ai; nên chúng tôi đi biểu tình.”

Trong số gần 50 người bị câu lưu hôm nay ở Hà Nội vì đi biểu tình chống Trung Quốc có anh Nguyễn Văn Phương, người từng đọc tuyên cáo trong cuộc biểu tình tuần hành đến trước Nhà Hát lớn Hà Nội hôm ngày 3 tháng 7 vừa qua, và bà Nguyên Bình, con gái của thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.
 “Anh Hoài công an Huyện Từ Liêm nói không phải làm việc mà chỉ là trao đổi thân tình. Anh ta hỏi giấy tờ của tôi, và hỏi lý do đi biểu tình, tôi nói Trung Quốc gây hấn, bắn giết đồng bào tôi nên tôi phải đi biểu tình. Anh ta nói không biết chính phủ có lo rồi sao. Tôi nói việc chính phủ lo là việc của chính phủ, còn việc dân lo là của dân. Chính phủ phải đoàn kết với dân để chống Trung Quốc, chứ Trung Quốc ác lắm, chúng tôi không chịu được.”

Một câu hỏi mà phía công an – an ninh đặt ra với những người đi biểu tình chống Trung Quốc là ai xúi họ đi biểu tình như thế. Tất cả đều cho biết họ tự tham gia biểu tình xuất phát từ lòng yêu nước khi lãnh hải, lãnh thổ bị xâm phạm.

Theo dòng thời sự:


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

---------------------------------------

RFA   -  2011-07-17

RFA   -   2011-07-16
.
.
.

No comments: