Monday, July 18, 2011

VIỆT NAM - HOA KỲ DIỄN TẬP HẢI QUÂN BẤT CHẤP SỰ PHẢN ĐỐI CỦA TRUNG QUỐC (VOA)



VOA
Thứ Hai, 18 tháng 7 2011

Tàu hải quân Mỹ neo đậu tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ba tàu chiến thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ (gồm tàu khu trục USS Chung-Hoon, USS Preble và tàu giải cứu - cứu hộ USNS Safeguard) đã đến Việt Nam để bắt đầu thực hiện một cuộc diễn tập hải quân chung bắt đầu ngày 15/7 bất chấp sự phản đối của Trung Quốc  .  Hình: Reuters

Các cuộc tập trận chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại thành phố Đà Nẵng, khởi sự từ hôm thứ Sáu là đề tài tường trình của các hãng tin quốc tế.

Pháp tấn xã trích lời các giới chức Mỹ mô tả các cuộc tập trận kéo dài một tuần lễ ở ngoài khơi bờ biển miền trung Việt Nam là những cuộc tập trận không tác chiến, tập trung vào các lĩnh vực như hàng hải và bảo trì.

Nhưng quan chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc, Tướng Trần Bỉnh Đức nói rằng thời điểm tập trận là “không thích hợp”, sau cuộc thảo luận với vị tương nhiệm Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Ủy ban các Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nhằm xoa dịu căng thẳng giữa đôi bên.

Mặc dù các giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng các cuộc diễn tập với Việt Nam đã được hoạch định từ nhiều tháng nay, cuộc tập trận có nguy cơ làm căng thẳng leo thang hơn nữa với Trung Quốc, tại một thời điểm mà căng thẳng vốn đã cao vì những cuộc tranh chấp trong vùng Biển Đông.

Tờ The Wall Street Journal nói các cuộc tập trận là dấu hiệu mới nhất về quan hệ nồng ấm hơn giữa hai nước cựu thù, trong nỗ lực kiềm chế thế lực đang tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Các cuộc diễn tập này nêu bật cố gắng của Washington nhằm tăng cường quan hệ quân sự với các nước trên khắp vùng Đông Nam Á, vốn đang ngày càng quan tâm về những hành động được coi là hiếu chiến hơn của Trung Quốc trong khu vực này, và trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng khả năng quân sự trong mấy năm gần đây.

Tin của AP dẫn lời Đề đốc Tom Carney của Mỹ, phát biểu tại Đà Nẵng, nói rằng “Hoa Kỳ đã từng hiện diện tại Tây Thái Bình Dương và biển Nam Trung Hoa trong suốt 50, 60 mươi năm nay, từ Thế Chiến thứ Hai. Hoa Kỳ không có ý định ngưng các hoạt động đó”.


VIDEO : Việt Nam trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc 10-7-2011 (VOA)

Tin liên hệ

.
.
.

No comments: