Thursday, July 7, 2011

TRUNG QUỐC KIỂM DUYỆT TIN ĐỒN TRÊN MẠNG về SỨC KHỎE ÔNG GIANG TRẠCH DÂN (tin tổng hợp)

VOA
Thứ Tư, 06 tháng 7 2011

Giới kiểm duyệt Trung Quốc dường như đã ngăn chặn những cuộc bàn cãi trên mạng liên quan đến cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, vì sự vắng mặt của ông tại một sự kiện quan trọng của đảng Cộng sản tại Bắc Kinh đã gây ra tin đồn ông Giang bị đau nặng.

Ông Giang, năm nay 84 tuổi, hôm thứ Sáu đã gây sự chú ý khi vắng mặt trong những buổi lễ của nhà nước đánh dấu kỷ niệm thứ 90 ngày thành lập đảng cộng sản Trung Quốc. Tân Báo, nhật báo chuyên về kinh tế ở Hồng Kông, trích thuật các nguồn nói rằng ông Giang đang được điều trị tại Quân y viện 301 tại Bắc Kinh.

Trên trang Weibo của Trung Quốc, tương tự như trang Twitter của Mỹ, vào ngày thứ Tư, những cụm từ như “Giang Trạch Dân,” “nghẹt tim,” và “tổng bí thư” không truy cập được đã dấy lên làn sóng bàn bạc online về sức khỏe của ông cựu chủ tịch.

Cùng ngày, những cuộc truy tìm về cụm từ “sông Dương Tử”, cùng một số con sông Trung Quốc khác đều không cho kết quả. Được biết họ của ông Giang có nghĩa là “sông,” và Weibo đã đưa lên một thông cáo chính thức nói rằng kết quả về những cuộc truy tìm như vậy sẽ không được hiển thị.

Hôm thứ Tư, bộ ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về những câu hỏi liên quan đến tình trạng sức khỏe của ông Giang.

--------------------------------------------


Hai đài truyền hình Hồng Kông ATV và TVB ngày hôm nay, thứ Tư, đã công bố về cái chết của cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Các đài này không nói rõ do đâu mà họ biết tin và cho tới nay chưa có xác nhận chính thức của chính quyền Trung Quốc về việc này.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tại một cuộc họp với giới báo chí rằng, không có bất kỳ thông tin gì về sức khỏe của Giang chủ tịch.
Theo nguồn tin chưa được xác nhận thì Giang chủ tịch chết vì bệnh tim và những biến chứng của căn bệnh ung thư gan.

Tin đồn về cái chết của Giang Trạch Dân xuất hiện từ hôm thứ Sáu, mùng 1 Tháng 7, vì ông vắng mặt tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 90 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo tin nhắn khác đưa lên Internet hiện cũng chưa được xác nhận, ông Giang hiện đang được điều trị tại bệnh viện quân đội 301 tại Bắc Kinh, nơi giới nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc thường xuyên được chăm sóc y tế.
Lần cuối ông Giang xuất hiện trước công chúng là khi ông ở kế bên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong lễ kỷ niệm đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, hồi tháng 10 năm 2009.
Giang sinh năm 1926. Từng là tổng thư ký Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những năm 1989-2002 và Chủ tịch Trung Quốc trong 1993-2003.
Ông rời khỏi các vị trí cao nhất trong đảng và nhà nước Trung Hoa vì lý do sức khỏe, người kế nhiệm là Hồ Cẩm Đào.
Theo Dziennik.pl

-------------------------------------

BBC
Cập nhật: 15:30 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011
Công an mạng tại Trung Quốc hiện đang tăng cường kiểm duyệt việc trao đổi thông tin Internet về cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân sau khi việc ông vắng mặt tại một sự kiện quan trọng đã gây ra tin đồn rằng ông bị bệnh nặng.
Cựu lãnh đạo Trung Quốc 84 tuổi đã không xuất hiện tại lễ kỷ niệm lần thứ 90 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào thứ Sáu tuần trước, trong lúc truyền thông Hong Kong đưa tin ông Giang Trạch Dân bị bệnh, khiến có đồn đoán trên mạng.
Bản tin AP hôm nay 6/7 từ Trung Quốc nói các trang mạng ở nước này tràn ngập tin đồn thổi và câu hỏi ông Giang Trạch Dân còn sống hay đã chết.
Việc ông Giang vắng mặt dễ nhận biết bởi một loạt nhà lãnh đạo Đảng và nhà nước Trung Quốc đã nghỉ hưu gồm cả cựu thủ tướng Lý Bằng và Chu Dung Cơ đã có mặt tại buổi dạ tiệc tại Đại lễ đường Nhân dân ở trung tâm Bắc Kinh.
Weibo, một trang xã hội giống Twitter đã kiểm duyệt chặn các cụm từ như "Giang Trạch Dân", "nhồi máu cơ tim" và "Tổng bí thư", khiến tạo đồn đoán rằng Bắc Kinh đã và đang chặn không cho thông tin về sức khỏe của ông lọt ra bên ngoài.
Báo chí Hong Kong và của người Trung Quốc ở hải ngoại đưa tin ông Giang, cựu tổng bí thư đảng, bị trụy tim và sống nhờ máy trợ thở.

Sau Thiên An Môn
Tuy nhiên các phương tiện truyền thông khác cho biết sức khỏe của ông Giang không ở mức nguy kịch.
Chính phủ Trung Quốc, lâu nay vốn coi sức khỏe của giới lãnh đạo chóp bu như bí mật nhà nước, dường như lo ngại bệnh tình có thể ảnh hưởng đến nỗ lực chứng tỏ sự thống nhất và ổn định chính trị trong đảng cầm quyền.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của ông Giang Trạch Dân vào hôm thứ Tư.
Theo một tin nhắn trên Weibo, ban tuyên truyền của Trung Quốc đã ra chỉ thị cấm đưa các tin tức về sức khỏe của ông Giang Trạch Dân, người được xem là có ảnh hưởng rất lớn sự thay đổi nhân sự cấp lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào Đại hội dự kiến trong năm tới.
"Đối với những tin tức nói ông Giang Trạch Dân đã qua đời, các cơ quan truyền thông không được chạy tin riêng, tất cả các bản tin phải phù hợp với bản tin từ Tân Hoa xã."
Hãng thông tấn AFP không thể xác minh được độc lập về chỉ thị này.
Một đài truyền hình ở Hong Kong hôm 6/7 chạy bản tin nói ông Giang Trạch Dân "đã chết" nhưng theo BBC Tiếng Trung, đây là chuyện còn chờ kiểm chứng.
Theo tin nhắn khác đưa lên Internet hiện chưa được xác nhận, ông Giang hiện đang được điều trị tại bệnh viện quân đội 301 tại Bắc Kinh, nơi giới nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc thường xuyên được chăm sóc y tế.
Một nhà báo Trung Quốc cho BBC Tiếng Việt hay từ một vài ngày qua có người tụ tập ở ngoài bệnh viện này để ch̀ờ tin về ông Giang Trạch Dân.
Lần cuối ông Giang xuất hiện trước công chúng là khi ông ở kế bên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong lễ kỷ niệm đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, hồi tháng 10 năm 2009.
Quê ̉ở Giang Tây, ông Giang Trạch Dân được coi là người do cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình nâng đỡ, đưa lên.
Gốc gia đình trí thức và tốt nghiệp kỹ sư, lại từng học ở Nga và có bằng tại Romania, ông Giang cũng ít nhiều thể hiện phong thái khác với những lãnh đạo gốc nông dân thuần tuý.
Biết khiêu vũ và chơi đàn dương cầm, ông được cho là người đứng đầu "phái Thượng Hải", vốn tập trung vào cải cách kinh tế hơn là ý thức hệ.
Lên làm Chủ tịch Đảng cầm quyền từ 1989, năm ông Đặng ra lệnh đàn áp biểu tình Thiên An Môn, ông Giang Trạch Dân đã giữ chức Chủ tịch nước từ 1993 đến tận năm 2003.
Tháng 11/2002, ông thôi chức Chủ tịch Đảng nhưng vẫn nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương đầy quyền lực cho tới tháng 9/2004.
Hệ thống truyền thông Trung Quốc tự khen Nhà nước này là đã "chuyển giao quyền lực" êm thắm từ ông Giang, thuộc "thế hệ lãnh đạo thứ ba" sang ông Hồ Cẩm Đào, thuộc "thế hệ thứ tư".
Tin mới nhất: hôm thứ Năm 7/7, hãng tin Tân Hoa Xã của Nhà nước Trung Quốc bác bỏ tin nói ông Giang Trạch Dân chết chỉ là "đồn thổi".

.
.
.

2 comments:

Hoang Phi said...

Giang Trạch Dân ác lắm, đàn áp Pháp Luân Công dã man, mổ sống cướp nội tạng người học Pháp Luân Công, ông đó chắc chết xuống địa ngục rồi

Hoang Phi said...

Trang kênh Youtube này rất hay, nói nhiều về Trung Cộng và nhân quyền lắm, có cả thoái Đảng và Cửu Bình nữa http://www.youtube.com/user/wwwVietSOHcom