Wednesday, July 20, 2011

ASEAN & TRUNG QUỐC ĐẠT THỎA THUẬN VỀ BẢN HƯỚNG DẪN THỰC THI DOC (RFI, BBC, VOA)



Đc Tâm    -   RFI
Thứ tư 20 Tháng Bẩy 2011

Chín năm sau ngày ký kết Tuyên b chung v ng x ca các bên Bin Đông (gi tt là DOC), vào hôm nay 20/07/2011, ti Indonesia, các quan chc cao cp ca ASEAN và Trung Quc đã đt được đng thun v bn hướng dn thc thi Tuyên b chung này.

Tuy nhiên, gii ngoi giao nhn đnh, đây ch là mt tha thun mc ti thiu. Mt trong nhng đim bt đng vn tn ti là vic phân đnh khu vc tranh chp ch quyn gia các nước liên quan.

Hôm qua, đi din chính quyn Philippines cho biết là nước này vn mun đưa h sơ tranh chp ch quyn trong khu vc qun đo Trường Sa ra trước Tòa án Liên Hip Quc v Lut Bin, cho dù Trung Quc đã bác b vic này.

Xin nhc li là bn Tuyên b chung v ng x ca các bên Bin Đông đã được thai nghén và thông qua cp chuyên viên t nhng năm 1990. Cho đến năm 2002, Trung Quc và ASEAN mi chính thc ký kết văn bn này.
Do vy, vic đt được bn hướng dn thc thi DOC cũng mt bước tiến. Theo ông Phm Quang Vinh, tr lý b trưởng Ngoi giao Vit Nam, được AFP trích dn, thì « qua các cuc tho lun mang tính xây dng và hiu qu, chúng tôi đã đt được, cp đ chúng tôi, mt tha thun v d tho văn bn hướng dn ». V phn mình, đi din b Ngoi giao Trung Quc cho biết là văn bn này s được đ trình lên Hi ngh Ngoi trưởng ASEAN, hp vào ngày mai, 21/07, Bali và đây là mt tài liu quan trng v s hp tác gia Trung Quc và các nước ASEAN.

Mc tiêu cui cùng ca ASEAN và Trung Quc là tiến ti mt b lut ng x ca các bên ti Bin Đông, mang tính ràng buc, nhưng các nhà phân tích cho rng con đường tiến ti b lut này còn xa vi.

Th by, 30/07, Ngoi trưởng M Hillary Clinton và đng nhim Trung Quc Dương Khiết Trì s cùng các ngoi trưởng các nước Đông Nam Á tham d din đàn khu vc ASEAN ARF, ti Bali, Indonesia.

--------------

BBC
Cập nhật: 05:00 GMT - thứ tư, 20 tháng 7, 2011

Quan chức ngoại giao các nước Asean và Trung Quốc vừa đạt thống nhất về văn bản hướng dẫn thực hiện Tuyên bố chung về Biển Đông (DOC) tại cuộc họp đang diễn ra ở Bali, Indonesia.

Quá trình đưa ra hướng dẫn Tuyên bố chung của các bên liên quan tại Biển Đông đã bắt đầu từ khi ký DOC năm 2002 mà tới nay mới đi đến được thỏa thuận.
Điều này cho thấy đích đến cuối cùng, một bộ Quy tắc Ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC) có tính ràng buộc pháp lý, vẫn còn rất xa vời.
Tuy nhiên, quan chức các nước vẫn lên tiếng ca ngợi bản hướng dẫn vừa đạt được là "bước tiến quan trọng" trong tiến trình hướng tới COC.
Giới chức ngoại giao cao cấp Asean và Trung Quốc đã họp hôm thứ Tư trong khuôn khổ hội nghị Asean hàng năm, trước cuộc họp của các ngoại trưởng vào thứ Năm 21/07.
Sau cuộc họp buổi sáng, đại diện đoàn Việt Nam - trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Vinh, và đ̣ai diện Trung Quốc Lâm Chấn Minh đã xuất hiện trước báo chí để thông báo về kết quả đạt được.

Ông Phạm Quang Vinh, trưởng đoàn quan chức cấp cao SOM của Việt Nam, nói: "Qua thảo luận và đối thoại xây dựng và hiệu quả, chúng tôi đã đạt được ở cấp của chúng tôi một thỏa thuận về dự thảo văn bản hướng dẫn".

'Chung chung'

Ông Vinh ca ngợi: "Đây là bước khởi đầu quan trọng và tích cực cho tất cả chúng ta trong nỗ lực chung để tiếp tục đối thoại và hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa sự ổn định và tin tưởng lẫn nhau ở trong khu vực".
Tuy nhiên, một số quan chức ngoại giao tham gia cuộc họp cho hay văn bản hướng dẫn này qua thảo luận đã bị gia giảm khá nhiều, và nội dung trở nên chung chung chứ không có gì cụ thể.
Hãng thông tấn AFP trích lời một số người nói các khác biệt vẫn còn tồn tại xung quanh định nghĩa khu vực nào tại Biển Đông được coi là vẫn còn đang tranh chấp vì các nước như Trung Quốc hay Philippines không có cử chỉ gì gọi là nhượng bộ trong tuyên bố chủ quyền của mình.
Thứ trưởng Trung Quốc Lâm Chấn Minh nói các quan chức nay sẽ chuyển văn bản hướng dẫn đạt được cho các bộ trưởng xem xét và thông qua tại cuộc họp thứ Năm.
Tuy nhiên đây chỉ là hành động có tính nghi lễ.
Ông Lâm hết lời ca tụng văn bản vừa đạt được:" Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giữa Trung Quốc và Asean".
"Tương lai của chúng ta thật rạng rỡ và chúng tôi trông chờ sự hợp tác tiếp tục trong tương lai."

VOA  -  Thứ Tư, 20 tháng 7 2011

----------------------

RFI   -  Thứ tư 20 Tháng Bẩy 2011

BBC  -  07:27 GMT - thứ tư, 20 tháng 7, 2011

Simone Orendain | Manila   (VOA)    -   Thứ Tư, 20 tháng 7 2011

RFA   -   19.07.2011

.
.
.

No comments: