Thursday, July 7, 2011

BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM PHẢN HỒI BẢN KIẾN NGHỊ CỦA CÁC NHÂN SĨ (RFI)



Anh Vũ   -   RFI
Thứ năm 07 Tháng Bẩy 2011

Bn kiến ngh ca 18 nhân sĩ trí thc Vit Nam yêu cu B Ngoi giao cung cp thông tin liên quan đến quan h vi Trung Quc đã có phn hi t cơ quan tiếp nhn kiến ngh. Theo thông tin được đăng ti trên blog anhbasam thì chiu qua (6/7) mt quan chc ca B Ngoi giao đã liên h vi mt trong s các nhân sĩ trên, mi các v này đến B Ngoi giao đ gp và trao đi xung quanh quanh ni dung kiến ngh.

Như tin đã đưa, sau chuyến công tác ca Th trưởng Ngoi giao Vit Nam H Xuân Sơn ti Bc Kinh hôm 25/6, phía Trung Quc đưa đã thông tin v ni dung các tha thun gia hai bên, trong khi đó B Ngoi giao cũng như báo chí chính thc ti vit Nam không đưa tin v ni dung nói trên.
Bc xúc trước vic không được thông tin rõ ràng và đc bit là nhng ni dung mà Tân Hoa Xã đăng ti liên quan đến quan h vi Trung Quc được đánh giá là bt li cho Vit Nam, 18 nhân sĩ trí thc thông qua văn phòng lut sư Trn Vũ Hi đã gi kiến ngh lên B Ngoi giao, yêu cu phi làm rõ các ni dung v các tha thun gia hai nước đã được Tân Hoa Xã đưa tin.
D kiến cuc gp s din ra vào ngày 8/7, nhưng vì nhiu lý do chưa th thc hin được.Chưa biết cuc gp ti đây gia các v ký tên vào bn kiến ngh s ra sao, nhưng dù sao thì đây là ln đu tiên kiến ngh ca nhân sĩ trí thc ti Vit Nam v đến tình hình đt nước được cơ quan chc năng lng nghe.

Tiến sĩ Nguyn Xuân Din, mt trong s 18 người ký tên trong bn kiến ngh cho RFI biết thêm chi tiết v đng thái phn hi ca B Ngoi giao Vit Nam :

Nghe (02:09)    :   Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện - Hà Nội

D án đường st đô th Hà Ni s hoàn thành vào năm 2016
AFP dn ngun tin ca đi s quán Pháp ti Vit Nam hôm nay cho biết, d án xây dng tuyến đường st đô th ti Hà Ni đã được trin khai và d kiến hoàn tt vào năm 2016.
Gii pháp cho vn đ ách tc giao thông th đô Hà Ni này có tng kinh phí khong 1 t euro do Pháp, Liên hip Châu Âu và Ngân hàng Phát trin Châu Á tài tr. Đây là mt d án giao thông đô th quan trng ca Hà Ni đã được khi công thí đim mt đon ngn hi tháng 9 năm ngoái đ chào mng k nim 1.000 năm Thăng Long Hà Ni. Đến tháng Tư va qua chính quyn thành ph Hà Ni mi quyết đnh các tuyến tàu đin ngm chính và lch trình tiến đ.
Theo bà Marie Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế ca s quán Pháp, thì cn phi n lc rt ln đ bo đm tiến đ đưa vào hot đng năm 2016. Khi đó tuyến đường st đô th này s ni ga Hà Ni, qun trung tâm Hoàn Kiếm và khu đô th ngoi ô phía Tây Hà Ni.

------------------------------------


Thanh Phương   -   RFI   -    Thứ tư 06 Tháng Bẩy 2011
.
Dân Luận   -  Thứ Hai, 04/07/2011

.
.
.

No comments: