Sunday, July 17, 2011

TƯỜNG THUẬT CUỘC BIỂU TÌNH BỊ ĐÀN ÁP TẠI SÀI GÒN (Facebook Ta Dh)





Ta Dh - 8g15: có mặt ở ngã ba Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, chưa thấy ai, tranh thủ đi vòng vòng xem tình hình thế nào

8g30: vòng lại công viên 23/9 chỗ hẹn của mọi người, ko thấy số đông như mong đợi, thấy một số người nhưng ko rõ là có phải "người ko lạ" ko; nhưng có thấy 1 chị mặc áo dài sau này gặp lại trong nhóm biểu tình, chị ấy cũng đã chờ từ sớm.

8g30-8g45: đi vòng vòng trong công viên 23/9, tình hình khá yên ắng, hay là mọi người vẫn ở công viên 30/4 nhỉ, quyết định lấy xe chạy qua khu 30/4

8g45-9g30: cứ chạy vòng vòng từ công viên 23/9 qua chợ Bến Thành, nhà hát thành phố, nhà thờ Đức Bà, hồ Con Rùa, công viên 30/4, vòng lại trung tâm quận I rồi trở về công viên 23/9. Tại công viên 30/4 và quanh dinh thái thú vẫn dày đặc an ninh các loại như mọi khi. Công viên 30/4 vẫn đầy người ngồi nhưng vẫn chưa có động tĩnh gì. Thấy thêm một xe chở đầy đọt chuối đổ bộ xuống quanh khu vực nhà thờ Đức Bà.
Chạy được đến vòng thứ năm vẫn ko gặp được đoàn, đang tính đi về thì trên đường bên hông chợ Bến Thành gặp được 1 nhóm khoảng 20 người đang đi tuần hành với cờ, biểu ngữ và hát bài "Này người anh em" đáng đi từ hướng bùng binh Quách Thị Trang ngược về phía Nhà hát Thành phố, mừng quá kiếm chỗ gửi xe nhào vô. Phải chạy qua hai ngã tư mới gửi được xe, nhờ ông giữ xe canh giờ trả xe báo lúc đó là 9g rưỡi. Vội vàng chạy theo sợ ko đuổi kịp đoàn, nhưng thực ra đoàn đã bị chặn ở phía trước ko cho tiến lên nên đã quay ngược lại, nên mình đã nhập được vào đoàn.

Đoàn vừa đi bộ trên vỉa hè, hô khẩu hiệu đã đảo trung quốc bắt ngư dân Việt Nam, phải bảo vệ ngư dân Việt Nam, cùng nhau hát bài hát " Này người anh em", một anh phát cho mình một tờ lời bài hát nhưng mình bảo đã thuộc lời rồi :). Đoàn chỉ khoảng 20 người, mọi người bảo nhau đi chậm để chờ nhau và có thể thu hút sự ủng hộ của những người đi đường khác.

Khi đoàn đi ngược tr li ti bùng binh Quách Th Trang, đnh r sang bên hông ch Bến Thành thì li b chn đu ko cho đi tiếp, buc phi quay tr vào công viên 23/9. My ch trong đoàn bo đng vào công viên, s b cô lp và bt ngay, nên đi trên ph, nhưng đu trên đu dưới ph đu b chn c, ko cho đi qua, băng an ninh đã được thông báo và càng ngày càng kéo đến đông, đoàn ko th vượt qua, buc phi băng qua đường vào công viên 23/9. Sau khi băng qua đường thì đã mt thêm mt s người!!! Mình thy tình hình quá căng thng nên luôn đi sát vi mi người trong đoàn, sau đó tranh th vượt lên trên tí xíu đ chp hình, nhân tin mt băng an ninh va sà thêm ti, đang giơ máy tính bm cho các a í mt phát thì mt thng sn sn mt bm trn mt tay git máy nh mt tay chp vào tay mình. Hên là mình cũng đ phòng, git chy ngay vào đoàn, mt thng đt chui cũng chp vi theo b ht. Mình còn quay mt li dòm 2 thng y thy chúng cũng dòm mình lom lom, chc nh mt!

Đoàn tp trung li đu công viên 23/9, lúc này ch còn li khong chc người, s b ct đuôi ko biết đâu ri! Mi người cũng nhn thy tình hình này ko th làm hơn, xung quanh an ninh c đng phc c chìm đi sát. Các anh/chú trong đoàn bo mi người chp vi nhau tm hình, ri gii tán, đon chào luôn chú xanh xanh nãy gi đi sát đoàn, bo chúng tôi ch đi mt lúc cho bt bc xúc vì dân mình b đàn áp thôi, gi s v. Chú kia cũng nh nhàng bt tay cm ơn đoàn. Tưởng tình hình đến thế là xong. Nhưng xung quanh mt nhóm đông thường phc l bt đu tràn vào, mt tay kéo mt anh trong đoàn, anh này cũng là mt nhân t hăng hái mình đã gp trong ln biu tình trước. Mi người phn đi bo chúng tôi đã gii tán, các anh mun là ai, mun làm gì. Mi người cùng đi sát li vi nhau. Thy tình hình ngày càng căng thng, mc dù đoàn đã h biu ng xếp li, xếp c, tháo áo đ, nhưng càng ngày càng nhiu càng xe cnh sát hú còi chy đến, và rt nhiu thường phc l khác.

Lúc này, bà con đi đường cũng bị hình ảnh một nhóm nhỏ người đi trên lề trong công viên có một dàn rất đông an ninh và xe cảnh sát chạy theo dưới lề thu hút nên đổ ra hai bên đường rất đông, cả người ngồi trong công viên cũng tràn ra, khiến cho tình hình bắt đầu nóng, rồi bất ngờ một bạn thanh niên trong đoàn bị một nhóm thường phục túm lên xe. Thì ra nãy giờ có một nhóm thường phục giả như dân ra xem đi theo đoàn rồi len dần vào tách dần từng người ra phía ngoài rồi túm lên xe.

Mọi người còn lại vội hô to : công an bắt người! Và cùng xúm lại để cứu bạn thanh niên kia thì lúc ấy mới thấy gần như toàn bộ thường phục xung quanh là âm binh chìm, cùng nhào vào chặn lại, rồi công an cảnh phục, an ninh, dân quân tự vệ gì đó, đủ loại áo cùng nhào vào, miệng thì gào thét: chặn thằng đó lại, bắt luôn thằng kia......, mặt mày như lũ âm binh, vừa lôi kéo, xô đẩy, 5-6 người vây lấy một người, mình cùng nhóm xông vào mà vẫn ko thể nào tiếp cận được bạn thanh niên kia, tất cả bị lôi ngược ra, xé lẻ, thêm một vài người nữa bị đẩy lên xe, mọi người bị nhồi tới nhồi lui trong đám đông an ninh đủ loại, bạn thanh niên bên cạnh mình bảo các anh ko cần lôi kéo như vậy, tôi sẽ đi theo các anh, sau này khi thoát khỏi đám đông ấy mình cũng ko thấy bạn ấy nữa!

Rồi đám xe hụ còi phóng đi, mình thoáng nhìn theo trên mấy cái xe ấy đã có khoảng 5 người, giờ thì xung quanh hỗn loạn người, những người quen lúc nãy ko thấy đâu nữa, người lạ thì giờ ko biết ai là người dân còn ai là âm binh chìm nữa. Mình vội rút khỏi đám đông, ko biết trong nhóm có ai cùng thoát được ko!!! Lúc đó thấy xung quanh có khá đông người dân, đứng xem công an bắt người!!! Thậm chí còn nghe một bạn trẻ nói với bạn: toàn bọn phản động cả đấy!!!!!!!!!!

Lúc quay lại chỗ lấy xe, nhìn đồng hồ 10g. Vậy là chỉ trong vòng nửa tiếng, nhóm biểu tình đã bị bắt gần hết!!! Trong lúc xô đẩy cùng an ninh, mình chợt nhớ bài kinh nghiệm khi được an ninh mời của Mẹ Nấm, trong lòng cũng thấy bình tĩnh và chuẩn bị tinh thần, cứ tưởng mình cũng bị túm luôn ấy chứ, nhưng cuối cùng cũng thoát được bọn âm binh này. Cầu mong cho các bạn, các anh chị và cô chú trong đoàn bình an!

Ảnh :







.
.
.
.
.

No comments: