Sunday, July 10, 2011

TƯỜNG THUẬT CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC Ở HÀ NỘI NGÀY CHỦ NHẬT 10-7-2011 (tổng hợp)


Posted 10.07.2011


Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội ngày 10-7, một số người bị công an bắt giữ

Sau năm tuần lễ liên tiếp biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội, hôm thứ Bảy 9-7 trên một số trang blog có thông tin nói hôm nay 10 tháng 7 sẽ không có biểu tình, nghỉ một tuần. Lý do phía công an cam kết vào ngày 10 tháng 7 sẽ không mời nguời thanh niên đọc tuyên cáo hôm 3 tháng 7 trước Nhà Hát lớn đi làm việc vào ngày hôm nay. Thế nhưng sáng hôm nay Chủ nhật 10-7, một số người tại Hà Nội tiếp tục tập trung để biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc có những hành động xâm lấn lãnh hải Việt Nam tại Biển Đông.

Tuy nhiên, cuộc tập trung hôm nay đã bị công an và lực lượng an ninh chận đứng, với việc bắt giữ những người tham gia và phản ứng lại biện pháp bắt người của công an, an ninh.

Theo thông báo của một số nhân sĩ trí thức, đến 20h tối hôm qua, nếu không có cuộc làm việc nào của cơ quan nhà nước đối với em Nguyễn Văn Phương vào hôm nay Chủ nhật 10/7, thì sẽ ngưng biểu tình một ngày. Vào lúc 17h30′ tối qua, em Phương đã nhận được điện thoại của cán bộ an ninh Tp Hà Nội, báo cho biết ngày mai Chủ nhật, em không cần có mặt tại trụ sở công an quận Hà Đông, Hà Nội. Do vậy, các nhân sĩ, trí thức này cho biết sẽ ngưng biểu tình hôm nay.

Nhưng người ta thấy khu vực xung quanh ĐSQ Trung quốc, chính quyền vẫn triển khai lực lượng CS, AN, DP và đồng thời đã căng dây cấm đường chạy qua trước cửa ĐSQ Trung quóc trên đường Hoàng Diệu.


Vườn hoa Lê nin sáng nay 10/7/2011 (Hình ABS)

Theo Thông cáo đăng trên trang blog TS. Nguyễn Xuân Diện cho biết cụ thể như sau:
Thưa chư vị,
Vào lúc 17h30′ em Nguyễn Văn Phương đã nhận được điện thoại của cán bộ an ninh Tp Hà Nội, báo cho biết ngày mai Chủ nhật (10.7.2011) em không cần có mặt tại trụ sở công an quận Hà Đông (Hà Nội).
Tối nay, giới nhân sĩ trí thức Hà Nội sẽ mở một tiệc nhỏ để mừng em Phương, mừng quyết định hợp lòng dân của an ninh thành phố Hà Nội!
Nguyễn Xuân Diện – Blog kính báo!
20h00: Nguyễn Xuân Diện mang đến 1 chai rượu Tây Ban Nha và 1 hộp sì- gà (do VP đồng chí Phi-đen tặng) do GS Nguyễn Minh Thuyết tặng. Cùng 1 chai vang đặc biệt do Trang phu nhân tặng.
20h05: BS mang đến 1két bia và một bó hoa rất đẹp, do 1 bạn đọc ở Nha Trang gửi tặng.
20h15: Nhập tiệc. Thành phần: Nhân sĩ trí thức Hà Nội. Nhân sĩ trí thức Sài gòn (định tham gia biểu tình sáng mai). Và tất nhiên là có em Phương.
23h20: Mọi người ra về.
Chúc chư vị ngủ ngon! Ngày mai có thể ngủ nướng đến 9-10h. OK! Sau đó tìm chỗ nào mát nhậu nhẹt với bạn bè. Tan cuộc tìm quán karaoke (nhớ là chỉ lưỡi vàng, đừng chơi tay vịn…mỏi tay nhá!
(Riêng các vị nhân sĩ trí thức Sài Gòn sẽ thức dậy lúc 05h để đi viếng các danh lam cổ tích từng ghi các chiến công oanh liệt chống giặc Phương Bắc trong lịch sử: Đền Phùng Hưng, Lăng Ngô Quyền, Đền Hai Bà Trưng, Đền Đức Thánh Trần, Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh – Trưởng đoàn Ngoại giao VN sang TQ và bị nhà cầm quyền phương Bắc bức tử năm 1639…).
Như vậy, hôm nay 10/7/2011 việc xuống đường tuần hành ôn hòa Phản đối chính quyền & Trung quốc của quần chúng nhân dân có lẽ sẽ tạm dừng theo kế hoach.

Quảnng trường Nhà hát lớn sáng nay 10/7/2011 (Hình NXD Blog)

Tin mới nhất theo Blogger NXD cho hay: Sáng nay, xung quanh khu vực ĐSQ TQ và nhất là Vườn hoa Lenin, các lực lượng an ninh vẫn triển khai đầy đủ, rầm rộ. Dây thừng trắng đã dùng bữa trước nay đã nhuốm màu …chinh chiến vẫn được giăng ngang đường Điện Biên Phủ.Không có cuộc biểu tình hay tụ tập nào được hình thành. Tại Nhà hát lớn HN, trên thềm là mấy bác an ninh đang đứng gác, ở bên dưới là các loại biển cấm.

09h27: Anh Vũ Quốc Ngữ bị bắt giữ, hiện chưa rõ ở đâu.

Trang Anh Ba Sàm cho biết:
10h15′ - Có tin một số người đã bị bắt liên quan tới biểu tình. Tin chính xác có ông Ngô Duy Quyền, chồng LS Lê Thị Công Nhân đã bị bắt, hiện đang bị giữ tại Công An Hà Đông.

——————

Nữ Vương Công Lý
10/07/11 4:39 AM

Trước mắt cuộc biểu tình do ít người tham gia đã chìm trong bạo lực của những công sai chế độ. Tuy nhiên, với một nhóm nhỏ như vậy, can đảm biểu tình trước miệng sói dữ, chứng tỏ không gì có thể ngăn nổi lòng yêu nước.
Mặc dù, ngay trước ngày biểu tình đã có những thông tin không mấy thuận lợi cho những người biểu tình, nhưng vì biểu tình là lòng dân, nên sáng nay Chúa nhật 10/7/2011, biểu tình bày tỏ lòng yêu nước vẫn diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Ngay từ sớm đường Hoàng Diệu đã bị chặn đứng (ảnh Basam)

Ngay từ sáng sớm, lực lượng công an đã được triển khai với một cơ số như thường thấy trong các lần biểu tình trước. Đường Hoàng Diệu bị chặn từ sớm và ngay cả đường Điện Biên Phủ cũng bị chặn vào lúc 9 giờ khi biểu tình khởi phát.

Bất ngờ các hiểu ngữ viết tay được giơ lên

Từ 8 giờ – 9 giờ, những người vốn trước nay vẫn quan tâm tới các cuộc tuần hành đã có mặt tại xung quanh khu vực chân Cột Cờ Hà Nội, cùng với lực lượng an ninh chìm, tạo nên một đám đông trong tâm trạng chờ đợi có phần nặng nề.

Có cả những biểu ngữ bằng xốp: "vì sao?"

Khoảng 9 giờ 05, từ giữa đám đông, một số biểu ngữ cầm tay bất ngờ được giơ lên gồm các biểu ngữ viết trên giấy và trên cả những tấm xốp. Chừng khoảng 15 người bắt đầu hô: “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”.

Cảnh sát dồn đoàn biểu tình tới góc đường Nguyễn Tri Phương - Trần Phú và bắt đầu trấn áp


Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát cầm loa dồn đẩy họ hướng về đường góc đường Nguyễn Tri Phương và Trần Phú. Tại đây, bắt đầu diễn ra cuộc trấn áp những người yêu nước, được cho là thô bạo nhất từ trước tới nay. Biện pháp trấn áp không có gì mới gồm : lực lượng chỉ điểm, một đám người mặc thường phục đeo băng đỏ, xe bít bùng và cả những chiếc xe bus chờ sẵn…

Người thanh niên này bị bắt sau khi đã rời đoàn biểu tình chừng 200m

Toàn cảnh bắt người yêu nước


So với lần trấn áp những người đến tham dự vụ xử luật sư Cù Huy Hà Vũ, lần này, lực lượng cảnh sát rất thô bỉ: chửi tục và đánh đập không tiếc tay những người yêu nước. Tiếng kêu cứu của những người yêu nước chìm trong mớ hỗn độn của những lời tục tĩu của lực lượng công sai.

Cảnh sát bắt một cụ ông

Người thanh niên đội mũ tai bèo bị bắt

Đoàn biểu tình xúm lại cứu người nhưng bất lực

Bắt người trái pháp luật

Chị phụ nữ áo hoa là một trong số những người bị bắt

Hai mẹ con chị phụ nữ mặc áo hồng cũng đã bị bắt sau đó

Toàn cảnh vụ trấn áp

Xe chở nạn nhân

Một nhân viên công sai chế độ "xé tổ quốc làm đôi"



Theo chúng tôi được biết trong số những người bị bắt có kỹ sư Ngô Quyền – chồng của luật sư Lê Thị Công Nhân, và bị áp tải về Hà Đông.
Cuộc trấn áp diễn ra trong khoảng thời gian 15 phút và kết thúc trong sự kinh sợ của những người đi đường.
Trước mắt cuộc biểu tình do ít người tham gia đã chìm trong bạo lực của những công sai chế độ. Tuy nhiên, với một nhóm nhỏ như vậy, can đảm biểu tình trước miệng sói dữ, chứng tỏ không gì có thể ngăn nổi lòng yêu nước.

Những hành động này của nhà cầm quyền Hà Nội nói lên điều gì? Có lẽ không khó lắm để tìm câu trả lời: Đó là sự đồng lõa với giặc ngay tại quê hương mình, quyết tâm trấn áp người yêu nước bằng thủ đoạn đê hèn nhằm dâng nốt biển đảo Tổ Quốc cho giặc. Như vậy, nhà cầm quyền đã tự lột chiếc mặt nạ vốn đã mỏng manh, rách nát của mình, bất chấp lương tâm, bất chấp liêm sỉ để làm vừa lòng ngoại bang.

10/7/2011
Nữ Vương Công Lý

--------------------------------

RFA
2011-07-09

Sáng hôm nay Chủ nhật 10-7, một số người tại Hà Nội tiếp tục tập trung để biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc có những hành động xâm lấn lãnh hải Việt Nam tại Biển Đông.
Tuy nhiên, cuộc tập trung hôm nay đã bị công an và lực lượng an ninh chận đứng, với việc bắt giữ những người tham gia và phản ứng lại biện pháp bắt người của công an, an ninh.

Một người chứng kiến cảnh công an bắt giữ người biểu tình tại Hà Nội, vào lúc 9:20 sáng nay, cho Đài Á Châu Tự Do chúng tôi biết:
Một nhân chứng kể với RFA .

Blogger Người Buôn Gió, một cư dân Hà Nội, hôm nay không tham gia biểu tình nhưng cũng được những người đi về báo cho biết việc bắt giữ và ông có ý kiến như sau:
Blogger Người Buôn Gió thuật lại.

Đến 10:30 sáng, từ Hà Nội, phát biểu với RFA, nhà báo tựdo Nguyễn Khắc Tòan cho biết:
Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn phát biểu với RFA.

Chị Dương Thị Xuân, một trong những người bị công an bắt sáng nay, trả lời phóng viên Đỗ Hiếu RFA, ngay trong lúc đang bị cầm giữ trong đồn công an:
Chị Dương Thị Xuân trả lời RFA từ đồn công an.

Trong số những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội sáng Chủ nhật 10-7 bị công an bắt giữ còn có ông Ngô Duy Quyền, chồng của nữ Luật sư Lê Thị Công Nhân.
Nói chuyện với RFA lúc 10:45 sáng, Luật sư Lê Thị Công Nhân cho biết:
Sau năm tuần lễ liên tiếp biểu tình phảnđối Trung Quốc tại Hà Nội, hôm thứ Bảy 9-7 trên một số trang blog như của Nguyễn Xuân Diện, có thông tin nói hôm nay 10 tháng 7 sẽ không có biểu tình, nghỉ một tuần. Lý do phía công an cam kết vào ngày 10 tháng 7 sẽ không mời nguời thanh niên đọc tuyên cáo hôm 3 tháng 7 trước Nhà Hát lớn đi làm việc vào ngày hôm nay.
Thế nhưng một số người vẫn tập trung tại khu vực gần Đại sứ quán Trung Quốc và họ đã bị câu lưu như thông tin mà người chứng kiến vừa trình bày.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

----------------------------

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA
2011-07-10

Không như 5 lần trước

Nhà báo độc lập Nguyễn Khắc Toàn sơ lược về diễn tiến của cuộc biểu tình tuần này, dù trước đó có tin là tạm ngưng để chờ dịp khác:
“Cuộc biểu tình ở Hà Nội tuy vậy nhưng mà vẫn đang diễn ra. Lúc đầu có khoảng từ 50 đến 70 người tụ tập ở gần vườn hoa Chi Lăng, nơi có bức tượng ông Lenin và đối diện bên kia là Tòa đại sứ của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa tức là Trung Quốc.
Công an đông vẫn hàng trăm người, an ninh mật vụ bao vây toàn bộ khu vườn hoa này và không cho đoàn biểu tình tiếp xúc sát cận Tòa đại sứ Trung Quốc.
Cuộc biểu tình lần này có nét đặc biệt là không như mọi lần trước, đó là không có băng rôn, biểu ngữ, không có những khẩu hiệu viết bằng tiếng Anh và tiếng Việt.
Bởi vì ban tổ chức, những người trí thức, những sinh viên, những thanh niên năng nổ... là những người đi đầu và tích cực tổ chức ra các cuộc biểu tình trong 5 tuần lễ qua đã không tham gia cuộc biểu tình trong sáng Chủ Nhật hôm nay.
Tuy vậy số quần chúng đến đây với số lượng từ năm tới bảy chục người vẫn tụ tập trên đường Điện Biên Phủ để tuần hành.
Đại diện gồm có Dương Thị Xuân, Huyền Trang và một thanh niên nữa là Âu Viết Toàn, thì họ nói rằng họ xuống đường biểu tình không cần biểu ngữ, không cần băng rôn, không cần khẩu hiệu. Và họ đã đi được một đoạn, hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc xâm lược, khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam.”

Công an ra tay...

Ít phút sau, đài chúng tôi nghe tin có một số người tham gia biểu tình bị công an bắt.

Ông Nguyễn Khắc Toàn: “Tôi được Lê Thị Công Nhân gọi điện thoại báo tin gấp là 4 người lúc đầu đã bị bắt gồm có Dương Thị Xuân, Ngô Duy Quyền, và hai người nữa. Huyền Trang là vợ Phạm Văn Trội, thì báo tin không phải chỉ có 4 người, mà phía công an Việt Nam đã bắt đi tổng số là 11 người đưa lên xe buýt để mà áp giải vào công sở 2 của Sở Công An Hà Nội, ở số 6 đường Quang Trung, thị xã Hà Đông.”

Việc bắt bớ người và mang lên xe chở về trụ sở công an ở Hà Đông, được luật sư Lê Thị Công Nhân xác nhận, trong số những người đó có chồng chị:

“Sáng nay chồng tôi có đi tham gia biểu tình ở khu vực trước Đại sứ quán Trung Quốc, đến khoảng 9 giờ 15 phút thì có một bạn sinh viên gọi điện thoại cho tôi nói là chồng tôi đã bị bắt. Sau đấy tôi đã xác minh lại đúng là anh đã bị bắt thật.
Cùng bị bắt với anh lúc đó là có khoảng 11 người. Cách đây 10 phút thì người ta nói với tôi là 13 người, trong đó vài người mà tôi quen biết như chị Dương Thị Xuân là em họ anh Nguyễn Khắc Toàn, một em sinh viên tên là Long học ở trường Đại Học Xây Dựng, là hàng xóm của nhà anh Quyền ngày xưa, có bạn Huyền Trang là vợ anh Phạm Văn Trội – một người đấu tranh cho dân chủ đang bị đi tù ở trại Ba Sao, và nhiều người dân khác nữa.
Thì, không thể liên lạc được, tôi chỉ được nghe người ta nói như vậy, và họ đưa tất cả lên trên xe buýt, họ bắt giữ một cách rất là bạo lực. Và nhiều người khác báo tin là chuyến xe trên đó có chị Dương Thị Xuân còn bị họ ném lên xe va đập người và đầu vào thành xe rất là đau.
Và bây giờ thì chuyến xe đang đi xuôi xuống khu vực Hà Đông là nơi có trụ sở thứ hai của Sở Công An Hà Nội chuyên về cái mà họ gọi là “an ninh quốc gia” đấy, nơi họ chuyên về đàn áp những người đấu tranh cho dân chủ. Bị đưa xuống đấy là một vùng khá là xa so với trung tâm Hà Nội. Kế nơi đấy có trụ sở với hai số nhà là số 6 và số 8, phố Quang Trung, quận Thanh Xuân.
Đó là những thông tin mà tôi được biết. Và tôi hiện giờ cũng rất là bối rối. Tôi rất mong quý vị truyền tin nhanh chóng để góp phần bảo vệ sự an toàn cho những người dân Việt Nam hôm nay đi biểu tình.
Tôi cam đoan với quý vị là những việc làm của họ là hoàn toàn hợp pháp và rất là ôn hòa, thể hiện lòng yêu nước, chứ không có một điều gì mang tính bạo động hoặc là bất hợp pháp cả.”

Một trong những người thường xuyên tham gia biểu tình và cũng nhiều lần bị công an bắt, chị Dương Thị Xuân lên tiếng với RFA trong lúc đang ngồi tại trụ sở công an ở khu vực ngoại ô Hà Nội:
"Tôi hiện nay đang ở trong đồn công an, phòng thẩm vấn của Công An Hà Nội".

Khi đang kể chuyện với đài chúng tôi, nhân viên công an điều tra tiếp tục thẩm vấn chị Xuân, sau giờ nghỉ trưa.
Được biết viên chức chỉ huy cuộc bắt bớ những người biểu tình là đại tá công an Ngô Thái Chung, Trưởng phòng PA 38, thuộc Sở Công an Hà Nội; chúng tôi gọi đến số di động của ông, từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nhưng không ai bắt máy.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

---------------------------

Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-07-10

Không giống như 5 tuần trước, hôm Chủ Nhật 10-7 công an đã ra tay bất giữ nhiều người tiếp tục xuống đường để phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam.
Lý do vì sao suốt năm chủ nhật vừa qua từ ngày 5 tháng 6 tiếp đến chủ nhật ngày 3 tháng 7, công an và lực lượng an ninh Hà Nội vẫn để cho những cuộc tuần hành biểu tình diễn ra, mà đến ngày 10 tháng 7 lại ra tay bắt người biểu tình và giải tán họ?
Thông tin cho biết có hơn chục người bị bắt đi làm việc trong ngày 10 tháng 7 tại Hà Nội vì vẫn tiếp tục tập trung biểu tình phản đối chống Trung Quốc.
Trong số những người bị bắt có một số khuôn mặt có thể nói không xa lạ gì với cơ quan an ninh. Đó là nhà báo tự do Dương Thị Xuân, phu quân của luật sư Lê Thị Công Nhân: anh Ngô Duy Quyền, vợ tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội: chị Nguyễn Thị Huyền Trang.
Cuộc làm việc với công an của số những người bị bắt kéo dài từ khi xảy ra sự việc và kéo dài cho đến chậm nhất là sau bốn giờ chiều, và cuối cùng công an cũng phải thả tất cả ra về.

Lý do công an ra tay?

Một người chứng kiến hoạt động bắt người trong sáng hôm nay cho biết lý do mà công an và cơ quan an ninh ra tay bắt người sau năm tuần lễ để cho các cuộc biểu tình vẫn diễn ra một cách sôi nổi là vì tuần này lượng người ít đi, người này cho biết:
"Hôm nay người tham gia biểu tình không đông nên họ mới làm thế. Lực lượng công an chìm nổi, dân phòng… sử dụng các loại phương tiện để bắt đưa người đi. Họ cũng chặn hết mọi ngã đường đến Đại sứ quán Trung Quốc."

Một trong những người bị bắt là anh Vũ Quốc Ngữ đưa ra lý do về việc công an mạnh tay bắt người, chặn đứng biểu tình tại Hà Nội vào ngày 10 tháng 7 như sau:
"Hôm nay ít người tham dự, ngoài ra không có những trí thức như ông Nguyễn Quang A, ông Nguyễn Xuân Diện… tham dự. Theo tôi họ làm thế để dọa người khác."

Đúng là vào ngày 9 tháng 7, trên trang blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện có thông báo sẽ nghỉ một ngày chủ nhật 10 tháng 7 không biểu tình.
Lý do được nói vì phía công an đã hứa không mời người thanh niên tên Phương đọc bản tuyên cáo trước Nhà Hát Lớn Hà Nội trong cuộc biểu tình ngày 3 tháng 7 vừa rồi. Lời hứa đó của phía công an được đưa ra như điều kiện là những người liên quan không xuống đường biểu tình trong ngày 10 tháng 7.
Tuy nhiên những người trong ngày 10 tháng 7 vẫn đến tại khu vực Công viên Lênin và Cột Cờ gần Đại sứ quán Trung Quốc vì lý do này hay lý do khác đã không nắm thông tin đó.

Nội dung làm việc

Những người bị bắt trong ngày 10 tháng 7 vừa qua ngay khi họ vừa bắt đầu giương biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được công an đưa về hai địa điểm khác nhau để làm việc.
Những người từng quen thuộc với an ninh như chị Dương Thị Xuân và anh Ngô Duy Quyền được đưa về đơn vị bí số PA24 của Công an Hà Nội tại số 8 đường Quang Trung ở Hà Đông.
Những người còn lại như anh Vũ Quốc Ngữ được đưa về đồn công an huyện Từ Liêm.

Nội dung làm việc được những người trong cuộc cho biết chủ yếu xoay quanh hai câu hỏi ai là người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình, cung cấp những biểu ngữ để đi biểu tình và lộ trình tuần hành biểu tình qua những tuyến nào.

Nhà báo tự do Dương Thị Xuân thuật lại:
"Nội dung làm việc là họ hỏi tôi ai đứng ra tổ chức, ai đưa biểu ngữ cho người biểu tình, và họ tra vấn liên tục về danh sách 15 người yêu nước…"

Cuộc làm việc với anh Ngô Duy Quyền, phu quân của nữ luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân cũng cho biết nội dung cuộc làm việc của công an với anh trong ngày 10 tháng 7:
"Ông Ngô Quang Du hỏi tôi lý do vì sao bị bắt vào đây. Họ hỏi tôi về lộ trình cuộc biểu tình, ai đứng ra tổ chức…"

Đối với những người chưa phải làm việc với cơ quan an ninh trước đây như hai người vừa lên tiếng là anh Vũ Quốc Ngữ thì nội dung làm việc tại cơ quan công an huyện Từ Liêm nhẹ nhàng hơn. Anh Vũ Quốc Ngữ cho biết:
"Cuộc làm việc cũng chỉ là cuộc nói chuyện thôi. Họ ghi biên bản và yêu cầu tôi ghi bản không bị hề hấn gì, không bị thu giữ gì. Tôi nghĩ họ chỉ muốn dọa người khác thôi."

Quyết tâm của người biểu tình

Theo lời của nhà báo tự do Dương Thị Xuân và phu quân của nữ luật sư Lê Thị Công Nhân thì trước khi được cho về phía cơ quan an ninh yêu cầu họ không được đi biểu tình nữa.

Tuy nhiên bà Dương Thị Xuân trả lời:
“Tôi nhắc lại lời của cụ Phan Chu Trinh. Tuy nhiên họ nói luật pháp không cho phép biểu tình, và họ cũng nói nếu còn đi biểu tình sẽ bị bắt và có thể bị tống giam.”

Anh Ngô Duy Quyền cũng cho biết nội dung tương tự mà phía cơ quan công an cảnh cáo anh trước khi ra về:
“Họ hỏi tôi có đi biểu tình nữa không, và nói nếu còn đi sẽ bị xử lý."

Anh Vũ Quốc Ngữ thì lập luận cần phải kiên trì với hoạt động biểu tình cho đến khi có kết quả:
“Việc biểu tình phải liên tục để Trung Quốc thay đổi thái độ.”

Lâu nay cơ quan chức năng Việt Nam luôn cho rằng người dân không nên biểu tình mà hãy để chính quyền lo liệu về mối quan hệ giữa hai nước.

Hôm ngày 25 tháng 6 vừa qua, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn sang Trung Quốc gặp người tương nhiệm Trương Chí Quân và ủy viên quốc vụ Đới Bỉnh Quốc.
Sau đó hai phía ra thông báo đạt được đồng thuận trong việc giải quyết tình hình tranh chấp tại Biển Đông.
Phía Trung Quốc còn yêu cầu chính phủ Việt Nam phải định hướng dư luận không gây ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Tuy nhiên người dân không bằng lòng với giải thích của chính quyền và họ vẫn muốn xuống đường bày tỏ lòng yêu nước, phản đối những hoạt động gây hấn, kẻ cả nước lớn của phía Trung Quốc.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

.
.
.

No comments: