Tuesday, July 5, 2011

CẦN CÓ LUẬT BIỂU TÌNH ĐỂ NGƯỜI DÂN BÀY TỎ QUAN ĐIỂM, ĐẶC BIỆT VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG (LS Trần Vũ Hải, RFI)



Thy My   -   RFI
Thứ ba 05 Tháng Bẩy 2011

Ngày 29/6/2011, lut sư Trn Vũ Hi đã gi kiến ngh lên y ban Thường v Quc hi Vit Nam, nhân kỳ hp t 29/6 đến 30/6, đ ngh gii thích điu 69 ca Hiến pháp, quy đnh rng công dân có quyn biu tình. Ban Vit ng RFI đã liên lc trao đi vi lut sư Trn Vũ Hi v vn đ này.

Nghe (09:01)  :  Phỏng vấn ông Trần Vũ Hải 05/07/2011


RFI : Kính chào lut sư Trn Vũ Hi . Vì sao ông gi kiến ngh lên y ban Thường v Quc hi Vit Nam đ ngh gii thích điu 69 ca Hiến pháp ?
Trn Vũ Hi : V quyn ca công dân Vit Nam, thì cá nhân tôi vi tư cách va là nhà nghiên cu va là lut sư đã nghiên cu trong mt thi gian dài, và thm chí t hi tôi đi hc ti Cng hòa Dân ch Đc cũ, nay là nước Đc. Chúng tôi rt ngc nhiên khi thy các quyn ca công dân ca Vit Nam, đã được ghi đy đ trong Hiến pháp, khá ging nhiu nước trên thế gii, nhưng li không được thc hin mt cách trn vn.
Có nhiu quyn tuy ghi đy đ nhưng li thòng thêm mt câu là « theo quy đnh ca pháp lut ». Riêng đi vi quyn biu tình cũng như các quyn công dân khác, thì điu 69 Hiến pháp quy đnh là có quyn biu tình nhưng theo quy đnh ca pháp lut. Như vy mun biu tình li phi tìm xem có quy đnh pháp lut nào tương ng hay không. Mà quy đnh pháp lut đây, như tôi đã nói là quyn công dân theo điu 50, 51 thì do Hiến pháp và lut quy đnh, tc là nếu ghi như vy phi có mt lut v biu tình, ging như đã có lut v báo chí.

RFI : Thưa ông, điu 50 ca Hiến pháp Vit Nam quy đnh nhng gì ?
Trn Vũ Hi : Điu 50 Hiến pháp quy đnh rng Nhà nước Vit Nam tôn trng và thc hin quyn con người v chính tr, kinh tế, xã hi. đây tr li vi điu 69, quy đnh quyn biu tình là quyn công dân cơ bn, là quyn con người v chính tr. Quyn này li được quy đnh theo pháp lut, có nghĩa là phi được quy đnh trong mt lut biu tình.
Nhưng lut biu tình thì li chưa được ban hành, mà Hiến pháp thì có t năm 1992, thm chí t năm 1946 đến gi, khi Vit Nam đc lp, vn chưa ban hành lut biu tình. Mà các nước khác theo chúng tôi được biết, đu có lut biu tình. T đó chúng tôi đt câu hi, đây là trách nhim ca y ban Thường v Quc hi. Vì theo quy đnh, y ban Thường v Quc hi phi gii thích lut, Hiến pháp và pháp lnh. Trong trường hp Hiến pháp đã công nhn quyn biu tình là quyn công dân cơ bn ri, vy người dân có quyn thc hin không, khi mà lut biu tình chưa được ban hành ?
Thì đy là mt câu hi mà tôi nghĩ phi gii quyết, nht là trong thi đim hin nay, khi chúng ta thy rng người Vit Nam các nước khác được quyn biu tình, và được cnh sát bo v. Nhưng mà trên chính đt nước mình, thì li không được cho phép mt cách đàng hoàng, và có mt s không khuyến khích, thm chí ngăn chn người biu tình.

RFI : Thưa ông, trong khi ch đi s ra đi ca lut biu tình, theo lut sư thì người dân có quyn biu tình không?
Trn Vũ Hi : Cá nhân tôi, vi tư cách mt lut sư, tôi cho rng Hiến pháp đã quy đnh quyn đó là quyn công dân, thì phi là đương nhiên. Và đã là quyn đương nhiên thì luôn luôn phi có kh năng được thc hin. Vic Nhà nước, c th là Quc hi, chưa ban hành lut biu tình, thì đy là trách nhim ca Quc hi. Nhưng không vì Quc hi chưa làm tròn trách nhim ca mình mà công dân b mt đi cái quyn mà Hiến pháp quy đnh.
Do đó chúng tôi cho rng quyn biu tình là quyn đương nhiên ca công dân, và suy rng ra các quyn quy đnh trong Hiến pháp thì công dân đương nhiên được hưởng, và cá nhân tôi cho rng vic hưởng quyn này là vô hn. Tt nhiên nó ch gii hn khi quyn đó xâm phm đến li ích chính đáng ca cá nhân khác, ca t chc khác. Vì vy công dân ch cn thông báo v đa đim, v ni dung, ý nghĩa cuc biu tình.
Tt nhiên phía chính quyn nhiu người cũng lp lun rng thc ra vic biu tình cũng đã được quy đnh trong mt ngh đnh ban hành năm 2005. Ngh đnh này do B Công an đ xut, nhm mc đích gi gìn trt t. Theo ngh đnh này thì c hi hp, t tp t 5 người tr lên thì phi xin phép, nhưng không nói rõ là t tp hi hp này có mc đích gì.
Chúng tôi cho rng biu tình cũng là t tp, hi hp nhưng mang tính cht chính tr, và đó là mt quyn ghi trong Hiến pháp nên vic biu tình không th do ngh đnh trên điu chnh được. Bi vì bn thân ngh đnh đó cũng không căn c vào Hiến pháp, mà li căn c vào Lut T chc Chính ph, và do B Công an đ xut. Trong khi đó li chưa có lut biu tình, như tôi đã phân tích. Ch có lut mi được quy đnh v quyn biu tình ca công dân, ch ngh đnh không th thay thế được lut. Và rõ ràng trong ngh đnh đy không đ ch biu tình mà đ t tp thôi. Cho nên tôi nghĩ rng ngh đnh đy không phi là cơ s đ xin phép, cho phép hay là t chi người dân biu tình được, mà phi có lut biu tình.

RFI : Ngay c ngh đnh đó chc cũng không có my người biết ?
Trn Vũ Hi : Theo tôi, ngh đnh đy ít khi được áp dng, nhưng mà có mt ngh đnh năm 2010 thì li nói vn đ x pht. Tc là người nào mà t tp hi hp, s dng còi, loa v.v nơi công cng mà không được phép thì s b pht t năm trăm ngàn đến mt triu đng, và b tch thu các phương tin thm chí có th b tm gi v hành chính. Ngh đnh này cũng do ngành công an đ xut, như vy là phc v cho vic gi trt t, ch không phi cho vic bo đm quyn ca công dân.
Thì đúng là nhiu người không biết tht, và cũng ít khi áp dng tht. Nhưng mt ngày nào đy người ta s áp dng. Lúc đó người dân s đt vn đ, không, chúng tôi biu tình là có mc đích chính tr. Biu tình là ng h hoc phn đi mt chính sách, mt hành đng nào đó, không phi là t tp đ vui chơi gii trí hay là như anh Cường đô-la là đ khoe xe, vân vân. Đó là nhng t tp không mang tính cht chính tr. Do đó không th áp dng được đi vi chúng tôi.
Tuy nhiên cũng nói tht rng cho đến hin nay chưa có mt v nào, mt hành vi nào được coi là biu tình trái phép Vit Nam c. Nhng người tham gia biu tình cũng b x lý, nhưng các cơ quan công an, an ninh li đ xut x lý các hành vi khác ch không phi hành vi biu tình.
RFI: Thưa lut sư, trong tình hình Bin Đông đang căng thng hin nay , s ra đi ca lut biu tình có th giúp cho người dân VN bày t quan đim ca mình đng thi làm chính quyn bt e ngi không ?
Trn Vũ Hi : đây tôi nghĩ khác mt chút. Không ch có lut biu tình, mà các lut khác cn phi được ban hành nếu liên quan đến quyn công dân Vit Nam. Bi vì Vit Nam đã long trng tuyên b, đó là các quyn công dân phù hp vi tiêu chun quc tế, các khế ước mà Vit Nam đã tham gia. Cá nhân tôi cho rng nhng lut như lut v hi, v quyn được thông tin, v biu tình, hi hp v.v…đu cn phi được ban hành. Và điu đó theo tôi cũng giúp cho chính ph v nhiu mt c đi ni cũng như đi ngoi. Các phn ng ca người dân thì chính quyn cn được biết, t đó điu chnh li chính sách ca mình, rút ra nhng sai lm, và thm chí trng tr nhng người đã gây ra nhng sai lm đó.
Đy là v đi ni. Còn v đi ngoi, rõ ràng là khi có nhng s vic như Bin Đông, thì người dân có toàn quyn th hin ý kiến ca mình, bng các cuc biu tình có trt t, ôn hòa, và được Nhà nước bo v. Tt nhiên đây chúng tôi cũng hiu rng v đi ngoi thì Nhà nước cũng e ngi. Nhưng nếu Nhà nước nói rng người dân đang thc hin lut biu tình, chúng tôi không th t chi được. Nhà nước không tiến hành t chc biu tình, thm chí cũng không khuyến khích biu tình, nhưng không th t chi được, vì đây là quyn công dân. Như vy phía Trung Quc hay phía nào đó không th nói rng Nhà nước khuyến khích biu tình đ bài Hoa, bài Trung Quc.
Nếu có lut biu tình, nhân dân được t do th hin tinh thn yêu nước, thì tôi nghĩ rng không ch hàng nghìn, mà hàng vn, thm chí hàng chc vn người s tham d. Đó cũng là mt sc mnh to ln, thế gii nhìn vào s thy rng người Vit Nam rt yêu hòa bình, nhưng cũng không chp nhn bt k mt thế lc nào xâm phm đến ch quyn đt nước. Ngày 2/9/1945 khi Vit Nam mi đc lp thì cũng đã có hàng triu người tham gia mít tinh biu tình.
Tôi nghĩ nhng vn đ ln đng chm đến ch quyn, đến tinh thn dân tc, thì bt k người Vit Nam nào cũng bc xúc. Các thế lc khác nhìn thy s th hin ca người dân cũng phi e ngi, phi chùn bước, phi tính toán, và tt nht là không tìm cách tiếp tc gây hn đi vi mt dân tc sn sàng th hin ý chí ca mình như vy. Chính ph cũng s được gim nh trong vn đ đàm phán vi đi tác. Chính ph s nói rng chúng tôi làm theo ý dân. Dân chúng tôi yêu cu như vy, chúng tôi đang chu sc ép như vy. Và chúng tôi yêu cu các anh, cho dù có là đng chí, có cùng h tư tưởng hay không, cũng phi chp nhn nhng yêu cu mà người dân đt ra, mà cũng là yêu cu chính đáng ca Vit Nam.

RFI Vit ng xin chân thành cm ơn lut sư Trn Vũ Hi, đã vui lòng dành thì gi tr li phng vn ca chúng tôi hôm nay.

.
.
.

No comments: