Tuesday, April 19, 2011

VIỆT NAM và TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC ĐỂ CHỐNG "CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH" (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 19 Tháng Tư 2011

Vit Nam đang tăng cường hp tác vi Trung Quc v mt an ninh, quc phòng, tư pháp đu tranh chng các thế lc thù đch chng phá s nghip xây dng ch nghĩa xã hi mi nước".

Ngày 8/4 va qua, trên nguyên tc, hai thành viên giáo phái Pháp Luân Công Vit Nam Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành b đem ra x vì ti lp đt h thng máy phát sóng radio trái phép ti nhà đ « tuyên truyn chng li nước khác ». Báo chí chính thc không nói rõ « nước khác » là nước nào, nhưng ai cũng biết đó là Trung Quc, nơi mà chính quyn đàn áp thng tay giáo phái Pháp Luân Công. Theo ngun tin ca t Đi K Nguyên Thi Báo, mt t báo chuyên v thi s Trung Quc, n hành ti New York, chính ph Vit Nam đã bt gi Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành vào tháng 6 năm ngoái, sau khi nhn được mt công văn t Đi s quán Trung Quc ngày 5/3/2010 gi cho B Công an Vit Nam. .

Nhưng bt ng vào gi chót, phiên x nói trên đã được hoãn li. Theo nhn đnh ca Đi K Nguyên Thi Báo, khi truy t hai thành viên Pháp Luân Công nói trên, Vit Nam b kt gia mt bên là yêu cu ca Trung Quc, đòi phi trng tr hai k dám tuyên truyn chng Bc Kinh, và bên kia là phn ng ca cng đng quc tế, xem v x này là mt hành đng vi phm quyn t do báo chí và t do tín ngưỡng. Hơn na, phiên x hai thành viên Pháp Luân Công nếu đúng theo d trù thì đã din ra ngày 8/4, tc là ch vài ngày sau phiên x tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 4/4, mt phiên x đã b dư lun Vit Nam và quc tế phn đi kch lit. Chính quyn Hà Ni hoãn phiên tòa sang mt thi đim khác có l đ tránh bt áp lc quc tế.

Điu đáng nói là v truy t hai thành viên giáo phái Pháp Luân Công xy ra trong bi cnh mà Vit Nam đang tăng cường hp tác vi Trung Quc v mt an ninh, quc phòng cũng như tư pháp. T ngày 12 đến 15/4 va qua, mt phái đoàn ca Quân y Trung ương Đng Cng sn Trung Quc, đng đu là Phó ch tch Quách Bá Hùng, đã đến thăm Vit Nam. Đây là phái đoàn quân s cao cp nht ca Trung Quc đến Vit Nam trong thi gian gn đây. Tuy ch là Phó ch tch Quân y trung ương, nhưng tướng Quách Bá Hùng đã được c Tng bí thư kiêm Ch tch Quc hi Nguyn Phú Trng, ln Th tướng Nguyn Tn Dũng tiếp đón long trng.

Cũng trong thi gian đó, y viên B chính tr, B trưởng Công an Vit Nam Lê Hng Anh đến thăm Trung Quc. Chuyến đi này dường như không được báo chí trong nước loan ti, nhưng được Tân Hoa Xã tường thut. Khi tiếp ông Lê Hng Anh, ông Chu Vĩnh Khang, y viên thường v B chính tr Đng Cng sn Trung Quc, đã kêu gi hp tác thiết thc vi Vit Nam trong lĩnh vc an ninh và thi hành lut pháp. Theo Tân Hoa Xã, đáp li ông Chu Vĩnh Khang, Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho biết, « Đảng và Chính phủ Việt Nam coi trọng cao vic hợp tác giữa cơ quan hành pháp và an ninh hai nước, sẵn sàng cùng với Trung Quốc bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa của hai nước. »

Bên cnh an ninh và quc phòng, Vit Nam và Trung Quc cũng đang đy mnh hp tác v tư pháp, qua chuyến đi Vit Nam ca Chánh án Toà án Nhân dân Ti cao Trung Quc Vương Thng Tun t ngày 16 đến 20/4. Khi tiếp ông Vương Thng Tun hôm qua, Ch tch nước Nguyn Minh Triết đã tuyên b là ngành tòa án hai nước « cn tăng cường hp tác đu tranh vi nhng lun điu xuyên tc ca các thế lc thù đch trong vic xét x ti phm ca mi nước », cũng như u tranh chng các thế lc thù đch chng phá s nghip xây dng ch nghĩa xã hi mi nước".

No comments: