Monday, April 25, 2011

VIỆT NAM TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC GIA LẦN THỨ HAI VỀ BIỂN ĐÔNG

Chung Hoàng  -  Vietnamnet
Cập nhật lúc 25/04/2011 02:03:00 PM (GMT+7)

Hai năm sau hội thảolần thứ nhất, ngày 26/4, Bộ Ngoại giao và Học viện Ngoại giao sẽ tổchức ở Hà Nội hội thảo khoa học quốc gia lần hai về Biển Đông với sự tham dựcủa các học giả, nhà nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực.

Với chủ đề Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông: Lịch sử, địa chính trị và luật pháp quốc tế”, hội thảo lần này làdiễn đàn quy tụ khoảng 80 đại biểu là các cán bộ nghiên cứu lãothành, đại diện các cơ quan nghiên cứu trong nước,các học giả độc lập từ nhiều lĩnh vực liên quan đến Biển Đông.

Diễn đàn mở này nhằm tập hợp rộng rãicác ý kiến, đánh giá về tình hình Biển Đông trong thời gian qua vàkiến nghị chính sách cho Việt Nam thời gian sắp tới. Các đại biểu sẽtập trung thảo luận 4 vấn đề: cơ sở pháp lý và lịch sử về chủ quyềncủa Việt Nam và các bên liên quan; đánh giá các diễn biến gần đâytại Biển Đông; đánh giá vai trò Công ước LHQ về Luật biển và hợp táckhu vực; và kiến nghị các hướng chính sách của Việt Nam.

Hội thảo quốc gia lần thứ hai về BiểnĐông được tổ chức trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nhiều diễnbiến mới, phức tạp.

Trung Quốc có một số điều chỉnhchính sách theo hướng cứng rắn hơn trên thực địa, đặc biệt làtại Biển Đông. Nước này cũng liên tục tiến hành tập trận ởvùng biển đang tranh chấp chủ quyền cũng như công bố các kế hoạchphát triển kinh tế - xã hội của các địa phương phía nam bao trùm cảquần đảo Hoàng Sa.

Một hai năm trởlại đây, người ta cũng nhắc nhiều đến việc Mỹ quay trở lại khu vựcvà có một số điều chỉnh chính sách đối với vấn đề an toàn hàng hảivà tranh chấp lãnh thổ trong khu vực. Cùng với sự thay đổi về chínhsách của các nước lớn, một số nước ASEAN như Indonesia, Philippinescũng đã bắt đầu có những điều chỉnh chính sách nhất định.

Ngoài ra, một loạtdiễn biến mới từ năm 2009 liên quan đến báo cáo ranh giới ngoài thềmlục địa của các nước trong khu vực và phản ứng của các nước liênquan cũng cần có sự phân tích, nhận định thấu đáo.

Tuyên bố về ứng xử của các bên ở BiểnĐông (DOC) vẫn đang là cơ chế ràng buộc được các quốc gia liên quantheo đuổi và kiên trì đàm phán để tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của cácbên ở Biển Đông (COC).

Hội thảo quốc gia lần đầutiên về Biển Đông được tổ chức tháng 3/2009 với chủ đề "Tranh chấpchủ quyền tại Biển Đông: lịch sử, địa chính trị và luật pháp quốc tế"đã mở ra cách tiếp cận mới công khai hóa, phi nhạy cảm hóa vấn đề tranhchấp chủ quyền tại Biển Đông.

Hội thảo này diễn ra trongbối cảnh biển Đông “nổi sóng” sau vụ va chạm giữa tàu Mỹ Impeccable và mộtsố tàu Trung Quốc. Cùng lúc đó, Malaysia tiến hành thị sát quần đảo TrườngSa còn Philippines công bố Đạo luật đường cơ sở bao gồm các đảo thuộc quầnđảo Trường Sa.

Hộithảo đã đưa ra những chứng cứ lịch sử khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa thuộcchủ quyền Việt Nam, cũng như nhận định những tranh chấp thời điểm đó đã đẩyBiển Đông thành vấn đề quốc tế. Việc giải quyết tranh chấp cần có sự côngkhai, minh bạch và tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung của các quốc gialiên quan, vì an ninh khu vực và thế giới.

Ngoài ra, đã có 2 hội thảoquốc tế về Biển Đông được tổ chức, lần thứ nhất vào tháng 11/2009 tại Hà Nộivà lần thứ hai vào tháng 11/2010 tại TP.HCM.

Chung Hoàng
.
.
.

No comments: