Saturday, April 9, 2011

TRIỂN LÃM TRANH NGUYÊN KHAI TẠI VIRGINIA (Đinh Cường)


Đinh Cường
Thứ Sáu, 08 tháng 4 2011

Nhân dịp hội ngộ cựu học sinh Quốc Học-Đồng Khánh trong mùa Lễ Hội Hoa Anh Đào ở Virginia, họa sĩ Nguyên Khai đến từ California đã triển lãm gần 50 bức tranh cở nhỏ và lớn, cả tranh vẽ trên dĩa với chất liệu acrylic, sơn dầu trên bố và trên giấy. Khai mạc từ 2 giờ chiều đến 7 giờ tối thứ sáu 1 tháng 4, 2011, tiếp tục cho đến thứ hai, 4 tháng 4, 2011 tại tư gia 8720 Cherry Dr., Fairfax, Virginia.

Nguyên Khai là một họa sĩ đã định hình, với thế giới tranh sang trọng và thơ mộng mang âm hưởng Huế, nơi anh đã sống cùng gia đình trong một phủ xưa bên Gia Hội. Những thiếu nữ trong tranh anh mang hình dáng quý phái, đặc biệt có những chân dung hai mặt rất Nguyên Khai. Tranh Nguyên Khai là thơ được dựng lại bằng màu sắc trên nền vải, đúng như Huỳnh Hữu Uỷ nhận xét. Trong lần triển lãm này thiếu nữ và hoa sen được nỗi bật, khác với hoa sen trong tranh Nguyễn Trung và Hồ Hữu Thủ, hoa sen trong tranh Nguyên Khai cũng rất Huế, khiến ta nhớ mùa sen ở hồ Tịnh Tâm, bởi mái tóc xoả đen dài, có khi chỉ nhìn sau lưng mà vẫn thấm đượm cái không gian xanh màu ngọc bích của dòng sông Hương đầy mộng mị. Chất hoài nhớ trong tranh anh bàng bạc, như Chagall đã không quên ngôi làng Witebsk bé nhỏ của mình.

Có nhận xét của người thưởng ngoạn cho rằng tranh Nguyên Khai nghiêng về trường phái siêu thực và trừu tượng, còn anh, anh cho rằng “Thật khó mà nói lên cái ý nghĩa của tác phẩm hội họa vì tự nó biểu lộ những đắn đo suy nghĩ của người nghệ sĩ từ lâu. Đắn đo không phải là để tạo ra một vật thể mang một ý nghĩa ngày nay mà chính là để đạt tới chân thiện mỹ…”

Thật vậy, trường phái là do nhà nghiên cứu phê bình nghệ thuật đăt để, bổn phận của họa sĩ là vẽ với tất cả say đắm sáng tạo… Nguyên Khai là một họa sĩ làm việc và tìm kiếm sáng tạo không ngừng nghỉ.Từ thời trong Hội Họa Sĩ Trẻ ở Miền Nam những năm sáu mươi cho đến khi ra sống ở nước ngoài từ năm 1981 cho đến nay, là một trong số ít họa sĩ Việt Nam nổi tiếng trong sinh hoạt nghệ thuật tạo hình quốc tế tại tiểu bang California.

Virginia, April, 1. 2011
Đinh Cường

Nguyên Khai tên thật là Bửu Khải, sinh năm 1940 tại Huế
Theo học năm thứ nhất và năm thứ hai tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế (1960-1961) tiếp tục học năm thứ ba và thứ tư tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định (1962-1963) và tốt nghiệp tại trường này.
Huy chương đồng triển lãm hội họa mùa xuân 1963


-----------------------------------------
* Blog của Đinh Cường là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
.
.
.
,

No comments: