Saturday, April 9, 2011

KHAI MẠC ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM QUỐC TẾ LẦN THỨ 5 (Người Việt)

Ngọc Lan/Người Việt
Friday, April 08, 2011 6:58:03 PM

'Lớn nhất từ trước đến nay'
*Phim mở màn 'Saigon Electric,' phim đầu tiên về giới trẻ mê hip hop
.
WESTMINSTER (NV) -Sau hơn một năm chuẩn bị, Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF) lần 5 đã chính thức khai mạc bằng bộ phim “Saigon Electric” của đạo diễn gốc Việt Stephane Gauger vào tối 7 tháng 4 tại rạp chiếu phim Edwards University, ở Irvine.

Sự nhộn nhịp, hào hứng, trẻ trung, đầy màu sắc nhưng không kém phần lịch lãm của một đại hội điện ảnh mang tính quốc tế được cảm nhận ngay từ bàn tiếp đón của ban tổ chức cùng các thiện nguyện viên, từ lối vào trải thảm đỏ rực rỡ, đến đại sảnh ngập không khí điện ảnh của Edwards University.

Người chụp hình, người quay phim, người trả lời phỏng vấn. Tiếng cười nói, tiếng chào nhau, tiếng chúc mừng, vang đầy từ lối vào đến tiền sảnh của rạp Edwards University trong khuôn viên trường đại học UC Irvine.
Những gương mặt quen thuộc của các thành viên trong ban tổ chức ViFF, ban giám tuyển ViFF. Những gương mặt đạo diễn gốc Việt đã thành danh. Những diễn viên gốc Việt từng tham gia trong nhiều bộ phim lớn nhỏ. Những nhân vật khách mời nổi tiếng trong giới điện ảnh của khu vực. Những đại diện của thành phố, của trường đại học, của những đơn vị tài trợ cho ViFF,... đã có mặt đông đúc trong ngày khai mạc Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF) lần 5.

Ðây chính là điều để lại một cảm xúc rất đặc biệt cho đạo diễn Khoa Ðỗ, đến từ Australia, “Không ngờ ViFF lớn như vậy, đông như vậy.”

Khoa Ðỗ, từng được bình chọn là “Young Australian of the Year Award” năm 2005 của vùng đất Úc Châu thổ lộ: “Bên Úc, khi tôi tổ chức một Vietnamese Film Festival thì thiệt ra chắc chỉ có mỗi mình tôi, rồi bà ngoại tôi cùng mấy anh em đi thôi, nó rất nhỏ vì bên Úc cũng không có mấy ai làm phim hết.”
Thế nên, sự quy mô, tưng bừng, trang trọng, đầy tính chuyên nghiệp của ViFF tại Nam California đã khiến cho người đạo diễn trẻ tài năng này cảm thấy “thực sự ngưỡng mộ,” bên cạnh cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm làm phim với các đạo diễn gốc Việt khác từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

Cô Lê Ðình Ysa, đồng giám đốc của ViFF cho biết: “Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần 5 là đại hội lớn nhất từ trước đến nay với 100 cuốn phim gửi tham dự, được xem là kỷ lục, của nhiều đạo diễn gốc Việt từ khắp nơi trên thế giới như Anh, Úc, Canada, Pháp, Ðức, Phillipine, Việt Nam, Hoa Kỳ,... Ban tổ chức đã chọn ra 67 phim để trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra đại hội, đó cũng là số phim chiếu cao nhất trước đây.”

Nội dung 67 phim ra mắt khán giả Nam California rất đa dạng, từ phim ngắn đến phim dài.
Với những phim ngắn, có độ dài từ 2 phút đến dưới 30 phút, cô Ysa nhận xét: “Các phim ngắn gửi tham dự đại hội có đủ thể loại, từ kinh dị, phim ma, đến phim hành động, phim tình cảm, phim tài liệu, phim hoạt hình,... Từ những phim ngắn này, chúng tôi thấy có một thế hệ mới đang lấn sân các đạo diễn đã thành danh, có rất nhiều đạo diễn có triển vọng tiếp tục đi xa hơn nữa.”

Trong số 15 bộ phim truyện được trình chiếu, có những phim rất nổi tiếng trong vòng một năm nay như “Bi, Ðừng Sợ!” của đạo diễn Phan Ðăng Di đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế, phim “Cánh Ðồng Bất Tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình được xem là “phim sốt vé” trong nước, tương tự như “Bẫy Rồng” của đạo diễn Lê Thanh Sơn.
Bên cạnh đó, ViFF lần thứ 5 còn có những cuốn phim lần đầu tiên được chiếu tại Nam Calfornia như “Saigon Electric” (tựa ở Việt Nam là “Saigon Yo”) của đạo diễn Stephane Gauger, hay lần đầu được chiếu tại Hoa Kỳ như “Touch” của đạo diễn Minh Ðức Nguyễn.

Phim đầu tiên về giới trẻ Việt Nam mê hip hop
 Với những ai chưa từng biết thế nào là nhảy múa “kiểu hip hop,” sẽ hiểu thế nào là “hip hop dance” qua cuốn phim “Saigon Electric.”
Với những ai từng say sưa với nhịp điệu sôi động, trẻ trung, phấn chấn của hip hop, sẽ càng say mê hơn nữa khi xem những vũ điệu hip hop được trình diễn trong “Saigon Electric.”
Nhưng vượt lên tiết tấu sôi động, phấn khích của những màn trình diễn hiphop đầy điêu luyện là những mảnh đời, những khát vọng, những ước mơ rất đỗi bình dị, đơn sơ của những đứa trẻ lang thang, mồ côi, sớm bị vứt ra ngoài xã hội.
Stephane Gauger, đạo diễn cuốn phim được chọn trình chiếu mở màn cho Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần 5, chia sẻ: “'Saigon Electric,' tên tiếng Việt là 'Saigon Yo,' là một bộ phim đặc biệt đầu tiên nói về giới trẻ Việt Nam với niềm đam mê thể loại nhảy múa hiện đại này, theo xu hướng văn hóa quốc tế, bên cạnh những ước mơ về cuộc sống, những mối quan hệ về tình bạn, tình yêu.”

Sinh ra tại Sài Gòn, lớn lên ở Orange County, California, đạo diễn gốc Việt Stephane Gauger đã khá tinh tế khi chọn các nhân vật mồ côi, thiếu vắng tình thương gia đình, như Kim, như Mai, như chàng trai trưởng nhóm Saigon Fresh,... để đặt vào không gian của “hip hop dance,” một trào lưu văn hóa xuất hiện từ thập niên 70 tại New York, phát triển mạnh ở những khu “ghetto” - nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng; và du nhập mạnh vào Việt Nam chừng 5, 6 năm trở lại đây.

Người xem vừa có thể chiêm ngưỡng những màn trình diễn đầy nhiệt huyết trên đường phố đến những trận chiến solo đầy ngẫu hứng của những “hip hop vũ công đường phố.”
Và người xem cũng chùng lòng trước những lời thoại khi rất tỉnh, khi đong đầy nước mắt của Kim, cô gái 18, sớm bị ném vào đời, luôn cố tạo cho mình một vỏ bọc gan góc, xù xì để che đậy cái yếu đuối, mỏng manh của đứa con gái luôn khao khát được sống trong sự chăm sóc, yêu thương của gia đình, của bạn bè.

Như một khán giả đã nhận xét, đạo diễn Stephane Guager đã biết lặn xuống, tìm sâu dưới đáy xã hội những góc đời trong trẻo của những đứa trẻ tưởng chừng như bị bỏ quên bên lề cuộc sống. Câu hỏi mà nhân vật Kim cứ luôn day dứt, “cha mình là người như thế nào? Giá như mình có cha thì cuộc đời mình sẽ khác,” như một nhát cứa vào lương tri của những người làm cha mẹ đã quên đi những đứa con mình bỏ rơi trên đường.

Lần đầu tiên xuất hiện trong vai trò một diễn viên, Quỳnh Hoa, người đóng vai Kim, đã thể hiện được bản lĩnh điện ảnh của cô, bằng khả năng diễn xuất của một gương mặt vênh váo, sẵn sàng gây chiến của những đứa trẻ đường phố, cũng như đôi mắt khao khát những yêu thương.
Những góc quay đẹp, lời thoại hay, thể hiện được chất trẻ Sài Gòn, là những điều có thể cảm nhận được ngay khi đến với “Saigon Electric” của Stephane Gauger.

Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần 5 sẽ tiếp tục đến hết ngày 17 tháng 4, năm 2011. Muốn biết thêm chi tiết, có thể vào xem tại trang nhà www.VietFilmFest.com.
.
.
Thursday, April 07, 2011 8:12:19 PM

IRVINE (NV) - Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (ViFF) lần thứ 5 khai mạc tối Thứ Năm tại Irvine, với số khán giả đông tới mức đầy ắp hai rạp chiếu của Edwards University. Phim khai mạc là phim “Saigon Electric” (tức “Saigon Yo”) của đạo diễn gốc Việt Stephane Gauger.

ViFF sẽ kéo dài tới 17 Tháng Tư, với địa điểm tại UC Irvine, UCLA, bảo tàng viện Bowers Museum và hội trường nhật báo Người Việt. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)
.
.
.

No comments: