Saturday, April 2, 2011

THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN LẦN ĐẦU TIÊN THĂM VÙNG ĐỘNG ĐẤT và SÓNG THẦN (RFI)



Thy My  -  RFI
Thứ bảy 02 Tháng Tư 2011
Hôm nay 2/4, ln đu tiên Th tướng Nht Naoto Kan đã đến vùng đông bc nước Nht, nơi b đng đt và sóng thn tàn phá. Ông cũng đến thăm hi đi ngũ cu h gn nhà máy đin nguyên t Fukushima, nơi mà tình hình vn còn nguy ngp.
Ông Naoto Kan ch bay thám sát các vùng b nn mt ln, ngay sau khi thm ha xy ra vào ngày 11/3, tiếp đó ông đã t chi đi thc đa vi lý do thi tiết xu.

Thông tín viên Frédéric Charles tường trình t Tokyo :
"Th tướng Naoto Kan đã dùng máy bay trc thăng đ đến thăm cng Rikuzentakata. Trong thành ph có 23 ngàn dân này, ch còn li nhng đng đ nát ln ln vi bùn đt, bc lên mùi các cht hóa hc và xác chết đang b phân hy, vì xác các nn nhân vn chưa được thu nht hết. Có đến 2.300 người dân Rikuzentakata b thit mng.
Ông Naoto Kan đã b mt lòng dân hơn bao gi hết, do chính ph và các viên chc quan liêu không đ năng lc đ h tr giúp nhng người sng sót đ vt v hơn, bên cnh đó là trách nhim ca chính ph Nht trong v tai nn nhà máy đin nguyên t Fukushima.
Sau khi thăm Rikuzentakata, Th tướng Naoto Kan đến Zevile, mt khu th thao đa chc năng nm cách nhà máy đin nguyên t Fukushima khong 20 km, được dùng làm căn c hu cn cho đi ngũ cu h. Ông đã gp g mt s k sư và k thut viên, nhng người vn đang c gng ngăn tr cht phóng x thoát ra nước và bin, gây nhim đc cho thc phm."

Nước nhim phóng x Fukushima chy thng ra bin
Các k thut viên làm vic ti Fukushima, hôm nay 2/4, đã phát hin được nước b nhim lượng phóng x rt cao t mt giếng b nt đã chy thng ra bin.
Đi din Tepco cho biết, nước b nhim x mc 1.000 millisievert/gi đã tích t li trong mt giếng gn phía bin. Giếng này b mt vết nt dài 20 centimét, t đó nước nhim phóng x đã chy vào đi dương. Tepco d đnh hàn li vết nt, và phân tích mc phóng x trong nước bin gn nhà máy và ti ba đa đim khác nhau cách đó 15 km.
Hôm th năm, Tepco đã thông báo, mu nước bin được ly cách nhà máy đin nguyên t Fukushima 300 m v phía nam, có t l phóng x iod cao gp 4.385 ln so vi bình thường. Tình hình hin nay ti Fukushima, theo Cơ quan Năng lượng Nguyên t Quc tế (AIEA), là vn nghiêm trng”.
Xin nhc li, nhm gi cho nhiên liu dưới mc nóng chy, hàng ngàn tn nước đã được di vào các lò phn ng. Vic này làm cho mt s lượng ln nước nhim x tràn vào các hành lang k thut dưới lòng đt, tràn ra bin Thái Bình Dương, cách nhà máy không xa.

.
.
.

No comments: