Saturday, April 2, 2011

THÊM NHIỀU NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ BẮN CHẾT Ở SYRIA. HOA KỲ VẪN THẬN TRỌNG

Thy My  -  RFI
Thứ bảy 02 Tháng Tư 2011
Có ít nht 9 người b bn chết, hàng chc người khác b thương trong các cuc biu tình hôm qua ti Syria. Cho đến nay, Washington vn còn do d trong vic đng v phía nhng người biu tình mun đòi hi chế đ Syria phi ci cách.
Hôm qua th sáu 1/4, sau bui cu nguyn, hàng ngàn người Syria đã xung đường theo li kêu gi trên nhiu trang web v mt ngày th sáu t đo, nhm tưởng nim hơn 60 người biu tình, đã thit mng trong hai tun l va qua. Cnh sát đã bn vào đoàn biu tình gây nhiu thương vong. Đám tang mt thanh niên 20 tui b bn chết hôm qua, d kiến tiến hành vào hôm nay, cũng đã b ngăn tr, vì t sáng sm, hàng lot người đã b bt.
Tng thư ký Liên Hip Quc, ông Ban Ki Moon đã bày t s quan ngi sâu sc v vic trn áp người biu tình ti Syria, và kêu gi chính quyn nước này tôn trng các nghĩa v quc tế v nhân quyn. Phát ngôn viên Nhà Trng ca ngi lòng can đm và phm cách ca nhng người biu tình, lên án bo lc và kêu gi chính quyn Damas tôn trng nhân quyn, cho phép các cuc biu tình được tiến hành.
Tuy vy, theo các nhà quan sát, chính quyn M vn t ra do d, không mun can thip vào Syria. Ngoi trưởng Hillary Clinton gn đây đã cho rng, không th so sánh tình hình Syria vi Libya.

Sau nhiu năm quan h ngoi giao căng thng, gn đây Hoa K đã chn la vic b nhim đi s Damas, trong c gng đi thoi vi mt chế đ thân thiết vi Iran, đang làm cho các nước phương Tây lo ngi. Mt nhà phân tích nhn xét, có l cho rng, Tng thng Assad vn có th xoay tr được ván c vi lc lượng an ninh hùng hu, Washington lo ngi s như vy ni chiến s xy ra. Theo mt nhà phân tích khác, Syria có nguy cơ b Hi giáo hóa, nếu chế đ Syria hin nay b lt đ, nhưng trong trường hp, nếu phong trào phn kháng vn tiếp tc và cho thy kh năng có th mang li đi mi, thì Hoa K cũng nên h tr phe biu tình.
.
.
VOA
Thứ Bảy, 02 tháng 4 2011
Các nhân vật tranh đấu ở Syria cho hay lực lượng an ninh đã bắt giữ nhiều người trong cuộc bố ráp sáng sớm hôm nay, một ngày sau khi hàng vạn người tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ trên cả nước.

Phe tranh đấu nói rằng lực lượng an ninh đã thực hiện những vụ bắt giữ tại thành phố Daraa ở miền nam, trung tâm của những vụ biểu tình phản kháng trong vài tuần qua. Họ cho hãng thông tấn AP biết rằng những vụ bắt giữ cũng diễn ra bên trong và xung quanh thủ đô Damascus sáng sớm hôm nay.

Vụ đàn áp ngày hôm qua của lực lượng an ninh nhắm vào người biểu tình đã gây tử vong cho ít nhất 7 người. Những người mục kích cho biết lực lượng chính phủ đã dùng súng, lựu đạn cay và dùi cui để giải tán người biểu tình.

Trước khi xảy ra những vụ đụng độ ngày hôm qua, tổ chức Human Rights Watch ước tính ít nhất 61 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ từ khi vụ rối loạn bắt đầu. Những cái chết hôm qua nâng số tử vong tới 68 người.

Những cuộc biểu tình của phe chống đối đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho quyền cai trị trong 11 năm nay của Tổng thống Bashar al-Assad và cho quyền hành mà gia tộc ông nắm giữ trong nhiều thập niên.
.
.
.

No comments: