Monday, April 4, 2011

NGHĨ VỀ MỘT PHIÊN TOÀ (Blogger Mẹ Nấm)

Mẹ Nấm
Apr 4, '11 9:26 AM

Điều đầu tiên tôi nghĩ đến phiên toà xét xử Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội hôm nay, đó là tính công khai, minh bạch của Toà án.

Công khai???  Sao lại phong toả những con đường dẫn đến toà án????
Công khai ???  Sao lại cho phép mỗi mình vợ ông Cù Huy Hà Vũ được tham dự phiên toà, còn những người thân khác trong gia đình ông thì không???
Công khai ????  Sao lại cấm tất cả các trang thiết bị tác nghiệp của phóng viên tại phiên toà???
Công khai????  Chỉ một ống kính quay toàn cảnh. Còn đâu tất cả coi qua tivi???
Công khai?  Phóng viên không "bự" không "qui tin ra tiền" thì đừng có mơ có ghế...

Công khai ở đây có nghĩa là một trò hề của một vở kịch tồi không hơn không kém.

Tôi không hy vọng gì nhiều ở phiên toà hôm nay, bởi ở cái xứ này, không có gì là không thể, nhất là khi anh lên tiếng công khai đụng chạm đến quyền lợi và sự sống còn của một nhóm lợi ích đang nắm quyền điều hành đất nước.

Hôm nay, lần đầu tiên trong đời tôi được nghe kể rằng chủ toạ phiên toà đã đuổi luật sư bào chữa ra khỏi phòng xử, chỉ vì toà không thể cung cấp cáo trạng của Viện Kiểm sát đã đưa ra để truy tố ông Cù Huy Hà Vũ cho các luật sư.

Hôm nay, lần đầu tiên trong đời tôi được nghe kể rằng người đứng ở vị trí bị cáo đã đề nghị các luật sư dừng tham gia bào chữa cho mình. Ông Cù Huy Hà Vũ tuyên bố: "Tôi cũng sẽ không trả lời bất cứ một lời nào đối với hội đồng và cũng không tranh tụng gì nữa và đề nghị hội đồng tuyên án luôn, mức án bao nhiêu tôi cũng chịu trước dân tộc và trước nhân dân".

Có thể từ hôm nay và ngày mai sẽ xuất hiện nhiều bài viết nói về cá nhân ông Vũ và đời sống riêng của ông, rằng ông ngạo mạn, rằng ông ngông cuồng và ông là người không hoàn toàn xứng đáng với những gì mình đã phát biểu.
Chúng ta luôn biết rằng, trong mỗi con người có nhận thức, luôn tồn tại một vị quan tòa và một "thầy lang" do đó, nếu ai đó có phát biểu gì về "nhân thân" Cù Huy Hà Vũ, riêng tôi vẫn luôn tỏ ý kính và nể phục ông.

Bởi dù có thế nào đi nữa những lời ông nói, những bài ông viết đã chỉ ra cho cá nhân tôi thấy rằng: bản chất của Cộng sản là như thế đó. Không phải ai cũng đủ can đảm để nói như ông. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đi đến phiên toà xét xử bằng con đường luật pháp như ông, gia đình ông và các luật sư của ông đã làm.

Ông Vũ đã nói: « Và cuối cùng, để không hổ thẹn với tất cả những ai đã dành trọn niềm tin nơi tôi trong cuộc đấu tranh vì công lý, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Lịch sử, Tổ quốc và nhân dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ ». Và tôi tin là như thế.

Hôm nay, ngày 4 tháng 04 năm 2011, tại phiên toà xét xử công khai ông Cù Huy Hà Vũ, nhân dân trong nước và thế giới sẽ hiểu rõ hơn về ngành tư pháp Việt Nam.

Đây là một bằng chứng không thể chối cãi, lịch sử sẽ phán xét.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/04/110404_ha_vu_trial.shtml
.
.
.

No comments: