Monday, April 4, 2011

TS CÙ HUY HÀ VŨ : "ĐÂY LÀ MỘT VỤ ÁN ĐƯỢC DÀN DỰNG ĐỂ CHỐNG LẠI TÔI"


4/04/11 4:49 PM

Nữ Vương Công Lý đã phỏng vấn luật sư Dương Hà sau khi phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Cù Huy Hà Vũ, chị khẳng định: “- Phiên tòa sáng 4/4/2011 đối với TS Cù Huy Hà Vũ là một phiên tòa mà chính TS Cù Huy Hà Vũ phải thốt lên giữa phiên tòa rằng: “Đây là một vụ án được dựng lên để chống lại tôi”. Một phiên tòa đã diễn ra một cách trái pháp luật. Và để phản đối phiên tòa trái pháp luật này các luật sư đã bỏ ra về hết.

1- Xin chị cho biết: Diễn biến của phiên tòa xét xử ông Ts Cù Huy Hà Vũ sáng nay, phiên tòa được xét xử công khai hay xử kín? Kết quả phiên tòa như thế nào?
Luật sư Dương Hà : Sáng nay, khi bắt đầu vào phần thủ tục, ls đã hỏi thẩm phán xem phiên tòa này xét xử công khai hay xử kín. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính đã khẳng định rằng phiên tòa xét xử công khai. Nhưng những gì mọi người được biết thì phiên tòa này không thể gọi là công khai khi mà những người đến tham dự phiên tòa không được vào phòng xử án đã đành mà đứng trước cổng tòa cũng bị ngăn cản, đánh đập và thậm chí là bị bắt giữ không lý do…
- Kết quả thì như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin là TS Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án tới 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.

2- Xin chị cho biết thành phần được vào tham dự phiên tòa. Nhận xét của chị về phiên tòa sáng 4/4/2011 đối với Ts luật Cù Huy Hà Vũ?
Luật sư Dương Hà : Phiên tòa sáng 4/4/2011 đối với TS Cù Huy Hà Vũ là một phiên tòa mà chính TS Cù Huy Hà Vũ phải thốt lên giữa phiên tòa rằng: “Đây là một vụ án được dựng lên để chống lại tôi”. Một phiên tòa đã diễn ra một cách trái pháp luật. Và để phản đối phiên tòa trái pháp luật này các luật sư đã bỏ ra về hết.

Luật sư Dương Hà, vợ Ts Cù Huy Hà Vũ và em gái Cù Thị Xuân Bích trong buổi thắp nến cầu nguyện tại Nhà thờ Thái Hà

3- Phiên tòa có vi phạm điều nào trong Bộ luật Tố tụng hình sự hay không? Nếu có thì phiên tòa có giá trị pháp lý hay không?
Luật sư Dương Hà : Có nhiều Điều vi phạm pháp luật, nhưng có một Điều mà các Ls phản đối nhiều nhất là Điều 214. Việc trình bày, công bố các tài liệu của vụ án và nhận xét, báo cáo của cơ quan tổ chức.
Các ls đã yêu cầu Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải công bố các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Ts luật Cù Huy Hà Vũ tại tòa sáng 4/4/2011

4- Tinh thần, sức khỏe và thái độ của Ts Cù Huy Hà Vũ trước, trong và sau phiên tòa như thế nào?  
Luật sư Dương Hà : Trong phiên tòa hôm nay, TS Vũ nói rất khản tiếng. Khi thấy Thẩm phán chủ tọa phiên tòa luôn được tiếp nước cam thì anh ấy đã nói, tôi khát quá, tôi muốn uống nước và giọng tôi khản hết cả rồi. Thẩm phán trả lời là yêu cầu chính đáng nên cho anh ấy được uống nước. Lúc 10g10’ theo đồng hồ treo trong phòng xử án, TS Vũ đang nói thì kêu: “Tôi hơi đau tim cho tôi nghỉ một lúc”. Nhưng thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đã lờ đi mà cứ hối thúc là nói đi, nói đi…
Nhưng riêng về thái độ của TS Cù Huy Hà Vũ trước, trong và sau phiên tòa đều rất kiên quyết bảo vệ các quan điểm của mình và tình thần rất sáng suốt.

5- Sáng 4/4/2011, một số lượng đông đảo giáo dân, nhân dân, sinh viên, các lão thành… đến dự phiên tòa đã bị ngăn cản,đánh đập,thậm chí bắt giữ không lý do và thu giữ tài sản… chị có ý kiến gì về việc này.
Luật sư Dương Hà : Như tôi đã nói ở trên, việc xét xử công khai như tuyên bố của thẩm phán chủ tọa phiên tòa thì giáo dân, nhân dân, sinh viên, các lão thành … đến dự phiên tòa là việc rất bình thường. Nhưng ngăn cản, đánh đập, thậm chí bắt giữ không lý do và thu giữ tài sản … của họ là những hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật và qua đó đã làm mất lòng tin của nhân dân trong và ngoài nước và đã vô tình tự vạch rõ bản chất của việc nói một đằng, làm một nẻo mà cũng có thể gọi là đạo đức giả.

6- Chúng tôi nghe nói rằng, các luật sư đã đồng loạt từ chối tham gia phiên tòa khi Tòa không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ pháp luật cần có trong xét xử, điều này có ý nghĩa gì?
Luật sư Dương Hà : Vâng khi các luật sư đồng loạt phản đối bỏ về vì thẩm phán và hội đồng xét xử vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Qua đó cũng nói lên rằng một phiên xử không đúng pháp luật thì theo đó kết quả phiên tòa cũng không có giá trị pháp luật.

7- Nguyện vọng của gia đình, cá nhân Ts Vũ hiện nay là gì đối với pháp luật VN trong vụ việc này?
Luật sư Dương Hà : Nguyện vọng của gia tôi rất đơn giản thôi là: Pháp luật phải được thực thi một cách đúng đắn. Chồng tôi, TS Luật Cù Huy Hà Vũ vô tội nên phải được pháp luật bảo vệ và vì vậy phải được tự do. Cá nhân TS Vũ trong phiên tòa hôm nay đã nhắc đi, nhắc lại nhiều lần rằng cần phải có tam quyền phân lập, các cơ quan hành pháp, tư pháp và lập pháp phải rõ ràng, không bị chi phối, không bị phụ thuộc… vì chỉ có tam quyền phân lập thì mới có một xã hội công bằng văn minh và người dân mới thực sự là chủ nhân của đất nước.

8- Xin chị cho độc giả Nữ Vương Công Lý gửi đến gia đình, cách riêng đến Ts luật Cù Huy Hà Vũ lời chia sẻ, động viên và khẳng định rằng chúng tôi luôn đồng hành với gia đình và ts Cù Huy Hà Vũ, chúc gia đình được mọi điều tốt đẹp.

BBT Nữ Vương Công Lý
.
.
.

No comments: