Thursday, April 21, 2011

MỘT KINH NGHIỆM ĐI MÁY BAY của HÃNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM (tiếp theo)

Phương Thảo, Dân Trí
Thứ Năm, 21/04/2011 - 18:28

(Dân trí) – Trực tiếp chứng kiến sự việc, anh Quang Cường – người quản lý của ca sĩ Quang Hà, bức xúc kể lại chuyện của HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Lê Minh Khương trên chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines. Anh Cường cho biết nhiều nhân chứng khác cũng bất bình vì sự việc.

Cơ trưởng, tiếp viên trưởng không đồng ý xin lỗi
Anh Cường kể, sau thời gian chờ đợi ở sân bay Đà Nẵng, máy bay vừa chuyển bánh được khoảng 5 phút thì lại dừng thêm 30 phút nữa. Quá sốt ruột vì mẹ ốm ở nhà (TP.HCM), ca sĩ Quang Hà bấm chuông gọi tiếp viên để hỏi tình hình.
“Trong suốt quãng thời gian chờ đợi từ khi hạ cánh cho tới lúc Quang Hà bấm chuông, máy bay hoàn toàn trật tự, không hề nghe một tiếng la hét nào” - anh Cường cho biết và khẳng định, anh ngồi ở hàng ghế số 10, rất gần khoang hạng thương gia phía trước. Nếu có sự việc to tiếng ở đó, không thể không nghe thấy.
Khi được tiếp viên giải thích là có hành khách đòi xuống, không bay tiếp và biết việc này sẽ phiền phức, tốn nhiều thời gian, anh Cường được Quang Hà nói thử lên hỏi chuyện, thuyết phục người khách đó tiếp tục hành trình. Khi anh Cường tới chào, người khách còn tưởng anh cũng là tiếp viên vì mặc sơ mi trắng, quần sẫm màu.
Nghe anh Cường giới thiệu, người khách rất lịch sự, đưa lại danh thiếp và nói anh không có ý định xuống nữa, chỉ yêu cầu được trả lại cuống vé so chỗ ngồi. Nghĩ đến khả năng nhân viên phục vụ trên máy bay đã làm mất cuống vé của khách, dẫn tới mâu thuẫn, rắc rối, anh Cường quay sang động viên cô tiếp viên tên Lê Hoa đứng đó xin lỗi khách hàng một câu nhưng được giải thích là cơ trưởng và tiếp viên trưởng không đồng ý.
“Khi đó, cửa máy bay mở, nhân viên an ninh xuất hiện với bộ đàm, còng số 8 trên tay, mặt đầy nộ khí. Vừa lên họ không hỏi han xem sự việc thế nào mà đã phủ đầu anh Khương, cách nói rất thiếu lịch sự. Bất bình, tôi lên tiếng ngay là không thể nói chuyện với khách hàng như vậy. Tôi còn nói thẳng với họ “ông ấy (anh Khương) quá hiền chứ nếu là tôi, cách ứng xử như vậy sẽ không xong”” - Anh Cường kể.
Thấy người can thiệp, nhóm an ninh đã rút đi, anh Cường về lại chỗ ngồi. Khi thấy có người chia sẻ, anh Khương quay lại khoang phổ thông phân trần với mọi người. Vừa nói được một chút thì cửa máy bay mở, 3 nhân viên an ninh sân bay và 2 người khác lại vào yêu cầu anh Khương dời máy bay, nhưng anh Khương không nghe.
Lập tức, nhóm người này dồn tới để khống chế, kéo anh Khương đi. Anh Khương cự lại liền bị bẻ tay, bóp cổ, dúi xuống sàn. Anh Cường kể chi tiết: “Không biết họ đánh theo kiểu có kỹ thuật thế nào, nhưng thấy anh Khương tỏ ra rất đau đớn. Tôi thì nhìn rõ một thanh niên cầm dùi cui và bộ đàm đánh thẳng vào ngực anh Khương. Chúng tôi bức xúc phản đối rằng họ không thể đánh người, nếu có vi phạm chỉ có thể khống chế đưa khách xuống máy bay”.
Anh Cường cũng trực tiếp chứng kiến cảnh khi lôi anh Khương ra cửa, nhân viên an ninh còn ấn, đẩy khách hàng này lao rất mạnh xuống cầu thang, may không ngã. Nhân chứng càng bất bình với việc bố anh Khương khi thấy con bị đánh hớt hải chạy từ phía dưới khoang phổ thông lên luôn miệng nhận đó là con trai mình, có gì sai ông cụ xin lỗi nhưng bản thân cụ cũng bị bẻ ngược tay, dúi xuống.

Sự việc không phải chỉ 3 người chứng kiến
Quá bức xúc cũng như cảm thấy không an toàn khi tiếp tục chuyến bay sau sự việc này, anh Cường cùng một số khách khác cũng dời máy bay, xuống sân bay Đà Nẵng chờ tới sáng.
 “Lúc này có thời gian, tôi mới xem danh thiếp vị khách bị hành hung đưa cho trước đó và không tin vì nếu mà một võ sư Taekwondo, một huấn luyện viên võ thuật như ghi ở đây sao anh ấy chịu để bị đánh, lôi đi như vậy. Nhưng sau đó hỏi lại và được xác nhận anh Khương đúng là HLV trưởng đội tuyển Taekwondo, tôi thấy rõ ràng anh ấy là người rất hiền lành, tử tế, nhã nhặn” - anh Cường chia sẻ.
Trước thông tin từ Vietnam Airlines cũng như Cảng vụ Đà Nẵng về sự việc vào hôm sau, anh Cường khẳng định, có việc đánh người, diễn ra tại khoang hạng phổ thông với rất nhiều người trực tiếp chứng kiến chứ không phải có khách hàng gây rối tại khoang hạng thương gia với chỉ 3 người biết việc.
Anh Cường cũng khẳng định, không có chuyện anh Khương tranh giành ghế với khách hàng Eileen Tan ở khoang hạng thương gia. Anh Khương ngồi vào chiếc ghế 1C khi đó để trống (cả khoang có 9 ghế nhưng chỉ có 3 khách) là theo yêu cầu của tiếp viên Lê Hoa tạm thời ngồi xuống đó để giải quyết sự việc. Sau đó, người phụ nữ lớn tiếng phản đối vì cho rằng một khách hàng ngồi ở khoang hạng phổ thông không thể được ngồi ở khoang hạng thương gia. Tiếp viên đành đề nghị anh Khương quay lại chỗ của mình ở khoang sau. Nhưng anh Khương yêu cầu trả lại cuống vé để so số ghế.
Qua những thông tin Vietnam Airlines gửi cho các cơ quan truyền thông, anh Cường đánh giá: “Hãng có lỗi mà không chịu nhận lỗi, xin lỗi khách hàng. Những người soạn thông cáo báo chí lại không có mặt, không trực tiếp chứng kiến sự việc”.
Anh Cường cho biết không tán thành với cách ứng xử của Vietnam Airlines và khẳng định sẵn sàng làm chứng khi HLV Lê Minh Khương khởi kiện hãng hàng không ra tòa. Anh đã liên lạc được với 2 khách hàng khác cùng chứng kiến sự việc khi đó và đều nhận được sự đồng cảm, chia sẻ. Anh cũng không ngờ có cả đạo diễn Trần Lực trên cùng chuyến bay đó và đạo diễn này cùng chung bức xúc, phản ứng gay gắt, rõ ràng với thái độ ứng xử của nhân viên hãng hàng không quốc gia.

Hành khách Phạm Thị Thu Thủy: “Xuống máy bay để thể hiện sự phản đối”
Chị Thủy, một doanh nhân tại Tp HCM là khách ngồi ghế số 14 – cách chỗ anh Khương 2 hàng ghế. Chị kể, các nhân viên an ninh đã cùng xô vào cưỡng chế anh Khương. Khi anh Khương cố níu lại, túm được cái rèm, các nhân viên an ninh liền bẻ quặt tay, đánh, nhiều người cùng đè người khách xuống sàn. Chị Thủy còn cho biết, một nhân viên dáng cao gầy, mặt nhỏ dùng dùi cui đánh vào đầu anh Khương. Vị khách bị hành hung không có phản ứng, chống trả gì, chỉ cố kêu: “Hành khách ơi, cứu tôi với”.
“Qua sự việc này, tôi thấy hãng hàng không quá cửa quyền vì cứ nghĩ mình là một hãng lớn, thiếu tôn trọng khách hàng. Vì rất bức xúc nên hôm đó, tôi cũng xuống máy bay, quyết định không đi tiếp như một cách phản đối dù như thế sẽ thiệt, mất tiền mua thêm vé chặng Đà Nẵng – TP.HCM” – chị Thủy nói.
Theo dõi thông tin trên báo chí về sự việc, chị Thủy nhận định, Vietnam Airlines đưa ra các thông tin sai hoàn toàn. Sự việc xảy ra tại khoang hạng phổ thông, anh Khương bị đánh mà anh ấy không sai khi đòi lại cuống vé của mình. Với thông tin hãng sẽ đưa HLV này vào danh sách “cấm”, chị Thủy cũng phản ứng gay gắt.

P.Thảo
--------------------------------

.
.
.

No comments: