Friday, April 1, 2011

MẠCH NƯỚC NGẦM Ở FUKUSHIMA NHIỄM PHÓNG XẠ

Tú Anh  -  RFI
Thứ sáu 01 Tháng Tư 2011

Tp đoàn đin lc Tepco thông báo hôm nay 1/4 là tìm thy đ phóng x cao gp 10.000 ln bình thường trong mch nước ngm sâu 15 mét. Hai mươi bn ngàn quân M và T v đi Nht Bn được huy đng tìm xác nn nhân sóng thn dc theo vùng duyên hi đông bc Nht Bn.

Hai mươi bn ngàn quân M và T v đi Nht Bn được huy đng tìm xác nn nhân sóng thn dc theo vùng duyên hi đông bc Nht Bn. Trong khi đó, Th tướng Naoto Kan cho biết tình hình ti nhà máy ht nhân Fukushima vn chưa n đnh. Thông tin này gây lo ngi do tp đoàn đin lc Tepco thông báo hôm nay 1/4 là tìm thy đ phóng x cao gp 10.000 ln bình thường trong mch nước ngm sâu 15 mét.

Theo AFP, quân đi M Nht huy đng 65 chiến hm và 120 máy bay cùng vi trc thăng tham gia tìm kiếm thi hài ca hơn 16 ngàn người trong danh sách mt tích.

Vn đ gay go hin nay trong công vic nht xác nn nhân là có khong 1000 thi hài nm trong vùng cm xâm nhp trong bán kính 20km vì cường đ phóng x cao.

T Tokyo, thông tín viên Đ Thông Minh tường thut :

Nghe (02:31)  Thông tín viên Đỗ Thông Minh - Tokyo

.
.
VOA
Thứ Sáu, 01 tháng 4 2011

Hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Nhật Bản hôm nay làm việc chung với nhau trong cuộc tìm kiếm chót kéo dài 3 ngày để tìm những người còn mất tích sau trận động đất 9 độ richter và trận sóng thần kinh hoàng xảy ra cách nay 3 tuần.
120 máy bay và 65 chiếc tàu tham gia công tác này tại 3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất của tai ương đã giết chết 11.400 người trong khi có hơn 16.500 người còn mất tích.

Trận động đất và sóng thần đã làm hỏng các hệ thống làm nguội tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, dẫn tới chỗ nhà máy rò rỉ phóng xạ dưới nhiều hình thức.

Trong diễn văn đọc tại quốc hội ngày hôm nay, Thủ tướng Naoto Kan chỉ trích công ty điều hành nhà máy là Công ty Điện lực Tokyo về việc không có sự phòng ngừa thỏa đáng đối với tai họa sóng thần.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nhật Bản trấn án công chúng là không có sự nguy hiểm về nhiễm phóng xạ bên ngoài phạm vi di tản 20 kilomét quanh nhà máy.

Cũng trong ngày hôm nay, các chuyên gia công nghiệp hạt nhân của Hoa Kỳ, Pháp và những nước khác hoặc đã có mặt ở Nhật hoặc đang trên đường tới Nhật Bản, để giúp đỡ cho Công ty Điện lực Tokyo.
Những người máy chuyên dụng cũng đang được vận chuyển tới nơi để giúp đỡ ở những địa điểm không an toàn cho người.

Phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima đã được phát giác trong nước ở gần đó, trong thịt bò và ngay cả trong những thi hài của các nạn nhân của trận động đất và sóng thần.
Giới hữu trách đang xem xét cách thức xử lý khoảng 1.000 xác người gần nhà máy.
Họ nói rằng việc thu hồi xác có thể quá nguy hiểm vì những xác này bị nhiễm phóng xạ quá nhiều. Những nguồn tin trong giới cảnh sát cảnh báo rằng nếu gia đình nạn nhân mang xác hỏa thiêu như tục lệ thì điều đó có thể làm cho phóng xạ lan thêm vào môi trường.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Tokyo cho hay chất iốt chứa phóng xạ được phát giác trong nước ngầm bên dưới một trong các lò phản ứng cao hơn 10.000 lần mức bình thường.
Hãng thông tấn Kyodo nói rằng đây là lần đầu tiên phóng xạ được phát giác trong nước ngầm.

---------------------------------------

Đổ “quan tài” bê tông như Chernobyl?   đối với Nhà máy điện Fukushima
.
.
.

No comments: