Friday, April 1, 2011

TÌNH HÌNH TẠI YEMEN, BAHRAIN và SYRIA (VOA)

VOA
Thứ Sáu, 01 tháng 4 2011

Hàng vạn người biểu tình kình chống nhau đã xuống đường ở thủ đô Sana’a của Yemen ngày hôm nay, một bên bày tỏ ủng hộ chính phủ trong khi bên kia chống lại.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tụ tập bên ngoài Đại học Sana’a để đòi chấm dứt ngay thời kỳ cai trị 32 năm của Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Những người ủng hộ chính phủ đã tụ họp tại Quảng trường Sabyeen. Họ hô khẩu hiệu và vẫy quốc kỳ.

Ông Saleh đã đọc diễn văn trước những người ủng hộ ở quảng trường và hứa dùng “máu” của mình để bảo vệ cho người dân.

Một ngày trước đó ông Saleh kêu gọi thực hiện cuộc biểu tình mà ông gọi là “đoàn kết”, qui tụ những người đứng đầu các bộ tộc, các giáo sĩ, những nhân vật đại diện các đoàn thể xã hội dân sự và những người ủng hộ chính phủ.

Những người chống chính phủ đã thực hiện những cuộc biểu tình qui mô lớn trong hai tháng nay để đòi Tổng thống Saleh từ chức.

Hàng vạn người chống ông Saleh hôm qua đã biểu tình ở Sana’a và các thành phố khác.
.
.
VOA
Thứ Sáu, 01 tháng 4 2011

Giới hữu trách ở Bahrain đã phóng thích một blogger nổi tiếng, người thường chỉ trích việc chính phủ hạn chế quyền tự do bày tỏ ý kiến.

Giới hữu trách đã bắt giữ nhà hoạt động Mahmood al-Yousif hôm thứ Tư và đã thả ông sau khi thẩm vấn.

Đảng đối lập lớn nhất thuộc phe Shia của Bahrain cho biết nhà cầm quyền thuộc phe Sunni thiểu số của quốc gia vùng Vịnh này đã tăng cường các vụ bắt giữ các nhà hoạt động đối lập và đã bắt giữ hơn 300 người kể từ khi chính phủ thực hiện vụ trấn áp nhắm vào người biểu tình đòi dân chủ từ ngày 16 tháng 3.

Đảng Wefaq ngày hôm qua nói rằng vẫn còn 24 nhà hoạt động bị mất tích.

Bộ nội vụ Bahrain trước đó cho hay 24 người đã bị thiệt mạng trong hơn 1 tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ ở quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo Shia này.

Những người biểu tình đòi chính phủ do phe Sunni lãnh đạo từ chức và thành lập một hệ thống chính trị mới trong đó người Shia có nhiều quyền lực hơn.
.
.
VOA
Thứ Sáu, 01 tháng 4 2011

Tin cho biết ít nhất 3 người biểu tình đã thiệt mạng hôm thứ Sáu trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình trên khắp lãnh thổ Syria.

Các nhân chứng cho hay lực lượng chính phủ đã sử dụng súng, hơi cay và gậy gộc để đẩy lui những người phản đối, một ngày sau khi chính phủ loan báo những biện pháp cải cách nhằm thỏa mãn những đòi hỏi của phe chống đối.

Truyền thông phương Tây loan tin nhân viên an ninh Syria đã giết chết 3 người chống đối tại Douma, một vùng ngoại ô phía nam thủ đô Damascus.

Những vụ xuống đường chống lại sự cai trị của đảng Baath diễn ra tại ít nhất 3 thành phố Syria sau buổi cầu kinh hôm thứ Sáu. Khoảng 5.000 người đòi tự do đã tụ họp tại thành phố Daraa, một điểm nóng của những vụ phản kháng hồi gần đây.

Những vụ xuống đường của phe đối lập đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho quyền cai trị kéo dài 11 năm nay của Tổng thống Bashar al-Assad và cho quyền hành của gia tộc ông.

Các biện pháp cải cách chính phủ do ông Assad loan báo hôm thứ Năm bao gồm việc thành lập một ủy ban để nghiên cứu về khả năng thu hồi tình trạng khẩn cấp. Hãng tin SANA của nhà nước cho biết ủy ban này sẽ hoàn tất cuộc nghiên cứu trước ngày 25 tháng 4.

Thu hồi tình trạng khẩn cấp là một đòi hỏi chính của những người phản kháng đã thực hiện những vụ biểu tình chống chính phủ trong những tuần lễ vừa qua.

Hãng tin SANA cũng cho biết Tổng thống Assad đã quyết định thành lập một ủy ban để xem xét những cái chết của thường dân và binh sĩ tại hai thành phố Daraa và Latakia, là những trung tâm của các hoạt động chống đối trong hai tuần nay.

Trước khi xảy ra các cuộc đụng độ hôm thứ Sáu, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch ước tính ít nhất 61 người đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ kể từ khi rối loạn bắt đầu.
.
.
VOA
Thứ Sáu, 01 tháng 4 2011
Các lực lượng an ninh và người biểu tình đụng độ ngày hôm nay trong lúc những vụ phản kháng mới diễn ra trên khắp Syria, một ngày sau khi chính phủ loan báo những biện pháp cải cách nhằm thỏa mãn những đòi hỏi của những người chống đối.

Hãng thông tấn Reuters cho biết nhân viên an ninh Syria đã giết chết ít nhất 3 người biểu tình tại một vùng ngoại ô phía nam thủ đô Damascus.

Những vụ xuống đường chống lại sự cai trị của đảng Baath diễn ra sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu ở 3 thành phố, kể cả thủ đô.

Khoảng 5.000 người đòi tự do đã tụ họp tại thành phố Daraa, một điểm nóng của những vụ phản kháng hồi gần đây.

Những vụ xuống đường của phe đối lập đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho quyền cai trị kéo dài 11 năm nay của Tổng thống Bashar al-Assad và cho quyền hành của gia tộc ông trong nhiều thập niên.

Các biện pháp cải cách chính phủ do ông Assad loan báo ngày hôm qua bao gồm việc thành lập một ủy ban để nghiên cứu về khả năng thu hồi lệnh khẩn trương.

Hãng tin SANA của nhà nước cho biết ủy ban này sẽ hoàn tất cuộc nghiên cứu trước ngày 25 tháng 4.

Việc thu hồi lệnh khẩn trương là một đòi hỏi chính của những người phản kháng đã thực hiện những vụ biểu tình chống chính phủ trong những tuần lễ vừa qua.

Hãng tin SANA cũng cho biết Tổng thống Assad đã quyết định thành lập một ủy ban để xem xét những cái chết của thường dân và binh sĩ tại hai thành phố Daraa và Latakia, là những trung tâm của các hoạt động chống đối trong hai tuần nay.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch ước tính ít nhất 61 người đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ kể từ khi vụ rối loạn bắt đầu.
.
.
.

No comments: