Wednesday, April 20, 2011

"DANH NHÂN SỬ VIỆT" với KÝ GIẢ NGUYỄN DUY (Nguyên Huy, Người Việt)

Nguyên Huy/Người Việt
Tuesday, April 19, 2011 6:53:17 PM

WESTMINSTER (NV) - Chiều hôm Chủ Nhật, 16 tháng 4, ký giả Nguyên Dzuy đã tổ chức buổi ra mắt cuốn “Danh Nhân Sử Việt” tại phòng sinh hoạt nhật báo Việt Herald.

Tác giả Nguyên Dzuy bên chồng sách Danh Nhân Sử Việt sẵn sàng ký tặng đến mọi người tham dự. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hơn một trăm thân hữu thuộc nhiều đoàn thể và đảng phái đã đến chia vui cùng tác giả. Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, một trong những nhà trí thức nặng lòng với quê hương đất nước và lịch sử dân tộc đã phát biểu trong dịp này về tác giả với tác phẩm “Danh Nhân Sử Việt” rằng: “Ðây không phải là một sử thi ca mà còn có những bài văn xuôi về một nhân vật hay một sự kiện lịch sử đi kèm với một bài thơ vinh danh. Ðây là tấm lòng của tác giả với lịch sử VN đi từ lập quốc tới nay qua những nét chấm phá. Tác giả chỉ chọn ra những nhân vật anh hùng trong lịch sử mà tác giả ngưỡng mộ. Ðặc biệt là những nhà cách mạng cận đại giữ một vị trí quan trọng trong cuốn sách.”

Theo Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm thì “đây là một thành công trong mục đích cao cả mà tác giả nhắm tới.”
Nhà văn Ðỗ Tiến Ðức cũng xác nhận rằng tác giả là một nghệ sĩ đa tài, đủ cả văn, thơ, họa, nhạc và qua tác phẩm này tác giả còn là một công dân nhiệt tình yêu nước. Cuốn sách của ông đã chứng minh điều này, chỉ tiếc rằng sách được in có nhiều lỗi ấn loát nên đã làm giảm đi phần nào giá trị của cuốn sách.

Danh Nhân Sử Việt của Nguyên Dzuy dầy gần 300 trang và được tác giả ghi là “Thơ Sử” nơi trang 3. Tuy nhiên, như lời Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm nhận định thì bên cạnh bài thơ vịnh các nhân vật và sự kiện lịch sử, tác giả còn có một đoạn văn ngắn dẫn giải về nhân vật hay về những sự kiện lịch sử đó.

“Học sử là để làm gì? Theo tác giả, là để cho giới trẻ lớn lên biết về tiền nhân, tiên tổ, ông cha mình đã hy sinh trong công cuộc dựng nước và giữ nước như thế nào, để chúng còn thiết tha đến nòi giống dân tộc Việt, để chúng cũng sẽ noi gương tiền nhân mà cùng nhau bảo vệ đất nước.” Ông tiếp: “Nếu không biết đến những gương anh dũng của tiến nhân thì chúng, nhất là giới trẻ hải ngoại, sẽ lơi là chẳng thiết tha gì đến dân tộc và đất nước.”

Phút chào cờ trang trọng trước khi khai mạc buổi ra mắt sách của Nguyên Dzuy. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Còn giới trẻ trong nước,tác giả nhận định rằng “từ ngày CS cưỡng chiếm được miền Nam 30 tháng 4, 1975, họ đã mang ý thức hệ cộng sản nhồi nhét vào đầu óc thế hệ trẻ. Ngày nay, học sinh ở trong nước phải đến lớp 7 mới khởi đầu học sử VN nhưng lại chỉ khái quát, qua loa không chính xác. Mục đích môn sử của nền giáo dục CSVN là bắt con em hiểu biết về Hồ Chí Minh và đảng CSVN mà thôi.”
Ông giải thích tiếp: “Ngoài ra, những anh hùng dân tộc, đánh quân ngoại xâm giữ yên bờ cõi như Trần Hưng Ðạo, Ngô Quyến, Quang Trung thì chỉ đề cập đến thật sơ sài. Chưa kể họ còn sửa đổi lịch sử, xóa đi phần đầu truyền sử của vua Hùng Vương dựng nước. Ðồng thời xuyên tạc, che giấu và cướp công những phong trào quốc gia cận đại trong việc kháng chiến chống Pháp giành độc lập...”

Cuốn sách khá hữu ích cho tuổi trẻ VN vì hơn 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước của cha ông đã được tác giả, bằng những nét chấm phá mà lược kể lại được khá trọn vẹn.

Giáo Sư Song Thuận, người đang nỗ lực phát triển Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt cũng nhận xét rằng: “Quả thực nhà thơ Nguyên Dzuy đã thấm nhuần nền tảng đạo lý, uống nước nhớ nguồn, khi dùng thi ca để làm sống lại một thời huy hoàng của danh nhân nước Việt. Ông đã tiếp tục đi trên con đường phục vụ dân tộc VN nhất là phục vụ giới trẻ hải ngoại.”

Suốt trong buổi ra mắt sách, các anh chị em nghệ sĩ như Lan Hương, Vũ Hùng, Lê Tín và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ với Bác Sĩ Cao Minh Hưng đã giúp vui, qua nhiều tiết mục ca nhạc hùng sử ca, gây phấn khích cho mọi người tham dự.
.
.
.

No comments: