Sunday, April 17, 2011

CUBA ĐÁNH DẤU 50 NĂM CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN LÊN NGÔI (AFP)

17-04-2011

Havana – Cuba đánh dấu 50 năm ngày cộng sản lên ngôi toàn trị và là ngày đánh bại cuộc đổ bộ ở Vịnh Con Heo do cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA hậu thuẩn, cùng lúc với ngày khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba hứa hẹn có sự thay đổi kinh tế kèm theo.

Khoảng 1.000 đại biểu sẽ họp ở thủ đô Havana trong bốn ngày tới, sẽ bỏ phiếu quyết định cho những cải cách kinh tế do Chủ tịch Raul Castro đề xuất và cũng là dịp cho ông Raul chính thức thay ông anh của mình - thần tượng cách mạng Fidel Castro đã 84 tuổi - như là nhà lãnh đạo mới của đảng. Đây là đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ sáu được nhóm họp bởi chế độ cộng sản độc đảng duy nhất ở vùng châu Mỹ, và đây cũng là lần đại hội đảng đầu tiên sau 14 năm qua.

“Niềm tin và đa số người Cuba đoàn kết đang được thử thách, đối với đảng và đối với cách mạng,” ông Raul Castro, 79 tuổi thừa nhận ở bài diễn văn khai mạc. “Đây là một sự đoàn kết mà không phải không có sự khác biệt trong ý kiến.”

Anh của ông Raul Castro là ông Fidel đã tuyên bố giã từ vai trò lãnh đạo đảng ba tuần trước đây khi ông lâm bệnh. Người ta tiên đoán là ông Fidel sẽ chuyển giao quyền năng của ông qua cho ông em của mình.

Ông Fidel Castro đã nắm vai trò lãnh đạo đảng từ năm 1965. Đại hội đảng sẽ chọn 100 người vào Ủy ban Trung ương, cũng như 19 người vào Bộ Chính trị và 10 người vào Ban Chấp hành.

Nhà nước Cuba nói là đại hội đảng sẽ đưa ra nhiều cải cách kinh tế mà nhà nước đã chấp thuận và áp dụng trong nhiều năm qua. Người dân Cuba mong mỏi một cách tuyệt vọng cho một sự cải cách kinh tế ở một đất nước mà sau 50 năm ngày đảng cộng sản lên ngôi toàn trị, lương trung bình của người dân Cuba giờ đây chỉ 17 đô-la Mỹ một tháng, trong lúc ngành sản xuất thực phẩm nội địa có vấn đề triền miên và tham nhũng thì tràn lan như chúa chỗm.

© DCVOnline

Nguồn:  (1) Cuba marks 50 years of communism. AFP, 17 April 2011

.
.
.

No comments: