Sunday, April 17, 2011

CHUYỆN NƯỚC PHÁP CẤM PHỤ NỮ HỒI GIÁO CHE MẶT (Reuters, AFP)

17-04-2011

Paris – Pháp là nước đầu tiên ở châu Âu chính thức ra lệnh cấm mang “khăn che lút đầu mặt cổ” hôm thứ Hai ngày 11 tháng Tư. Bất cứ ai bị bắt khi mang khăn che mặt của đạo Hồi kiểu niqab hay burqa ở công cộng sẽ bị phạt gần 250 đô-la.

Pháp có khoảng 5 triệu người Hồi giáo và đây là cộng đồng Hồi giáo lớn nhất vùng Tây Âu, nhưng người ta tin rằng chỉ khoảng dưới 2.000 phụ nữ theo đạo Hồi là thực sự muốn mang khăn che toàn mặt hoặc niqab hay burqa này.
Nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo nói rằng họ đứng ra ngoài chuyện này, họ không ủng hộ chuyện mang khăn che mặt mà cũng không ủng hộ luật cấm mang khăn.

Thời điểm luật cấm mang khăn che mặt này ra đời rất nhạy cảm sau khi đảng chníh trị đương quyền, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã kêu gọi một cuộc tranh luận về vai trò và vị thế của đạo Hồi trên đất Pháp, một quyết định mà một số người cho rằng sẽ có nguy cơ làm xấu mặt một phần của dân số Pháp.

Cảnh sát Pháp lên tiếng lo ngại là khó mà bắt buộc phụ nữ Hồi giáo tuân theo luật này, vì cảnh sát Pháp không được quyền dùng vũ lực để tháo khăn che mặt, và họ có thể gặp sự phản kháng ở những khu vực có nhiều người di dân Hồi giáo hiện đang căng thẳng.

Nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ ông Claude Gueant khăng khăng hôm thứ Hai là luật cấm mang khăn che lút mặt ở nơi công cộng sẽ được áp dụng triệt để, nhân danh “sự đấu tranh không cho mang tính tôn giáo ở trường học và sự bình đẳng giữa đàn ông và đàn bà… hai nguyên tắc căn bản mà chúng ta không thể làm phương hại đến.” “Cảnh sát và hiến binh có mặt để áp dụng luật và họ sẽ thi hành luật,” ông nói.

© DCVOnline

.
.
.

No comments: