Sunday, April 24, 2011

CỜ VÀNG TRÊN KỲ ĐÀI MẪU HẠM MIDWAY (Đỗ Xuân Tê)

(04/23/2011)

Nhớlại hồi năm ngoái sau ba mươi lăm năm nhìn lại tháng tư đen, hình ảnh gây ấn tượngnhất đối với tôi vẫn là buổi lễ trang trọng được các giới chức Hải quân Mỹ vàquan chức địa phương tổ chức trên Hàng không mẫu hạm Midway, một bảo tàng nổi vềlịch sử chiến tranh, hiện thả neo cố định tại vùng vịnh San Diego từ nhiều nămnay.

Diễntiến buổi lễ, báo chí truyền thông Việt-Mỹ tại Cali đã tường thuật khá rộng rãicho quần chúng độc giả. Nhiều giai thoại đã được ôn lại mang nặng hoài niệm vềhình ảnh sau khi cuộc chiến tàn, mà nhiệm vụ cao đẹp nặng tình người là sự tiếpcận, đón nhận dòng người di tản từ biển Đông ngay sau khi Sài gòn thất thủ củanhững người đồng minh anh em cũ, trong đó vai trò của mẫu hạm Midway với nhữngchiến sĩ một thời hết mình cho nhu cầu lửa đạn đã chuyển nhiệm vụ hướng về côngtác cứu trợ nhân đạo cho những thường dân và chiến hữu Việt nam đang đổ về hướngbiển để thoát chạy một thảm cảnh có nguy cơ 'tắm máu' vào đêm giao thừa của Sàigòn thất thủ.

Ítai tưởng tượng và có thể ngờ rằng ba mươi lăm năm sau trên một hàng không mẫu hạmlớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ, người ta lại kỷ niệm sự kiện lịch sử tưởng chừng đivào quên lãng, với một nghi lễ trân trọnggiàu cảm xúc khi lá cờ vàng thân yêu của những người bỏ nước ra đi tung bay phấp phới cùng lá cờ hoa của Mỹ trên đỉnh kỳ đài của mẫu hạm Midway vào mộtngày đẹp trời tại vùng San Diego Bay được coi là căn cứ tiền tiêu của Hải quânMỹ chỉ cách Little Sàigon chưa đầy trăm cây số đường chim bay. Cũng như tôi, cảm xúc của đa số người xem đềucoi đây là biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt-Mỹ, gây ấn tượng mạnh cho nhữngngười đã một thời chiến đấu bên nhau và dù cho lịch sử đã sang trang thì sự hysinh của họ vẫn đầy đủ ý nghĩa và đáng được trân trọng vinh danh.

Cũngtrong buổi lễ, một điều thú vị là những chứng nhân một thời, người là chủ củacon tàu tiếp cứu, người là khách di tản trên mẫu hạm năm xưa, lại có dịp hội ngộvà ôn lại vài giai thoại đáng nhớ, trong đó tấm gương dũng cảm của người phicông Lý Bửng thuộc không lực Việt nam đã được nhìn nhận một cách đầy thán phụccủa vị cựu tư lệnh mẫu hạm ngày đó là phó Đô đốc Lawrence Chambers khi ông vinhdanh anh như người dũng cm nht trênthế gii (the braviest man in the world) [ báo OC Register, April 1, 2010] chvì viên phi công ca Không lc VNCH đã dám đáp xung đường bay của mẫu hạm bằngmột máy bay L19, một loại Cessna với hai chỗ ngồi dành cho các phi vụ quan sát,chỉ hoạt động trên không phận đất liền và không có tên trong chủng loại được cấtcánh hoặc đáp trên sàn bay mẫu hạm vốn chỉ dành cho các phi cơ chiến đấu phản lựchoặc trực thăng khi lâm chiến.

Cũngchuyện chiếc máy bay, trong khi các loại phi cơ di tản từ đất liền đáp xuống thảngười xong bị đẩy liền xuống biển để giải tỏa sàn bay thì 'nguyên bản' của chiếcL19 đã được cẩn thận giữ lại và đưa về trưng bày tại viện bảo tàng hải quân củaMỹ ở Pensacola (Florida), coi nó như tư liệu vật thể đã làm một chuyện có một không hai khi chưa hề có phicông Hoa kỳ nào trên bất cứ hàng không mẫu hạm nào dám làm một cuộc hạ cánh sátthủ như vậy. Lần này nhân kỷ niệm sự kiện 35 năm tại San Diego Bay, hải quân Mỹcho làm một 'phiên bản' y hệt như nguyên bản để triển lãm cho bà con vùng NamCalifornia. Họ cũng mời bằng được người lái của nó hiện diện trong buổi lễ nhưnhân chứng sống đã liều mạng đi tìm tự do cùng người vợ và năm đứa con thơ vớigia tài gói trọn trong một chiếc áo gối, nhét gọn cả người lẫn hành trang trongphòng lái mà sức chứa vỏn vẹn theo qui định chỉ dành cho một phi công và mộtquan sát viên khi cất cánh.

Đángcảm động là cuộc hội ngộ lần này vẫn còn đủ bộ ba 'xe pháo mã' từ tư lệnh mẫu hạmMidway là người đã phá lệ cho phép đáp, đến chỉ huy điều hành sân đáp là ngườidám đề xuất xin cho đáp và viên phi công Việt nam liều chết nhất định xin đáp.Tuổi đời của họ tuy chồng chất thêm ba mươi năm gánh nặng của thời gian, nhưnghọ vẫn tay bắt mặt mừng hồi tưởng sự kiện cứ như mới ngày hôm qua. Họ là nhữngngười còn sống sót sau cuộc chiến và hành động cứu nguy thoát hiểm này được xemnhư một dấu chấm khép lại cho một chương quân sử mà sau hơn ba mươi năm nhìn lạiđược các cựu binh Việt-Mỹ nhắc đến như chủ đề hữu nghị cho ngày kỷ niệm tháng tưđen.

Cómột điều người phi công bỏ nước ra đi, lạnh lùng đơn độc trên đại dương trong mộtphi vụ bay đêm một đi không trở lại, trong đêm cuối cùng của cuộc chiến đãkhông ngờ mình và gia đình còn sống sót, và điều làm anh xúc động nhất trong buổilễ hôm nay chưa hẳn là những lời ca ngợi của vị cựu tư lệnh mẫu hạm đồng minh[vinh dự này anh xin dành cho các đồng đội của anh], nhưng cái đáng nói là cóngày nhìn lại lá cờ vàng thân yêu, một biểu tượng anh dám sống chết vì nó trongcuộc chiến, lại phất phới tung bay cạnh lá quốc kỳ của quê hương thứ hai đã cưumang anh, trên cùng một mẫu hạm mà ba mươi lăm năm trước đã chứng kiến sự bức tửcủa một chế độ chính trị và sự tan hàng của một đạo quân được coi là chiến đấu rất oai hùng trong quânsử Việt.

ĐỗXuân Tê
(nhân tháng Tư lần thứ 36)

-------------------------------

USS Midway: 30/4  (lyhuong.net)


.
.
.

No comments: