Sunday, April 24, 2011

CHUYỂN GIAO NGỌN LỬA TRUYỀN THỐNG (Đoàn Thanh Liêm)

(04/23/2011)

(Bài viết để tặng các chiến sĩ tranh đấu nhânquyền ở Việt nam, và riêng tặng các bạn luật sư Trần Danh San & Triệu BàThiệp cùng các chiến hữu trong Ủy Ban Nhân Quyền Việt nam, nhân kỷ niệm ngày 30Tháng Tư.)

Hồinăm 1980 - 81, cụ Nguyễn Hiến Lê được một người cháu làm cho Liên Hiệp Quốc ởGenève về thăm và đem cho cụ một số sách báo mới xuất bản tại Pháp. Cụ đọcxong, rồi chuyển cho một số anh em chúng tôi mượn để coi nữa. Thật là một điềumay mắn hi hữu, vì sau năm 1975 tại Saigon, rất ít khi chúng tôi lại có đượcsách báo từ bên ngòai để mà đọc.

Trongcuốn sách nhan đề Le Défi Mondial ( S Thách đố Tòan cu) ca nhà báo Pháp nidanh, tôi được đọc đọan văn ông tường thuật lại buổi nói chuyện với Bà IndiraGandhi là Thủ tướng Ấn độ. Và tôi rất tâm đắc với tâm sự của bà Indira thổ lộ vớitác giả là nhà báo Jean Jacques Servan - Schreiber (JJSS) như sau : Vn đề làlàm sao chúng ta truyn li được cái ngọn lửa cho thế hệ con cháu tiếp nối cáitruyền thống tốt đẹp của cha ông mình (nguyên văn ch tiếng Pháp : letransfert de la flamme). Và đó là lý do để bài viết này có nhan đề là Chuyngiao Ngn la Truyn thng .

I –
Rõ ràng là bà Indira Gandhi ( bà lấy tênchồng, chứ không phải có họ hàng gì với Thánh Gandhi) đã tiếp nối cái sự nghiệplẫy lừng của người cha của bà, đó là Thủ tướng Nehru, người đã cùng sát cánhlâu năm với Thánh Gandhi trong phong trào tranh đấu giành độc lập cho nước Ấn độthóat khỏi sự kềm kẹp của thực dân Anh quốc. Và sau khi bà mất đi, thì đến lượtcon trai của bà là Rajiv Gandhi tiếp nối nắm giữ chức vụ Thủ tướng. Rồi gần đây,lại đến lượt người con dâu của bà là Sonia quả phụ của Rajiv nhập cuộc trong việclãnh đạo chính trị tại Quốc hội Ấn độ.
Thànhra, chỉ riêng trong một gia đình của cố Thủ tướng Nehru, thì đã có đến ba thế hệliên tục tham gia phục vụ tại một quốc gia có dân số đông đảo được xếp vào hạngthứ nhì trên thế giới, sau Trung quốc. Đó là chuyện ở Ấn độ.

II –
Còn chuyện ở Mỹ, thì tôi xin ghi về trườnghợp của một anh bạn mà tôi đã quen biết từ trên 40 năm qua. Đó là anh Stephen Young - người mà chúng ta đều biết đã từng là chiến hữu thân thiết sát cánh lâunăm với cố giáo sư Nguyễn Ngọc Huy - thì nhờ tìm đọc tiểu sử của anh trêninternet, ta cũng thấy được rõ ràng anh Stephen là thứ con dòng cháu ging.Thânph ca anh là giáo sư và cu đại s Kenneth Todd Young, thì thuc dòng dõi cac c Winthrop Young là người tham gia chiến đấu thi cách mng độc lâp chng liquân đội Hòang gia Anh hồi năm 1775. Còn thân mẫu Patricia Morris Young, thìthuộc dòng dõi của cụ cố Louis Morris là người đã ký tên trên Bản Tuyên Ngôn Độclập Hoa kỳ thời lập quốc.
Rồi đến bản thân Stephen, thì anh đã từng giữchức vụ Khoa trưởng Trường Luật tại Đại học Hamline ở Minnesota. Anh hiện đangcó sự nghiệp chuyên môn lừng lẫy quốc tế với chức vụ The Global ExecutiveDirector of the Caux Round Table ( Giám đốc điu hành Tòan cu ca Hi nghBàn tròn Caux). Nhưng điu quý báu nht ca Stephen là anh rất yêu thương gắnbó với Việt nam là quê hương của chị Phạm Thị Hòa người bạn đời của anh, vàcũng là quê ngọai của lũ con của hai anh chị. Họat động của anh rất năng nổ đadạng, phải cần đến một bài viết khác nữa, thì mới trình bày đày đủ chi tiết chorõ ràng được.

III-
Ở Việt nam ta, thì lịch sử đã từng ghi chép nhiều về những danh gia vọng tộc,mà trong nhiều thế hệ, cha ông của họ đã có những đóng góp xuất sắc về nhiều phươngdiện quân sự chính trị, văn hóa xã hội cho đất nước. Trong bài này, tôi muốnghi lại những đóng góp tích cực và liên tục của giới luật gia Việt nam trongvòng trên nửa thế kỷ gần đây vào công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhânquyền trên quê hương đất nước chúng ta.

A - Bắt đầu, phải kể đến Luật sư Nguyễn Mạnh Tường là người đã đi tiên phong trong sứ mạng tranh đấu cho dân chủ và nhân quyềnngay từ năm 1956 ở Hanoi, lúc mà chính quyền cộng sản còn rất hung hãn quákhích với chiến dịch cải cách ruộng đất. Trong bài diễn văn bất hủ đọc ngày 30tháng 10 năm 1956 tại Mặt trận Tổ quốc, ông đã phê phán thẳng thắn chế độ đươngquyền như sau: Mình t ph, t hàomình có độc quyn tìm thy và gi gìn chân lý. Đó là tt t cao, t đại ca nhàcách mng.”…” Trái vi li ta thường nói, ta đã thiếu dân ch vi nhân dân”…
Sauđó là ông bị trù dập, bị tước bỏ mọi chức vụ, không còn được hành nghề luật sư,không còn được dậy học và gia đình bị lâm vào cảnh túng thiếu ngặt nghèo, đói ănthiếu thuốc men chữa bệnh. Và đó cũng là số phận của rất đông trí thức văn nghệsĩ khác trong Nhóm Nhân văn Giai phẩm từ giữa thập niên 1950 trên đất Bắc.

B- Hai mươi năm sau, lúc cộng sản đã chiếm được tòan thể miền Nam và áp đặt mộtchế độ độc tài sắt máu trên toàn quốc, thì có một nhóm luật sư họp lại với nhauthành lập một tổ chức với danh xưng là : “Ủy Ban Nhân Quyn Vit Nam. Và đúngvào ngày 23 tháng Tư năm 1977, Ủy ban đã cho công bố một văn kiện nhan đề là : Tuyên Ngôn Nhân Quyn Ca Nhng Người Vit Nam Khn Cùng. Lut sư Trn Danh San đại din y Ban đã công khai tuyên đọc bn Tuyên ngôn này ti công trườngNhà Th Đức Bà Saigon. Xin ghi lại một đọan ngắn trong bản giải thích lý dotranh đấu : Chúng tôi tranh đấu để bênh vc con người, và các quyn bt khxâm phm ca con người. Chúng tôi đấu tranh để giành li s tươi mát ca tươnglai.
Ngay lập tức, anh San và các bạn đồng chí hướngmà đã ký tên vào văn kiện này thì đều đã bị công an bắt giam, hạch hỏi, kể cảtra tấn trong nhiều năm. Các bạn luật sư này đã nối tiếp tinh thần tranh đấukiên cường bất khuất của bậc đàn anh là Luật sư Nguyễn Mạnh Tường ở Hanoi trướcđây.

C - Và ngọn lửa tranh đấu này đã được chuyểngiao cho thế hệ trẻ hơn hiện nay với những tiêu biểu xuất sắc là Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Bắc Truyển, Lê Trần Luật v.v Ch trong vòng 10 năm gn đây, các bn lut sư tr này đãtham gia nhập cuộc với các bạn đồng lứa tuổi với mình trong công cuộc tranh đấuchống tham ô lãng phí, bảo vệ người dân oan, bảo vệ môi sinh, và nhất là bảo vệsự tòan vẹn của lãnh thổ trước sự xâm lấn của Trung quốc. Họ đều sinh ra, lớnlên và học hành dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, thậm chí nhiều người còn là conem từ các gia đình cán bộ đảng viên thuộc lọai cao cấp, trung cấp nữa. Ấy thếmà các bạn trẻ này vẫn quyết tâm kiên trì đấu tranh chống lại cái ác, chống lạinhững điều bất công thất đức đày dãy trong xã hội ngày nay. Và mặc dầu bị sáchnhiễu, bị đe dọa, bị giam cấm tù đày, họ vẫn hiên ngang đi tới theo tiếng gọi củalương tâm trong sáng và noi theo truyền thống trượng phu quân tử của cha ôngmình : Anh hùng thy s bt bng chng tha !.

Đâyquả thật là sự tiếp nối, sự kế thừa của chí khí bất khuất của giới sĩ phu trongtruyền thống đạo đức văn hóa tốt đẹp từ ngàn xưa của cha ông chúng ta. Vào giữatháng tư năm 2011 vừa đây, trong buổi họp mặt kỷ niệm của Ủy Ban Nhân Quyền Việtnam do các luật sư Trần Danh San và Triệu Bá Thiệp tổ chức tại vùng LittleSaigon ở Nam California, một thân hữu đã phát biểu : Khi lut sư San đọc BnTuyên Ngôn Nhân Quyn vào năm 1977 ti Saigon, thì cô Lut sư Lê Th Công Nhânchưa có sinh ra đời, vì thc tế cô sinh vào năm 1979. Ấy thế mà cô đã hiênngang tuyên bố trước khi bị bắt giữ : Mt ln na, tôi xin khng định tôi không bao gi tha hip vi cng sn Vit nam, cho dù điu ti t nht có th xy đến - Sng thế nào thì sng vn phi gi lòng t trng và lương tâm ca mình.Chỉ có lương tâm và lòng tự trọng của tôi nói với tôi rằng : Không bao giờ đầu hàng.
Lời nói của một cô gái lúc chưa đến 30 tuổi, mà lại được sinh ra và được giáo dục ngay dưới chế độ công sản như thế, thì rõ ràng đã chứng minh rằng : Người cộng sản không thể nào mà dập tắt được cái ngọn lửa yêu nước nông nàn vốn luôn âm ỉ cháy bỏng trong tâm can người Việt, và ngọn lửa này vẫn tiếp tục được lưu chuyển từ thế hệ này sang thế hệ kế tiếp của đại khối dân tộc Việt nam chúng ta vậy.

Và đó chính là niềm hy vọng lạc quan tươi sáng cho quê hương đất nước thân yêu chúng ta trong thế kỷ XXI này./

California,ngày 23 tháng Tư năm 2011
ĐòanThanh Liêm
.
.
.

No comments: